Ung thư mật di căn sang gan - căn bệnh nguy hiểm đáng báo động

Ung thư mật di căn sang gan là căn bệnh nguy hiểm đang ở giai đoạn đáng báo động ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân. Khi đã mắc bệnh này thì người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe và thời gian sống. Để rõ hơn về căn bệnh đáng báo động này, bạn đọc hãy xem ngay thông tin tổng hợp dưới bài viết cùng Nutricare Pharma nhé.

Ung thư mật di căn sang gan là bệnh gì?

Ung thư mật di căn sang gan là một loại ung thư di căn từ tế bào ung thư trong tụy, tụy quản hoặc tụy máu lan sang gan. Khi tế bào ung thư tụy lan sang gan, chúng tiếp tục phát triển và tạo thành khối u ác tính trong gan. Chúng được coi là ung thư gan di căn chứ không phải là ung thư gan ban đầu.

Ung thư mật di căn sang gan là loại ung thư nguy hiểm và được chẩn đoán ở giai đoạn muộn

Ung thư mật di căn sang gan là bệnh nghiêm trọng và thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn khi đã lan rộng trong cơ thể. Nó có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, giảm cân, đau vùng bụng, mất cảm giác đói, kém ăn và dễ bị chảy máu. Bệnh này thường được điều trị bằng một số phương pháp như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị và các biện pháp hỗ trợ khác.

>> Ung thư tụy di căn gan sống được bao lâu? Liệu có chữa được không?

Các triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư mật di căn sang gan

Ung thư mật di căn sang gan là bệnh ở giai đoạn cuối gây ra nhiều triệu chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Các triệu chứng gồm:

  • Gan bị to lên, có cảm giác mềm, bề mặt gan có thể trở nên không đều.
  • Ung thư di căn gan có thể gây tắc nghẽn ống mật, gây ra dịch mật không thể dẫn chảy thông suốt. Khi dịch mật không được giải phóng nó có thể gây ra hiện tượng vàng da, vàng mắt, màu nước tiểu cũng có thể bị sẫm.
  • Chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng có thể gây ra chướng bụng và làm giảm sự thèm ăn. Người bệnh có thể bị sụt cân, luôn cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn và có thể nôn mửa.
  • Bệnh có thể gây ra đau vùng bụng, đặc biệt khi khối u lớn hoặc tác động lên các cơ, dây chằng bên trong.
  • Bệnh làm giảm sự thèm ăn khiến cơ thể bị suy kiệt dinh dưỡng và bị mất cân nhanh chóng.
  • Gây mệt mỏi, suy nhược và giảm sức sống.

Ung thư gan di căn từ mật gây ra ảnh hưởng xấu nghiêm trọng đến sức khỏe

Mức độ nguy hiểm của bệnh ung thư mật di căn sang gan

Ung thư mật di căn sang gan là một bệnh ung thư nghiêm trọng và có mức độ nguy hiểm cao. Khi tế bào ung thư trong mật lan sang gan, chúng sẽ có khả năng lan rộng và phát triển trong cơ thể. Từ đó gây tổn thương và ảnh hưởng đến chức năng gan. Mức độ nguy hiểm của bệnh ung thư mật di căn sang gan phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

1. Giai đoạn của bệnh

Khi bệnh được phát hiện ở giai đoạn muộn và các tế bào ung thư đã lan rộng trong gan hoặc lan sang các bộ phận khác trong cơ thể. Lúc này mức độ nguy hiểm của bệnh được cảnh bảo ở mức cao nhất và việc điều trị bệnh sẽ khó hơn.

Ung thư gan di căn từ mật rất nguy hiểm khiến thời gian sống của người bệnh giảm xuống

2. Kích thước, số lượng khối u

Khi khối u trong gan lớn hơn, phát triển nhanh thì nó có thể gây ra những áp lực và ảnh hưởng xấu đến chức năng gan. Ngoài ra bệnh cũng có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ quan xung quanh.

3. Tình trạng chức năng gan

Nếu gan đã bị tổn thương nặng do sự lan rộng của ung thư, chức năng gan có thể suy giảm đáng kể. Lúc này bệnh gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng  khiến cơ thể bị suy kiệt nhanh chóng.

4. Tác động lên cơ thể

Ung thư mật di căn sang gan có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, giảm cân, đau vùng bụng, kém ăn,... Những triệu chứng này làm ảnh hưởng đến chất lượng sống và sức khỏe tổng quát của bệnh nhân khá nghiêm trọng.

Điều trị bệnh ung thư mật di căn sang gan có khó không?

Điều trị ung thư mật di căn sang gan có thể gặp nhiều khó khăn và mức độ thành công phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp bệnh nhân phải đối mặt với một tình huống nguy hiểm và dự đoán về tuổi thọ không cao. Nếu áp dụng một phương pháp điều trị đúng và chăm sóc y tế thích hợp có thể cải thiện chất lượng sống cũng như giúp kéo dài thời gian sống của bệnh nhân.

Hình ảnh chụp chiếu của vị trí khối u xâm lấn trong gan

>> Ung thư tai có chữa được không - Giải đáp từ chuyên gia

Tiên lượng sống cho những người bị ung thư mật di căn sang gan

Thời gian sống cho bệnh nhân ung thư mật di căn gan thường khó đoán trước và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Bao gồm như: giai đoạn của bệnh, trạng thái sức khỏe, phương pháp điều trị và tinh thần, tâm lý bệnh nhân,... Khi bệnh đã di căn thì thời gian sống của người bệnh sẽ giảm xuống rất nhiều và tỷ lệ tử vong cao.

Phương pháp điều trị ung thư di căn sang gan chỉ hỗ trợ kéo dài thời gian sống

Bệnh ung thư mật di căn sang gan có tiên lượng không tốt nhưng người bệnh cũng cần phải duy trì tinh thần lạc quan. Bên cạnh đó sử dụng thêm các phương pháp hỗ trợ tăng cường sức khỏe để cải thiện chất lượng cuộc sống. Quan trọng nhất, bệnh nhân nên tham khảo và tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để nhận được sự hỗ trợ điều trị phù hợp.

Các phương pháp điều trị áp dụng cho bệnh ung thư mật di căn sang gan

Khi các tế bào ung thư gan di căn từ mật thì đây là giai đoạn nặng nhất và phát triển nhanh nhất. Lúc này phương pháp phẫu thuật đã không còn phù hợp khi tế bào ung thư di căn. Các phương pháp lựa chọn lúc này chỉ sử dụng những phương pháp giảm nhẹ triệu chứng và cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân. Bao gồm:

1. Hóa trị

Phương pháp này sử dụng thuốc chống ung thư để kiểm soát sự phát triển của khối u và giảm triệu chứng. Hóa trị có thể bao gồm sử dụng một loại thuốc đơn lẻ hoặc kết hợp nhiều loại thuốc khác nhau. Mục tiêu chính của hóa trị là kiểm soát triệu chứng và kéo dài thời gian sống của bệnh nhân.

Ung thư gan di căn từ mật cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị để tăng khả năng sống

2. Xạ trị

Phương pháp này sử dụng tia X hoặc các loại tia ionizing khác để giảm kích thước và kiểm soát sự phát triển của khối u. Xạ trị có thể giúp giảm triệu chứng như đau, mệt mỏi và cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân.

3. Điều trị hỗ trợ

Bệnh nhân có thể được điều trị bằng các phương pháp hỗ trợ như chăm sóc y tế làm giảm đau đớn, chăm sóc tâm lý. Ngoài ra bổ sung thêm dinh dưỡng phù hợp và các biện pháp hỗ trợ khác như châm cứu, massage, tập thể dục phù hợp để giúp giảm đau, kéo dài thời gian sống.

4. Chăm sóc hỗ trợ

Điều trị ung thư mật di căn gan cũng tập trung vào việc cải thiện chất lượng sống và giảm triệu chứng của bệnh. Bác sĩ chuyên khoa và nhóm chăm sóc y tế sẽ cung cấp hỗ trợ, quản lý triệu chứng để giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến ung thư mật di căn sang gan mà bạn đọc nên tìm hiểu. Những thông tin này sẽ giúp ích nhiều trong việc nhận biết và xử lý, chọn phương pháp điều trị phù hợp. Ngoài ra, việc bổ sung dinh dưỡng cho người ung thư là rất cần thiết. Bởi nó sẽ giúp người bệnh có đủ sức khỏe để tiếp nhận các phương pháp điều trị.

Mách bạn: Leanmax Hope là sản phẩm sữa dinh dưỡng y học chuyên dành cho người ung thư. Việc bổ sung dinh dưỡng với Leanmax Hope là rất cần thiết bởi sản phẩm sẽ giúp giảm đau, giảm mệt mỏi, tăng cường tiêu hóa. Sản phẩm này sẽ giúp người bệnh có đủ sức khỏe để chiến đấu với bệnh.

Ung thư mật di căn sang gan - căn bệnh nguy hiểm đáng báo động

Leanmax Hope đã được chứng minh lâm sàng tăng cân, khối cơ sau 8 tuần. MUA NGAY

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho người bệnh ung thư, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc mua hàng trực tiếp gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.