Ung thư tụy di căn gan sống được bao lâu? Liệu có chữa được không?

Ung thư tụy di căn gan là giai đoạn nguy hiểm và khiến bệnh nhân chịu nhiều đau đớn, sức khỏe suy kiệt. Vậy ung thư tụy di căn gan sống được bao lâu và có cách nào điều trị bệnh này không? Để rõ câu trả lời, bạn đọc hãy xem ngay bài viết mà Nutricare Pharma đã tổng hợp chi tiết bên dưới nhé.

Nguyên gây gây bệnh ung thư tụy cần biết

Nguyên nhân gây ung thư tụy vẫn chưa được làm rõ, tuy nhiên vẫn có một số yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh ung thư tụy di căn gan, bao gồm:

  • Do yếu tố di truyền từ thế hệ đời trước sang thế hệ đời sau.
  • Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc ung thư, bởi các chất độc trong thuốc lá sẽ làm tổn thương tế bào tụy và gây ra sự phát triển bất thường.
  • Tuổi tác càng cao sẽ cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn so với những người trẻ tuổi.
  • Tiểu đường trong máu cao cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư tụy.
  • Mắc một số bệnh lý tiền ung thư tụy như: viêm tụy mạn tính hoặc tiếp xúc với các chất gây ung thư sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Tiếp xúc thường xuyên với các hóa chất độc hại, kim loại nặng, hít nhiều khói bụi ô nhiễm.

Hút thuốc lá là một yếu tố làm tăng nguy cơ gây bệnh ung thư

Những yếu tố ảnh hưởng đến ung thư tụy di căn gan sống được bao lâu?

Ung thư tụy di căn gan có nhiều yếu tố tác động đến làm tăng nguy cơ mắc bệnh, trong đó phải kể đến các yếu tố sau:

Phạm vi của căn bệnh

Khi đã ung thư tụy đã di căn sang gan thì nó sẽ có thể di căn đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Di căn một phần nhỏ ở gan thì cơ hội sống sót của người bệnh sẽ lâu hơn so với những trường hợp khối u đã di căn đến toàn bộ lá gan.

Ung thư tụy di căn gan ảnh hưởng nhiều đến sự sống sót của người bệnh

>> Ung thư tai có chữa được không - Giải đáp từ chuyên gia

Đáp ứng với điều trị

Mỗi một trường hợp bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị khác nhau như: phẫu thuật, xạ trị, hóa trị hay các phương pháp mới khác. Các phương pháp sẽ có hiệu quả riêng với từng người nhưng việc điều trị là rất cần thiết để kéo dài thời gian sống của người bệnh.

Tình trạng sức khỏe chung

Tình trạng sức khỏe hiện tại của người bệnh cũng ảnh hưởng nhiều đến thời gian sống của mỗi người. Nếu di căn chưa rộng thì thời gian sống của người bệnh sẽ lâu hơn. Còn đối với người bị ung thư tụy di căn toàn bộ gan thì thời gian sống giảm xuống còn rất thấp.

Ung thư tụy di căn gây ra nhiều ảnh hưởng trầm trọng cho bệnh nhân mắc phải

Có thể chữa khỏi được bệnh ung thư tụy di căn gan không?

Việc chữa khỏi được bệnh ung thư tụy đã di căn gan không sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến ung thư tụy di căn gan sống được bao lâu. Bởi vì, mỗi phương pháp điều trị áp dụng sẽ có hiệu quả riêng với từng người bệnh. Khi ung thư tụy đã di căn thì thời gian sống của người bệnh giảm xuống còn rất thấp. Lúc này, các phương pháp điều trị chỉ có thể giúp kiểm soát bệnh, làm giảm triệu chứng của bệnh thôi.

Khả năng chữa khỏi bệnh cho ung thư tụy di căn gan là rất thấp

Để tăng thời gian sống của bệnh nhân thì người bệnh phải hoàn toàn hợp tác với bác sĩ và tuân thủ theo đúng liệu trình điều trị. Không nên bỏ ngang giữa chừng, không nên chán nản, bởi vì điều này chỉ khiến tinh thần bị suy sụp và khiến bệnh tiến triển xấu hơn thôi. Khi mắc bệnh ung thư tụy di căn gan dù thời gian sống bị giảm đi nhiều nhưng cần phải sống có ý nghĩa, sống vui vẻ để không làm ảnh hưởng đến tâm trạng của các thành viên khác trong gia đình.

Để gia tăng hiệu quả chữa bệnh ung thư tụy di căn gan thì người bệnh cần phải xây dựng chế độ sống lành mạnh. Duy trì ăn uống cân đối đủ chất dinh dưỡng, tập thể dục nhẹ nhàng tùy theo sức của mình. Ngoài ra có sự hỗ trợ tinh thần từ gia đình, bạn bè cũng là liệu pháp tốt để bệnh cải thiện tốt hơn. Chỉ với những điều tưởng chừng như đơn giản này nhưng lại kéo thời gian sống của người bệnh ung thư lâu hơn đó.

>> Ung thư lưỡi chữa được không? Chữa bằng cách nào?

Mắc ung thư tụy di căn gan sống được bao lâu?

Ung thư tụy di căn gan sống được bao lâu thì còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh, sức khỏe người bệnh, phương pháp điều trị,... Khi bệnh ung thư tụy đã đến giai đoạn di căn thì bệnh đã phát triển theo chiều hướng phức tạp và đang ở giai đoạn cuối của bệnh. Lúc này rất khó chữa trị khỏi bệnh và biện pháp chữa trị ở giai đoạn này là chỉ giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh thôi.

Ung thư tụy di căn gan sống được bao lâu thì thời gian khá ngắn chỉ khoảng dưới 1 năm

Biện pháp chữa trị ở giai đoạn cuối này được sử dụng chủ yếu là hóa trị và xạ trị. Cả hai phương pháp này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến cơ thể như: mệt mỏi, rụng tóc, thiếu máu, rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, nôn, chán ăn,... Điều này khiến cơ thể bị suy kiệt nghiêm trọng và khiến bệnh nhân không có đủ sức khỏe để tiếp nhận điều trị.

Ung thư tụy di căn gan sống được bao lâu còn tùy vào thể trạng của mỗi người và giai đoạn của bệnh. Cụ thể hơn:

  • Nếu ở giai đoạn phát triển hoặc di căn đến một bộ phận cơ thể như gan thì cơ hội sống của bệnh nhân là từ 8 - 12 tháng.
  • Nếu như các tế bào ung thư đã lan sang nhiều bộ phận, cơ quan trong cơ thể thì tỷ lệ sống lúc này bị rút ngắn nhiều chỉ còn từ 3 - 6 tháng.

Tuy nhiên đây chỉ là con số có tính chất tham khảo khi tìm hiểu về ung thư tụy di căn gan sống được bao lâu. Bởi có nhiều trường hợp người bệnh sống lâu hơn thời gian dự kiến đó. Nếu như tuân thủ đúng phác đồ điều trị cũng như xây dựng, duy trì lối sống lành mạnh, có tinh thần lạc quan thì thời gian sống của người bệnh sẽ lâu hơn.

Các giải pháp hỗ trợ kéo dài thời gian sống cho người ung thư tụy di căn gan

Có một số giải pháp sẽ hỗ trợ kéo dài thời gian sống cho người bị ung thư tụy di căn gan như sau:

  • Xây dựng lối sống lành mạnh, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, cân bằng dưỡng chất và hạn chế các thực phẩm có hàm lượng mỡ cao, có chất gây ung thư.
  • Thường xuyên tập thể dục đều đặn, nhẹ nhàng tùy theo sức của cơ thể.
  • Tìm hiểu đến các giải pháp giảm căng thẳng như ngồi thiền hoặc yoga để nâng cao sức khỏe tổng quát.
  • Tuân thủ đúng theo các phác đồ điều trị của bác sĩ để giúp kiểm soát tình trạng bệnh và kéo dài thời gian sống.
  • Duy trì tinh thần lạc quan, tích cực, giảm thiểu căng thẳng, mệt mỏi, lo âu.
  • Sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng y học để tăng cường sức khỏe, giúp bệnh nhân có đủ sức khỏe để tiếp nhận phương pháp điều trị. Leanmax Hope là dòng sữa dinh dưỡng chuyên dành cho các bệnh nhân ung thư giúp giảm đau, giảm viêm, giảm mệt mỏi, tăng sức đề kháng, hỗ trợ tiêu hóa,... Tùy vào từng tình trạng bệnh mà có thể lựa chọn sản phẩm sữa dinh dưỡng phù hợp.

Ung thư tụy di căn gan sống được bao lâu? Liệu có chữa được không?

Leanmax Hope đã được chứng minh lâm sàng tăng cân, khối cơ sau 8 tuần. MUA NGAY

Lời kết

Khi đã có lời giải đáp ung thư tụy di căn gan sống được bao lâu sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn chi tiết nhất về bệnh. Thông tin sẽ hữu ích để mỗi người có thể chăm sóc bản thân một cách tốt nhất.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho người bệnh ung thư, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc mua hàng trực tiếp gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.