Ung thư có được ăn giá đỗ không và những điều cần tránh

Giá đỗ chính là một trong các loại rau mầm tốt cho sức khỏe của chúng ta. Nó trở thành thực phẩm thường xuyên có mặt trong bữa cơm của các gia đình Việt và được đông đảo người yêu thích. Tuy nhiên một số cá nhân đã đưa ra câu hỏi “ung thư có được ăn giá đỗ không?” Để có câu trả lời chính xác, mời bạn đọc cùng hướng mắt xuống nội dung sau của Nutricare Pharma cung cấp.

>> Xem thêm: Dinh dưỡng cho người bệnh ung thư

Giá trị dinh dưỡng của có trong rau mầm giá đỗ

Trước khi đi vào nội dung chính “ung thư có ăn được giá đỗ không?” mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của giá đỗ mang lại. Rau mầm này chứa nhiều vitamin, khoáng chất, amino acid, protein và chất có nguồn gốc thực vật. Theo như nghiên cứu đã chỉ ra, hàm lượng dinh dưỡng có trong 100g giá đỗ xanh đó là

  • 5,5g protein;
  • 5,3g glucid;
  • 38g Ca;
  • 91mg P;
  • 1,4mg Fe;
  • 0,2mg vitamin B1;
  • 0,13mg vitamin B2;
  • 0,75mg vitamin PP;
  • 0,09mg vitamin B6;
  • 10mg vitamin C;
  • Vitamin E: hàm lượng 15 đến 25mg;
  • Cung cấp 44 calo.

Chính nhờ hàm lượng dinh dưỡng có trong giá đỗ đã rất cao chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe nhưng ít calo. Bởi thế nó thường dùng chế biến thực đơn cho các vận động viên gặp phải tình trạng mỏi cơ, người đái tháo đường hay béo phì. Ngoài ra do chứa nhiều loại vitamin A, C, E nên rau mầm này còn chống lão hóa, thoái hóa khớp hiệu quả.

Ung thư có được ăn giá đỗ không và những điều cần tránh

Giá đỗ rất phổ biến chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe

Lý giải thắc mắc ung thư có được ăn giá đỗ không?

Câu trả lời cho thắc mắc người bị ung thư có ăn được giá đỗ không là Có. Thực tế chưa có bất cứ một nghiên cứu nào chứng minh việc ăn rau mầm này thúc đẩy tế bào ung thư phát triển nên bạn đừng nên lo lắng. Mọi người hãy sử dụng bình thường và chế biến phong phú trong thực đơn hằng ngày của mình. Chỉ trong một số trường hợp người mắc ung thư và đồng thời bị viêm dạ dày mãn tính, chân tay lạnh,... thì mới nên lưu ý.

Trong giá đỗ có chứa thành phần chống oxy hóa như acid phenolic, flavonoid, acid caffeic, acid cinnamic nhiều gấp 6 lần so với đậu xanh thông thường. Các chất này mang tới tác dụng trung hòa phân tử có hại là nguyên nhân gây nên các bệnh mãn tính, ung thư,...

Ngoài ra, các protein và peptide tồn tại trong giá đỗ sẽ có khả năng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư xảy ra. Hoạt chất này có trong rau mầm sẽ khiến quá trình phát triển của các tế bào ung thư vú, tiêu hóa,... chậm lại.

Ung thư có được ăn giá đỗ không và những điều cần tránh

Ung thư hoàn toàn ăn được giá đỗ nên bạn đừng lo lắng

Cách sơ chế giá đỗ phù hợp với bệnh nhân ung thư

Bệnh nhân ung thư nên mua giá đỗ có kích thước dài, hơi cong queo và nhiều rễ. Những loại giá có màu sắc trắng nhạt, giá mập mạp, rễ ngắn thì không nên mua bởi khả năng cao giá đã ngâm bằng thuốc.

Giá đỗ nên được chọn mua, sơ chế cẩn thận đảm bảo an toàn cho người ung thư

Chọn được giá đỗ chất lượng rồi, bệnh nhân cần sơ chế sạch sẽ để đảm bảo an toàn với cơ thể khi bổ sung vào người. Tốt nhất nên ngâm giá đỗ cùng với nước và ít muối trong vòng 30 phút. Sau đó rửa sạch giá đỗ với nước, vớt ra để ráo rồi chế biến cùng các thực phẩm khác.

>>Tham khảo thêm: Chỉ số TG trong ung thư tuyến giáp là gì

Hướng dẫn thực hiện một số món ăn từ giá đỗ cho người bệnh ung thư

Giá đỗ là nguyên liệu khá phổ biến và dễ ăn mà chúng ta có thể chế biến với một số món ngon như:

Giá đỗ xào thịt bò

Để thực hiện món giá đỗ xào thịt bò mọi người cần làm theo hướng dẫn sau đây:

  • Bước 1: Thịt bò mua về sơ chế rửa sạch, thái mỏng và ướp cùng gia vị cho ngấm.
  • Bước 2: Bạn đem giá đỗ đi rửa sạch với nước và để ráo.
  • Bước 3: Hành tây mua về cắt lát mỏng và hành lá cắt khúc ngắn vừa, tỏi băm nhỏ.
  • Bước 4: Mọi người cho dầu ăn vào chảo và cho tỏi vào phi thơm cùng hành tây rồi cho thịt bò ướp vào đảo nhanh tay.
  • Bước 5: Khi nhìn thấy miếng thịt bò đã chín tái, bạn hãy cho giá vào xào cùng trong khoảng 20 giây và nêm cho vừa miệng. Sau đó chúng ta trút hết hành lá đã cắt khúc vào đảo đều rồi tắt bếp.

Ung thư có được ăn giá đỗ không và những điều cần tránh

Giá đỗ xào thịt bò với cách làm đơn giản không cầu kỳ

Canh giá đỗ

Món canh giá đỗ khá dễ làm và có tính thanh mát khá dễ ăn mà người bệnh ung thư có thể sử dụng trong thực đơn của mình. Sau đây là hướng dẫn cụ thể để làm nên món ngon này:

Nguyên liệu chuẩn bị

Trước tiên để bắt tay vào thực hiện món canh giá đỗ bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu cụ thể như sau:

  • 150 g giá đỗ
  • 1 đến 2 quả cà chua
  • 3 bìa đậu phụ
  • 100g thịt heo
  • Hành lá
  • Gia vị hạt nêm, bột canh, mì chính, muối

Cách thực hiện

Hướng dẫn thực hiện món canh giá đỗ cụ thể như sau bạn có thể tham khảo để làm:

  • Bước 1: Bạn thực hiện ướp đậu phụ với bột canh trong khoảng 5 phút.
  • Bước 2: Cà chua mua về rửa sạch và bổ thành múi cau.
  • Bước 3: Chúng ta thái thịt thành từng miếng mỏng.
  • Bước 4: Bạn bắc chảo lên bếp cho dầu ăn vào và đổ cà chua để xào sau đó cho thêm nước đun sôi.
  • Bước 4: Mọi người lần lượt thêm thịt lợn, đậu hũ, giá đỗ vào bật lửa to cho nó sôi lên và nêm gia vị cho vừa miệng.
  • Bước 5: Bạn cho hành lá đã cắt khúc vào nồi canh rồi tắt bếp là hoàn thành xong món canh giá đậu phụ hấp dẫn.

Ung thư có được ăn giá đỗ không và những điều cần tránh

Canh giá đỗ là món người bệnh ung thư rất thích

>> Xem thêm:

Giá xào mướp

Một trong những món ăn khá tốt cho bệnh nhân ung thư đó chính là giá xào mướp. Hai loại rau này khi kết hợp sẽ đem đến hương vị thơm ngon khó cưỡng, khá hấp dẫn. Chỉ với các thao tác đơn giản là bạn đã có thể hoàn thành món ăn này, cụ thể như sau:

  • Bước 1: Bạn gọt mướp và rửa sạch cắt xéo miếng vừa ăn.
  • Bước 2: Giá mua về đem ngâm cùng nước muối pha loãng trong khoảng 10 phút rồi đem đi rửa sạch lại với nước để ráo.
  • Bước 3: Chúng ta bắc chảo lên bếp và cho dầu ăn sau đó bỏ hành tím phi thơm rồi cho mướp vào xào trong thời gian khoảng 3 phút.
  • Bước 4: Bạn cho giá vào cùng và đảo đều lẫn với mướp rồi nêm gia vị cho vừa ăn. Chúng ta chỉ nên xào trong khoảng 2 phút rồi tắt bếp để giá không bị mềm nhũn quá.

Ung thư có được ăn giá đỗ không và những điều cần tránh

Giá xào mướp là món ăn khá tốt cho bệnh nhân ung thư

>> Xem thêm: Leanmax Hope 400g

Bệnh nhân ung thư nào không nên ăn giá đỗ?

Giá đỗ là thực phẩm bổ dưỡng, lành tính với nhiều người. Tuy nhiên có một số bệnh nhân ung thư nên hạn chế ăn giá đỗ nếu ở trong các trường hợp như sau:

Bệnh nhân ung thư bị viêm dạ dày mãn tính

Người bệnh ung thư nếu có vấn đề với viêm dạ dày mãn tính tốt nhất hãy kiêng giá đỗ để tránh khiến bệnh trở nặng. Loại thực phẩm này có thể khiến người bệnh đi ngoài nhiều, huyết khí ngưng trệ, mất nước, cơ bắp khớp bị đau nhức,…

Bệnh nhân ung thư viêm dạ dày mãn tính nên kiêng ăn giá đỗ

Bệnh nhân ung thư chân tay lạnh

Nếu người bệnh ung thư chân tay thường xuyên cảm thấy lạnh, thiếu lực, đi ngoài phân lỏng,… thì đừng ăn giá đỗ. Những triệu chứng vừa kể ra sẽ nặng hơn nếu tiếp tục ăn.  

>>Tham khảo thêm: Cách phòng tránh ung thư tuyến giáp mang lại hiệu quả nhất

Một số điều bệnh nhân ung thư nên lưu ý khi ăn giá đỗ

Bệnh nhân bị ung thư hoàn toàn có thể bổ sung giá đỗ vào thực đơn của mình mà không cần lo lắng. Tuy nhiên để đảm bảo cho sức khỏe, bạn cần lưu ý đến một số điều sau trong quá trình sử dụng, cụ thể:

Không ăn khi đói

Người mắc ung thư tuyệt đối nên ghi nhớ một điều không nên ăn giá đỗ khi bụng đói. Bới thời điểm này không tốt cho dạ dày và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mình khi sử dụng.

Hạn chế ăn giá sống

Dù có tính mát và rất bổ dưỡng ngon miệng nhưng mọi người, đặc biệt là các bệnh nhân ung thư nên hạn chế ăn giá đỗ sống. Bởi điều này dễ dẫn tới nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm do chưa được rửa sạch. Môi trường ủ của giá độ thường là nơi trú ngụ của vi sinh vật phát triển nên khi sử dụng chúng ta nên ngâm với muối hạt và chần qua nước sôi để tiêu diệt vi khuẩn gây hại.

Không ăn thường xuyên

Dù giá đỗ rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn đừng vì thế mà ăn nhiều sẽ gây nên tác động xấu đối với sức khỏe. Đặc biệt khi chúng ta không biết được nguồn gốc thật sự của rau mầm này sẽ dễ dẫn tới hệ lụy tiêu cực do người chủ sử dụng chất kích thích. Điều này càng khiến tình trạng bệnh của bạn thêm trầm trọng hơn.

Ung thư có được ăn giá đỗ không và những điều cần tránh

Dù rất tốt nhưng bạn không nên ăn giá thường xuyên

Không xào giá đỗ cùng gan lợn

Thực tế việc kết hợp giá đỗ xào cùng gan lợn là món ăn phổ biến, đơn giản mà nhiều người hay sử dụng. Tuy nhiên đây chính là một sai lầm và bạn nên bỏ nó ngay tức thì. Bởi trong thành phần của hai thực phẩm này khi kết hợp sẽ khiến cho vitamin C bị oxy hóa mất hết tác dụng.

Không ăn giá đỗ gần với thời gian sử dụng thuốc

Trong giá đỗ có tính chất giải độc nhưng nó cũng khiến cho tác dụng của thuốc bị mất đi. Bởi vậy các bệnh nhân ung thư khi đang điều trị bệnh đừng nên ăn vào thời điểm gần với uống thuốc.

>> Xem thêm: Leanmax Hope 900g

Lời kết

Trên đây là toàn bộ nội dung mà chúng tôi cung cấp đến độc giả giúp bạn có được câu trả lời ung thư có được ăn giá đỗ không? Đây là thực phẩm chứa ít calo nhưng thành phần dinh dưỡng cao và khá dễ chế biến. Mọi người hoàn toàn có thể bổ sung trong thực đơn của mình nhưng đừng nên sử dụng thường xuyên và phải nắm được các lưu ý khi dùng.

Bên cạnh đó, người bệnh ung thư nên có chế độ dinh dưỡng phù hợp để tăng cường sức khoẻ và hỗ trợ quá trình điều trị. Đặc biệt là dinh dưỡng cung cấp nguồn năng lượng cao, giúp người bệnh chống lại tình trạng suy mòn, suy dinh dưỡng trong việc điều trị bệnh. Bạn có thể tham khảo dòng sữa chuyên biệt cho người bệnh ung thư: Leanmax Hope - đã được chứng minh lâm sàng tăng cân, khối cơ sau 8 tuần:

Ung thư có được ăn bắp cải không? Người bị bệnh ung thư có nên ăn bắp cải không?

Leanmax Hope – Dinh dưỡng y học chuyên biệt cho người bệnh ung thư. MUA NGAY

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.