Ung thư có được ăn đường không và cách dùng hợp lý nhất

Hiện nay đang có nhiều ý kiến cho rằng đường chính là thức ăn của tế bào ung thư. Điều này khiến một số bệnh nhân kiêng khem và không dung nạp các thực phẩm chứa Glucose. Vậy người mắc ung thư có được ăn đường không? Để trả lời cho thắc mắc này, bạn đọc hãy tham khảo nội dung bài viết được Nutricare Pharma chia sẻ sau đây.

>> Xem thêm: Dinh dưỡng cho người bệnh ung thư

Giải đáp thắc mắc ung thư có được ăn đường không?

Đường là chất dinh dưỡng cần thiết cho tất cả tế bào trên cơ thể con người. Trong đó, nhu cầu năng lượng của chúng ta lấy chủ yếu từ đường bột (60-70%). Do vậy, người bệnh ung thư vẫn cần sử dụng thành phần dinh dưỡng này để duy trì sự sống. Tuy nhiên trong quá trình ăn đường chúng ta vẫn phải chú ý đến liều lượng tránh nguy cơ gia tăng sự trầm trọng cho thể trạng.

Trên thực tế vẫn chưa có bất kỳ một bằng chứng khoa học nào chứng minh mối liên quan giữa việc dùng đường làm gia tăng mức độ của bệnh ung thư. Điều này thực chất bắt nguồn dựa trên cơ sở hình ảnh scan của bệnh nhân giai đoạn cuối. Theo đó, khi tế bào ung thư phát triển đến mức không thể kiểm soát được chúng sẽ hấp thụ đường lên đến 20 lần so với thông thường.

Điều này khiến nhiều người cho rằng tế bào ung thư tấn công cơ thể con người mạnh hơn khi họ ăn bao nhiêu bánh kẹo, cơm gạo cũng hết. Bởi vậy nhiều người áp dụng chính sách kiêng đường với mục đích bỏ đói tế bào ung thư. Tuy nhiên đây hoàn toàn là một quan niệm sai lầm, phản khoa học. Đây thực chất là những lý luận mông lung, chưa được minh chứng bởi bất kỳ một báo cáo y khoa nào.

Ung thư có được ăn đường không và cách dùng hợp lý nhất

Người bệnh ung thư cần sử dụng đường với lượng vừa đủ

Tác dụng của đường đối với sức khỏe người bệnh ung thư

Đường cung cấp cho cơ thể con người các chất dinh dưỡng như thiết yếu như B1, B2, B6, C, canxi, phốt pho, sắt, acid hữu cơ. Nếu bạn sử dụng chúng đúng cách sẽ mang đến những tác dụng tuyệt vời với sức khỏe người bệnh như:

Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Đường là nguồn năng lượng chính cho quá trình hoạt động của các tế bào trong cơ thể con người. Khi chúng ta thiếu dưỡng chất này sẽ khiến việc trao đổi chất, chuyển hóa năng lượng trong các cơ quan bị trì trệ. Điều này góp phần khiến cơ thể người bệnh trở nên mệt mỏi, suy giảm sức đề kháng. Từ đó bản thân sẽ không đủ sức để chiến đấu với các yếu tố gây hại từ bên ngoài.

Đường giúp bệnh nhân ung thư giảm bớt căng thẳng, lo âu

Trong đường có vị ngọt giúp người bệnh ung thư cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn trong cuộc sống. Họ sẽ giảm bớt căng thẳng và lo âu khi nhâm nhi một chút đường từ các loại thực phẩm hoặc trái cây. Tuy nhiên chúng ta không nên uống quá nhiều và chọn hoa quả quá ngọt.

Ung thư có được ăn đường không và cách dùng hợp lý nhất

Vị ngọt của đường giúp người bệnh ung thư cảm thấy thư giãn và thoải mái

Lưu ý khi sử dụng đường đối với bệnh nhân ung thư

Đường có vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người, giúp cung cấp năng lượng cho tế bào của cơ thể. Trong các loại đồ ăn, thức uống có chứa glucose sẽ được hấp thụ thẳng vào máu để sẵn sàng cho các tế bào sử dụng. Nhưng thực phẩm giàu tinh bôt kết hợp cùng các loại enzyme trong nước bọt và hệ tiêu hóa sẽ chuyển chúng thành đường để duy trì sự sống của chúng ta.

Tuy nhiên trong quá trình sử dụng những món ăn nhiều đường thì cơ thể sẽ tạo ra nhiều năng lượng quá mức. Điều này sẽ khiến bạn đối diện với nguy cơ thừa cân, béo phì. Tình trạng này kéo dài sẽ tăng nguy cơ làm tế bào ung thư phát triển mạnh mẽ hơn. Trong đó tình trạng thừa cân, béo phì sẽ khiến con người mắc các loại ung thư điển hình như ung thư vú, gan và ung thư đại trực tràng.

Ung thư có được ăn đường không và cách dùng hợp lý nhất

Đường cung cấp năng lượng cho tế bào của cơ thể con người

Cách sử dụng đường hợp lý và tốt cho sức khỏe

Sau khi giải đáp thắc mắc ung thư có được ăn đường không và lợi ích mà nó mang lại chúng ta cần tìm hiểu phương pháp bổ sung phù hợp. Để đảm bảo cho sức khỏe của mình, người bệnh mắc bệnh ung thư cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng cũng như cách sử dụng đường hợp lý nhất. Cụ thể:

Sử dụng lượng vừa phải

Đường là thực phẩm đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên chúng ta cũng không nên sử dụng nhiều sẽ gây đến nhiều tác hại nghiêm trọng, đặc biệt với những bệnh nhân mắc ung thư. Vậy nên lượng đường thích hợp là bao nhiêu cũng khiến nhiều người cảm thấy thắc mắc.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những người mắc bệnh ung thư nên sử dụng đường ở mức vừa phải để đảm bảo tốt nhất cho cơ thể. Trong đó, nữ giới nên ăn khoảng 25g còn nam giới là 35g. Bên cạnh đó bạn nên hạn chế các loại thực phẩm có chứa hàm lượng đường cao, tránh gây thừa cân, béo phì.

Ung thư có được ăn đường không và cách dùng hợp lý nhất

Đường đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người

Sử dụng đường đúng lúc

Một trong những lưu ý quan trọng mà người sử dụng đường nên ghi nhớ, không riêng gì bệnh nhân ung thư là nên ăn đúng thời điểm. Vào ban đêm và trước khi đi ngủ chúng ta không nên dùng bởi khi này sự chuyển hóa của cơ thể thường diễn ra rất chậm. Nếu bạn sử dụng đường sẽ gây ra tình trạng khó ngủ, tích lũy đường dẫn đến các tình trạng rối loạn tiêu hóa và hoạt động của hệ tim mạch.

Điều này cho thấy bạn không nên sử dụng đường vào buổi tối, trước khi đi ngủ để tránh các mối nguy hiểm về sức khỏe. Thay vào đó chúng ta sẽ bổ sung vào các khoảng thời gian thảnh thơi trong ngày với liều lượng vừa phải cho cơ thể thêm phần dẻo dai và chống chọi với căn bệnh ung thư.

Chú ý khi lựa chọn thực phẩm chứa đường

Bạn nên hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn có chứa lượng đường khá cao như nước uống công nghiệp, siro, bánh, kẹo, nước tăng lực. Bởi những đồ này sẽ chứa thành phần đường nhiều hơn lượng tối đa theo kiến nghị trong khẩu phần ăn hàng ngày. Hơn nữa, các thực phẩm kể trên sẽ thúc đẩy nguy cơ tăng cân mà chẳng hề mang một lợi ích dinh dưỡng nào.

Khi dùng các loại thực phẩm như sô cô la, bánh ngọt và bánh quy, bạn nên đọc trên nhãn mác về thành phần đường có trong đó để lựa loại thích hợp. Đồng thời, chúng ta có thể thay thế nước ngọt công nghiệp bằng các loại trái cây tươi ngon. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn dung nạp lượng đường an toàn và bổ sung thêm nhiều dưỡng chất thiết yếu.

Ung thư có được ăn đường không và cách dùng hợp lý nhất

Bạn nên hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn có chứa lượng đường cao

>> Xem thêm:

Chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho người bệnh ung thư

Ung thư không phải là một bệnh mà là tập hợp hơn 200 loại khác nhau với hàng chục phân nhóm và liên quan tới nhiều yếu tố riêng biệt. Bởi vậy không một món ăn nào được xem là thủ phạm gây ra căn bệnh này. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, không có một thiết kế, quy chuẩn nào hoàn hảo cho người mắc bệnh. Do vậy bạn chỉ cần quan tâm đến những vấn đề thiết yếu sau đây:

● Dinh dưỡng hợp lý là điều thiết yếu góp phần quan trọng trong quá trình điều trị bệnh ung thư. Bạn không cần phải ăn uống quá cầu kỳ hay kiêng khem cẩn thận quá mức sẽ dễ dẫn đến mệt mỏi, căng thẳng.

● Bạn có thể thưởng thức những món ăn mà mình thấy ngon miệng nhưng không nhiều dinh dưỡng cũng được. Miễn sao chúng ta không nên quá lạm dụng điều này.

● Người bệnh cần tuân thủ theo phác đồ và chế độ dinh dưỡng của các bác sĩ chuyên khoa để với quy chuẩn dinh dưỡng đã được khoa học thừa nhận.

● Trong quá trình điều trị bệnh ung thư bạn cũng có thể bổ sung thêm sữa Leanmax Hope của Nutricare Pharma để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Sữa Leanmax Hope đã được chứng minh lâm sàng tăng cân, khối cơ sau 8 tuần và là sản phẩm đạt thương hiệu Quốc gia về dinh dưỡng y học.

Ung thư có được ăn đường không và cách dùng hợp lý nhất

Leanmax Hope – Dinh dưỡng y học chuyên biệt cho người bệnh ung thư. MUA NGAY

Lời kết

Bài viết trên Nutricare Pharma đã giúp bạn đọc tìm hiểu về thắc mắc ung thư có được ăn đường không. Đây là thành phần dinh dưỡng rất quan trọng cho sức khỏe con người, kể cả bệnh nhân hiểm nghèo. Tuy nhiên bạn chỉ nên sử dụng liều lượng vừa phải và đúng thời điểm để đảm bảo sức khỏe của mình.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.