Mách nhỏ thực đơn dành cho người ung thư máu

Thực đơn dành cho người ung thư máu được chia sẻ dưới đây sẽ góp phần giải quyết vấn đề sản xuất tế bào máu cho cơ thể. Lượng bạch cầu, hồng cầu và tiểu cầu của bệnh nhân ung thư máu sẽ cải thiện hơn nếu áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp. Nutricare Pharma đã bật mí chi tiết để bạn đọc dễ tham khảo, thay đổi thực đơn hàng ngày của mình.

Vai trò của thực đơn dành cho người ung thư máu

Chế độ dinh dưỡng thường nhật là yếu tố tác động trực tiếp đến ung thư máu. Vì thế bệnh nhân cần bổ sung đủ dưỡng chất, năng lượng cho cơ thể bằng thực đơn ăn uống phù hợp.

Chế độ ăn uống là yếu tố người ung thư máu cần chú ý khi kiểm soát bệnh

Cơ thể sẽ cải thiện, hạn chế tế bào ung thư phá hủy các hồng cầu nếu áp dụng đúng thực đơn dành cho người ung thư máu. Thời gian sống của người bệnh sẽ lâu hơn nếu biết cách kết hợp phương pháp điều trị cùng thực đơn ăn uống hàng ngày.

Nhiều người xem nhẹ chế độ dinh dưỡng, chú trọng việc điều trị khiến cơ thể suy kiệt, không đủ sức thực hiện hóa – xạ trị. Điều này là nguyên nhân chính dẫn tới biến chứng, sự di căn, nhiễm khuẩn, tử vong của ung thư máu.

Theo thống kê từ Bộ Y tế, có đến 30% bệnh nhân ung thư máu tại Việt Nam tử vong vì suy kiệt sức khỏe, thiếu dinh dưỡng mà không phải vì bệnh. Như vậy có thể thấy rằng việc bổ sung dinh dưỡng cho người ung thư máu rất quan trọng. Nếu có chế độ phù hợp, người ung thư máu sẽ phục hồi sức khỏe, điều trị tốt hơn và kéo dài thời gian sống.

>> Thức ăn cho người ung thư gan: Nên và kiêng ăn gì?

5 Nhóm thực phẩm người ung thư máu nên bổ sung

Khi chuẩn bị thực đơn dành cho người ung thư máu, gia đình nên ưu tiên các thực phẩm lành mạnh, cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết đã được liệt kê, tổng hợp dưới đây:

1. Nhóm thực phẩm giàu chất đạm (Protein)

Bổ sung các thực phẩm giàu Protein sẽ bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại từ bên ngoài như virus, vi khuẩn, vi nấm,… Sức đề kháng của cơ thể sẽ nâng cao, hỗ trợ bệnh nhân có đủ sức chống chọi các tế bào ung thư. Cụ thể người bệnh nên ăn trứng, cá, thịt nạc, đậu phụ, sữa…

Người ung thư máu nên bổ sung nhóm thực phẩm giàu chất đạm

2. Nhóm thực phẩm giàu tinh bột

Thực đơn dành cho người ung thư máu mỗi ngày nên có 1/3 tinh bột, đây là nhóm thực phẩm quan trọng cung cấp nguồn năng lượng chính cho cơ thể. Bệnh nhân nên ưu tiên ăn khoai tây, khoai sọ, khoai lang, lúa mì, hạt lúa mạch, sắn, gạo, ngô. Cơ thể sẽ có đủ chất khoáng, chất xơ và vitamin.

3. Nhóm thực phẩm giàu chất béo

Bổ sung chất béo tốt sẽ giúp cơ thể người bệnh tham gia vào quá trình hình thành cấu trúc và cung cấp được năng lượng hoạt động. Cụ thể bạn nên ăn sữa, bơ, dầu lạc, dầu vừng, dầu oliu, dầu hướng dương,… để cung cấp một lượng nhất định.

4. Nhóm thực phẩm rau quả tươi

Đây là nhóm thực phẩm chứa lượng lớn các vitamin và khoáng chất thiết yếu với bệnh nhân ung thư máu. Người bệnh sẽ có đủ thể chất để sản sinh năng lượng, đảm bảo mọi hoạt động cho cơ thể.

Rau quả tươi là nhóm thực phẩm cần có trong thực đơn hàng ngày

5. Nước

Trong thực đơn dành cho người ung thư máu, nước là thức uống mà người bệnh cần bổ sung ít nhất 2L/ngày. Có đủ nước, bệnh nhân sẽ hạn chế các tác dụng phụ của việc điều trị ung thư máu như nôn, tiêu chảy, sốt,...

>> Truyền đạm cho người bị ung thư: Có nên hay không?

4 Nhóm thực phẩm người ung thư máu nên kiêng ăn

Trong thực đơn dành cho người ung thư máu, tốt nhất người nhà nên hạn chế một số thực phẩm được liệt kê dưới đây để hạn chế cản trở quá trình điều trị. Tình trạng bệnh sẽ càng nghiêm trọng nếu người ung thư máu vẫn ăn:

1. Nhóm thực phẩm giàu B12

Bệnh nhân ung thư máu hạn chế ăn, bổ sung thực phẩm có nhiều Vitamin B12. Ví dụ như gan, thịt động vật để giảm thiểu sự phát triển của tế bào ác tính.

Người ung thư máu nên kiêng ăn thực phẩm giàu B12

2. Nhóm thực phẩm giàu kali, phốt pho

Thực phẩm giàu kali, phốt pho sẽ phóng thích nhiều vào thận, dẫn đến rối loạn chức năng lọc máu khiến tình trạng bệnh thêm nặng. Bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân nên hạn chế ăn bánh mì, ngũ cốc, yến mạch, bơ, chuối, cam quýt, rau bina và các loại hạt.

3. Nhóm thực phẩm đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp, chế biến chứa rất nhiều đường, muối, chất bảo quản,… cực kỳ hại với người bị ung thư máu. Nếu bệnh nhân bổ sung nhóm thực phẩm này thì các tác nhân gây bệnh sẽ tấn công cơ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho tế bào ác tính phát triển.

4. Nhóm thực phẩm chứa nhiều caffein

Trong thực đơn dành cho người ung thư máu cần loại bỏ các thực phẩm có nhiều caffein như cafe, socola, trà đen. Bên cạnh đó, bệnh nhân không nên hút thuốc lá, uống bia rượu, sử dụng chất kích thích,… để bảo vệ cơ quan tiêu hóa, tránh mất ngủ, căng thẳng, mệt mỏi.

Ung thư máu hạn chế bổ sung thực phẩm chứa nhiều caffein

Một số lưu ý khi thực hiện thực đơn dành cho người ung thư máu

Bệnh nhân ung thư máu sau khi nắm được những thực phẩm nên ăn, nên kiêng, tốt nhất hãy chú ý thêm một số vấn đề để nâng cao sức đề kháng. Dưới đây chúng tôi đã liệt kê chi tiết để bạn điều trị bệnh tốt hơn, tăng tỷ lệ sống sót và hạn chế sự di căn của ung thư. Cụ thể:

  • Chia khẩu phần ăn hàng ngày thành nhiều bữa nhỏ để bảo vệ hệ tiêu hóa.
  • Chú ý cân bằng chế độ dinh dưỡng hàng ngày, kiểm soát được lượng thức ăn.
  • Cung cấp đủ thể chất, đủ nhóm dinh dưỡng cần thiết với cơ thể.
  • Không nên kiêng khem thực phẩm quá mức .
  • Trước khi ăn và sau khi ăn 30 phút uống đầy 1 cốc nước (300ml).
  • Uống tối thiểu 2L nước/ngày.
  • Hạn chế sử dụng nước ngọt có gas, bia rượu, trà xanh.
  • Không hút thuốc lá, dùng chất kích thích để bảo vệ cơ thể.
  • Chọn lựa kỹ càng, chỉ sử dụng thực phẩm sạch, an toàn.
  • Hỏi ý kiến bác sĩ điều trị trước khi sử dụng các thực phẩm chức năng.
  • Chịu khó thay đổi cách chế biến thức ăn linh hoạt, đa dạng hơn.
  • Kiêng thực phẩm có nhiều chất béo, dầu mỡ, nhiều đường.
  • Tránh nêm nếm các chất phụ gia vào thực phẩm ăn uống hàng ngày.
  • Không ăn đồ ăn chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp.

Bệnh nhân ung thư máu nên uống sữa gì?

Sữa dinh dưỡng Leanmax Hope và Leanpro Hope là lựa chọn tuyệt vời người ung thư máu nên bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo, bệnh nhân ung thư máu cần dùng sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt để phục hồi, cải thiện thể trạng cơ thể.

Leanmax Hope là sữa dinh dưỡng phù hợp với bệnh nhân ung thư máu

Sữa Leanmax Hope, Leanpro Hope sở hữu bảng thành phần lành mạnh, giúp người dùng tăng cân, tăng cơ, đủ thể chất hỗ trợ các phương pháp điều trị ung thư. Sản phẩm đã được kiểm nghiệm, chứng minh lâm sàng an toàn với cơ thể nhờ vào:

  • BCAA, đạm whey, chất béo MCT.
  • Chất xơ hòa tan FOS/Inulin.
  • Vitamin A, C, E và Selen.
  • Vitamin nhóm B.
  • Omega 3 và Omega 6.
  • Arginine.
  • Nano Curcumin.
  • Protein.

Leanpro Hope sẽ bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho bệnh nhân ung thư máu

Bệnh nhân ung thư máu uống sữa dinh dưỡng Leanmax Hope và Leanpro Hope sẽ cải thiện được vấn đề mệt mỏi, suy kiệt cơ thể. Đồng thời còn bồi bổ cơ thể, đảm bảo lượng lớn dinh dưỡng năng lượng cao giúp người bệnh có đủ thể chất điều trị, chống chọi các tế bào ung thư.

>> Xem thêm: Truyền đạm cho người bị ung thư: Có nên hay không?

Thực đơn dành cho người ung thư máu sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình điều trị, kéo dài thời gian sống sót. Hy vọng bài viết của Nutricare Pharma giúp bạn biết chính xác người ung thư máu cần ăn và kiêng gì. Nếu bạn cần cải thiện cơ thể, hỗ trợ quá trình điều trị ung thư thì cân nhắc mua, sử dụng sữa Leanmax Hope và Leanpro Hope nhé.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho người bệnh ung thư, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc mua hàng trực tiếp gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.