Bệnh cường giáp có nên uống sữa? Sữa dành cho người bệnh cường giáp

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

Sữa thuộc thức uống giàu chất dinh dưỡng mà nhiều loại đồ uống khác không có. Cũng bởi vì vậy, sữa được nhiều người bệnh cường giáp quan tâm và lo lắng không biết bản thân có thể bổ sung hay không? Để cải thiện triệu chứng cường giáp, bên cạnh một chế độ ăn uống hợp lý thì có loại sữa nào chuyên biệt cho bệnh cường giáp hay không?

Bệnh cường giáp có nên uống sữa không?

Bệnh cường giáp có nên uống sữa? Sữa dành cho người bệnh cường giáp

Giải đáp:

Tuyến giáp là cơ quan nội tiết quan trọng sản xuất ra hormone T3 (triiodothyronine) và T4 (Thyroxine) giúp cơ thể điều hòa mọi quá trình chuyển hóa. Cường giáp là tình trạng tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone T3, T4 khiến cơ thể tăng chuyển hóa với các triệu chứng tiêu biểu như: Ăn nhiều hơn nhưng không tăng cân, tim đập nhanh, bướu giáp… Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc cường giáp như: Do chế độ ăn dư thừa iod, viêm tuyến giáp, bệnh basedow... chủ yếu là do rối loạn hệ miễn dịch - theo nhiều chuyên gia nhận định.

Khi nồng độ các hormone tuyến giáp tăng cao, nhiều cơ quan trong cơ thể bị rối loạn gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, thậm chí biến chứng có thể đe dọa tính mạng như: rung nhĩ, suy tim, lồi mắt ác tính, cơn bão giáp…

Đồng hành cùng phương pháp điều trị bệnh thì chế độ dinh dưỡng bổ sung đóng vai trò rất quan trọng trong hiệu quả chữa bệnh cường giáp. Sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như: Protein, chất béo, vitamin, khoáng chất… giúp dễ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng, tăng cường khối cơ, giúp xương, răng chắc khỏe rất tốt.

Đặc thù của bệnh cường giáp sẽ thúc đẩy quá trình chuyển hóa đường, chất béo, chất đạm và đẩy nhanh quá trình oxy hóa do tuyến giáp tiết quá nhiều hormone. Tình trạng này thường khiến cơ thể sinh nhiệt và tản nhiệt tăng lên, người bệnh cần bổ sung nhiều năng lượng hàng ngày để cân bằng với mức tiêu hao năng lượng của cơ thể. Để bổ sung năng lượng và hồi phục sức khỏe nhanh chóng thì sữa thường được lựa chọn là thực phẩm hàng đầu trong việc cung cấp chất dinh dưỡng.

Với người bệnh cường giáp, rối loạn chuyển hóa canxi máu là vấn đề thường gặp, khi đó, cơ thể sẽ lấy canxi từ xương và có thể dẫn đến loãng xương. Người bị cường giáp hoàn toàn có thể bổ sung các sản phẩm làm từ sữa như: Sữa chua, sữa ít chất béo, sữa tách kem, phô mai... để cải thiện vấn đề trên, nâng cao thể trạng, cải thiện triệu chứng khó chịu, mệt mỏi do bệnh cường giáp gây ra.

Tính đến nay, khoa học chưa có bất cứ nghiên cứu nào chỉ ra rằng sữa làm tăng nguy cơ mắc cường giáp hay các bệnh tuyến giáp. Một sản phẩm sữa là dinh dưỡng y học chuyên biệt cho bệnh cường giáp sẽ đóng vai trò duy trì chất lượng điều trị bệnh cường giáp tốt hơn.

>>Xem thêm:

Tác dụng của sữa với người bệnh cường giáp

Người bệnh cường giáp thường gặp tình trạng suy giảm thể chất, giảm cân khó kiểm soát, mệt mỏi, ... Sữa là một trong những thực phẩm rất tốt với người bệnh cường giáp và đem lại nhiều tác dụng cho sức khỏe người bệnh như sau:

Bổ sung canxi và vitamin D để tăng cường sức khỏe xương và răng

Sữa thông thường hay sữa dành riêng cho người bị cường giáp đều có điểm chung là rất giàu canxi và vitamin D. Người bệnh cường giáp đa số đều bị suy giảm canxi trong máu, nên dùng sữa mỗi ngày sẽ giúp sức khỏe của xương và răng người bệnh tốt hơn, hạn chế loãng xương, xương mềm yếu.

Top 19 gấp đôi canxi để làm gì nghĩa là sao mới nhất 2022 - Máy Ép Cám Nổi  | Dây Chuyền Sản Xuất Thức Ăn Thủy Sản Tối Ưu

Sữa giúp bổ sung canxi và vitamin D tăng cường sức khỏe xương và răng cho bệnh nhân cường giáp

Tăng cường hệ miễn dịch

Sữa loại công thức dành riêng cho bệnh nhân cường giáp thường sẽ được giảm tối đa hàm lượng i-ốt, đồng thời chứa hàm lượng giàu kẽm, các nhóm chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất... Các nhóm chất này giúp tăng cường hệ miễn dịch người bệnh để hạn chế biến chứng, phòng ngừa nhiều bệnh lý nội tiết, giúp sức khỏe tổng quát bệnh nhân tốt lên.

Bổ sung năng lượng 

Sữa nói chung hay sữa dành cho người bệnh cường giáp nói riêng đều có thể cung cấp năng lượng cho người bệnh. Bổ sung sữa vào các bữa phụ để người bệnh có năng lượng, hạn chế mệt mỏi, suy yếu thể chất và giảm các triệu chứng khó chịu do bệnh cường giáp gây ra. 

Nguwoif bệnh cường giáp uống sữa để cung cấp thêm năng lượng

>>Xem thêm:

Sữa dành cho người bệnh cường giáp

Một sản phẩm sữa chuyên biệt cho người bệnh cường giáp cần đáp ứng tốt các tiêu chí:

  • Nhiều calo do tỷ lệ trao đổi chất cơ bản tăng cao ở người bị cường giáp.
  • Giàu protein vì người bệnh dễ mệt mỏi, suy nhược và sút cân, nhu cầu protein cao hơn bình thường.
  • Nhiều carbohydrate thường gọi là “đường” để đáp ứng nhu cầu năng lượng và tiết kiệm chất đạm khi mắc bệnh.
  • Giàu vitamin, trong đó vitamin nhóm B là đại diện và có tác động quan trọng đến tăng tiêu hao cơ thể khi bị bệnh cường giáp.
  • Các khoáng chất như kali, canxi, magie, selen…
  • Lượng iốt thấp

Chế độ ăn kiêng I-ốt: Bài toán “cân não” của bệnh tuyến giápNgười bệnh nên tìm hiểu những loại sữa chuyên biệt cho người bệnh cường giáp để đảm bảo các tiêu chuẩn về hàm lượng dinh dưỡng bổ sung chuẩn khoa học.

>> Bạn nên xem thêm: Quy tắc dinh dưỡng tốt nhất cho bệnh cường giáp

Bên cạnh các quan tâm người bệnh cường giáp uống sữa có tốt không, một chế độ dinh dưỡng giúp kiểm soát hoạt động Hormone tuyến giáp không vượt quá mức cần chú ý giảm I-ốt tới 88%. Sữa Leanpro Thyro LID là giải pháp dinh dưỡng giảm I-ốt phù hợp cho người bệnh cường giáp và người chuẩn bị điều trị I-ốt phóng xạ an tâm bổ sung theo khuyến nghị của RNI Việt Nam.

Bệnh cường giáp có nên uống sữa? Sữa dành cho người bệnh cường giáp

Leanpro Thyro LID - Dinh dưỡng giảm i-ốt cho người bệnh cường giáp. XEM THÊM

Đây là một sản phẩm tối ưu cho những bệnh nhân tuyến giáp, đặc biệt là người ăn kiêng i-ốt. Leanpro Thyro LID là sản phẩm dinh dưỡng cắt giảm lượng I-ốt, lượng đạm từ Hạnh nhân và yến mạch cùng 23 loại vitamin và khoáng chất. Đây là giải pháp giúp cải thiện tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, hỗ trợ tiêu hóa, chắc khỏe xương và đặc biệt hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân tuyến giáp, người kiêng I-ốt.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho người bệnh tuyến giáp, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc mua hàng trực tiếp gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

BS BÙI HỒNG THANH 

Bác sĩ Chuyên khoa Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái