Nước ép trái cây cho người ung thư: Lợi ích, lưu ý khi sử dụng

Nước ép trái cây thường được các chuyên gia khuyến cáo mọi người sử dụng bởi giá trị dinh dưỡng cao đối với sức khỏe, có thể thay thế một bữa ăn. Nhiều người đã bổ sung nước ép trái cây cho người ung thư để hỗ trợ quá trình điều trị. Vậy, thực hư lợi ích của nước ép trái cây như thế nào? Có nước ép nào tốt với bệnh nhân ung thư? Bài viết dưới đây Nutricare Pharma sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn vấn đề này.

Lợi ích khi sử dụng nước ép trái cây cho người ung thư

Trái cây và rau củ quả là nhóm thực phẩm phù hợp với bệnh nhân ung thư, chứa nhiều chất xơ, dưỡng chất cần thiết. Khi bổ sung nước ép trái cây vào cơ thể, người bệnh sẽ có thể chất tốt hơn trong quá trình điều trị, cải thiện và ngăn ngừa bệnh biến chứng. Dưới đây là một số lợi ích nổi bật của nước ép trái cây cho người ung thư mà bạn nên biết:

Cải thiện một số triệu chứng khó chịu

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân ung thư thường gặp các triệu chứng khó chịu như sau:

  • Buồn nôn, nôn mửa.
  • Táo bón hoặc tiêu chảy.
  • Biếng ăn, ăn không ngon.
  • Lở miệng.

Nước trái cây sẽ hỗ trợ cải thiện một số triệu chứng khó chịu của ung thư

Lúc này các dưỡng chất như vitamin, chất xơ, khoáng chất… có trong nước ép trái cây sẽ làm thuyên giảm các triệu chứng này. Đồng thời giá trị dinh dưỡng dồi dào trong nước còn thúc đẩy quá trình điều trị.

Thúc đẩy hệ miễn dịch, sức đề kháng

Dùng nước ép trái cây cho người ung thư còn hỗ trợ giảm viêm, tăng cường sức đề kháng nhờ vào lượng lớn vitamin A và vitamin C. Người bệnh sẽ có thêm năng lượng, sức khỏe thể chất để chống chọi, chịu đựng với bệnh.

Những đợt hóa - xạ trị, phẫu thuật, sử dụng thuốc điều trị ung thư,… sẽ khiến bệnh nhân chán ăn, ăn uống kém. Lúc này cơ thể lại càng dễ suy kiệt và mệt mỏi, do đó việc bổ sung nước ép trái cây hoàn toàn cần thiết.

>> Ung thư dạ dày là gì? Biểu hiện của ung thư dạ dày

Ức chế tế bào ung thư

Một số nước ép trái cây như nước ép cà chua, bơ, xoài,… có dồi dào vitamin E sẽ chống oxy hóa, hỗ trợ cơ thể người bệnh ức chế hoạt động các gốc tự do. Từ đó các tế bào ung thư sẽ bị kìm hãm, phát triển chậm lại.  

Nước trái cây còn góp phần làm chậm quá trình hình thành, phát triển của ung thư

Mách nhỏ các loại nước ép trái cây cho người ung thư

Để cải thiện, nâng cao sức khỏe khi điều trị ung thư nhiều bác sĩ đã khuyến cáo người thân nên bổ sung cho người bệnh các loại nước trái cây dưới đây:

1. Nước cam

Trong cam ép chứa nhiều dưỡng chất cần thiết với sức khỏe như vitamin C, kali và folate. Bổ sung nước cam, người bệnh ung thư sẽ tăng cường hệ miễn dịch, giảm bớt sự phát triển của bệnh. Đồng thời còn hạn chế tế bào ung thư di căn, lan rộng.

2. Nước táo

Đây là nước ép trái cây cho người ung thư có dồi dào vitamin C, chất xơ và kali. Bổ sung nước táo vào chế độ dinh dưỡng thường nhật, sức khỏe bệnh nhân ung thư sẽ cải thiện rõ rệt. Các triệu chứng khó chịu như táo bón, mệt mỏi,… trong cơ thể rất nhanh sẽ giảm bớt nhờ vào dưỡng chất của nước ép táo.

Nước táo

3. Nước ép chuối

Chuối cung cấp dồi dào vitamin B6, vitamin C và mangan, pectin. Nước ép chuối là loại đồ uống thực sự tuyệt vời, có thể phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân ung thư sau khi điều trị.

Nước ép chuối có thể cải thiện chứng tiêu chảy (tác dụng phụ khi điều trị ung thư). Hoặc hạn chế sự phát triển và di căn của tế bào ung thư, hỗ trợ bảo vệ cơ thể người bệnh.

>> Ung thư hạch bạch huyết: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

4. Nước chanh

Nhắc đến nước ép trái cây cho người ung thư, chắc chắn không thể thiếu chanh. Bổ sung nước chanh sẽ cung cấp cho cơ thể vô số dưỡng chất như vitamin B6, vitamin C, kali, sắt,…

Nhiều nghiên cứu cho thấy, nước chanh có thể ức chế sự phát triển và di căn của tế bào ung thư. Các hợp chất có trong nước chanh, cụ thể là limonene còn cải thiện tâm trạng, loại bỏ sự mệt mỏi, khó chịu của bệnh nhân cực tốt.

5. Nước ép nho

Nước ép trái nho chứa lượng lớn hợp chất tanin, resveratrol,… hỗ trợ cơ thể loại bỏ thành phần hạt cơ bản độc hại và ức chế sự hoạt động của tế bào ung thư. Các dưỡng chất khác của nước nho sẽ cải thiện hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Nước ép nho

6. Nước ép bưởi

Trong quả bưởi chứa một số chất alcohol, limonene, perillyl… Những chất này đều có hiệu quả trong việc ức chế sự phát triển, hình thành của tế bào ung thư. Lượng lớn Vitamin C có trong bưởi còn hỗ trợ cơ thể người bệnh có đủ năng lượng hoạt động trong một ngày.

Các lưu ý quan trọng khi dùng nước ép trái cây cho người ung thư

Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp lại các lưu ý quan trọng mà bệnh nhân ung thư cần nhớ khi sử dụng, bổ sung nước ép trái cây. Cụ thể:

1. Đảm bảo ATTP, chất lượng vệ sinh

Hiện nay tình trạng trái cây nhiễm hóa chất, sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc kích thích ngày càng nghiêm trọng. Do đó khi chọn mua trái cây, người bệnh cần tìm đến đơn vị phân phối hoa quả sạch sẽ, có giấy đảm bảo vệ sinh ATTP của cơ quan chức năng. Giảm thiểu nguy cơ sử dụng phải trái cây nhiễm hóa chất độc hại.

2. Pha chế đơn giản

Bổ sung nước ép trái cây cho người ung thư tốt nhất nên pha chế thật đơn giản và nhanh chóng. Cụ thể bạn nên dùng tay vắt để ép lấy nước một số loại hoa quả như cam, chanh,… Sau đó cho thêm ít nước lọc và một chút đường để hợp với khẩu vị.

Nên pha chế đơn giản khi bổ sung nước ép trái cây cho người ung thư

Một số loại quả khác thì người bệnh cần sử dụng tới máy xay, máy ép sinh tố để chắt lấy nước. Tuy nhiên điểm lưu ý nhất bệnh nhân cần chú ý đó là hạn chế bỏ các phụ liệu khác trong quá trình ép trái cây. Nước ép càng nguyên chất càng tốt với cơ thể, bạn nên nhớ kỹ.

3. Liều lượng vừa đủ

Bệnh nhân ung thư bổ sung nước ép trái cây là tốt, không nên uống nhiều quá. Có một số hoa quả chứa lượng lớn đường, cụ thể là cam, chuối, dưa hấu,… Vì thế người bệnh không nên uống quá 1 lần/ngày. Điều này giúp bệnh nhân tránh mắc phải các bệnh lý về tim mạch, tiểu đường. Liều lượng phù hợp với người ung thư khi bổ sung nước trái cây là 100-300gram/ngày.

4. Sử dụng xen kẽ với sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt

Trong quá trình sử dụng nước ép trái cây, bệnh nhân ung thư hãy cân nhắc sử dụng thêm sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt Leanmax Hope để tăng cường sức khoẻ. Sản phẩm đã được chứng minh lâm sàng tăng cân, khối cơ sau 8 tuần. Thành phần nổi bật của sữa còn mang đến các tác dụng nổi bật như:

  • Tăng cân tăng cơ an toàn.
  • Hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hoá.
  • Tốt cho hệ miễn dịch và sức đề kháng.

Người ung thư nên dùng xen kẽ sữa dinh dưỡng y học cùng nước trái cây. MUA NGAY

Lời kết

Ung thư là căn bệnh quái ác đòi hỏi người bệnh cần bổ sung đủ dinh dưỡng để hỗ trợ tốt quá trình điều trị và cải thiện sức khỏe. Nutricare Pharma hy vọng bài viết này đã giúp bạn nắm được cách bổ sung nước ép trái cây cho người ung thư.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho người bệnh ung thư, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc mua hàng trực tiếp gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.