Nhóm thực phẩm có chỉ số GI thấp gồm những loại nào?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

Nhóm thực phẩm có chỉ số GI thấp gồm những loại nào? Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò như thế nào đối với người mắc bệnh tiểu đường? Nếu các bạn duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý có thể ổn định đường huyết, đảm bảo sức khỏe. Cùng tham khảo các loại thực phẩm có lợi với bệnh nhân tiểu đường nhé.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tiểu đường

Chỉ số GI của thực phẩm là gì?

Chỉ số GI (Glycemic Index) biểu hiện mức độ đường (glucose) có trong mỗi loại thực phẩm. Chỉ số này được dùng để đánh giá mức độ gia tăng đường huyết sau khi ăn. Mặc dù các thực phẩm đều có lượng đường bột như nhau nhưng chưa chắc đã có chỉ số GI giống nhau. 

Nhóm thực phẩm có chỉ số GI thấp gồm những loại nào?

Thực phẩm được phân làm các loại dựa vào chỉ số GI 

Có một vài yếu tố ảnh hưởng đến mức độ cao thấp của chỉ số đường huyết trong thực phẩm, ví dụ như:

  • Những thực phẩm chứa lượng tinh bột cao thường có chỉ số GI cao.

  • Thực phẩm có lượng chất xơ cao hơn thường có chỉ số GI thấp hơn.

  • Thực phẩm được chế biến lâu với nhiệt độ cao thường có chỉ số GI cao hơn.

  • Sự tác động của các chất khác như chất béo làm ảnh hưởng đến chỉ số GI trong thực phẩm.

  • Biết cách cân đối thực phẩm nạp vào cơ thể có thể cân bằng được chỉ số GI của thực phẩm.

Qua đó mọi người cũng biết nên lựa chọn nhóm thực phẩm nào để bổ sung vào thực đơn cho người bệnh tiểu đường rồi.

Nhóm thực phẩm có chỉ số GI thấp

Nhóm thực phẩm chứa GI được chia làm 3 loại chính, đó là thực phẩm có chỉ số GI thấp (từ 0 – 45), thực phẩm có chỉ số GI trung bình (từ 55 – 69) và thực phẩm có chỉ số GI cao (từ 70 trở lên).

Nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp thường được tiêu hóa chậm với quá trình phá vỡ và hấp thụ chậm hơn. Nhờ đó đường huyết trong cơ thể sẽ gia tăng chậm và insulin được sản sinh đủ để đáp ứng cho quá trình chuyển hóa năng lượng. Điển hình như các loại thực phẩm có chỉ số GI = 0 thì sẽ không ảnh hưởng đến mức đường huyết sau khi ăn.

Đó cũng là lý do tại sao nếu bổ sung nhiều các loại thực phẩm thuộc nhóm này sẽ hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Nhóm này thường gồm các loại rau xanh, trái cây tươi hay ngũ cốc nguyên hạt. Đây là nhóm thực phẩm được khuyến khích sử dụng cho người bệnh tiểu đường.

Nhóm thực phẩm có chỉ số GI trung bình

Nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết ở mức trung bình. Với chỉ số như này có thể ảnh hưởng đến lượng đường huyết nhưng ở mức độ không quá cao. Người bình thường có thể sử dụng nhưng đối với người bị bệnh tiểu đường nên hạn chế lượng thức ăn thuộc nhóm này nạp vào cơ thể. Nếu biết cân đối với thực phẩm thuộc nhóm 1 có thể không gây ra nhiều ảnh hưởng tới lượng đường trong máu.

Nhóm thực phẩm có chỉ số GI thấp gồm những loại nào?

Người bệnh có thể sử dụng thực phẩm có chỉ số GI trung bình với liều lượng vừa phải

Nhóm thực phẩm có chỉ số GI cao

Nhóm thực phẩm có chỉ số GI cao cực kỳ nguy hiểm với người bệnh tiểu đường bởi vì dễ bị tiêu hóa và tạo glucose. Khi lượng glucose trong máu tăng cao bất thường, cơ thể chưa kịp sản xuất đủ insulin để hỗ trợ quá trình chuyển hóa sẽ dẫn đến biểu hiện bệnh đái tháo đường.

Không những thế, thực phẩm thuộc nhóm này nếu được dung nạp nhiều vào cơ thể có thể gây thừa cân, béo phì. Đường kính, bánh kẹo, khoai tây, mỡ động vật, nội tạng động vật…đều thuộc nhóm này.

Nhóm thực phẩm có chỉ số GI thấp tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Để biết nên lựa chọn loại thực phẩm có chỉ số GI thấp nào, thích hợp cho người bệnh tiểu đường. Mọi người cùng tham khảo qua danh sách sau nhé.

Các loại rau củ họ cải

Các loại rau củ thuộc họ cải như súp lơ xanh, cải bina, bắp cải…ngoài cung cấp lượng lớn chất xơ, các vitamin có ích, khoáng chất còn có chỉ số GI rất thấp. Người bệnh tiểu đường nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm này để giảm thiểu sự ảnh hưởng đến mức độ đường huyết khi ăn uống.

Nhóm thực phẩm có chỉ số GI thấp gồm những loại nào?

Rau cải xanh và một số thực phẩm cùng họ có chỉ số GI thấp

Tuy nhiên hãy lưu ý các thành phần khác của nhóm rau củ cải như: củ cải đỏ, củ cải vàng…lại chứa chỉ số GI rất cao, nguy hại đối với bệnh nhân đái tháo đường. Mọi người có thể tham khảo thêm các loại rau xanh tốt cho sức khỏe với chỉ số GI thấp để bổ sung vào thực đơn mỗi ngày nhé.

Cần tây

Cần tây cũng thuộc nhóm thực phẩm có chỉ số GI thấp (<10) tốt cho người bệnh tiểu đường. Uống nước ép cần tây còn hỗ trợ giảm mỡ thừa hiệu quả, thích hợp với những ai có thói quen rèn luyện để duy trì vóc dáng thon gọn, săn chắc.

Nấm

Tương tự thì nấm cũng là một trong những thực phẩm sở hữu chỉ số GI rất thấp. Đây chính là nguyên liệu phổ biến góp mặt vào nhiều món ăn thơm ngon trong các gia đình. Nấm gồm có nhiều loại khác nhau, mọi người có thể tìm hiểu và chọn ra loại yêu thích để đa dạng thực đơn.

Sữa Nutricare Cerna

Một sản phẩm không thể không nhắc đến dành cho bệnh nhân tiểu đường là Nutricare Cerna - Giải pháp dinh dưỡng cho bệnh nhân đái tháo đường, đã được chứng minh lâm sàng có chỉ số đường huyết thấp, GI=32.5

Việc bổ sung 2 - 3 ly Nutricare Cerna mỗi ngày giúp người tiểu đường ổn định đường huyết, ngăn ngừa xơ vữa mạch, tăng cường sức khỏe tổng thể và phòng chống biến chứng. Sản phẩm Nutricare Cerna là sự lựa chọn phù hợp cho người bệnh tiểu đường, người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, rối loạn dung nạp Glucose.

Chỉ số GI của thực phẩm và ý nghĩa trong chế độ dinh dưỡng

Sữa Nutricare Cerna đã được chứng minh lâm sàng có Chỉ số đường huyết thấp, GI=32.5. XEM THÊM

Đào

Đào tươi là nguồn cung cấp vitamin dồi dào, điển hình như vitamin K và các khoáng chất thiết yếu như: canxi, kali, đồng, kẽm, phốt pho… Kali cùng các chất khác giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, chuyển hóa chất diễn ra hiệu quả. Ngoài ra là những công dụng tuyệt vời khác như cải thiện thị lực, tốt cho bà bầu, chống ung thư…

>> Xem thêm: Chỉ số tiểu đường

Bưởi

Tham khảo về trái cây thuộc nhóm thực phẩm có chỉ số GI thấp còn phải kể đến bưởi. Chỉ số GI của bưởi chỉ ở khoảng 25, tốt cho bệnh nhân tiểu đường vì chứa ít calo nhưng có hàm lượng dinh dưỡng cao. Bưởi có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ giảm cân cho mọi người.

Nhóm thực phẩm có chỉ số GI thấp gồm những loại nào?

Bưởi cũng là loại trái cây trong nhóm thực phẩm có chỉ số GI thấp tốt cho người bệnh tiểu đường

Mận

Giống như bưởi, mận cũng là loại quả an toàn đối với bệnh nhân tiểu đường khi có chỉ số GI chỉ khoảng 24. Ngoài mận các bạn có thể tham khảo thêm một số loại hoa quả khác thuộc nhóm thực phẩm có chỉ số GI thấp như: anh đào, mơ, nho xanh, lê, táo để ăn nhé.

Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan là một gợi ý khác dành cho những ai muốn bổ sung thực phẩm có chỉ số GI thấp. Điểm qua một số công dụng của loại đậu này chính là: tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ giảm cân…

Bắp

Bắp cũng là thực phẩm có chỉ số GI không cao. Đặc biệt bắp non được đánh giá mang đến không ít lợi ích cho sức khỏe. Sử dụng bắp non đúng các giúp kiểm soát cholesterol trong máu tốt, ngừa thiếu máu, giảm huyết áp, cải thiện hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó còn có tác dụng cải thiện thị lực, tốt cho mẹ bầu…

Khoai lang

Khoai lang là thực phẩm có chứa tinh bột do đó chỉ số GI ở mức dưới trung bình nhưng không quá thấp. Đối với người bệnh tiểu đường có thể ăn loại thực phẩm này nhưng không nên quá thường xuyên.

Trà xanh

Trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho hệ thần kinh và mang lại nhiều công dụng khác. Người bệnh đái tháo đường có thể tham khảo loại thức uống này thay cho các loại nước ngọt đóng chai, nước uống có ga.

Nhóm thực phẩm có chỉ số GI thấp gồm những loại nào?

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe

Tỏi

Tỏi được nghiên cứu có công dụng chống ung thư với hàm lượng dinh dưỡng cao. Mọi người có thể bổ sung loại gia vị này trong chế biến thực đơn mà không sợ ảnh hưởng nhiều đến lượng đường huyết trong cơ thể.

Gạo lứt

Thay vì ăn gạo trắng như bình thường, các bạn hãy thử sử dụng gạo lứt để thay thế vì có chỉ số GI thấp hơn. 

Nhóm thực phẩm có chỉ số GI cao người bệnh tiểu đường cần tránh

Bên cạnh nhóm thực phẩm có chỉ số GI thấp, mọi người càng nên tránh xa các thực phẩm có chỉ số GI cao.

Khoai tây

Khác với khoai lang, khoai tây có chỉ số GI rất cao, sẽ không có lợi đối với bệnh nhân tiểu đường. Tương tự như củ cải và cà rốt, thay vào đó hãy tìm hiểu và bổ sung các loại ra xanh chứa nhiều chất xơ sẽ tốt hơn.

Dưa hấu

Dưa hấu, đu đủ, dứa, kiwi đều là những loại trái cây có chỉ số GI cao. Người bệnh tiểu đường nên tránh loại thực phẩm này nếu không muốn lượng đường huyết tăng vọt. Cũng tương tự như các loại hoa quả sấy khô, đều không phù hợp với bệnh nhân tiểu đường.

Cocacola

Nước ngọt đóng chai, thức uống có ga đều sở hữu chỉ số GI cực cao. Nếu bạn đang bị đái tháo đường hãy nói không với những thực phẩm này. Bánh kẹo cũng vậy, thực phẩm chứa nhiều đường tinh luyện, không tốt với sức khỏe người bị tiểu đường.

Nhóm thực phẩm có chỉ số GI thấp gồm những loại nào?

Tránh xa nước ngọt có ga nếu bạn không muốn chỉ số đường huyết tăng vọt

Lời kết

Như vậy, qua bài viết mọi người đã biết về nhóm thực phẩm có chỉ số GI thấp rồi. Hãy tham khảo thêm các thực phẩm phù hợp để đa dạng thực đơn ăn uống, đảm bảo đủ chất nhé.

Chỉ số GI của thực phẩm và ý nghĩa trong chế độ dinh dưỡng

Nutricare Cerna: Đã được chứng minh lâm sàng có chỉ số đường huyết thấp GI=32.5. MUA NGAY

Ngoài ra, mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

BS BÙI HỒNG THANH 

Bác sĩ Chuyên khoa Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái