Người bị ung thư gan có uống được sâm không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

Người bị ung thư gan có uống được sâm không? Lợi ích của việc sử dụng thực phẩm từ sâm như thế nào đối với bệnh nhân. Làm sao để chăm sóc bệnh nhân ung thư tốt nhất để tăng cường sức khỏe? Tất cả đều sẽ được giải đáp chi tiết dưới bài viết, mời bạn cùng Nutricare Pharma đón đọc để hiểu rõ.

>> Dinh dưỡng cho người ung thư

Người bị ung thư gan có uống được sâm không?

Ung thư là một tế bào bất thường có khả năng tăng trưởng và lan rộng rất nhanh trong cơ thể. Có một số nghiên cứu chỉ ra rằng, nhân sâm chứa những hoạt chất như saponin, ginsenoside Rh2 và Rh3. Các hoạt chất này có khả năng ức chế sự phát triển tế bào ung thư rất cao, thậm chí còn có thể tiêu diệt được chúng. Chính vì thế, ngày nay nhân sâm được sử dụng khá rộng rãi trong việc điều trị ung thư gan. Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có thông tin về việc không được sử dụng sâm cho bệnh nhân ung thư.

Người bị ung thư gan có thể uống sâm nhưng cần phụ thuộc và nhiều yếu tố

Bên cạnh đó, có một nghiên cứu tại Hàn Quốc thực hiện lấy saponin thêm vào ống nghiệm chứa tế bào ung thư. Kết quả cho thấy, trong vòng 6 tháng, tế bào ung thư có chứa saponin bị ức chế và chuyển hóa thành một tế bào bình thường. Như vậy, người bị ung thư vẫn có thể uống sâm, tuy nhiên cần phải được thảo luận và tư vấn, giám sát từ bác sĩ chuyên khoa.

>> Chỉ số ung thư gan AFP là gì? A – Z các thông tin hữu ích cho bạn

Những lợi ích tuyệt vời từ việc sử dụng sâm

Như đã nói trên, người bị ung thư gan sử dụng sâm cần được theo dõi sát sao từ bác sĩ. Về cơ bản việc sử dụng sâm vẫn đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của người ung thư:

Tăng cường thể trạng cơ thể

Trong sâm có chứa rất nhiều các thành phần như saponin, khoáng chất thiết yếu (Ca, Fe, Zn, Mg...). Các thành phần này đều có tác dụng bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, tăng cường khả năng hấp thu và chuyển hóa chất. Chính vì thế, khi sử dụng sâm sẽ có thể hỗ trợ việc phục hồi nhanh chóng sau những đợt điều trị dài ngày.

Ngoài ra, việc bổ sung thêm các chế phẩm từ sâm cũng là cách giúp cho bệnh nhân có thể sức khỏe để chống chọi lại tác dụng phụ trong việc điều trị ung thư. Bệnh cạnh đó, sâm còn giúp hạn chế và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu trong cũng như sau điều trị của người bị ung thư gan.

Sâm giúp tăng cường thể trạng sức khỏe rất tốt

Giúp tế bào ung thư chậm phát triển

Thành phần ginsenoside ở trong sâm cũng như các chế phẩm từ sâm đã được nghiên cứu và phát hiện có khả năng ức chế hoạt động của các tế bào ung thư. Không những thế, những chất chống oxy hóa có trong sâm cũng giúp ngăn ngừa quá trình ác tính hóa của tế bào lành. Từ đó, việc sử dụng sâm có tác dụng kìm hãm tốc độ phát triển các tế bào ung thư, giảm xâm lấn đồng thời tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả.

Nâng cao hệ thống miễn dịch

Đối với người bị ung thư gan, việc bị giảm miễn dịch có thể làm bệnh tình trở nên trầm trọng hơn. Do đó tăng đề kháng và nâng cao hoạt động hệ miễn dịch là điều hết sức cần thiết đối với bệnh nhân ung thư gan.

Sử dụng sâm hay các chế phẩm từ sâm có khả năng cung cấp các chất chống oxy hóa tế bào. Từ đó tăng cường thêm hoạt động của hệ miễn dịch trong cơ thể một cách hiệu quả, giúp chống chọi lại các tác nhân gây bệnh. Không những thế, còn giúp cơ thể tăng cường khả năng nhận diện các tế bào lạ trong cơ thể và tiêu diệt chúng.

Sâm giúp hỗ trợ miễn dịch chống lại các tế bào gây ung thư

Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Đối với bệnh nhân bị ung thư gan sử dụng các phương pháp hóa trị hay xạ trị kéo dài thường khiến cơ thể mệt mỏi, căng bẳng. Việc uống sâm có tác dụng giúp tinh thần trở nên hưng phấn hơn, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Đồng thời sâm cũng giúp tăng cường sức khỏe, giảm bớt mệt mỏi trong điều trị cho bệnh nhân, từ đó tinh thần sẽ được cải thiện, thoải mái hơn.

Hỗ trợ hoạt động của tim mạch

Việc uống sâm đúng cách không chỉ giúp hỗ trợ cho bệnh ung thư gan nó mà còn giúp điều hòa về các chỉ số huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch, mỡ máu. Bên cạnh đó còn giúp giảm nhẹ đi các triệu chứng do bệnh huyết áp và tiểu đường gây ra.

Tuy nhiên, đối với những người bị cao huyết áp, việc sử dụng sâm cần phải rất thận trọng. Bởi nếu không sử dụng đúng cách có thể gây ra tác dụng ngược làm huyết áp tăng lên hoặc giảm xuống một cách đột ngột, ảnh hưởng đến sức khỏe.

>> Ung thư biểu mô tế bào gan sống được bao lâu?

Sử dụng sâm với bệnh nhân ung thư cần lưu ý những gì?

Sau khi đã biết người bị ung thư gan có uống được sâm không bạn cần phải nắm thêm một vài lưu ý quan trọng dưới đây khi sử dụng. Cụ thể:

  • Bệnh nhân cần phải tuân thủ đúng điều lượng được khuyến nghị, tuyệt đối không lạm dụng nhân sâm. Chỉ dùng từ 2 – 4g nhân sâm mỗi ngày là đủ, nếu sử dụng quá liều rất có thể sẽ gây ra những tác dụng phụ như hoa mắt, chóng mặt, nôn hoặc buồn nôn, tiêu chảy, hạ huyết áp...
  • Không sử dụng cho những người đang có tình trạng bị viêm ruột cấp đi kèm triệu chứng nôn, tiêu chảy.
  • Việc uống nhân sâm không thể thay thế hoàn toàn cho phác đồ điều trị chính do bác sĩ chỉ định. Vì vậy, bệnh nhân chỉ sử dụng nhân sâm với mục đích để hỗ trợ mà thôi.
  • Trong quá trình điều trị ung thư, nếu sử dụng sâm bệnh nhân cần phải có hướng dẫn từ bác sĩ để sử dụng đúng liều lượng phù hợp với tình trạng sức khỏe, tránh những tương tác thuốc có thể xảy ra.

Việc sử dụng sâm cho bệnh nhân ung thư gan cần có chỉ dẫn của bác sĩ

Phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh ung thư gan nào được áp dụng?

Mặc dù sâm mang lại rất nhiều tác dụng cho cơ thể, trong đó bao gồm cả bệnh nhân đang mắc bệnh ung thư nhưng không nên chỉ phụ thuộc vào sâm. Việc kết hợp sâm cùng các sản phẩm khác cho bệnh nhân ung thư bên cạnh phác đồ điều trị bệnh rất cần thiết. Ngoài ran, người ung thư có thể tham khảo sử dụng sản phẩm dinh dưỡng y học Leanmax Hope để cung cấp và bổ sung năng lượng, hỗ trợ cơ thể có sức khỏe tốt hơn để chống chọi với bệnh.

Leanmax Hope dành cho bệnh nhân ung thư đã được kiểm chứng lâm sàng giúp hỗ trợ người bệnh cải thiện cân nặng, khối cơ sau 8 tuần sử dụng.

Leanmax Hope – dinh dưỡng y họccho bệnh nhân ung thư đã được chứng minh tăng cân, khối cơ sau 8 tuần. TÌM HIỂU NGAY

Không những thế, sản phẩm còn có khả năng hỗ trợ cường hệ miễn dịch, cải thiện hệ tiêu hóa, chống viêm hiệu quả. Do đó, bệnh nhân ung thư hoàn toàn có thể sử dụng để chăm sóc bản thân, hỗ trợ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn chống chọi với ung thư tốt hơn.

Lời kết

Như vậy bài viết đã giải đáp được thắc mắc người bị ung thư gan có uống được sâm không cũng như chỉ ra các tác dụng từ việc sử dụng sâm. Hy vọng với bài viết này bạn sẽ có được lựa chọn cũng như cách sử dụng sâm phù hợp với bệnh nhân ung thư. Đừng quên kết hợp thêm sản phẩm Leanmax Hope của Nutricare để tăng cường sức khỏe nhé.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho người bệnh ung thư, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc mua hàng trực tiếp gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

BS BÙI HỒNG THANH 

Bác sĩ Chuyên khoa Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái