Dấu hiệu ung thư gan giai đoạn cuối như thế nào, cách điều trị?

Dấu hiệu ung thư gan giai đoạn cuối khá dễ phát hiện nhưng việc chữa trị gần như không còn nhiều ý nghĩa. Mặc dù vậy, việc phát hiện được các dấu hiệu của bệnh ung thư gan trong giai đoạn cuối vẫn được quan tâm. Cùng Nutricare Pharma tìm hiểu chi tiết hơn về các dấu hiệu này qua bài viết để có kiến thức và tâm lý nhất định về bệnh.

Cách dấu hiệu ung thư gan giai đoạn cuối phổ biến

Việc phát hiện các dấu hiệu ung thư gan trong giai đoạn đầu rất khó khăn, chính vì thế rất nhiều người đã để bệnh tiến triển sang giai đoạn cuối. Dưới đây là một vài dấu hiệu phổ biến nhất về căn bệnh ung thư gan giai đoạn cuối bạn có thể tham khảo:

1. Mệt mỏi và sút cân nhanh

Một trong những dấu hiệu ung thư gan giai đoạn cuối phổ biến nhất chính là việc cơ thể bị mệt mỏi và sụt cân bất thường. Biểu hiện rõ rệt khi cơ thể không hoạt động mạnh, không làm việc nhiều nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, cảm giác không có sức lực.

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 5\A. Thắng\Dinh dưỡng (1500)\35 - Dấu hiệu ung thư gan giai đoạn cuối\dau-hieu-ung-thu-gan-giai-doan-cuoi-1.jpg

Người bị ung thư gan luôn có cảm giác mệt mỏi, mất sức

Không những thế, cơ thể bị suy nhược trầm trọng khiến cho tình trạng sụt cân trở nên nhanh chóng. Nhiều người đã từng bị sụt từ 5 – 6kg chỉ trong khoảng 30 ngày, có người còn bị sụt cân nhanh hơn đến bất thường.

>> Dấu hiệu ung thư gan giai đoạn đầu: Tầm quan trọng và cách nhận biết

2. Da vàng

Tình trạng da vàng sẽ xuất hiện trong suốt quá trình bị ung thư gan. Tuy nhiên đối với người bị ung thư gan giai đoạn cuối, các khối u trở nên to dần lên, chèn ép vào gan và làm cho gan - ống mật gia tăng việc tắc nghẽn. Chính điều này đã khiến cho cơ thể xuất hiện tình trạng da vàng, mắt vàng rõ rệt hơn.

Các bệnh nhân bị ung thư gan thường sẽ xuất hiện tình trạng vàng da chiếm khoảng 85% khi có khối u đường mật. Khi ung thư gan ở giai đoạn cuối, quá trình vận chuyển các hóa chất hay quá trình chuyển hóa mật cũng sẽ bị giảm đi. Lúc này nồng độ Bilirubin cũng sẽ tăng cao khiến cho bệnh nhân ung thư gan không chỉ xuất hiện tình trạng da vàng, mắt vàng mà nước tiểu cũng sẫm màu và cơ thể bị mẩn ngứa.

3. Cảm nhận được những cơn đau xung quanh vùng gan

Bệnh ung thư gan trong giai đoạn đầu rất khó để phát hiện bởi dấu hiệu mờ nhạt. Ngược lại, dấu hiệu ung thư gan giai đoạn cuối lại khá rõ ràng đến mức cơ thể cũng cảm nhận được. Những cơn đau bụng đột ngột xảy ra và kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, mất sức.

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 5\A. Thắng\Dinh dưỡng (1500)\35 - Dấu hiệu ung thư gan giai đoạn cuối\dau-hieu-ung-thu-gan-giai-doan-cuoi-2.jpg

Các vùng xung quanh gan đau tức liên tục

Nguyên nhân là do gan nằm sát với dạ dày, khi các khối u của gan to lên sẽ chèn ép đến các cơ quan xung quanh gây đau tức. Để có thể giảm bớt tình trạng này, người bệnh chỉ có thể sử dụng thuốc giảm đau. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc ảnh hưởng rất lớn đến chức năng của gan và cần được chỉ định từ bác sĩ.

4. Cổ trướng

Ung thư gan ở vào giai đoạn cuối thường sẽ xuất hiện biểu hiện bị phù chân, bụng dưới cũng phình to lên và thường có màu vàng hoặc đỏ. Nguyên nhân của dấu hiệu này là do giai đoạn cuối của bệnh, các khối ung thư gan đã phát sinh ra chất dịch ở khoang bụng từ đó khiến cho bụng trướng to lên gây cảm giác khó chịu.

5. Gan to lên

Dấu hiệu ung thư gan giai đoạn cuối không thể bỏ qua chính là việc kích thước của gan to lên. Dấu hiệu này có thể dễ dàng cảm nhận thậm chí còn sờ thấy ngay khu vực phần gan trên cơ thể. Những khối u này chính là báo hiệu của việc gan đã bị tổn thương nghiêm trọng.

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 5\A. Thắng\Dinh dưỡng (1500)\35 - Dấu hiệu ung thư gan giai đoạn cuối\dau-hieu-ung-thu-gan-giai-doan-cuoi-3.jpg

Gan phình to lên bất thường và có thể cảm nhận cũng như sờ thấy

6. Hệ tiêu hóa bị rối loạn

Khi chức năng gan bị suy giảm, cơ thể cũng như chức năng của hệ tiêu hóa sẽ trở nên suy giảm theo. Hệ tiêu hóa sẽ xuất hiện thường xuyên tình trạng rối loạn, từ đó mắc bệnh chứng bệnh liên quan như tiêu chảy, táo bón, đau bụng dữ dội.... không những thế, việc bị đầy bụng, chướng bụng hay đầy hơi cũng sẽ xuất hiện thường xuyên hơn dù ăn ít.

>> Các giai đoạn ung thư gan, dấu hiệu, ảnh hưởng, các phòng ngừa

Những biến chứng của ung thư giai đoạn cuối

Ung thư giai đoạn cuối có thể dẫn đến nhiều biến chứng khác nhau, tùy thuộc vào loại ung thư và vị trí của nó trong cơ thể. Dưới đây là một số biến chứng phổ biến mà người bệnh có thể gặp phải:

  • Các cơn đau: Ung thư giai đoạn cuối thường gây ra đau do sự phát triển của khối u. Cơn đau cũng có thể xuất phát từ điều trị như phẫu thuật, hóa trị hay xạ trị.
  • Mệt mỏi: Sự mệt mỏi hay suy nhược không giống với cảm giác mệt mỏi thông thường. Nó không thể được giảm bớt bằng cách nghỉ ngơi và thường trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian.
  • Khó thở: Điều này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, bao gồm việc ung thư đã lan tới phổi hoặc tạo ra chất lỏng xung quanh phổi, gây áp lực lên người bệnh.
  • Suy dinh dưỡng: Người bệnh ung thư giai đoạn cuối thường gặp khó khăn trong việc ăn uống do chán ăn, khó tiêu hoặc do ung thư đã ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá.
  • Rối loạn chức năng cơ thể: Ung thư có thể lan tới các hệ thống cơ thể khác như hệ thống tuần hoàn, tiêu hóa, hô hấp, thần kinh và nội tiết, gây ra các biến chứng nghiêm trọng.
  • Ảnh hưởng đến tâm lý: Nhiều người bệnh ung thư giai đoạn cuối thường cảm thấy lo lắng, trầm cảm, hoặc bất an, có thể do đối mặt với sự thực về bệnh tình hoặc do tác động của bệnh tình đối với cuộc sống hàng ngày.

Ung thư giai đoạn cuối sẽ khiến bạn gặp nhiều biến chứng

Có thể điều trị ung thư gan giai đoạn cuối?

Trước các dấu hiệu ung thư gan giai đoạn cuối, nhiều người vẫn muốn biết liệu có thể tiến hành điều trị, khắc phục kéo dài sự sống? Mặc dù xác định sẵn rằng giai đoạn cuối bệnh đã rất nặng nhưng điều trị để kéo dài sự sống vẫn là điều quan trọng và thực hiện càng sớm càng tốt.

Tiên lượng về sự sống của ung thư gan giai đoạn cuối

Thực tế, khi bệnh nhân đã xuất hiện các dấu hiệu ung thư gan giai đoạn cuối thì thời gian sống không còn nhiều. Cụ thể, khi tính từ lúc phát hiện ra bệnh, người bị ung thư gan có thể sống thêm tối đa khoảng 6 tháng, thậm chí có người còn tử vong chỉ sau 30 ngày.

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 5\A. Thắng\Dinh dưỡng (1500)\35 - Dấu hiệu ung thư gan giai đoạn cuối\dau-hieu-ung-thu-gan-giai-doan-cuoi-4.jpg

Ung thư gan giai đoạn cuối tiên lượng sự sống rất thấp

Xuất hiện tình trạng này bởi gan là cơ quan có chức năng rất quan trọng trong cơ thể. Khi gan đã bị tổn thương nghiêm trọng và suy giảm các chức năng, đồng nghĩa với các hoạt động của cơ thể cũng sẽ bị trì trệ. Đồng thời, khi con người gặp phải căn bệnh này cũng thường rất bi quan, tâm lý không ổn định sẽ khiến cho sức khỏe suy giảm một cách trầm trọng hơn.

Xem thêm: Cách bỏ đói tế bào ung thư an toàn, hiệu quả

Phương điều trị bệnh ung thư gan giai đoạn cuối

Bệnh ung thư gan ở giai đoạn cuối là các khối u đã di căn ra khỏi gan và bắt đầu xâm lấn vào các cơ quan khác như phổi, thận, tuyến tụy, mạch máu hay xương. Lúc này, việc sử dụng các phương pháp điều trị không còn là chữa khỏi hay chữa dứt điểm nữa. Chính xác hơn, chỉ là tập trung để làm giảm bớt đi những triệu chứng, những cơn đau và cố gắng kéo dài thêm tuổi thọ cho người bệnh.

Các phương pháp trong điều trị cho bệnh nhân ung thư gan sẽ được bác sĩ chỉ định phù hợp với độ tuổi, sức khỏe cũng như vị trí của khối u. Một số phương pháp phổ biến được áp dụng khi phát hiện các dấu hiệu ung thư gan giai đoạn cuối như:

  • Hóa trị: Sử dụng các sản phẩm thuốc đặc trị nhằm tiêu diệt tế bào gây ung thư trên toàn bộ cơ thể.
  • Xạ trị: Sử dụng tia bức xạ có năng lượng cao tác động đến các khu vực có khối u ác tính.
  • Sử dụng thuốc giảm đau, thuốc hỗ trợ điều trị suy nhược...

Một số phương pháp điều trị bệnh ung thư hiệu quả

Một số lưu ý trong chăm sóc bệnh nhân ung thư gan

Ngay khi phát hiện ra các dấu hiệu ung thư gan giai đoạn cuối, để có thể chăm sóc cơ thể tốt cũng như hỗ trợ cho bệnh nhân khi điều trị cần lưu ý một vài điều sau:

  • Xây dựng một chế độ ăn dinh dưỡng, khoa học với đầy đủ dưỡng chất thông qua các thực phẩm sạch, an toàn.
  • Vận động nhẹ nhàng phù hợp với tình trạng sức khỏe của cơ thể.
  • Thăm khám định kỳ và trao đổi với bác sĩ về các dấu hiệu bất thường.
  • Chăm sóc sức khỏe từ bên trong hỗ trợ điều trị bằng việc sử dụng sản phẩm dinh dưỡng y học dành cho người ung thư.

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 5\A. Thắng\Dinh dưỡng (1500)\35 - Dấu hiệu ung thư gan giai đoạn cuối\dau-hieu-ung-thu-gan-giai-doan-cuoi-5.jpg

 Leanmax Hope đã được chứng minh lâm sàng tăng cân, khối cơ sau 8 tuần. XEM THÊM

Hiện nay, Nutricare đang cung cấp thị trường các dòng sản phẩm sữa dinh dưỡng dành cho người ung thư rất được đón nhận. Cụ thể gồm có:

  • Leanmax Hope: Sản phẩm giúp cải thiện hệ tiêu hóa nên ăn ngon miệng hơn, dễ hấp thu, hỗ trợ phục hồi cân nặng và các khối cơ su 8 tuần sử dụng. Không những thế còn giúp giảm viêm, làm liền vết mổ nhanh chóng, tăng sức đề kháng, cải thiện mệt mỏi.
  • Leanpro Hope: Sử dụng sản phẩm đều đặn giúp bệnh nhân ăn ngon miệng hơn, dễ tiêu hóa, từ đó giúp cải thiện cân nặng hiệu quả. Đồng thời còn hỗ trợ giảm viêm và tăng cường hệ miễn dịch rất tốt.

Lời kết

Các dấu hiệu ung thư gan giai đoạn cuối rất dễ phát hiện, tuy nhiên khi đã phát hiện được các dấu hiệu này cũng là lúc tình trạng bệnh đã nghiêm trọng. Mặc dù vậy vẫn cần phải có tinh thần lạc quan và có phương pháp hỗ trợ thông thái. Lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt nhà Nutricare là quyết định của rất nhiều người trong việc chăm sóc cho bệnh nhân ung thư, hy vọng bạn cũng sẽ không bỏ qua để có thể chăm sóc người bệnh tốt nhất.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho người bệnh ung thư, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc mua hàng trực tiếp gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.