Các giai đoạn ung thư gan, dấu hiệu, ảnh hưởng, các phòng ngừa

Các giai đoạn ung thư gan sẽ có những tiến triển khác nhau nên sẽ có cách điều trị khác nhau. Vậy bệnh ung thư gan bao gồm giai đoạn nào, có thể nhận biết sớm không và làm sao để phòng tránh? Tất cả đều sẽ được Nutricare Pharma giải đáp chi tiết qua bài viết, mời bạn đón đọc.

Các giai đoạn ung thư gan diễn ra như thế nào?

Ung thư gan là bệnh nguy hiểm và được phân thành các giai đoạn khác nhau để tìm ra cách điều trị phù hợp. Mỗi giai đoạn sẽ có những biểu hiện cũng như mức độ nguy hiểm khác nhau. Cụ thể:

Ung thư gan giai đoạn 1

Trong các giai đoạn ung thư gan, ung thư gan giai đoạn đầu được đánh giá là khó khăn. Bởi triệu chứng của bệnh ung thư gan thường không nhiều để phát hiện. Với ung thư giai đoạn đầu thường sẽ xuất hiện khối u đơn lẻ, kích thước khó xác định và gần như chưa có dấu hiệu của việc xâm lấn mạch máu hay các cơ quan lân cận khác.

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 5\A. Thắng\Dinh dưỡng (1500)\33 - Các giai đoạn ung thư gan\cac-giai-doan-ung-thu-gan-1.jpg

Giai đoạn 1, các dấu hiệu của bệnh rất khó đoán

Ung thư gan giai đoạn 2

Ở giai đoạn thứ 2, các khối u đơn lẻ của ung thư gan sẽ bắt đầu phát triển và tiến hành xâm lấn vào các mạch máu. Tại gan sẽ có sự xuất hiện của nhiều khối u nhỏ hơn và có kích thước bất thường dưới 5cm. Các tế bào ung thư ở giai đoạn này vẫn chưa vượt ra khỏi phạm vi của gan nên khả năng xâm lấn đến các hạch bạch huyết hay các cơ quan khác rất thấp.

>> Ung thư gan có huyết khối tĩnh mạch cửa có điều trị được không?

Ung thư gan giai đoạn 3

Giai đoạn này cũng rất khác với các giai đoạn ung thư gan giai đoạn 1 và 2. Ở giai đoạn này sẽ được chia thành 3 giai đoạn nhỏ, mỗi giai đoạn nhỏ cũng sẽ có những biểu hiện khác nhau. Cụ thể:

  • Giai đoạn 3A: Khi bệnh nhân ở giai đoạn này thường sẽ có từ 2 hoặc nhiều khối u trở lên với kích thước to dần từ khoảng 5cm. Các khối u ở giai đoạn này vẫn chưa lan rộng đến các cơ quan khác trong cơ thể.
  • Giai đoạn 3B: Ở giai đoạn này là lúc lá gan đã xuất hiện nhiều khối u hơn đồng thời cũng sẽ có một vài khối u xâm lấn vào tĩnh mạch của gan.
  • Giai đoạn 3C: Lúc này, khối u đã và đang lan rộng đến các cơ quan xung quanh của gan như lớp vỏ bao bọc gan, túi mật. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, các khối u vẫn chưa lan rộng đến các cơ quan xa lá gan hay di căn hạch.

Ung thư gan giai đoạn 4

Trong các giai đoạn ung thư gan, đây là giai đoạn cuối cùng và cũng chính là giai đoạn nguy hiểm nhất đến tính mạng người bệnh. Ở giai đoạn này cũng được chia thành 2 giai đoạn nhỏ gồm:

  • Giai đoạn 4A: Ở giai đoạn này, tất cả các khối u đã lan rộng đến những mạch máu, các hạch bạch huyết cũng như các cơ quan xung quanh. Mặc dù vậy các khối u hiện vẫn chưa di căn đến các cơ quan xa.
  • Giai đoạn 4B: Lúc này, các khối u đã bắt đầu di căn đến những cơ quan xa trong cơ thể và trở thành giai đoạn cuối cùng của bệnh.

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 5\A. Thắng\Dinh dưỡng (1500)\33 - Các giai đoạn ung thư gan\cac-giai-doan-ung-thu-gan-2.jpg

Giai đoạn 4 – giai đoạn cuối nguy hiểm của ung thư gan

Dấu hiệu nhận biết ung thư gan từ giai đoạn đầu

Trong các giai đoạn ung thư gan, nếu phát hiện bệnh ngay từ giai đoạn đầu sẽ tăng khả năng điều trị và kéo dài tuổi thọ rất cao. Vậy dấu hiệu nhận biết nào dễ thấy khi ung thư gan đang ở trong giai đoạn đầu? Mặc dù bệnh ung thư gan ở giai đoạn sớm thường rất khó nhận biết nhưng bạn có thể chú ý đến một vài dấu hiệu bất thường như:

  • Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, không muốn ăn uống, buồn nôn/ nôn.
  • Hay có cảm giác ớn lạnh nhưng vẫn toát mồ hôi.
  • Ăn rất nhanh no hoặc sau khi ăn hay bị trướng bụng.
  • Tình trạng sốt cao xảy ra thường xuyên hơn.
  • Tình trạng da xấu, da bị sạm đen (điều này do chức năng chuyển hóa melanin của gan bị suy giảm).
  • Hạ sườn phải thường xuyên có cảm giác đau tức.

Ở giai đoạn muộn hơn một chút, các dấu hiệu của bệnh ung thư gan cũng trở nên rõ ràng hơn. Điển hình như:

  • Những cơn đau phía hạ sườn bên phải ngày càng tăng cao.
  • Phần gan dần nở to ra hoặc xuất hiện các khối u, người bệnh có thể sờ thấy hoặc cảm nhận thấy.
  • Bụng phình to hơn.
  • Luôn cảm giác bị ngứa ngáy khó chịu.
  • Da vàng, mắt vàng.
  • Giảm cân nhanh chóng không rõ nguyên nhân.
  • Máu xuất huyết dưới da, chảy máu lợi bất thường....

Phát hiện sớm các giai đoạn ung thư gan có tác dụng như thế nào?

Việc điều trị bệnh ung thư gan mặc dù không thể chữa trị tận gốc ung thư nhưng có thể kéo dài thêm tuổi thọ cho bệnh nhân (khoảng 5 năm). Tuy nhiên việc có kéo dài được tuổi thọ và kéo dài thêm bao nhiêu năm còn phụ thuộc vào giai đoạn ung thư gan được phát hiện. Nếu phát hiện càng muộn, thời gian bệnh nhân ung thư gan sống trên 5 năm sẽ rất thấp. Cụ thể:

  • Phát hiện ung thư gan ở giai đoạn 1: Lúc này khối u vẫn đang khu trú ở trong gan, việc điều trị không quá phức tạp nên cơ hội sống trên 5 năm sẽ chiếm khoảng 31%.
  • Phát hiện ung thư gan ở giai đoạn 2: Lúc này các khối u bắt đầu xâm lấn vào các mạch máu và có thể lan rộng đến nhiều mô trong gan hơn. Cơ hội sống trên 5 năm của bệnh nhân ung thư gan tại giai đoạn này chỉ khoảng 19%.
  • Phát hiện ung thư gan ở giai đoạn 3: Nếu phát hiện bệnh ung thư gan tại giai đoạn này, cơ hội sống trên 5 năm có thể đạt khoảng 11%.
  • Phát hiện ung thư gan ở giai đoạn 4: Đây là giai đoạn cuối của ung thư gan, thời gian điều trị để sống trên 5 năm rất thấp, chỉ có khoảng 3%.

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 5\A. Thắng\Dinh dưỡng (1500)\33 - Các giai đoạn ung thư gan\cac-giai-doan-ung-thu-gan-3.jpg

Phát hiện ung thư ở giai đoạn càng sớm càng tăng khả năng sống trên 5 năm

Có thể thấy phát hiện sớm các giai đoạn ung thư gan sẽ có có hội sống lâu hơn rất cao. Chính vì thế việc tầm soát ung thư cần thực hiện 6 tháng một lần để có thể phát hiện sớm các dấu hiệu của ung thư gan, đặc biệt đối với những người có những bệnh lý liên quan đến gan như viêm gan B, xơ gan...

>> Xét nghiệm ung thư gan ở đâu? Khi nào nên xét nghiệm?

Cách phòng ngừa và chăm sóc người bị ung thư gan

Bên cạnh việc phát hiện về các giai đoạn ung thư gan hay hiểu về từng giai đoạn, vấn đề phòng ngừa bệnh rất cần thiết. Hiện nay có nhiều phương pháp giúp phòng ngừa và hỗ trợ bệnh ung thư gan rất tốt như:

1. Tiêm phòng vắc xin

Mặc dù chưa có thuốc đặc trị viêm gan B nhưng vẫn có vắc xin phòng ngừa. Việc tiêm vắc xin viêm gan B trong vòng 24 giờ sau khi sinh được xem là cách tốt nhất để có thể phòng tránh lây nhiễm viêm gan B từ mẹ sang con. Người lớn (chưa nhiễm virus viêm gan B) cũng cần được tiêm phòng càng sớm càng tốt.

2. Tầm soát ung thư định kỳ

Dù người không có dấu hiệu về gan hay có dấu hiệu về gan cũng cần thường xuyên tầm soát ung thư. Điều này nhằm mục đích phát hiện sớm về các giai đoạn ung thư gan để có hướng điều trị kịp thời hơn.

3. Có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh và khoa học

Việc có một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học, lành mạnh góp phần bảo vệ, phòng ngừa bệnh ung thư gan rất tốt. Nên sử dụng các loại rau, củ, quả tươi (loại có màu xanh, khoai tây, cà rốt, trái cây họ cam quýt). Thường xuyên vận động cơ thể ít nhất 30 phút mỗi ngày, kiểm soát cảm xúc và giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan.

4. Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ

Theo nghiên cứu, việc sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng y học chuyên biệt dành cho người bị ung thư cũng là cách rất tốt hỗ trợ bệnh nhân trong việc điều trị. Hiện nay, Nutricare đang cung cấp hai dòng sữa dinh dưỡng phù hợp với bệnh nhân ung thư được ưa chuộng gồm:

  • Leanmax Hope: Theo các chuyên gia, đây là sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt giúp bệnh nhân ung thư tăng cân, tăng cơ và đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh. Sản phẩm này đã được thực nghiệm chứng minh lâm sàng về việc tăng tân, khối cơ sau 8 tuần sử dụng.
  • Leanpro Hope: Sản phẩm sữa dinh dưỡng này cũng có tác dụng rất tốt với người bị ung thư. Khi sử dụng, sẽ giúp hỗ trợ phục hồi cân năng cho bệnh nhân, hỗ trợ giảm viêm, tăng cường miễn dịch. Đồng thời cũng sẽ giúp cho bệnh nhân ăn ngon miệng hơn, dễ tiêu hóa hơn.

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 5\A. Thắng\Dinh dưỡng (1500)\33 - Các giai đoạn ung thư gan\cac-giai-doan-ung-thu-gan-4.jpg

Sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt hỗ trợ điều trị ung thư rất tốt. MUA NGAY

Lời kết

Các giai đoạn ung thư gan càng được phát hiện ở giai đoạn sớm càng tăng khả năng điều trị và kéo dài tuổi thọ trên 5 năm. Do đó với những thông tin trong bài viết hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này. Đặc biệt thường xuyên kiểm tra sức khỏe cũng như tham khảo các sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt để tăng cường, hỗ trợ sức khỏe tốt hơn cho người bệnh.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho người bệnh ung thư, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc mua hàng trực tiếp gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.