Chế độ ăn cho người ung thư gan như thế nào hợp lý, tốt cho sức khỏe?

Chế độ ăn cho người ung thư gan thực sự rất quan trọng nhưng không phải ai cũng biết và chọn một chế độ phù hợp. Vậy vì sao bệnh nhân ung thư gan cần phải có chế độ ăn uống hợp lý và chế độ đó gồm những thực phẩm gì? Tất cả đều sẽ được giải đáp một cách chi tiết, cụ thể qua bài viết dưới đây, mời bạn cùng đón đọc với Nutricare Pharma.

>> Dinh dưỡng cho người ung thư

Tầm ảnh hưởng của chế độ ăn cho người ung thư gan

Theo thống kê của WHO, tại Việt Nam có khoảng 95.000 người chết vì ung thư. Trong đó có khoảng 80% bệnh nhân bị sụt cân và 30% suy kiệt sức khỏe do khối u ác tính gây ra dẫn đến tử vong. Phần lớn bệnh nhân ung thư chỉ tập trung đến điều trị mà bỏ qua chế độ dinh dưỡng. Người bị ung thư có thể trạng rất yếu, ăn uống kém nên càng dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, không đủ chất nuôi cơ thể.

Chế độ ăn có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bệnh nhân ung thư

Khi thể trạng bị suy giảm, nhiều người đã không thể theo hết được liệu pháp điều trị. Chính điều này đã làm gián đoạn quá trình điều trị và chắc chắn kết quả cũng sẽ bị ảnh hưởng, giảm thời gian sống của bệnh nhân. Không những thế, tỷ lệ biến chứng, nhiễm trùng dẫn đến tử vong cũng sẽ tăng cao.

Do đó, chế độ ăn cho người ung thư gan quả thực rất quan trọng. Bệnh nhân sẽ được tăng đề kháng chống lại sự phát triển của tế bào ác tính. Đồng thời sẽ giúp cho cơ thể đáp ứng được các phương pháp điều trị hiệu quả, kéo dài sự sống.

>> Người bị ung thư gan có uống được sâm không?

Những điều nên lưu ý trong chế độ ăn cho người ung thư gan

Như đã nói ở trên, với bệnh nhân ung thư nói chung và ung thư gan nói riêng, chế độ ăn uống là điều cần chú ý cẩn thận. Dưới đây là một vài lưu ý trong chế độ ăn cho người ung thư gan bạn có thể tham khảo:

Sử dụng các thực phẩm hữu cơ

Gan là một bộ phận có vai trò quan trọng trong việc đào thải độc tố ở cơ thể. Chính vì thế, nếu gan bị tổn thương do các tế bào ung thư, người bệnh nên lựa chọn các thực phẩm tự nhiên hoặc hữu cơ sẽ tốt cho sức khỏe và giảm giảm gánh nặng cho gan.

Nhóm thực phẩm hữu có vai trò quan trọng giúp gan hoạt động tốt

Chia nhỏ bữa ăn

Đối với các bệnh nhân ung thư gan, việc hấp thu dưỡng chất của thực phẩm sẽ rất khó khăn. Do đó các bữa ăn hàng ngày cần được chia nhỏ đều từ 6 – 8 bữa cách nhau khoảng 2 giờ. Việc tiếp nạp lượng thức ăn nhỏ sẽ giúp bệnh nhân ăn được nhiều hơn cũng như cơ thể dễ dung nạp hơn, tăng cảm giác ăn ngon miệng.

Bổ sung vitamin, khoáng chất

Bệnh nhân ung thư gan là nhóm đối tượng có nguy cơ thiếu hụt vitamin cũng như các loại khoáng chất nhiều nhất. Do đó, chế độ ăn cho người ung thư gan cần phải được bổ sung đầy đủ các loại vitamin để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, việc bổ sung các hoạt chất này cần phải được tham khảo ý kiến của bác sĩ để có lượng lượng phù hợp với thể trạng sức khỏe.

Thực phẩm giàu chất xơ, đường, tinh bột

Tinh bột hay đường carbohydrate đều có tác dụng giúp cung cấp nguồn năng lượng cho cơ thể. Chất xơ cũng sẽ giúp cho ruột loại bỏ đi các chất thải, làm giảm lượng cholesterol của gan. Có thể thấy, chế độ ăn cho người ung thư gan này thực sự rất tốt, cần được áp dụng đều đặn.

Người bị ung thư gan cần bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ

Hạn chế chất béo

Các thực phẩm giàu chất béo vốn không hề tốt với sức khỏe một chút nào, ngay cả với người khỏe mạnh bình thường. Với bệnh nhân ung thư gan, cần hạn chế tối đa các thực phẩm chứa nhiều chất béo như thịt bò, thịt heo. Thay vào đó có thể sử dụng một số thực phẩm khác như các loại cá. Đặc biệt hạn chế việc chế biến các món chiên, xào, nướng có nhiều dầu mỡ.

Bỏ bia, rượu, chất kích thích

Đối với bệnh nhân ung thư gan, khả năng hoạt động đã rất yếu, nếu không loại bỏ rượu, bia chắc chắn sẽ ảnh hưởng không tốt, khiến tình trạng bệnh thêm trở nặng hơn.

Các loại thực phẩm nên bổ sung trong chế độ ăn cho người ung thư gan

Theo lời khuyên từ các chuyên gia, chế độ ăn của người ung thư gan nên bổ sung nhiều loại thực phẩm như:

Rau, củ, quả tươi

Nhóm thực phẩm gồm rau, củ, quả tươi chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho cơ thể. Nhóm thực phẩm này không chỉ giúp ngăn ngừa bệnh ung thư hiệu quả mà còn có khả năng chống lại bệnh tim mạch, đột quỵ. Bạn có thể sử dụng một số loại rau, củ, quả tươi như: cam, bưởi, dâu tây, cà rốt, súp lơ...

Rau, củ, quả tươi – thực phẩm rất tốt cần bổ sung cho bệnh nhân ung thư gan

Các loại hạt ngũ cốc

Thành phần carbohydrate có trong hạt ngũ cốc giúp sản sinh ra glucose hiệu quả, từ đó giúp tế bào khỏe mạnh hơn. Không những thế, trong ngũ cốc còn có nhiều lignans và các axit béo không bão hòa, người bị ung thư gan khi sử dụng sẽ rất tốt.

Các loại thịt trắng

Theo các bác sĩ chuyên khoa, chế độ ăn cho người ung thư gan nên chú trọng đến các loại thịt trắng như: thịt gà, thịt vịt, thịt ngan. Đây đều là các loại thịt có chứa dinh dưỡng cao đã được nghiên cứu tốt cho bệnh nhân.

Uống trà

Trong trà có chứa hàm lượng polyphenol khá cao, đây là một chất chống oxy hóa có khả năng ngăn ngừa sự phân chia cũng như di căn của tế bào ung thư hiệu quả. Nếu uống trà hàng ngày sẽ giúp cơ thể tăng cường sức khỏe, bảo vệ các bệnh lý liên quan đến gan rất tốt.

>> Chỉ số ung thư gan AFP là gì? A – Z các thông tin hữu ích cho bạn

Bổ sung dinh dưỡng y học Leanmax Hope cho người ung thư

Sản phẩm dinh dưỡng y học  dành cho bệnh nhân ung thư Leanmax Hope của Nutricare là sản phẩm được rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Đây là sản phẩm đã được nghiên cứu và chứng minh lâm sàng về kết quả giúp tăng cân, khối cơ cho bệnh nhân ung thư sau 8 tuần sử dụng. Không những thế, sản phẩm còn hỗ trợ tăng hệ miễn dịch, cải thiện hệ tiêu hóa và giúp lành vết thương nhanh chóng sau phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư một cách hiệu quả.

Leanmax Hope đã được chứng minh tăng cân, khối cơ sau 8 tuần sử dụng. TÌM HIỂU THÊM

Một vài lưu ý quan trọng với bệnh nhân ung thư gan

Ngoài việc áp dụng chế độ ăn cho người ung thư gan một cách hợp lý, để hỗ trợ trong việc điều trị bệnh hiệu quả, bạn cũng cần lưu ý thêm những vấn đề dưới đây:

  • Uống nước hàng ngày với số lượng khoảng 2 lít để gan có thể lọc thải độc tốt hơn.
  • Thức ăn bổ sung cho bệnh nhân ung thư gan cần phải mềm hoặc dạng lỏng để giảm đi cảm giác no sớm.
  • Các bữa ăn cần phải chia nhỏ để bệnh nhân ăn được nhiều hơn, ngon miệng hơn giảm tình trạng suy dinh dưỡng.
  • Nếu có thể hãy hoạt động thể chất để nâng cao sức khỏe như đi bộ, vận động nhẹ nhàng với một vài bài tập như yoga...
  • Tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ về chế độ dinh dưỡng để phù hợp hơn với tình trạng bệnh, giúp hấp thu hiệu quả.
  • Tái khám định kỳ để có những nhận biết về sự phát triển của bệnh.

Lời kết

Chế độ ăn cho người ung thư gan thực sự cần phải được chú trọng rất nhiều. Khi có một cơ thể khỏe mạnh việc chống lại bệnh tật và chiến đấu với bệnh tật sẽ khả quan hơn, cho hiệu quả cao hơn. Sử dụng sản phẩm Leanmax Hope là một lựa chọn lý tưởng đã được nhiều người lựa chọn sử dụng với bệnh nhân ung thư, hy vọng bạn cũng sẽ không bỏ lỡ.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho người bệnh ung thư, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc mua hàng trực tiếp gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.