Cách phòng tránh ung thư tuyến giáp mang lại hiệu quả nhất

Ung thư tuyến giáp là một trong những loại bệnh có tỷ lệ mắc ngày càng nhiều và dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời. Tuy nhiên, vẫn có rất ít người quan tâm đến vấn đề này. Bởi vậy, nội dung bài viết hôm nay của Nutricare Pharma sẽ hướng dẫn cách phòng tránh ung thư tuyến giáp hiệu quả nhất để bạn đọc theo dõi và bảo vệ sức khỏe của mình tốt hơn.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp gây ảnh hưởng gì cho sức khỏe?

Ung thư tuyến giáp là bệnh liên quan đến nội tiết tố làm rối loạn chức năng của cơ thể. Các dấu hiệu để chúng ta nhận biết thường không rõ ràng ví dụ như đau họng, ho,... nên dễ nhầm lẫn với cảm cúm. Vì thế, rất nhiều người chỉ phát hiện khi đi khám sức khỏe định kỳ được siêu âm hoặc chụp CT dẫn đến chậm trễ điều trị khiến tình trạng trở nặng hơn.

Thêm nữa, không phải lúc nào chúng ta cũng quan sát và nhận ra được những bất thường ở cổ. Ở giai đoạn đầu, người bệnh vẫn có thể sinh hoạt một cách bình thường. Sau đó, mọi người sẽ bắt đầu nhìn hay sờ thấy các cục hạch nổi lên, hàm hoặc tai bắt đầu cảm thấy đau. Còn nếu tế bào ung thư đã di căn sẽ khiến khó thở và nuốt xuống hơn, gây khàn giọng,....

So với các loại ung thư khác thì bệnh ở tuyến giáp không quá gây nguy hiểm cho chúng ta nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của nó đứng vào hàng khá cao khi mà ngày nay và vẫn có khả năng lấy đi tính mạng của bạn nếu đã chuyển sang di căn. Đặc biệt, khả năng bị tái phát lại ở người bệnh cũng rất cao kể cả khi cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp.

Ung thư tuyến giáp là căn bệnh gây nguy hiểm cho sức khỏe

Những cách phòng tránh ung thư tuyến giáp hiệu quả

Bệnh này cũng rất nguy hiểm nên chúng ta cần phải biết cách phòng tránh bệnh ung thư tuyến giáp hiệu quả. Làm như vậy sẽ giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc phải cũng như hỗ trợ cải thiện đề kháng tốt hơn. Có một cơ thể khỏe mạnh sẽ là tấm chắn vững vàng giúp bạn đẩy lùi mọi bệnh tật. Vì thế, chúng ta cần phải lưu ý những vấn đề sau đây:

>> Xem thêm:

Tránh xa chất phóng xạ

Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng nhiễm bức xạ là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư tuyến giáp. Ví dụ như trong lĩnh vực y tế, các tia Xquang, X có thể làm tăng khả năng mắc bệnh của con người lên gấp nhiều lần nếu như phần cổ không được che chắn cẩn thận. Khi nó xâm nhập cơ thể sẽ gây ra tình trạng biến đổi gen và phá hủy các tế bào khỏe mạnh dẫn đến ung thư.

Trong đời sống, chúng ta có thể bắt gặp bức xạ mặt trời trong một số môi trường như các nhà máy sản xuất linh kiện điện tử, năng lượng hạt nhân,... Vì thế, mọi người cần tránh sống và làm việc gần những nơi này. Còn trong trường hợp bất khả kháng, bạn bắt buộc phải dùng dụng cụ bảo hộ lao động đạt chuẩn để che chắn kĩ và tắm rửa sạch sẽ sau khi ra khỏi đó.

Hoặc nếu mọi người làm việc hoặc đi khám trong bệnh viện, cơ sở y tế cần chụp X-quang hoặc CT nên cố gắng che chắn đầy đủ và hạn chế tiếp xúc lâu với máy móc có bức xạ. Mặc dù đa phần các thiết bị hiện nay đều sử dụng liều lượng thấp nhất có thể nhưng nếu dùng thường xuyên khả năng mắc bệnh sẽ rất cao.

Chất phóng xạ là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư tuyến giáp

Ăn uống đủ chất, lành mạnh

Sở hữu một cơ thể khỏe mạnh là cách tốt nhất để chúng ta phòng tránh nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp. Muốn làm được điều này, các bạn cần xây dựng và duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, cung cấp đầy đủ các nhóm chất khác nhau nhưng với lượng vừa phải để dễ dàng hấp thụ được hết.

Nhiều bác sĩ cũng khiến cáo mỗi người nên bổ sung nhiều trái cây và rau củ tươi vào khẩu phần hàng ngày của mình. Ngoài ra, axit béo omega 3 cũng được chứng minh giúp cải thiện quá trình trao đổi chất trong cơ thể và hỗ trợ chúng ta giảm các vấn đề về tuyến giáp cũng như cân bằng lượng hormone cần thiết. Vì thế, ăn dầu cá, cá hồi, hạt lanh, thịt bò, đậu nành,... là sẽ những lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe.

Đặc biệt, chúng ta cần hạn chế tối đa việc sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn thường chứa chất bảo quản hoặc không đảm bảo vệ sinh. Đây sẽ là môi trường thuận lợi để virus, vi khuẩn nguy hiểm xâm nhập vào cơ thể gây ra nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có tuyến giáp. Các chất kích thích hoặc rượu bia bạn cũng không được phép sử dụng vì dễ làm rối loạn hormone cũng như chức năng của nội tạng bên trong.

Nên bổ sung nhiều các loại rau củ, quả vào bữa ăn hàng ngày

Bổ sung đầy đủ i-ốt

I-ốt là một chất cần thiết giúp kích thích và điều hòa nội tiết tố cũng như hoạt động ở tuyến giáp. Nếu trong khẩu phần ăn hàng ngày chúng ta không bổ sung đủ lượng nhất định dễ gây ra tình trạng bướu cổ và tăng nguy cơ mắc ung thư hơn bình thường.

Quan trọng hơn, cơ thể người không tự tổng hợp được i-ốt. Điều đó đồng nghĩa chúng ta bắt buộc phải bổ sung qua đường ăn uống mà không có cách nào khác để khắc phục. Vì thế, mọi người hãy lựa chọn những loại thực phẩm cung cấp nguồn chất này dồi dào như tảo bẹ, sữa ngũ cốc và trứng, cá, sò, ốc,... Ngoài ra, trên thị trường hiện nay cũng đã xuất hiện nhiều loại hoặc thực phẩm chức năng bổ sung i-ốt rất tiện dụng.

Nếu bổ sung i-ốt đầy đủ chắc chắn chúng ta không bao giờ phải lo đến các bệnh lý về rối loạn trong tuyến giáp, đồng nghĩa với việc giảm thiểu tối đa nguy cơ chuyển biến xấu sang ung thư. Tuy nhiên, cơ thể chỉ cần cung cấp một lượng vừa đủ để hấp thụ nên mọi người cần lưu ý, tránh tình trạng dư thừa chất gây nguy hại cho sức khỏe.

I-ốt có tác dụng điều hòa nội tiết tố của tuyến giáp

Chú ý đến tình trạng sức khỏe

Ung thư tuyến giáp ở giai đoạn đầu thường không có nhiều triệu chứng rõ ràng nên dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác. Điều này khiến chúng ta thường chủ quan với sức khỏe của mình dẫn đến không thăm khám và điều trị kịp thời làm tình trạng nghiêm trọng thêm. Vì thế, cần chủ động kiểm tra, nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường ở cổ như sưng to, có hạch di chuyển hoặc đau nhức hàm, khàn giọng kéo dài phải đi khám ngay.

Nếu thấy xuất hiện dấu hiệu bất thường phải đi khám ngay

Kiểm tra tuyến giáp định kỳ

Ung thư tuyến giáp đang trở thành căn bệnh có tỷ lệ mắc cao thuộc top đầu hiện nay. Cách tốt nhất để phòng tránh nó là chúng ta nên thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để theo dõi những thay đổi của cơ thể. Điều này sẽ hạn chế được những chuyển biến nặng hơn bắt đầu xuất hiện những triệu chứng rõ ràng làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị sau này.

Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra sức khỏe định kỳ, những thiết bị hiện đại như  chụp X-quang, MRI hoặc CT có thể phát hiện sớm ung thư tuyến giáp ở giai đoạn đầu. Từ đó, chúng ta dễ dàng đưa ra được phác đồ điều trị dứt điểm để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Thăm khám định kỳ giúp phòng tránh ung thư tuyến giáp hiệu quả

Lời kết

Như vậy, thông tin được bài viết hôm nay cung cấp đã giúp độc giả biết những cách phòng tránh ung thư tuyến giáp đơn giản và hiệu quả nhất. Mong rằng kinh nghiệm bổ ích này sẽ hỗ trợ mọi người ngăn ngừa bệnh tốt hơn.

Ngoài ra nếu mọi người muốn tìm dòng sữa chuyên biệt để bổ sung chất dinh dưỡng tốt cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp thì có thể tham khảo bộ đôi Leanpro Thyro/ Leanpro Thyro LID của Nutricare Pharma. 2 dòng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn dinh dưỡng chuẩn hóa theo khuyến nghị của RNI Việt Nam, trong đó:

Leanpro Thyro: bổ sung I-ốt, Selen hàm lượng phù hợp nhằm điều hòa hormon tuyến giáp, giàu Canxi điều hòa Canxi máu, hỗ trợ giảm viêm nhờ EPA và DHA, cải thiện hấp thu chất xơ, phù hợp với bệnh nhân ung thư tuyến giáp sau phẫu thuật hoặc sau điều trị I-ốt phóng xạ.

Leanpro Thyro LID: loại bỏ đến 88% lượng I-ốt, bổ sung thêm Canxi, Omega-3, Magie, Vitamin B6, phù hợp với bệnh nhân ăn kiêng I-ốt hoặc ung thư tuyến giáp trước khi tiếp nhận I-ốt phóng xạ I-131.

Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không và cách phòng ngừa

Leanpro – Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh ung thư tuyến giáp. Mua ngay

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.