Biến chứng của ung thư tuyến giáp và những điều bạn nên biết

Ung thư tuyến giáp xếp thứ 9 trong các loại ung thư thường gặp tại Việt Nam hiện nay. Việc phẫu thuật, điều trị bệnh này cũng có thể gây ra một số biến chứng nhất định. Sau đây, Nutricare Pharma sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin cụ thể về biến chứng của ung thư tuyến giáp.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Nguyên nhân và triệu chứng ung thư tuyến giáp là gì?

Nguyên nhân gây bệnh và triệu chứng của ung thư tuyến giáp như thế nào, cùng Nutricare Pharma theo dõi ngay nội dung sau đây.

Nguyên nhân của ung thư tuyến giáp

Tuyến giáp nằm ở trước cổ, có hình bướm với nhiệm vụ tạo ra các hormone kiểm soát sự trao đổi chất trong cơ thể. Nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư tuyến giáp thường không rõ ràng. Một phần do điều kiện di truyền, bệnh cạnh đó, các yếu tố nguy cơ cũng có thể làm tăng khả năng mắc phải tình trạng này như:

  • Tiền sử gia đình từng có người bị ung thư tuyến giáp, bướu cổ hay các bệnh về tuyến giáp khác.
  • Lượng iốt trong cơ thể quá thấp hoặc quá cao.
  • Tiếp xúc phải bức xạ ion hóa.
  • Lây nhiễm phóng xạ qua đường tiêu hóa, hô hấp gây ảnh hưởng đến tuyến giáp.
  • Rối loạn hệ miễn dịch: Tạo điều kiện cho vi khuẩn virus tấn công khiến tuyến giáp bị xâm hại.
  • Tuổi tác: Tuổi càng tăng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng tăng. Ở độ tuổi 40-50, phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh gấp 2 - 4 lần nam giới.
  • Thừa cân, béo phì: Người thừa cân, béo phì có nhiều khả năng phát triển bệnh ung thư tuyến giáp hơn những người bình thường.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh lý về tuyến giáp là gì?

Triệu chứng của ung thư tuyến giáp

Triệu chứng của ung thư tuyến giáp không rõ ràng trong giai đoạn đầu, có chăng chỉ là những hạch vùng cổ hay khối u tuyến giáp chưa di căn hoặc lây lan sang các khu vực xung quanh đó, gây ra triệu chứng khó nuốt, sưng bạch huyết, đau cổ hay khàn giọng,...

Các triệu chứng muộn như:

  • Khối u phát triển to, rắn, cố định trước cổ.
  • Khối u to chèn ép và thanh quản, khí quản gây khàn tiếng, khó thở.
  • Khối u chèn ép vào thực quản gây hiện tượng khó nuốt.
  • Hiện tượng da vùng cổ bị thâm nhiễm, sùi loét chảy máu.

Triệu chứng của ung thư tuyến giáp không rõ ràng trong giai đoạn đầu

Các biến chứng của ung thư tuyến giáp như thế nào?

Ung thư tuyến giáp có thể dẫn đến các biến chứng do sự chèn ép, xâm nhập vào các mô xung quanh, bên cạnh đó, việc giải phẫu cổ khi điều trị cũng có thể gây ra một số triệu chứng, như sau:

  • Suy giáp.
  • Khó nuốt do bị tổn thương dây thần kinh thanh quản trên.
  • Liệt dây thanh quản do tổn thương dây thần kinh thanh quản tái phát.
  • Suy tuyến cận giáp do việc cắt bỏ tuyến cận giáp.

Bên cạnh đó, việc dùng thuốc phóng xạ khi điều trị cũng có thể gây ra những hậu quả sau:

  • Viêm tuyến giáp, nhiễm độc giáp do bức xạ.
  • Buồn nôn, chán ăn, đau đầu - không phổ biến.
  • Xơ phổi thường gặp ở những bệnh nhân bị di căn phổi lớn.
  • Phù não ở những bệnh nhân bị di căn não.
  • Khả năng sinh sản, thiểu sản huyết bị ảnh hưởng.
  • Kinh nguyệt không đều.
  • Tăng khả năng mắc bệnh bạch cầu, ung thư biểu mô vú và bàng quang.

Biến chứng nghiêm trọng nhất của ung thư tuyến giáp đó là di căn và tử vong. Các vị trí di căn thường gặp nhất là phổi và xương, tiếp đó là ở não và gan. Khối u cũng có thể di căn đến các vị trí khác trên cơ thể con người.

Biểu hiện của biến chứng ung thư tuyến giáp

Điều trị ung thư tuyến giáp bằng phương pháp nào?

Các bác sĩ cho biết, có rất nhiều phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp. Tùy vào trường hợp cụ thể, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng biện pháp nào.

Phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn hoặc một phần thùy tuyến giáp

Việc cắt bỏ một phần hay hoàn toàn tuyến giáp, nạo vét hạch vùng cổ phụ thuộc vào  từng giai đoạn bệnh:

  • Phẫu thuật cắt bỏ một phần thùy tuyến giáp có u trong giai đoạn sớm, bảo vệ bên còn lại giúp chất lượng cuộc sống người bệnh tốt hơn.
  • Đối với những người bệnh có khối u lớn, đã di căn hạch cổ thì nên cắt bỏ hoàn toàn tuyến giáp, vét hạch cổ sau đó có thể điều trị thêm liều thuốc phóng xạ Iot 131.

Liệu pháp iốt phóng xạ 131I

Liệu pháp iốt phóng xạ 131I có vai trò quan trọng trong quá trình điều trị và kiểm soát ung thư tuyến giáp. Phương pháp này thường được kết hợp với phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp để loại bỏ hoàn toàn các tế bào ung thư còn sót lại sau khi phẫu thuật. Các tế bào ung thư tuyến giáp còn sót lại này sẽ hấp thu Iốt phóng xạ và bị tiêu diệt bởi các tia bức xạ có trong đó.

Thuốc ức chế Tyrosine Kinase

Sử dụng thuốc ức chế Tyrosine Kinase giúp bệnh nhân kiểm soát được sự tiến triển của bệnh. Loại thuốc này nhắm vào những con đường tín hiệu tyrosine kinase bao gồm các gen RAS protein kinase, RET hoặc RAF. Các loại thuốc được sử dụng điều trị ung thư tuyến giáp biệt hóa di căn và tiến triển là Sorafenib, Lenvatinib,...

Thuốc ức chế Tyrosine Kinase sử dụng trong điều trị bệnh ung thư tuyến giáp

Hormone tuyến giáp

Sử dụng thuốc Hormone là vô cùng cần thiết bổ sau khi phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp. Ngoài việc bổ sung bù hormone cho cơ thể, loại thuốc này còn có tác dụng ức chế các tế bào ung thư tuyến pháp tái phát.

Hạn chế các biến chứng của ung thư tuyến giáp

Các biến chứng tê bì vùng cổ hay khó nuốt có thể xảy ra sau khi phẫu thuật, tuy nhiên sẽ giảm dần sau 6 tháng. Các tình trạng khàn tiếng, nuốt sặc… cũng được cải thiện dần dần sau đó. Tình trạng run, co quắp chân tay do phẫu thuật có tổn thương tuyến cận giáp gây thiếu hụt canxi, người bệnh cần báo lại với bác sĩ để được bù đắp canxi kịp thời.

Bên cạnh phác đồ của bác sĩ, bạn có thể tham khảo dòng sản phẩm Leanpro Thyro: dinh dưỡng tăng cường sức khoẻ tuyến giáp. Sản phẩm cung cấp hàm lượng I-ốt, Selen và Canxi cao, giúp hạn chế các biến chứng của ung thư tuyến giáp.

Leanpro Thyro – Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh ung thư tuyến giáp. Mua ngay

Lưu ý, khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường hay khó chịu nào, bệnh nhân cần sớm trao đổi với các y bác sĩ để được tư vấn hiệu quả nhất.

Các câu hỏi thường gặp về bệnh ung thư tuyến giáp

Sau đây, Nutricare Pharma sẽ cung cấp cho bạn đọc một số câu hỏi về ung thư tuyến giáp.

Làm sao để phòng ngừa nguy cơ ung thư tuyến giáp?

Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh, mọi người nên hạn chế tiếp xúc với cái yếu tố gây bệnh , đặc biệt là tia bức xạ và tuyệt đối không xây dựng chế độ ăn thiếu hoặc thừa iod. Nên ăn uống, sinh hoạt lành mạnh và kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần hoặc ít nhất mỗi năm một lần để có thể phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường.

Ung thư tuyến giáp có thể điều trị hoàn toàn không?

Theo các y bác sĩ, ung thư tuyến giáp biệt hóa có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu bạn phát hiện và sớm điều trị.

Ung thư tuyến giáp có thể điều trị hoàn toàn không?

Bệnh nhân ung thư tuyến giáp có thể sống được bao lâu?

Tùy vào từng loại ung thư tuyến giáp mà bệnh nhân gặp phải cũng như thời gian mắc bệnh mà tiên lượng của mỗi bệnh nhân sẽ khác nhau. Nếu được chẩn đoán sớm và điều trị bằng phương pháp hiệu quả thì tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với bệnh nhân là 97,8%.

>> Xem thêm:

Trên đây là những thông tin về biến chứng của ung thư tuyến giáp và các thông tin về bệnh lý liên quan mà Nutricare Pharma tổng hợp được.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị bệnh ung thư tuyến giáp bạn có thể tham khảo sản phẩm y học của Nutricare Pharma: Leanpro Thyro/ Leanpro Thyro LID. Đây là dòng sữa dinh dưỡng chuyên biệt giàu I-ốt, Selen giúp cải thiện hormone tuyến giáp, đặc biệt với hệ SLIM CARE độc quyền giúp kiểm soát cân nặng, giảm căng thẳng mệt mỏi, nâng cao thể trạng toàn diện.

Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không và cách phòng ngừa

Bộ đôi dinh dưỡng cho người bệnh tuyến giáp. Mua ngay

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.