Cách giảm ho cho người ung thư phổi mà bạn không thể bỏ qua

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

Thực hiện những phương pháp giảm ho cho người bị ung thư phổi sẽ là một trong những mục tiêu điều trị cần quan tâm sớm. Với mục đích chính là cải thiện điều trị bệnh cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân. Vậy cách giảm ho cho người ung thư phổi như thế nào mới thực sự hiệu quả? Hãy cùng theo dõi bài viết sau của Nutricare Pharma để được giải đáp cụ thể và chi tiết. 

>> Xem thêm: Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư

Những triệu chứng cơ bản của ung thư phổi là gì?

Ung thư phổi sẽ là bệnh lý khó phát hiện ở giai đoạn đầu bởi không có nhiều dấu hiệu điển hình. Những chuyên gia đã nhận định rằng, đối với bệnh nhân ung thư phổi sẽ càng khó phát hiện. Khi phát hiện sẽ càng giúp tăng cường khả năng chữa trị thành công. Những người hút thuốc sẽ có nguy cơ cao gấp đôi so với người bình thường. Theo đó một số triệu chứng cơ bản của ung thư phổi đó là:

Cách giảm ho cho người ung thư phổi mà bạn không thể bỏ qua

Những triệu chứng cơ bản của ung thư phổi 

Xuất hiện những cơn ho kéo dài

Triệu chứng xuất hiện những cơn ho kéo dài thường mắc các bệnh liên quan đến phổi hay phế quản. Tuy nhiên nếu như triệu chứng ho kéo dài và liên tục, bạn uống thuốc mãi không khỏi thì hãy cảnh giác ngay với triệu chứng này.

Có cảm giác bị khó thở

Do khối u ngày càng phát triển lớn hơn sẽ khiến cho đường thở của bạn bị thu hẹp. Chính vì thế người bệnh sẽ cảm thấy bị khó thở, thở nhanh, thở gấp gáp.

Thở khò khè

Thở khò khè chính là triệu chứng mà người mắc sẽ cần phải cảnh giác có thể xuất phát từ bệnh ung thư phổi. Bởi khối u phát triển sẽ bắt đầu chèn ép vào đường thở và dẫn đến bị tắc nghẽn. Do đó bạn cần phải đặc biệt quan tâm đến các triệu chứng này vì khi đó bệnh đã bắt đầu chuyển biến nặng hơn. 

Đọc thêm: Giải đáp: Người bị ung thư phổi sống được bao lâu?

Đau ngực

Nếu như bạn cảm thấy có cơn đau ở vùng ngực, lưng và vai liên tục thì đây cũng có thể là triệu chứng của ung thư phổi. Những biểu hiện này sẽ thường gặp trong trường hợp khối u nằm ở phía trên của phổi.

Cách giảm ho cho người ung thư phổi mà bạn không thể bỏ qua

Triệu chứng của ung thư phổi đó chính là người bệnh sẽ cảm đau và tức ngực

Cảm thấy giọng bị khàn dần đi

Triệu chứng rõ rệt nhất của ung thư phổi đó chính là giọng sẽ khàn dần đi. Nếu như không phải vị vị viêm họng hay đau họng mà giọng nói bỗng nhiên thay đổi và kéo dài không chấm dứt, rất có thể là triệu chứng của ung thư phổi. Bởi các dây thần kinh kiểm soát âm thanh hay thanh quản đều bị ảnh hưởng nhiều đến tình trạng này. 

Đọc thêm: Thực phẩm cho người ung thư phổi giai đoạn đầu/ giai đoạn 1

Ho sẽ ảnh hưởng như thế nào đến với người bệnh ung thư phổi?

Số liệu thống kê đã cho thấy có khoảng 65% số bệnh ung thư phổi đều có biểu hiện ban đầu với ho. Trước tiên sẽ là ho khan, ho dai dẳng kéo dài và có một số lúc sẽ khác đờm, ho ra máu. 

Ho mãn tính hay ho nặng đều có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Bởi nó sẽ làm gián đoạn giấc ngủ và rối loạn về các sinh hoạt của bệnh. Bên cạnh ho còn gây ra các vấn đề khác như: nôn mửa, chóng mặt, đau đầu và bị mất kiểm soát bàng quang và căng cơ. Đặc biệt là đối với những bệnh nhân ung thư đã di căn đến xương khi ho nặng còn gãy cả xương sườn.

Cách giảm ho cho người ung thư phổi mà bạn không thể bỏ qua

Ho sẽ ảnh hưởng như thế nào đến với người bệnh ung thư phổi

Ho chính là biểu hiện điển hình của ung thư phổi chúng ảnh hưởng lớn đến đời sống và tâm lý của người mắc. Chính vì thế thực hiện các cách giảm ho cho người ung thư phổi sẽ là vấn đề thực sự quan trọng và cần quan tâm sớm. 

Các cách giảm ho cho người ung thư phổi

Ho chính là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư phổi. Chúng không chỉ ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ sinh hoạt hằng ngày mà còn ảnh hưởng nhiều đến tâm lý người mắc. Do đó thực hiện những cách giảm ho cho người ung thư phổi là vấn đề được quan tâm. 

Cách giảm ho cho người ung thư phổi mà bạn không thể bỏ qua

Sử dụng thuốc long đờm

Bên cạnh những cách giảm ho cho người ung thư phổi đơn giản ngay tại nhà. Người bệnh có thể kết hợp sử dụng thuốc tây y và theo đơn của bác sĩ. Sau đây sẽ là một số cách giảm ho người ung thư phổi mà bạn nên biết.

Uống thuốc giảm ho

Cách giảm ho cho người ung thư phổi được các bác sĩ kê cho bệnh nhân đó là sử dụng thuốc giảm ho. Nhóm thuốc này sẽ có chức năng chính là ức chế khu vực trung tâm, từ đó làm giảm ho hiệu quả. Bên cạnh đó sẽ có một số tên thuốc được sử dụng phổ biến cho người ung thư phổi như:

  • Codein: Loại thuốc này được sử dụng để điều trị những cơn ho nhẹ, ho gió, ho khan. Nhưng thường sẽ không hiệu quả ở trong các trường hợp giai đoạn mãn tính. Không nên sử dụng thuốc này cho phụ nữ có thai hoặc trẻ dưới 1 tuổi hay người bị suy hô hấp.

  • Dextromethorphan: Đây chính là cách giảm ho cho người ung thư phổi được bác sĩ kê đơn. Loại thuốc này cũng tương tự như codein nhưng sẽ hạn chế về các tác dụng phụ hơn. Theo đó loại thuốc này sẽ được sử dụng để chữa trị về các căn bệnh ho khan hay ho mãn tính lâu năm. Không nên sử dụng thuốc với đối tượng tiền sử bị bệnh hen hoặc trẻ nhỏ dưới 2 tuổi.

  • Pholcodin: Loại thuốc này có thể sử dụng được cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Nhằm làm giảm những tín hiệu của thần kinh gửi đến cơ quan trung ương do cơn ho. Pholcodin sẽ không dùng cho người bị mẫn cảm hay hen suyễn.

Sử dụng thuốc long đờm

Cách giảm ho cho người ung thư phổi đó chính là sử dụng thuốc long đờm. Ở nhóm thuốc này có tác dụng chính là đánh tan các chất nhày tổn thương trong đường hô hấp. Từ đó sẽ làm loãng các phần đờm này để giúp cho người bệnh dễ khạc được ra ngoài hơn:

  • Acetylcystein: Với loại thuốc này sẽ hỗ trợ giúp đờm nhanh long ra khỏi đường hô hấp. Loại thuốc này sẽ tránh sử dụng cho người có tiền sử bệnh hen suyễn hoặc đang bị hen suyễn. 

  • Carbocistein: Loại thuốc này có chứa các thành phần giúp đờm dày hơn từ đó giúp người bệnh dễ dàng khạc ra ngoài. 

  • Eprazinon: Sẽ có tác dụng trong việc giúp làm loãng đờm một cách nhanh chóng.

Cách giảm ho cho người ung thư phổi mà bạn không thể bỏ qua

Sử dụng thuốc long đờm nhằm giảm ho cho người bệnh ung thư phổi

Loại thuốc kháng histamin

Những loại thuốc có tác dụng kháng histamin sẽ làm cho cổ họng người bệnh ung thư phổi càng dịu đi. Đồng thời còn giúp an thần và giảm ho một cách hiệu quả. Tuy nhiên loại thuốc này có nhược điểm là dễ gây nên buồn ngủ nên các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng vào buổi tối trước khi ngủ. 

Sử dụng kháng sinh

Người bệnh ung thư phổi có thể được chỉ định dùng thuốc kháng sinh để làm giảm viêm nhiễm. Tuy nhiên cũng có một số kháng sinh đi kèm theo đó là amoxicillin, cephalexin để ngăn ngừa được các bội nhiễm ở phổi.  

Bệnh nhân ung thư phổi cần lưu ý những khi sử dụng thuốc giảm ho

Cách giảm ho cho người ung thư phổi đã giúp bạn tìm hiểu và nắm bắt ở trên. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc giảm ho cho bệnh nhân ung thư phổi cần lưu ý gì. Theo đó các loại thuốc ho sẽ không có nhiều tác dụng phụ. Do đó bệnh nhân cần phải đọc kỹ về hướng dẫn trước khi sử dụng. Những hướng dẫn sử dụng đi kèm với thuốc sẽ được thông báo về các tác dụng phụ nếu có.

Cách giảm ho cho người ung thư phổi mà bạn không thể bỏ qua

Bệnh nhân ung thư phổi cần lưu ý những khi sử dụng thuốc giảm ho

Sẽ có một số những triệu chứng mà bệnh nhân có thể gặp sau khi sử dụng thuốc giảm ho đó là:

  • Cơ thể mệt mỏi

  • Tim đập nhanh

  • Chóng mặt

  • Buồn nôn

  • Táo bón

  • Rối loạn tiêu hóa

  • Nổi mày đay

Cách giảm ho cho người ung thư phổi là phương thức chăm sóc để giảm nhẹ cần thiết đối với bệnh nhân ung thư phổi. Nhưng trên thực tế lại có nhiều trường hợp tử vong không phải do khối u mà do sức đề kháng yếu và không chịu được các tác dụng phụ của liệu pháp điều trị. Bệnh nhân sẽ cần tìm ra loại thuốc phù hợp và an toàn. Nhằm giúp giảm ho hiệu quả và hỗ trợ điều trị ung thư phổi hiệu quả. 

Kết Luận

Như vậy nội dung bài viết trên đã giúp bạn nắm bắt chi tiết về cách giảm ho cho người ung thư phổi. Tuy nhiên đây chỉ các cách mà bạn có thể tham khảo và cân nhắc. Tất cả còn phải phụ thuộc vào phác đồ điều trị của bác sĩ phù hợp với từng bệnh nhân của mình. Hy vọng với những chia sẻ này giúp bạn có thêm thông tin hữu ích. 

Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung sữa dinh dưỡng dành riêng cho bệnh nhân ung thư phổi, điều này sẽ giúp người bệnh có thể trạng tốt hơn trong quá trình điều trị. Leanmax Hope là lựa chọn tối ưu giúp cung cấp dinh dưỡng cân bằng và hoàn chỉnh cho bệnh nhân ung thư phổi. Sản phẩm cung cấp năng lượng cao, chứa đầy đủ các thành phần dưỡng chất thiết yếu cùng các hoạt chất hỗ trợ tối đa cho người bệnh. Leanmax Hope đã được chứng minh lâm sàng tăng cân, khối cơ sau 8 tuần.

Người bệnh ung thư có ăn cua được không?

Leanmax Hope - Sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia về dinh dưỡng y học. Mua ngay TẠI ĐÂY

Để biết thêm chi tiết về sản phẩm Leanmax Hope - Dinh dưỡng y học cho người bệnh ung thư bạn vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

BS BÙI HỒNG THANH 

Bác sĩ Chuyên khoa Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái