Bệnh ung thư gan có lây không? Có nguy hiểm không?

Ung thư gan là căn bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao và tiến triển tại cơ thể cực kỳ nhanh. Nhiều người nói rằng căn bệnh này có thể lây qua đường tiếp xúc, ăn uống,… dẫn tới cách ly bệnh nhân. Vậy bệnh ung thư gan có lây không? Bạn hãy cùng Nutricare Pharma đọc bài viết dưới đây nhé.

>> Dinh dưỡng cho người ung thư

Sơ lược thông tin về bệnh ung thư gan

Ung thư gan là căn bệnh ác tính, tiến triển trong cơ thể một cách thầm lặng, rất khó phát hiện tại giai đoạn 1, 2 (nhẹ). Mặc dù tỷ lệ tử vong, biến chứng,… của bệnh cực kỳ cao. Hầu hết tiên lượng sống của bệnh nhân ung thư gan thường không quá 5 năm, có khi còn ngắn hơn.

Ung thư gan là căn bệnh ác tính có tỷ lệ tử vong, di căn cực kỳ cao

Để bạn hiểu rõ về bệnh hơn trước khi tìm ra đáp án cho câu hỏi “bệnh ung thư gan có lây không”, dưới đây chúng tôi đã tổng hợp lại dấu hiệu và nguyên nhân dẫn tới loại ung thư quái ác này như sau:

Dấu hiệu của ung thư gan

Các bệnh nhân mắc ung thư ở giai đoạn 1 hầu như không xuất hiện triệu chứng lâm sàng nào có thể thấy rõ. Đa phần chỉ có một số biểu hiện nhẹ khiến người bệnh dễ dàng chủ quan.

Khi bệnh tiến vào giai đoạn 3, 4 (có các khối u ác tính kích cỡ lớn) cơ thể người bệnh ung thư gan mới bắt đầu xuất hiện một số triệu chứng rõ rệt như:

  • Chướng bụng.
  • Mệt mỏi.
  • Chán ăn.
  • Đau ở hạ sườn phải.
  • Sụt cân.
  • Ốm sốt.
  • Vàng da.

Ung thư gan có các dấu hiệu khó nhận biết

>> Đánh giá chi tiết các phương pháp điều trị ung thư gan hiện nay

Nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư gan

Căn bệnh ác tính này xảy ra khi tế bào gan bình thường phát triển trở nên đột biến vì DNA thay đổi. Gen ức chế khối u trở nên suy kém đã khiến tế bào nhân lên một cách mất kiểm soát. Việc kích hoạt gen gây ung thư còn khiến tế bào sống lâu hơn vòng đời bình thường của nó. Điều này là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hình thành khối u, tế bào ác tính tấn công tế bào lành tính cùng các cơ quan khác.

Ung thư gan còn là biến chứng nguy hiểm của tình trạng viêm gan mãn tính, xơ gan, viêm gan B, viêm gan C. Nhiều người sinh hoạt không lành mạnh, thường xuyên hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu và người nhiễm độc hóa chất cũng có xác suất bị ung thư gan cao hơn.

Vậy, bệnh ung thư gan có lây không?

Hiện nay vẫn còn nhiều người hiểu sai về căn bệnh ung thư gan. Việc này dẫn tới nhiều hậu quả nặng nề dành cho bệnh nhân và người nhà khi điều trị, ức chế căn bệnh ung thư quái ác này. 

Bệnh ung thư gan không có nguy cơ lây nhiễm từ người này sang người khác

Việc hiểu sai “tai hại” nhất đó là lan truyền thông tin ung thư gan có thể lây nhiễm từ người này sang người khác nếu tiếp xúc, ăn uống chung với nhau… Điều này khiến không ít người sợ hãi, xa lánh bệnh nhân ung thư.

Ung thư gan dù ở giai đoạn 1, 2 hay 3, 4 cũng không lây nhiễm sang người khác. Người bệnh không thể lây ung thư cho bạn và người khác, cũng không nhiễm ung thư từ người khác.

Kể cả những tiếp xúc gần gũi như hôn, quan hệ tình dục, truyền máu, ăn uống cùng cũng không có khả năng lây nhiễm. Tại vì sao? Các tế bào ung thư của người bệnh không thể sống trong cơ thể của người khác. Hệ thống miễn dịch của người bình thường sẽ tìm và tiêu diệt các tế bào lạ cực kỳ nhanh chóng.

Bạn chỉ lây nhiễm một số căn bệnh về gan chứa các virus cụ thể như viêm gan B, C mà thôi. Nếu bạn có tiêm phòng đầy đủ thì việc tiếp xúc thông thường cũng không vấn đề gì vì cơ thể bạn đã có kháng thể.

>> Ung thư gan tái phát sau phẫu thuật: Nguyên nhân và cách chữa

Nên ngăn ngừa bệnh ung thư gan như thế nào?

Sau khi có được câu trả lời cho thắc mắc bệnh ung thư gan có lây không, tốt nhất bạn vẫn nên bỏ túi một số cách ngăn ngừa, giảm nguy cơ mắc các bệnh quái ác này như sau:

Tiêm phòng vaccine viêm gan B

Đây là lưu ý đầu tiên bạn cần thực hiện nếu muốn giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư gan. Cơ thể bạn sẽ tránh được việc bị viêm gan B – tác nhân chính dẫn đến ung thư thứ phát. Việc tiêm vaccine viêm gan B còn tăng khả năng miễn dịch, chống lại virus cho cơ thể. Dù virus có sinh sôi, phát triển thì cơ thể cũng tiêu diệt thành công.

Tiêm phòng vaccine viêm gan B đầy đủ sẽ giảm nguy cơ ung thư gan

Tránh sử dụng đồ có dính máu

Hiện nay viêm gan C là căn bệnh có tỷ lệ biến chứng thành ung thư gan cao nhất. Tuy nhiên loại bệnh này chưa có vaccine như viêm gan B, chính vì thế các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên ý thức và không sử dụng đồ có dính máu chung với người khác.

Điều trị triệt để các bệnh về gan

Những bệnh lý viêm gan B, viêm gan C cần được điều trị triệt để ở giai đoạn cấp tính và giai đoạn đầu để loại bỏ thành công virus ra khỏi cơ thể. Đây là cách ngăn ngừa bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính khiến virus đeo bám lâu, có xác suất tiến triển thành tế bào ác tính, hình thành khối u - ung thư gan.

Chịu khó tầm soát sức khỏe định kỳ

Nói đến cách ngăn ngừa bệnh ung thư gan, chắc chắn không thể thiếu việc tầm soát sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần. Qua các phương pháp thăm khám, bác sĩ sẽ phát hiện nguy cơ gây ung thư, thể trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Từ đó có cách can thiệp, hỗ trợ an toàn nhất nhờ vào việc phát hiện sớm.

Tầm soát sức khỏe định kỳ giúp mọi người phát hiện ra bệnh thật sớm

Tốt nhất bạn không nên đợi cơ thể xuất hiện triệu chứng gì đó của viêm gan, xơ gan, ung thư gan mới đi khám. Việc tầm soát sàng lọc quá muộn thường trả lại kết quả “xấu”, bệnh đã ở giai đoạn nặng, khó điều trị triệt để.

Thực hiện chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh hàng ngày là cách ngăn ngừa bệnh ung thư gan an toàn, đơn giản và hiệu quả nhất mà bạn nên lưu ý. Cơ thể bạn sẽ khỏe mạnh, ít mắc các bệnh về gan hơn nếu hạn chế hút thuốc, uống rượu bia, cà phê, thức khuya,… Gan của bạn sẽ được bảo vệ, không bị suy giảm chức năng, mắc các bệnh lý nguy hiểm như xơ gan, viêm gan B, viêm gan C,… nhờ vào:

  • Ăn thực phẩm tươi ngon, bổ dưỡng.
  • Không ăn thực phẩm lưu trữ quá lâu, thực phẩm đã bị nấm mốc.
  • Tích cực vận động thể dục thể thao, nâng cao thể chất cơ thể.
  • Sức đề kháng, khả năng đào thải chất độc ở gan sẽ khỏe mạnh hơn.  
  • Không sử dụng chung kim tiêm, đồ dùng có dính máu với người khác.
  • Không xăm mình ở địa chỉ kém uy tín.
  • Thực hiện phương pháp quan hệ tình dục an toàn.

Lời kết

Thông qua bài viết này chắc hẳn bạn đã có đáp án cho câu hỏi bệnh ung thư gan có lây không? Căn bệnh quái ác này không thể lây lan. Vì vậy bạn đừng ngại tiếp xúc, chăm sóc người thân, bạn bè đang mắc ung thư gan. Người bệnh sẽ phấn chấn, lạc quan hơn trong quá trình điều trị nhờ vào sự quan tâm, chăm sóc của mọi người!

Bên cạnh đó, người bệnh ung thư gan có thể tham khảo sử dụng Leanmax Hope - Dinh dưỡng y học dành cho người ung thư. Việc bổ sung đều đặn 2-3 cốc sữa/ngày vào những bữa phụ sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất tốt, giúp cơ thể có đủ năng lượng, hỗ trợ cải thiện cân nặng, khối cơ, tăng sức đề kháng, giảm triệu chứng của tác dụng phụ do điều trị bệnh ung thư gan: Vitamin A, C, E.

  • Vitamin nhóm B.
  • Đạm Whey.
  • Protein.
  • Chất béo MCT.
  • Omega 3, Omega 6.
  • Nano curcumin.
  • Selen.
  • Chất xơ hoà tan.
  • BCAA.

Leanmax Hope đã được chứng minh lâm sàng tăng cân, khối cơ sau 8 tuần. TÌM HIỂU THÊM

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho người bệnh ung thư, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc mua hàng trực tiếp gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.