Quá trình xạ trị ung thư tuyến giáp có bị rụng tóc không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

Xạ trị ung thư tuyến giáp có bị rụng tóc không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Bởi điều này sẽ ảnh hưởng tới thẩm mỹ, ngoại hình của người bệnh cũng như tâm lý. Dù việc xạ trị có tác dụng tiêu diệt những tế bào ác tính nhưng nó tác động đến vùng da xung quanh. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu bài viết sau đây của Nutricare Pharma để có đáp án chính xác cho mình nhé.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Giới thiệu về xạ trị ung thư tuyến giáp

Xạ trị ung thư tuyến giáp đang trở thành phương pháp điều trị được sử dụng phổ biến hiện nay. Bởi nó mang đến hiệu quả đối với bệnh nhân giúp tiêu diệt sự phát triển của các tế bào ung thư ác tính đang là ảnh hưởng đến cơ thể người. Các bác sẽ thường sử dụng chất phóng xạ iod 131 với lượng lớn tia xạ trị.

Trước khi tiến hành quá trình xạ trị, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định cho tạm dừng uống thuốc hormon từ 4-6 tuần. Tới khi chỉ số hormone kích thích tuyến giáp đạt tới mức cần thiết bệnh nhân sẽ được uống Iod 131 liều nhỏ và chụp xạ hình chẩn đoán. Qua áp dụng xét nghiệm này sẽ ước lượng được phần mô giáp cần phải tiêu diệt là bao nhiêu rất hữu ích.

Việc xạ trị iod 131 có thể thực hiện trước phẫu thuật tuyến giáp để thu nhỏ khối u hỗ trợ cho phẫu thuật. Ngoài ra phương pháp này cũng thường được áp dụng sau khi bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật để tiêu diệt tế bào ung thư còn sót lại.

Xạ trị tiêu diệt sự phát triển của các tế bào ung thư ác tính

Xạ trị ung thư tuyến giáp có bị rụng tóc hay không?

Việc xạ trị ung thư tuyến giáp có bị rụng tóc không? Đáp án là có. Việc người bệnh ung thư tuyến giáp tiến hành xạ trị sẽ gây nên tình trạng rụng tóc khiến cho họ cảm thấy buồn rầu. Tuy nhiên lượng tóc rụng ít hay nhiều nó còn phụ thuộc vào liều lượng xạ trị Iod 131. Ngoài ra ở mỗi bệnh nhân sẽ có sự khác nhau và tùy thuộc vào các yếu tố như:

  • Cơ địa từng người
  • Loại tia bức xạ được các bác sĩ  sử dụng
  • Cường độ tia xạ dùng cho xạ trị.
  • Tiền sử xạ trị
  • Tuổi tác…
  • Vấn đề dinh dưỡng

Ngay sau khi mới tiến hành xạ trị tóc không phải sẽ lập tức rụng ngay mà dần 2 đến 3 tuần sau khi lần đầu xạ trị. Bạn sẽ cảm nhận tóc của mình ngày càng mỏng dần và rụng mạnh. Tình trạng này sẽ vẫn tiếp diễn trong một đến 2 tháng tiếp theo và ở nhiều người bệnh còn có thể bị trọc đầu. Sau 3 đến 6 tháng tóc sẽ mọc lại nhưng mỏng hơn và trường hợp liều xạ trị cao có thể khiến nó không lên nữa.

Xạ trị ung thư tuyến giáp sẽ khiến người bệnh bị rụng tóc

Biện pháp giảm rụng tóc do xạ trị ung thư tuyến giáp

Việc rụng tóc do xạ trị là điều không thể tránh được ở các bệnh nhân ung thư tuyến giáp nói riêng cũng như các bệnh khác. Tuy nhiên người bệnh vẫn có thể hạn chế được điều này khi áp dụng các biện pháp dưới đây:

  • Khi thất có dấu hiệu của rụng tóc sau xạ trị bệnh nhân ung thư tuyến giáp nên hạn chế tần suất gội đầu, không sử dụng các dầu gội có chất tẩy rửa mạnh.
  • Bạn nên dùng loại lược mềm để chải tóc và để máy sấy ở mức nhiệt thấp hoặc tốt nhất là để tóc khô tự nhiên, không chà xát tác động.
  • Bệnh nhân nên tránh uốn ép, nhuộm,... để tránh sử dụng hóa chất và tác động nhiệt độ quá nóng trong quá trình điều trị.
  • Khi đi ra ngoài, bạn cần đội mũ rộng vành, khăn quàng cổ hay sử dụng kem chống nắng trên da đầu.
  • Người bệnh nên chọn loại vỏ gối mềm mịn để sử dụng.
  • Bạn hãy bổ sung các loại dầu chứa nhiều axit gamma-linolenic như dầu hạt nho đen, dầu hoa anh thảo, dầu cá và ăn nhiều cá.
  • Bệnh nhân cũng tuyệt đối đừng nên sử dụng các loại thuốc kích thích mọc tóc bởi điều này sẽ ảnh hưởng đến mái tóc do da đầu lúc này đang khá nhạy cảm.

Bệnh nhân nên tránh sử dụng thuốc kích thích mọc tóc

Lưu ý khi xạ trị ung thư tuyến giáp cần nắm là gì?

Đối với bệnh nhân ung thư tuyến giáp khi xạ trị cần lưu ý đến một số những điều được chúng tôi tổng hợp trong từng giai đoạn sau đây:

>> Xem thêm:

Trước khi xạ trị

 Trước khi xạ trị, bệnh nhân nên chuẩn bị tinh thần với tâm lý vững vàng tránh căng thẳng tác động tiêu cực đến kết quả điều trị.

  • Đối với nam giới khi áp dụng phương pháp xạ trị sẽ ảnh hưởng đến khả năng có con trong khoảng 2 năm. Vậy nên bạn có thể cân nhắc và gửi tinh trùng vào ngân hàng của mình trước khi thực hiện xạ trị.
  • Nếu phụ nữ đang mang bầu tuyệt đối không được thực hiện xạ trị và sau khi xạ trị cũng phải đợi ít nhất 6 tháng mới mang thai.
  • Người bệnh nên tuân thủ chế độ ăn uống, kiêng cữ theo chỉ dẫn của bác sĩ để kết quả xạ trị đạt kết quả.

Phụ nữ mang thai tuyệt đối không được xạ trị

Trong khi xạ trị

Trong khi xạ trị người bệnh cũng cần lưu ý một số vấn đề cụ thể như sau:

  • Bạn cần kiêng sử dụng các thực phẩm giàu iod, đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành. Bởi điều này sẽ làm giảm tác dụng của kết quả điều trị.
  • Phụ nữ mang thai không nên sử dụng iod phóng xạ để điều trị vì sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.
  • Bạn hãy tuân thủ quy định của bác sĩ đưa ra để mang đến kết quả tốt nhất.

Lưu ý sau khi xạ trị

Sau khi bệnh nhân tiến hành xong quá trình xạ trị cần tuân thủ theo đúng thời gian cách ly được bác sĩ chỉ định. Đồng thời khi phát hiện ra những tác dụng phụ bạn hãy báo ngay với bác sĩ để được hỗ trợ tránh hoang mang.

Sau khi xạ trị phát hiện tác dụng phụ cần liên hệ bác sĩ để được hỗ trợ

Ngoài ra, để có thể trạng tốt trước, trong và sau điều trị bệnh ung thư tuyến giáp cũng như giúp hồi phục và hạn chế biến chứng. Bạn có thể bổ sung sữa chuyên biệt phù hợp với từng giai đoạn bệnh. Bộ đôi Leanpro Thyro/ Leanpro Thyro LID của Nutricare Pharma. 2 dòng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn dinh dưỡng chuẩn hóa theo khuyến nghị của RNI Việt Nam, trong đó:

Leanpro Thyro: bổ sung I-ốt, Selen hàm lượng phù hợp nhằm điều hòa hormon tuyến giáp, giàu Canxi điều hòa Canxi máu, hỗ trợ giảm viêm nhờ EPA và DHA, cải thiện hấp thu chất xơ, phù hợp với bệnh nhân ung thư tuyến giáp sau phẫu thuật hoặc sau điều trị I-ốt phóng xạ.

Leanpro Thyro LID: loại bỏ đến 88% lượng I-ốt, bổ sung thêm Canxi, Omega-3, Magie, Vitamin B6, phù hợp với bệnh nhân ăn kiêng I-ốt hoặc ung thư tuyến giáp trước khi tiếp nhận I-ốt phóng xạ I-131.

Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không và cách phòng ngừa

Leanpro – Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh ung thư tuyến giáp. Mua ngay

Cách hạn chế tác dụng phụ khi xạ trị ung thư tuyến giáp

Việc áp dụng phương pháp xạ trị tuy đem đến hiệu quả tiêu diệt các tế bào ung thư ác tính nhưng cũng gây ra những tác dụng phụ, điển hình như vấn đề rụng tóc.Vậy nên nhằm giảm xảy ra vấn đề này bạn nên thực hiện các cách sau:

  • Bạn cần sử dụng loại kem dưỡng phù hợp nhằm tránh tình trạng kích ứng da, giúp phục hồi vùng da bị tổn thương
  • Bệnh nhân nên sử dụng các loại thức ăn lỏng và dễ tiêu hóa để thức ăn dễ hấp thu hơn và hạn chế tình trạng khó nuốt xảy ra.
  • Người bệnh trong quá trình điều trị nên giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan để giảm mệt mỏi, tiêu cực tránh ảnh hưởng không tốt đến việc xạ trị.
  • Bạn nên tuân thủ các chỉ định của bác sĩ và chú ý theo dõi những biến đổi của cơ thể để kịp thời xử trí tránh xảy ra những nguy cơ đáng tiếc.
  • Tập thể dục với động tác nhẹ nhàng cũng là một trong những cách nhằm tăng cường sức khỏe, đề kháng cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp.
  • Chế độ ăn uống cho bệnh nhân cần được quan tâm và đảm bảo để đủ dinh dưỡng và năng lượng chống chọi, giúp việc xạ trị hiệu quả hơn.

Người bệnh nên giữ tinh thần lạc quan để xạ trị hiệu quả

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những nội dung hữu ích để giúp cho bạn đọc tìm được câu trả lời cụ thể về băn khoăn xạ trị ung thư tuyến giáp có bị rụng tóc không. Hy vọng với thông tin này mà chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích với bạn trong quá trình xạ trị để giảm cảm giác lo âu, chán nản biết được biện pháp giảm tình trạng.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị bệnh ung thư tuyến giáp bạn có thể tham khảo sản phẩm y học của Nutricare Pharma: Leanpro Thyro/Leanpro Thyro LID. Đây là dòng sữa dinh dưỡng chuyên biệt giàu I-ốt/ kiêng I-ốt, Selen giúp cải thiện hormone tuyến giáp, đặc biệt với hệ SLIM CARE độc quyền giúp kiểm soát cân nặng, giảm căng thẳng mệt mỏi, nâng cao thể trạng toàn diện.

Leanpro – Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh ung thư tuyến giáp. Mua ngay

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

BS BÙI HỒNG THANH 

Bác sĩ Chuyên khoa Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái