Xạ trị ung thư tuyến giáp cách ly bao lâu thì an toàn?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Bùi Hồng Thanh.

Ung thư tuyến giáp là loại ung thư có tỷ lệ mắc ngày càng tăng cao hiện nay. Trong đó, phương pháp điều trị phổ biến ở căn bệnh này có sự tham gia của Iod 131 – một loại thuốc phóng xạ. Vậy xạ trị ung thư tuyến giáp cách ly bao lâu và cần lưu ý những gì để tránh gây hại cho những người xung quanh? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu nội dung bài viết sau của Nutricare Pharma.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Những tác dụng phụ khi xạ trị ung thư tuyến giáp

Thông thường, lộ trình điều trị bệnh nhân ung thư tuyến giáp bằng xạ trị Iod 131 cách nhau từ 6 tháng hoặc 9 tháng hoặc 12 tháng. Với liều lượng vừa đủ sẽ có tác dụng tiêu diệt các tế bào ung thư tại chỗ và di căn. Phối hợp cùng phương pháp phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp toàn phần, tỷ lệ chữa khỏi bệnh lên đến 95% sau 5 năm. 

Mặc dù vậy, I-131 cũng có nhiều ảnh hưởng không tốt đến người bệnh. Một trong những tác dụng phụ dễ trông thấy đó là: Nôn hoặc buồn nôn, viêm tuyến giáp, vùng cổ bị sưng không đau, viêm ở tuyến nước bọt, vị giác giảm, viêm ruột – dạ dày, viêm đường tiết niệu, bàng quang... Các triệu chứng này có thể hoàn toàn được kiểm soát bằng cách: Dùng thuốc chống nôn, chống viêm, giảm đau; uống nhiều nước lọc; ngậm chanh để kích thích tiết nhiều nước bọt…

Với những người chỉ phải sử dụng liều ít, các tác dụng phụ giảm rồi mất dần sau khoảng 2 – 3 ngày. Còn ở liều cao hoặc phải tái điều trị nhiều đợt, tác dụng phụ có thể ảnh hưởng đến bàng quang, tế bào máu... Một số phát sinh không mong muốn khác đó là gây vô sinh tạm thời ở nam giới, phụ nữ không được mang thai, khô mắt, mất vị giác... Tuy nhiên, tỷ lệ này cũng không cao vì các bác sĩ điều trị luôn biết cách cân bằng giữa lợi ích và nguy cơ để mang lại kết quả tốt nhất cho người bệnh.

Thuốc Iod 131 trong điều trị ung thư tuyến giáp

>> Xem thêm:

Xạ trị ung thư tuyến giáp cách ly bao lâu thì được?

Ngoài những tác dụng phụ ở bệnh nhân, sử dụng Iod 131 làm phát ra chất phóng xạ nên dễ gây hại đến mọi người xung quanh. Vì vậy, sau khi uống  I-131, người bệnh phải thực hiện cách ly nhằm đảm bảo an toàn cho người khác. Tùy vào liều và lượng thuốc được chỉ định mà thời gian hạn chế tiếp xúc khác nhau. Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết ở nội dung tiếp theo ngay sau đây.

Sử dụng Iod liều 30

Bệnh nhân ung thư tuyến giáp sau khi uống Iod liều thấp sẽ được cho về nhà mà không cần ở lại bệnh viện. Thời gian cách ly khuyến cáo trong trường hợp này là từ 3 – 7 ngày. Đặc biệt, phụ nữ có thai và trẻ em thì không được lại gần.

Để đảm bảo an toàn và nâng cao sức khỏe, bệnh nhân cần được chăm sóc sức khỏe với chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng. Điều này sẽ giúp ích cho quá trình điều trị bệnh cũng như hấp thụ tia xạ một cách hiệu quả.

Ăn uống đủ chất giúp bệnh mau chóng hồi phục

Sử dụng Iod 131 liều 50

Khác với Iod liều 30, khi được chỉ định điều trị I-131 ở mức trung bình, người bệnh không được trở về luôn. Theo đó, họ cần phải ở lại viện cách ly và theo dõi khoảng 1 – 5 ngày hoặc tối đa lên đến 7 ngày. Bệnh nhân được phép ra viện khi bác sĩ ký giấy xác nhận đạt đủ thời gian và đáp ứng hết những vấn đề sau:

  • Các tác dụng phụ đã hết hoặc bệnh nhân không có phản ứng bất thường khi dùng thuốc
  • Lượng Iod phóng xạ còn lại trong cơ thể thấp hơn 30 mCi
  • Cách ly thêm từ 1 – 5 ngày tại nhà để đảm bảo an toàn cho sức khỏe mọi người
  • Tránh tiếp xúc gần với bất kỳ ai, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai và trẻ nhỏ.

Người bệnh cần đảm bảo thời gian cách ly theo đúng quy định

Sử dụng Iod 131 liều trên 80

Đối với bệnh nhân xạ trị ung thư liều cao sẽ không được về nhà mà phải ở lại ngay tại bệnh viện. Nguyên tắc cách ly  thực hiện với cả người bình thường và giữa các người bệnh với nhau. Bác sĩ có trách nhiệm tiến hành các công việc nhằm theo dõi và kiểm tra hàm lượng mCI trong cơ thể. Căn cứ vào liều uống Iod 131, thời gian cách ly được chỉ định như sau:

  • Liều từ 80 – 100: 7 ngày trong viện và thêm 7 ngày sau khi bệnh nhân trở về nhà
  • Liều 150 và lớn hơn 150:  Từ 10 – 15 ngày ở bệnh viện, sau đó, bệnh nhân được phép cho ra viện và tiếp tục cách ly khoảng 15 – 20 ngày khi ở nhà.

Xạ trị ung thư tuyến giáp liều cao phải cách ly tại bệnh viện

Lưu ý trong thời gian cách ly khi xạ trị ung thư tuyến giáp tại nhà

Nhìn chung, phương pháp xạ trị ung thư bằng I – 131 được đánh giá an toàn và đem lại hiệu quả cao. Bệnh nhân chỉ cần để tâm một số các yêu cầu sau đây để hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn. Đồng thời nó cũng giúp đảm bảo sự an toàn cho người thân và mọi người xung quanh.

Các khuyến cáo ở người bệnh

Khi thực hiện việc cách ly tại nhà, bệnh nhân xạ trị ung thư tuyến giáp cần:

  • Thận trọng khi tiếp xúc với phụ nữ đang mang thai, người trong giai đoạn muốn sinh con và trẻ nhỏ trong thời gian 1 – 2 tuần đầu.
  • Tuyệt đối không khạc nhổ bừa bãi, sử dụng túi nilon nếu bị nôn sau đó cất gọn vào thùng rác
  • Xả nước từ 2 – 3 lần sau mỗi khi đi vệ sinh.
  • Bệnh nhân nên ở phòng riêng, nghỉ làm và không ra khỏi phòng khi không thực sự cần thiết
  • Sử dụng đồ dùng sinh hoạt các nhân một lần và bỏ đi sau khi hết đợt cách ly.
  • Hạn chế chế tiếp xúc với người nhà, chỉ gặp khi đưa đồ ăn hoặc việc cấp bách
  • Nên sử dụng điện thoại khi có nhu cầu giao tiếp, nói chuyện.
  • Giữ vững tinh thần lạc quan, ăn uống đầy đủ và luyện tập thể thao hàng ngày
  • Có thể thực hiện các hoạt động giải trí như xem tivi, đọc sách, chơi game... để giảm sự căng thẳng và buồn chán khi ở một mình.
  • Tái khám theo lịch, thường là 1 tháng để đánh giá hiệu quả và có phương pháp điều trị mới khi có phát hiện không mong muốn.

Hai đối tượng không tiếp xúc với bệnh nhân ít nhất 1- 2 tuần

Lưu ý với người nhà bệnh nhân

Người thân đóng vai trò quan trọng trong việc động viên tinh thần và hỗ trợ người bệnh suốt quá trình cách ly. Để đảm bảo an toàn cho chính mình, bạn cần thực hiện các việc làm sau:

  • Hạn chế tiếp xúc với người bệnh, đặc biệt khi đang mang thai hoặc có ý định sinh đẻ.
  • Đảm bảo sự yên tĩnh và môi trường thoải mái để nghỉ ngơi.
  • Thường xuyên nói chuyện, động viên tinh thần bệnh nhân nhưng nên sử dụng điện thoại hoặc đứng cách xa trên 2m.
  • Hỗ trợ cung cấp một chế độ ăn đầy đủ chất, nhiều rau xanh, trái cây và chất đạm.
  • Có thể kết hợp thêm sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh tuyến giáp giúp hỗ trợ việc điều trị và người bệnh mau chóng hồi phục hơn. 

Để có thể trạng tốt trước, trong và sau điều trị bệnh ung thư tuyến giáp cũng như giúp hồi phục và hạn chế biến chứng. Bạn có thể bổ sung sữa chuyên biệt phù hợp với từng giai đoạn bệnh. Bộ đôi Leanpro Thyro/ Leanpro Thyro LID của Nutricare Pharma - 2 dòng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn dinh dưỡng chuẩn hóa theo khuyến nghị của RNI Việt Nam, trong đó:

Leanpro Thyro: bổ sung I-ốt, Selen hàm lượng phù hợp nhằm điều hòa hormon tuyến giáp, giàu Canxi điều hòa Canxi máu, hỗ trợ giảm viêm nhờ EPA và DHA, cải thiện hấp thu chất xơ, phù hợp với bệnh nhân ung thư tuyến giáp sau phẫu thuật hoặc sau điều trị I-ốt phóng xạ.

Leanpro Thyro LID: loại bỏ đến 88% lượng I-ốt, bổ sung thêm Canxi, Omega-3, Magie, Vitamin B6, phù hợp với bệnh nhân ăn kiêng I-ốt hoặc ung thư tuyến giáp trước khi tiếp nhận I-ốt phóng xạ I-131.

Đặc biệt, Leanpro Thyro LID đã được chứng minh lâm sàng giúp hạn chế I-ốt đưa vào cơ thể bệnh nhân, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, giúp mang lại hiệu quả tích cực trong điều trị ung thư tuyến giáp sau 2 tuần sử dụng.

Xạ trị ung thư tuyến giáp cách ly bao lâu thì an toàn?

Leanpro Thyro và Leanpro Thyro LID – Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh ung thư tuyến giáp. Mua ngay

Kết luận

Như vậy, nội dung bài viết trên đây của Nutricare Pharma đã cung cấp những thông tin đầy đủ nhất về việc xạ trị ung thư tuyến giáp cách ly bao lâu và một số lưu ý để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mọi người. Về cơ bản đây là căn bệnh ung thư có thể chữa khỏi hoàn toàn đến 95%. Ngoài việc thủ theo đúng phác đồ chỉ định của bác sĩ, bạn có thể tham khảo bổ sung thêm các giải pháp dinh dưỡng chuyên cho bệnh tuyết giáp để giúp tăng hiệu quả điều trị đó là sữa Leanpro Thyro/ Leanpro Thyro LID của Nutricare Pharma.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

* Bài biết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

BS BÙI HỒNG THANH 

Bác sĩ Chuyên khoa Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái