Ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn 1,2,3 là gì? Có nguy hiểm không?

Ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn 1,2,3 là một trong những căn bệnh khá phổ biến hiện nay. Việc không phát hiện và điều trị kịp thời đã để lại nhiều di chứng nguy hiểm cho người bệnh. Bài viết sau đây, Nutricare Pharma sẽ gửi đến bạn những thông tin cơ bản về loại bệnh này.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn 1,2,3 là gì?

Ung thư tuyến giáp thể nhú xuất hiện khi một tế bào bình thường ở tuyến giáp hoạt động một cách bất thường và không tuân theo sự kiểm soát của cơ thể. Điều này gây ra một số ảnh hưởng về chức năng tiết hormone tăng trưởng của cơ thể và khiến cơ thể không thể phát triển bình thường. Sau đây là một số giai đoạn phát triển của loại bệnh này.

Ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn 1

Đây là ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn đầu trong quá trình hình thành và phát triển của ung thư tuyến giáp dạng nhú. Do vậy, việc phát hiện bệnh nhân mắc bệnh là vô cùng khó khăn khi chưa có dấu hiệu rõ ràng. Tuy nhiên, nếu như sớm phát hiện thì giai đoạn này có cơ hội điều trị cao và vô cùng nhanh chóng.

Để sớm phát hiện bệnh, mọi người nên tập cho mình thói quen thăm khám sức khỏe định kỳ hoặc tham gia các gói khám sức khỏe tổng quát tại các bệnh viện uy tín. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung các loại thực phẩm tốt cho tuyến giáp vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày nhằm hạn chế nguy cơ mắc bệnh cũng như cải thiện sức khỏe.

Ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn 2

ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn 2, bệnh nhân sẽ xuất hiện nhiều biến chứng tại cổ họng và hiện tượng đau khi nuốt. Đôi khi, những dấu hiệu này khiến người bệnh nhầm lẫn với các loại bệnh khác. Biểu hiện của ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn 2 thường là các khối u lớn từ 2 đến 4cm, phát triển ở khu vực lân cận tuyến giáp và dễ dàng phát hiện hơn. Nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường này, bạn nên đi khám sớm.

Chi tiết diễn biến giai đoạn 1,2,3 của bệnh ung thư tuyến giáp thể nhú

Ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn 3

Đa số mọi người đều phát hiện bệnh tình ở ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn 3 khi các khối u đã phát triển với kích thước lớn tới 4cm. Nhưng dù vậy, khối u vẫn chưa di căn đến các hạch bạch huyết. Bệnh nhân ở giai đoạn này thường bị những cơn đau gây khó chịu và cần phải tuân thủ chế độ kiêng cữ các loại thực phẩm không tốt cho ung thư tuyến giáp.

Khi mắc ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn 3, bệnh nhân vẫn còn cơ hội hồi phục hoàn toàn nếu điều trị tích cực.

Ung thư tuyến giáp thể nhú có dấu hiệu gì?

Đặc trưng của loại bệnh này là sự phát triển chậm và không có dấu hiệu rõ ràng trong khoản thời gian đầu. Triệu chứng đầu tiên mà người bệnh có thể nhận thấy đó là trước cổ xuất hiện khối u nhưng không gây đau đớn.

Tuy nhiên, khi phát triển đến những giai đoạn tiếp theo, khối u này sẽ gây ra các triệu chứng như đau vùng cổ, nuốt nghẹn khó khăn hơn. Một số dấu hiệu khác có thể dẫn đến đó là khàn giọng hay hạch bạch huyết vùng cổ có hiện tượng sưng lên.

Chính vì thế, khi vùng cổ xuất hiện các dấu hiệu bất thường, mọi người nên mau chóng đến các cơ sở y tế để tiến hành xét nghiệm và kiểm tra ung thư tuyến giáp để kịp thời phát hiện giúp quá trình điều trị diễn ra hiệu quả hơn.

Ung thư tuyến giáp thể nhú có dấu hiệu gì?

Bị ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn 1,2,3 có nguy hiểm không?

Vậy người mắc bệnh ung thư tuyến giáp thể nhú ở giai đoạn 1,2,3 có nguy hiểm không? Sau đây Nutricare Pharma sẽ gửi đến bạn đọc các thông tin về mức độ nguy hiểm của căn bệnh này,

Nguyên nhân gây bệnh

Có hai nguyên nhân chính khiến con người mắc phải bệnh ung thư tuyến giáp thể nhú đó là do bức xạ hoặc yếu tố di truyền. Có thể do quá trình điều trị các căn bệnh có sử dụng tia Xquang nhưng không được che chắn cẩn thận gây ra rủi ro ở con người.

Ngoài ra, cũng đã có trường hợp mắc bệnh do yếu tố di truyền. Do vậy, nếu gia đình có tiền sử người mắc ung thư tuyến giáp thể nhú thì mọi người cần phải thường xuyên khám tổng quát và kiểm sát ung thư tại các trung tâm y chất lượng để có thể phát hiện và điều trị kịp thời.

Nhiễm bức xạ là nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến giáp thể nhú

Khả năng di căn

Một trong những điểm đáng chú ý của bệnh ung thư này đó là khả năng di căn, xâm lấn ngoài tuyến giáp khá cao. Một số vị trí xâm lấn gây nhiều nguy hiểm như thực quản, khí quản hay các động mạch, tĩnh mạch.

Phẫu thuật loại bỏ các khối u này là vô cũng phức tạp. Đôi khi, việc xâm lấn tại vị trí quá nguy hiểm dẫn đến quá trình loại bỏ không triệt để khiến khả năng tái phát sau phẫu thuật cao và giảm hiệu quả điều trị.

Biến chứng

Ung thư tuyến giáp thể nhú là một trong những căn bệnh nan y thuộc nội tiết của con người với nhiều mức độ khác nhau. Đây là dạng u lành và có thể loại bỏ, điều trị hoàn toàn bằng các phương pháp phẫu thuật đơn giản.  Tuy nhiên, nếu bị tái phát có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm và nặng nề.

Một trong những biến chứng nguy hiểm có thể nhắc đến đó là tế bào ung thư sau khi điều trị sẽ tái phát và xâm nhập tràn lai ra bên ngoài tuyến giáp, gây ra nhiều loại ung thư tại các bộ phận khác nhau của cơ thể.

Ung thư tuyến giáp thể nhú biến chứng như thế nào?

Câu hỏi về ung thư tuyến giáp thể nhú

Nutricare Pharma đã sưu tầm được một số câu hỏi về bệnh lý này, mời người đọc tham khảo.

Có thể chữa khỏi ung thư tuyến giáp thể nhú không?

Như đã chia sẻ ở trên, nếu người bệnh phát hiện và kịp thời điều trị thì chắc chắn sẽ loại bỏ hoàn toàn. Mặc khác hiện nay, ngành công nghệ y học phát triển với nhiều phương pháp điều trị hiện đại, bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm về việc chữa trị dứt điểm ung thư này.

Có thể chữa khỏi ung thư tuyến giáp thể nhú không?

Chẩn đoán ung thư tuyến giáp thể nhú bằng cách nào?

Việc chẩn đoán ung thư là rất quan trọng bởi gần như không có dấu hiệu gì xuất hiện ở người bệnh trong giai đoạn đầu. Một số phương pháp chẩn đoán hiện nay bao gồm:

  • Sinh thiết tế bào chọc kim mịn: Xác định u lành hay u ác bằng việc dùng kim nhỏ chọc vào khối u và lấy một ít làm mẫu nghiên cứu.
  • Siêu âm: Dùng sóng âm tái tạo hình dạng khối u.
  • Chẩn đoán qua hình ảnh: Tiến hành chụp CT, SCan, MRI,.. sau đó các y bác sĩ sẽ căn cứ và hình ảnh để chẩn đoán tình hình bệnh lý.
  •  Xét nghiệm máu.
  • Nội soi thanh quản.

>> Xem thêm:

Ung thư tuyến giáp thể nhú nên và không nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng khoa học là yếu tố mà người bệnh mắc ung thư tuyến giáp thể nhú cần chú trong quá trình điều trị để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Không nên sử dụng

Một số loại thực phẩm mà bệnh nhân không nên sử dụng như:

  • Muối iot, muối biển, các loại thực phẩm chứa hai loại muối này như hải sản, tảo, rong biển hay trứng,...
  • Các thực phẩm chứa nhiều canxi như sữa hay hay nhiều cafein như cafe, socola,...
  • Sản phẩm chứa chất làm giảm khả năng sinh sản hormone của tuyến giáp như đậu nành và các thực phẩm làm từ đậu nành

Nên sử dụng

Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm người bệnh nên bổ sung hàng ngày như:

  • Trái cây, rau củ quả tươi, các thực phẩm chứa nhiều chất xơ,...
  • Ngũ cốc, các loại hạt ngũ cốc, hạt bơ - lưu ý không ướp muối iot.
  • Đường, các món ăn chứa đường
  • Các loại dầu ăn từ thực vật, soda - trừ nước có chất tạo màu đỏ 3

Bên cạnh đó, để có thể trạng tốt trước, trong và sau điều trị bệnh ung thư tuyến giáp cũng như giúp hồi phục và hạn chế biến chứng. Bạn có thể bổ sung sữa chuyên biệt phù hợp với từng giai đoạn bệnh. Bộ đôi Leanpro Thyro/ Leanpro Thyro LID của Nutricare Pharma. 2 dòng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn dinh dưỡng chuẩn hóa theo khuyến nghị của RNI Việt Nam, trong đó:

Leanpro Thyro: bổ sung I-ốt, Selen hàm lượng phù hợp nhằm điều hòa hormon tuyến giáp, giàu Canxi điều hòa Canxi máu, hỗ trợ giảm viêm nhờ EPA và DHA, cải thiện hấp thu chất xơ, phù hợp với bệnh nhân ung thư tuyến giáp sau phẫu thuật hoặc sau điều trị I-ốt phóng xạ.

Leanpro Thyro LID: loại bỏ đến 88% lượng I-ốt, bổ sung thêm Canxi, Omega-3, Magie, Vitamin B6, phù hợp với bệnh nhân ăn kiêng I-ốt hoặc ung thư tuyến giáp trước khi tiếp nhận I-ốt phóng xạ I-131.

Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không và cách phòng ngừa

Leanpro – Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh ung thư tuyến giáp. Mua ngay

Lời kết

Trên đây là những thông tin quan trọng về ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn 1,2,3. Hy vọng độc giả đã nắm bắt được toàn bộ kiến thức quan trọng về bệnh lý này và có chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bệnh nhân.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.