Ung thư tuyến giáp có ăn được thịt chó không và lưu ý

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

Thịt chó có lẽ đã không còn xa lạ với người dân Việt Nam ta. Bởi món ăn này không những ngon mà còn chứa lượng đạm cao giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể. Vì thế nhiều người đang đang ra câu hỏi liệu những bệnh nhân đang mắc ung thư tuyến giáp có ăn được thịt chó không? Để tìm lời giải đáp cho nghi vấn này các bạn hãy cùng Nutricare Pharma tìm hiểu các thông tin sau đây nhé!

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Giá trị dinh dưỡng có trong thịt chó là gì?

Thịt chó có lẽ đã không còn xa lạ với đa số người dân Việt Nam. Bởi loại thực phẩm này chế biến được khá nhiều món ăn ngon giúp cải thiện bữa cơm của nhiều gia đình. Không những vậy thịt chó còn chứa nhiều dinh dưỡng đặc biệt rất giàu đạm cụ thể như:

  • Kcal
  • Carbohydrate
  • Đạm
  • Vitamin A
  • Vitamin B1
  • Vitamin B2
  • Vitamin B3
  • Vitamin C
  • Canxi
  • Sắt
  • Photpho
  • Kali
  • Natri

Với hàm lượng chất dinh dưỡng như vậy nên loại thực phẩm này khi được dùng sẽ cung cấp lượng lớn năng lượng cho cơ thể hoạt động. Đặc biệt là hàm lượng canxi, photpho trong thịt chó rất cao nên rất tốt cho xương khớp. Theo y học cổ truyền thịt chó có vị mặn, tính ấm nên có tác dụng cải thiện sức khỏe cho những người thể trạng ốm yếu.

Đặc biệt hơn loại thực phẩm này còn có công dụng làm mạnh gân cốt, sinh cơ, hoạt huyết. Ngoài ra những người bị chân lạnh khi ăn thịt chó sẽ rất tốt giúp cơ thể cải thiện tình trạng bệnh lý. Vì thế loại thực phẩm này luôn được nhiều bà nội trợ lựa chọn để chế biến nhiều món ngon chiêu đãi gia đình như: giả cầy, luộc, hấp, nướng,...

ung thư tuyến giáp có ăn được thịt chó không

Thịt chó có giá trị dinh dưỡng rất cao chứa nhiều đạm và Vitamin

>>Tham khảo thêm: Kế hoạch chăm sóc bệnh nhân tiểu đường hiệu quả

Người bị ung thư tuyến giáp có ăn được thịt chó không?

Vậy người bị ung thư tuyến giáp có ăn được thịt chó không? Câu trả lời là có. Thịt chó là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng đặc biệt là đạm và canxi. Vì thế những người có sức khỏe yếu, suy nhược khi sử dụng sẽ giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng. Cụ thể hơn cơ thể những người mắc u tuyến giáp đa phần đều bị suy nhược sau quá trình điều trị.

Bởi vậy, khi ổn định chúng ta có thể sử dụng loại thực phẩm này để chế biến món ăn sẽ cung cấp lượng lớn vitamin và khoáng chất giúp sức khỏe phục hồi nhanh hơn. Tuy có tác dụng tốt với cơ thể bệnh nhân những trong thịt chó thường tiềm ẩn nhiều sán, giun, ấu trùng sán. Bởi vậy trước khi sử dụng loại thực phẩm này chúng ta cần kiểm tra thật kỹ nguồn gốc xuất xứ.

Nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe người bị ung thư tuyến giáp khi ăn thịt chó

Như đã nói ở trên thịt chó rất giàu chất dinh dưỡng giúp cơ thể người bệnh hồi phục nhanh hơn. Tuy nhiên trong loại thực phẩm này lại ẩn nhiều sán, giun, ấu trùng sán nếu không xử lý đúng cách sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bị ung thư tuyến giáp. Bên dưới là các nguy cơ khi ăn thịt chó mà các bạn cần lưu tâm khi dùng.

 >> Xem thêm:

Ăn thịt chó có nguy cơ lây nhiễm virus dại

Từ trước đến nay chó là loài động vật thường có nguy cơ nhiễm bệnh dại rất cao. Bởi thế mà thịt của chúng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với sức khỏe con người khi ăn. Vì thế nếu đầu bếp không may mắc phải một sơ xuất nhỏ làm dính nước dãi chó vào món ăn nguy cơ làm người ăn lây bệnh dại rất cao. Theo nghiên cứu đa phần những ai bị nhiễm loại virus dại sẽ có tỉ lệ tử vong gần như 100%.

ung thư tuyến giáp có ăn được thịt chó không

Thịt chó có nguy cơ lây virus dại nên bệnh nhân cần cẩn thận khi ăn

Nguy cơ lớn người bệnh ăn thịt chó sẽ bị đánh bả

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều tình trạng đánh bả để trộm chó. Vì thế nguồn thực phẩm này thường không được kiểm định rõ ràng. Bởi vậy nếu không may người bị ung thư tuyến giáp ăn phải thịt chó bị đánh bả có nguy cơ cao bị ngộ độc dẫn đến các triệu chứng chóng mặt,  buồn nôn, đau bụng,... Một số trường hợp nặng còn gây là hiện tượng động kinh, co giật và nặng nhất là tử vong.

Ăn thịt chó có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa

Như mọi người đã biết thịt cho chứa rất nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt làm hàm lượng rất cao. Vì thế với những người có bụng dạ kém khi sử dụng có thể gặp phải các tình trạng tiêu hóa kém. Đặc biệt những ai bị ung thư tuyến giáp khi cơ thể đang suy yếu sẽ bị đau bụng do cơ thể không hấp thu được hết chất dinh dưỡng.

Bởi vậy để đảm bảo sức khỏe tốt thì những người bị ung thư tuyến giáp đang mắc các bệnh nền gout, suy thận, suy gan, không nên ăn thịt chó. Trường hợp nếu sử dụng thì chỉ nên dùng một lượng nhỏ và cách một khoảng thời gian xa mới nên dùng lại.

ung thư tuyến giáp có ăn được thịt chó không

Thịt chó chứa nhiều đạm nên có thể làm bệnh nhân khó tiêu hóa

Một số lưu ý khi cho người bị ung thư tuyến giáp ăn thịt chó

Tuy thịt chó có rất nhiều dinh dưỡng giúp cơ thể người bệnh nhanh chóng khôi phục. Tuy nhiên bên trong loại thực phẩm này cũng chứa nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Bởi vậy để đảm bảo các bạn cần lưu ý một số điểm như sau khi cho người bị ung thư tuyến giáp ăn thịt chó.

Người bị ung thư tuyến giáp có bệnh nền cần hạn chế ăn thịt chó

Điểm lưu ý đầu tiên khi sử dụng thịt chó mà chúng tôi muốn nói đến để các bạn tìm hiểu là nên hạn chế cho người bị ung thư tuyến giáp có bệnh nền sử dụng. Đặc biệt những ai mắc các bệnh lý như: viêm thận, suy thận, gout, bụng dạ kém,... Bởi thịt chó chứa nhiều đạm và chất dinh dưỡng nên khi bệnh nhân sử dụng rất có thể gặp phải các triệu chứng khó tiêu, đầy bụng, đau nhức xương khớp,...

ung thư tuyến giáp có ăn được thịt chó không

Người bị ung thư tuyến cần hạn chế ăn thịt chó khi giáp mắc bệnh nền

Hạn chế cho người bị rối loạn chuyển hóa lipid dùng thịt chó

Để đảm bảo sức khỏe cho người bị ung thư tuyến giáp các bạn nên hạn chế cho họ sử dụng thịt chó. Nhất là những bệnh nhân nào có xuất hiện tình trạng ối loạn chuyển hóa lipid. Vì như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe người mắc ung thư tuyến giáp.

Chọn mua thịt chó hợp vệ sinh có nguồn gốc rõ ràng

Thông thường cơ thể người bị ung thư rất yếu nên dễ bị nhiễm các virus gây hại. Vì thế để đảm bảo sức khỏe của bệnh nhân luôn tốt các bạn nên lựa chọn những loại thịt chó có nguồn gốc rõ ràng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Như vậy sẽ giúp cơ thể người bệnh tránh được các tác động xấu nhất.

Khi chế biến nên để thịt chó chín hoàn toàn

Lưu ý tiếp theo mà mọi người nên sử dụng là khi chế biến món ăn cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp bằng thịt chó nên nấu chín hoàn toàn. Bởi như vậy có thể tiêu diệt bớt các loại sán, giun, ấu trùng bên trong. Việc này sẽ giúp bệnh nhân khi sử dụng có được sự an toàn hơn giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục.

ung thư tuyến giáp có ăn được thịt chó không

Bệnh nhân u tuyến giáp nên ăn thịt chó khi chín hoàn toàn

Kết luận

Nội dung trên là các thông tin mà chúng tôi nhằm giúp các bạn tìm hiểu thông tin để h giải đáp nghi vấn bị ung thư tuyến giáp có ăn được thịt chó không? Hy vọng sau quá trình tìm hiểu bài viết các bạn sẽ có thêm kiến thức cho mình khi chế biến loại thực phẩm này cho bệnh nhân.

Bên cạnh đó, để có thể trạng tốt trước, trong và sau điều trị bệnh ung thư tuyến giáp cũng như giúp hồi phục và hạn chế biến chứng. Bạn có thể bổ sung sữa chuyên biệt phù hợp với từng giai đoạn bệnh. Bộ đôi Leanpro Thyro/ Leanpro Thyro LID của Nutricare Pharma. 2 dòng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn dinh dưỡng chuẩn hóa theo khuyến nghị của RNI Việt Nam, trong đó:

Leanpro Thyro: bổ sung I-ốt, Selen hàm lượng phù hợp nhằm điều hòa hormon tuyến giáp, giàu Canxi điều hòa Canxi máu, hỗ trợ giảm viêm nhờ EPA và DHA, cải thiện hấp thu chất xơ, phù hợp với bệnh nhân ung thư tuyến giáp sau phẫu thuật hoặc sau điều trị I-ốt phóng xạ.

Leanpro Thyro LID: loại bỏ đến 88% lượng I-ốt, bổ sung thêm Canxi, Omega-3, Magie, Vitamin B6, phù hợp với bệnh nhân ăn kiêng I-ốt hoặc ung thư tuyến giáp trước khi tiếp nhận I-ốt phóng xạ I-131.

Ung thư tuyến giáp có ăn được thịt chó không và lưu ý

Leanpro Thyro – Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh ung thư tuyến giáp. Mua ngay

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

BS BÙI HỒNG THANH 

Bác sĩ Chuyên khoa Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái