Ung thư tuyến giáp có ăn được đậu phụ không và lưu ý

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

Ung thư tuyến giáp luôn khiến nhiều người lo lắng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Đặc biệt là trong quá trình điều trị cơ thể bệnh nhân sẽ bị tổn thương nghiêm trọng. Vì thế nhiều người đang thắc mắc liệu bệnh nhân ung thư tuyến giáp có ăn được đậu phụ không? Để tìm câu trả lời cụ thể các bạn hãy cùng Nutricare Pharma khám phá bài viết sau nhé!

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Giá trị dinh dưỡng của đậu phụ

Đậu phụ có lẽ đã không còn xa lạ với mỗi chúng ta trong cuộc sống hằng ngày. Bởi loại thực phẩm này được dùng để chế biến ra rất nhiều món ăn ngon phục vụ bữa cơm của các gia đình. Không những thế đậu phụ còn giàu dinh dưỡng tốt cho cơ thể với các loại cụ thể như:

  • Protein
  • Carbs
  • Chất xơ
  • Chất béo
  • Mangan
  • Canxi
  • Kẽm
  • Selen
  • Photpho
  • Đồng
  • Magie
  • Sắt

Vì thế đậu phụ luôn là nguyên liệu nấu ăn lý tưởng của nhiều chị em nhầm chiêu đãi gia đình và người thân. Một số món ngon được chế biến từ loại thực phẩm này như: đậu sốt cà chua. đậu phụ nhồi thịt, đậu lướt ván,...

ung thư tuyến giáp có ăn được đậu phụ không

Đậu phụ chứa nhiều Protein thực vật tốt cho sức khỏe

Bị ung thư tuyến giáp có ăn được đậu phụ không?

Vậy người mắc bệnh ung thư tuyến giáp có ăn được đậu phụ không? Câu trả lời là có tuy nhiên nên sử dụng hạn chế theo lời khuyên của bác sĩ. Bởi theo các chuyên gia dinh dưỡng đậu phụ được chế biến hoàn toàn từ đỗ tương. Loài thực hạt này rất giàu protein nên người dân thường dùng chúng để chế biến thành nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên trong đậu phụ lại chứa chất isoflavone không tốt đối với sức khỏe người bị ung thư tuyến giáp.

Cụ thể chất này khi vào cơ thể sẽ ức chế các hoạt động của enzym tổng hợp nên hormone tuyến giáp. Vì thế khi bệnh nhân ăn vào có thể làm tăng nguy cơ suy giáp từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Tuy vậy nhưng người bị u tuyến giáp cũng an tâm bởi tình trạng này chỉ xảy ra khi ăn đậu phụ trong thời gian dài liên tục với khối lượng lớn.

Vì thế nếu bệnh nhân tuyến giáp sử dụng đúng liều lượng cũng mang về hiệu quả tốt cho cơ thể. Ngoài ra các chuyên gia cùng chỉ ra rằng chất isoflavones không làm ảnh hưởng đến những người tuyến giáp bình thường trong việc sản xuất hormone T3, T4. Bởi vậy chỉ những ai bị u tuyến giáp nặng nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để có một chế độ ăn hợp lý nhất.

ung thư tuyến giáp có ăn được đậu phụ không

Người bị ung thư tuyến giáp có ăn được đậu phụ nhưng nên hạn chế

Cách sử dụng đậu phụ cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp

Như đã nói ở trên tuy đậu phụ chứa nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể nhưng nó cũng có isoflavones ảnh hưởng đến người mắc ung thư tuyến giáp. Vì thế để bảo vệ cơ thể khỏe mạnh bệnh nhân không nên dùng loại thực phẩm này thường xuyên. Nội dung sau là một số lưu ý để các bạn tìm hiểu khi cho người bị u tuyến giáp dùng đậu phụ.

 >> Xem thêm:

Dùng đậu phụ khi sức khỏe ổn định

Cách dùng đầu tiên mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn là hãy cho người bị u tuyến giáp dùng đậu phụ khi sức khỏe đã ổn định. Đặc biệt trong giai đoạn cơ thể yếu khi mới phẫu thuật hoặc giá trị thì bệnh nhân không nên ăn. Ngoài ra thời kỳ u tuyến giáp đang có dấu hiệu phát triển nhanh mọi người cũng nên kiêng đậu phụ.

Không những thế liều lượng sử dụng các bạn cũng nên cân nhắc không ăn quá nhiều. Để đảm bảo sức khỏe người bệnh chỉ nên dùng một lượng nhỏ và cách một thời gian dài.

Hạn chế ăn đậu phụ chiên rán

Khi sử dụng đậu phụ để chế biến món ăn mọi người cũng nên dùng đúng cách. Cụ thể chúng ta không nên sử dụng loại thực phẩm này để chế biến các món ăn chiên, rán nhiều giàu mỡ. Vì thế nếu có sử dụng đậu phụ chúng ta cũng nên dùng để nấu canh, kho,... Đây là những cách chế biến thanh đạm làm giảm ảnh hưởng và tác động xuất đến cơ thể người bị u tuyến giáp.

ung thư tuyến giáp có ăn được đậu phụ không

Bệnh nhân u tuyến giáp nên hạn chế ăn đậu phụ chiên rán

Ăn đậu phụ đúng cách

Để đảm bảo sức khỏe của bệnh nhân không bị tổn hại mọi người nên cho họ cùng đậu phụ đúng cách. Thông thường khi cho người bị ung thư tuyến giáp ăn loại thực phẩm này bạn cần bổ sung thêm iod trong chế độ ăn hàng ngày. Việc này sẽ giúp bệnh nhân cân bằng và cải thiện lại chức năng của tuyến giáp. Đồng thời bổ sung thêm iot còn giúp người mắc ung thư.

Không dùng đậu phụ chế biến từ đậu nành biến đổi gen

Như mọi người cũng đã biết đậu phụ được chế biến hoàn toàn từ đậu nành. Vì thế khi sử dụng các bạn không nên cho người bệnh ăn những loại được làm từ hạt đã biến đổi gen. Bởi những sản phẩm này có thể gây ảnh hưởng đến chức năng của tuyến giáp.

Bệnh nhân ung thư tuyến giáp tránh ăn quá nhiều đậu phụ

Theo lời khuyên từ các chuyên gia người bị ung thư tuyến giáp không nên ăn quá nhiều đậu phụ liên tục. Để đảm bảo sức khỏe bệnh nhân chỉ nên ăn loại thực phẩm này khoảng 30 – 40g/lần. Ngoài ra không nên cho người bị ung thư ăn đậu sau khi uống thuốc như vậy sẽ làm giảm tác dụng. Đặc biệt nếu khi sử dụng  xuất hiện các triệu chứng không tốt thì nên ngừng ngay và đưa đến cơ bác sĩ để khám.

ung thư tuyến giáp có ăn được đậu phụ không

Người bị ung thư tuyến giáp không nên ăn đậu phụ thường xuyên

Món ngon làm từ đậu phụ có bệnh nhân ung thư tuyến giáp

Đậu phụ là loại thực phẩm quen thuộc với nhiều người dân Việt Nam. Bởi nó có thể dùng để chế biến đa dạng món ăn ngon tốt cho sức khỏe như: canh, kho,rán,... Nội dung sau chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn một số cách chế biến đậu phụ ngon an toàn toàn người bị ung thư tuyến giáp cụ thể như:

Canh đậu phụ nấu rong biển

Món ăn từ đậu phụ đầu tiên mà các bạn không nên bỏ qua là canh rong biển. Để thực hiện món này các bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu như: Rong biển, đậu phụ non, tỏi, thịt xay, gia vị cần thiết. Quy trình thực hiện canh rong biển đậu phụ gồm 4 bước như sau.

  • Bước 1: Đầu tiên mọi người hãy lấy rong biển ngâm với nước tầm 30 để nở nồi rửa sạch thải khúc vừa ăn.
  • Bước 2: Lúc này chúng ta băm tỏi nhỏ phi thơm cùng một chút dầu rồi bỏ thịt vào đảo đến khi săn nêm nếm gia vị.
  • Bước 3: Khi thịt ngắm mọi người cho rong biển vào đảo cùng 2-3 phút rồi đổ nước nấu.
  • Bước 4: Khi nước canh sôi bạn chỉ cần nêm nếm lại theo khẩu vị rồi thả đậu đun sôi lại một lần nữa là được. 

ung thư tuyến giáp có ăn được đậu phụ không

Canh đậu phụ nấu rong biển tốt cho bệnh nhân u tuyến giáp

Đậu phụ kho chay

Món này cũng được nhiều người lựa chọn bởi mùi vị thơm ngon cùng cách làm đơn giản. Để làm đậu phụ kho các bạn chỉ cần có một số nguyên liệu như: đậu, nấm sả, hành và gia vị. Cách thực hiện rất đơn giản các bạn chỉ cần làm theo quy trình sau.

  • Bước 1: Đầu tiên mọi người đem các nguyên liệu rửa sạch để ráo rồi cắt đậu và nấm thành các khúc vừa ăn.
  • Bước 2: Bắc chảo lên bếp rán qua để loại bỏ hết dầu mỡ rồi cho nấm vào đảo cùng đến khi ăn.
  • Bước 3: Tiếp đó mọi người đổ một ít nước nấu sôi đồng thời nêm nếm gia vị kho đến khi chị mềm thì nỏ hành lá vào đảo đều là được.

ung thư tuyến giáp có ăn được đậu phụ không

Đậu phụ kho chay thanh đạm tốt cho sức khỏe bệnh nhân

Kết luận

Trên đây là các thông tin mà chúng tôi đã chuyển bị để các bạn tìm hiểu và có lời giải đáp cho câu hỏi bị ung thư tuyến giáp có ăn được đậu phụ không? Mong rằng mọi người sau khi xem bài viết sẽ có thêm kiến thức để chuẩn bị thực đơn lành mạnh cho bệnh nhân.

Ngoài ra, nếu mọi người đang muốn tìm một chế độ dinh dưỡng cho người bị ung thư tuyến giáp có thể tham khảo sản phẩm của Nutricare Pharma: Leanpro Thyro. Sản phẩm này rất giàu I-ốt, Selen giúp cải thiện hormone tuyến giáp, đặc biệt với hệ SLIM CARE độc quyền giúp phục hồi cân nặng, giảm căng thẳng mệt mỏi, nâng cao thể trạng toàn diện.

Ung thư tuyến giáp có ăn được đậu phụ không và lưu ý

Leanpro Thyro – Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh ung thư tuyến giáp. Mua ngay

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

BS BÙI HỒNG THANH 

Bác sĩ Chuyên khoa Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái