Ung thư tuyến giáp có được ăn trứng không?

Ung thư tuyến giáp có được ăn trứng không là thắc mắc của rất nhiều người đang trong quá trình điều trị căn bệnh này. Cụ thể, người bệnh ung thư tuyến giáp vẫn có thể ăn được trứng nhưng cần có lưu ý khi sử dụng. Cùng theo dõi bài viết sau để có câu trả lời chi tiết nhất bạn nhé.

Ung thư tuyến giáp có ăn trứng được không?

Bị ung thư tuyến giáp có được ăn trứng không?

>> Bệnh cường giáp uống sữa Ensure có tốt không?

Ung thư tuyến giáp có được ăn trứng không?

Ung thư tuyến giáp là bệnh xảy ra do những bất thường của tế bào tuyến giáp phát triển không tuân theo sự kiểm soát của cơ thể. Bệnh chủ yếu xảy ra với những người không cung cấp đủ lượng I-ốt.

Theo TS.BS Nguyễn Trọng Hưng – Phó trưởng khoa Khám tư vấn dinh dưỡng số 2, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết “I-ốt là vi chất quan trọng để tuyến giáp tổng hợp các hormone điều chỉnh quá trình phát triển hệ thần kinh, hệ sinh dục, duy trì năng lượng cơ thể…”. Do đó, khi thiếu I-ốt sẽ dẫn đến thiếu hormone tuyến giáp, gây rối loạn và có thể dẫn tới ung thư tuyến giáp.

Vì vậy, người bị ung thư tuyến giáp cần bổ sung I-ốt trong chế độ ăn hàng ngày. Trong đó, trứng là một loại thực phẩm chứa nhiều I-ốt trong lòng đỏ và có nhiều các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: selen, protein… Do đó, người bị ung thư tuyến giáp có thể ăn trứng để bổ sung I-ốt hỗ trợ điều trị bệnh và giúp tăng cường các dưỡng chất thiết yếu khác cho cơ thể.

Ung thư tuyến giáp có ăn trứng được không?

Lòng đỏ trứng chứa nhiều I-ốt – vi chất quan trọng để tuyến giáp tổng hợp hormone duy trì hoạt động tuyến giáp ổn định

Tuy nhiên, với những bệnh nhân uống/điều trị I-ốt phóng xạ cần kiêng hoặc ăn ít I-ốt (tối đa 500mg/ ngày) trước khi thực hiện điều trị. Bởi quá nhiều I-ốt trong cơ thể trong quá trình điều trị/ uống I-ốt phóng xạ có thể khiến cơ thể sử dụng lượng I-ốt đó thay vì I-ốt phóng xạ. Điều này làm giảm hiệu quả chữa trị bệnh.

Do đó, không nên ăn lòng đỏ trứng gà trước khi thực hiện điều trị/uống I-ốt phóng xạ. Tuy nhiên, trong thời gian này người bệnh vẫn có thể ăn lòng trắng trứng vì không chứa I-ốt.

>> U tuyến giáp có uống được cần tây không và một số lưu ý

Tác dụng của trứng đối với người bệnh ung thư tuyến giáp

Đối với những người bệnh ung thư tuyến giáp không trong giai đoạn uống/ điều trị I-ốt phóng xạ, ăn trứng sẽ hỗ trợ điều trị bệnh tốt. Trong trứng chứa nhiều I-ốt tự nhiên, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

  • I-ốt: Chất này có nhiều trong lòng đỏ. I-ốt là vi chất quan trọng để tuyến giáp tổng hợp hormon. Trong một quả trứng chứa 24mg i-ốt, tương đương với 16% nhu cầu hàng ngày.
  • Selen: Là chất đóng vai trò quan trọng và cần thiết cho quá trình chuyển hóa I-ốt. Đồng thời còn có chức năng như một loại enzyme góp phần tạo ra các hormon tuyến giáp thay thế cho các vùng tuyến giáp bị cắt bỏ. Trong trứng chứa hàm lượng selen là: 40.2-14.9 mcg/100g.
  • Protein: Đây là dưỡng chất giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng và giúp bệnh nhân tuyến giáp nhanh phục hồi sau điều trị, phẫu thuật. Trứng cung cấp lượng protein lớn để giúp người bệnh đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất. Trong trứng gà nhỏ (38g) chứa khoảng 4,9g protein, trứng gà vừa (44g) lượng protein là khoảng 5,7g.

Ung thư tuyến giáp có ăn trứng được không?

Trứng chứa I-ốt, nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết hỗ trợ điều trị ung thư tuyến giáp

    • Lecithin: Đây là loại chất béo quý có trong trứng. Nguồn chất béo này giúp bệnh nhân ngăn ngừa tích lũy và đào thải cholesterol thừa ra ngoài cơ thể. Ngoài ra, Lecithin giúp màng tế bào hoạt động tốt, khỏe mạnh để hỗ trợ tích cực việc điều trị ung thư tuyến giáp.
    • Vitamin: Trong trứng khá giàu vitamin A, B6, B8, E, K… đều là những dưỡng chất tốt và cần thiết cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp. Các vitamin có tác dụng hỗ trợ hoạt động của các bộ phận trong cơ thể và giúp cơ thể chống lại những tác động của tế bào ung thư. Đồng thời, vitamin B8 (biotin) còn giúp tăng cường năng lượng để người bệnh bớt cảm giác mệt mỏi trong thời gian điều trị bệnh.
    • Canxi: Trong 100g lòng đỏ trứng có chứa 134mg canxi, còn lòng trắng thì chứa ít canxi hơn, 100mg lòng trắng chứa 19mg canxi. Sau khi phẫu thuật tuyến giáp người bệnh cần bổ sung canxi để đảm bảo sức khỏe và tăng cường hoạt động thay thế hormone tuyến giáp. Và trứng là thực phẩm tốt để bổ sung lượng canxi cần thiết cho người bệnh.

    Tuy nhiên, người bệnh tuyến giáp không nên ăn quá 3 quả trứng/ngày. Ăn quá nhiều có thể khiến cholesterol và axit béo bão hoà tăng vượt mức an toàn, gây béo phì và không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để ăn trứng với lượng phù hợp cho từng giai đoạn điều trị bệnh.

    >> Bệnh bướu cổ có ăn được giá đỗ không và cách chế biến

    Mách nhỏ các món ăn từ trứng phù hợp với bệnh nhân ung thư tuyến giáp

    Bạn đã có đáp án cho câu hỏi người bị ung thư tuyến giáp có được ăn trứng không thì bỏ túi một số món ăn chế biến từ trứng để bổ sung vào chế độ ăn nhé. Cụ thể: 

    Luộc hoặc hấp

    Luộc và hấp là cách chế biến trứng thường được bệnh nhân ung thư tuyến giáp áp dụng. Cách làm này vừa đơn giản, vừa giữ nguyên các hàm lượng dinh dưỡng có trong trứng. 

    Luộc hoặc hấp trứng 

    Trứng ốp

    Nhắc tới món ăn chế biến từ trứng phù hợp với bệnh nhân ung thư tuyến giáp, chắc chắn không thể bỏ qua món trứng ốp. Khi ốp trứng, bệnh nhân nên sử dụng các loại dầu thực vật như dầu bơ, dầu oliu, dầu dừa,… để dung nạp các chất béo lành mạnh, tăng sức đề kháng thể chất.

    Trứng ốp

    Trứng kho

    Người bị ung thư tuyến giáp nên ăn trứng kho để tăng vị giác, kích thích ăn ngon miệng trong quá trình điều trị. Đây là cách chế biến lành tính mà bệnh nhân nên tham khao khi bị u tuyến giáp. 

    Trứng kho 

    Trứng kết hợp rau củ

    Bệnh nhân ung thư tuyến giáp có thể ăn trứng nấu cùng với rau củ để bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể khi điều trị. Có thể nấu theo kiểu salad để đảm bảo sự lành mạnh, ít calo và giảm lượng mỡ thừa.

    Trứng kết hợp rau củ

    Một số thực phẩm khác mà bệnh nhân ung thư tuyến giáp nên ăn

    Ngoài việc tìm hiểu ung thư tuyến giáp có được ăn trứng không, người bệnh nên bổ sung thêm các thực phẩm sau:

    => Xem chi tiết: Ung thư tuyến giáp nên ăn gì?

    Rau lá xanh

    Các loại rau này giàu magie, khoáng chất giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất ở tuyến giáp. Các loại rau lá xanh tốt cho người ung thư tuyến giáp như: rau diếp cá, rau bina…

    Ung thư tuyến giáp có ăn trứng được không?

    Rau xanh lá giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất ở tuyến giáp

    Các loại hạt

    Các hạt như: hạt điều, hạnh nhân, hạt bí… là nguồn thực phẩm rất giàu magie vô cùng tốt cho tuyến giáp. Đồng thời các loại hạt còn cung cấp một lượng protein, vitamin E, B giúp hỗ trợ hoạt động tuyến giáp.

    Ung thư tuyến giáp có ăn trứng được không?

    Bổ sung các loại hạt cung cấp các dưỡng chất tốt cho tuyến giáp.

    Hải sản

    Trong các loại hải sản như: tôm, cua, cá… chứa nhiều vi chất bổ dưỡng như: i-ốt, kẽm, canxi, omega-3… Đây là những vi chất quan trọng để tuyến giáp tổng hợp các hormone điều chỉnh hoạt động ổn định.

    Ung thư tuyến giáp có ăn trứng được không?

    Hải sản là nguồn thực phẩm chứa nhiều I-ốt, canxi, omega-3… để tuyến giáp tổng hợp các hormon điều chỉnh hoạt động

    Hoa quả

    Trong các loại quả như: cà chua, cherry, bí đao, việt quất… chứa các chất oxy hóa mạnh, ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các khối u tuyến giáp, giúp đẩy lùi các tế bào ung thư một cách hiệu quả.

    Ung thư tuyến giáp có ăn trứng được không?

    Bổ sung hoa quả cung cấp chất xơ và chất oxy hoá tốt cho sức khỏe người bệnh tuyến giáp

    Việc bổ sung dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe cũng như góp phần hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả bệnh nhân nên tìm hiểu về những thực phẩm phù hợp hay cần bổ sung trong thực đơn của mình.

    Dinh dưỡng chuyên biệt cho tuyến giáp

    Việc bổ sung dinh dưỡng qua thực phẩm thường lành tính nhưng chỉ có 1 hàm lượng rất nhỏ. Đối với những người bệnh tuyến giáp bị suy nhược cơ thể, có hệ tiêu hóa kém, chán ăn và hay mệt mỏi… sẽ cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng hơn để hồi phục sức khỏe nhanh chóng. Chính vì vậy, sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh nhân tuyến giáp sẽ là sản phẩm được lựa chọn là hàng đầu, giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

    Leanpro Thyro là sản phẩm của thương hiệu quốc gia Nutricare uy tín, ra đời nhằm hỗ trợ người bệnh ung thư tuyến giáp sau điều trị phóng xạ/ phẫu thuật… dẫn đến tình trạng suy giáp. Leanpro Thyro giúp người bệnh cân bằng hormone tuyến giáp và điều hòa canxi máu, tránh các biến chứng nguy hiểm khi điều trị bệnh.

    Ung thư tuyến giáp có được ăn trứng không?

    Leanpro Thyro - Dinh dưỡng y học cho người bệnh tuyến giáp. XEM THÊM

    Đồng thời, với hàm lượng I-ốt và canxi đúng theo khuyến nghị RNI cho người Việt Nam, sản phẩm sẽ giúp người bệnh sau điều trị không lo thiếu hụt dinh dưỡng và giảm tình trạng mệt mỏi.

    • Canxi, Vitamin D3 hàm lượng cao cùng Magie, Phốt pho: Điều hòa canxi máu, giúp giảm nguy cơ loãng xương ở người suy giáp.
    • I-ốt, Selen: Nhằm kích thích hoạt động của hormon tuyến giáp, điều hòa hormon tuyến giáp.
    • Nano Curcumin và Omega 3 giàu EPA, DHA: Hỗ trợ chống viêm nhiễm, chống oxy hóa trong quá trình điều trị ung thư tuyến giáp.
    • Chất xơ hòa tan: Sữa cung cấp chất xơ hòa tan giúp cải thiện tiêu hoá, gia tăng lợi khuẩn có lợi, hạn chế táo bón.

    Qua bài viết trên, mong rằng đã giúp các bạn tìm được câu trả lời cho thắc mắc ung thư tuyến giáp có được ăn trứng không. Khi bổ sung trứng với lượng phù hợp sẽ mang lại những tích cực trong điều trị ung thư tuyến giáp. Ngoài ra, đừng quên bổ sung thêm những thực phẩm dinh dưỡng khác, trong đó có sữa Leanpro Thyro để hỗ trợ điều trị tốt nhất.

    Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho người bệnh tuyến giáp, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc mua hàng trực tiếp gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop.

    *Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.