Điều trị và chăm sóc người bệnh ung thư phổi di căn hạch

Ung thư phổi di căn hạch là căn bệnh phổ biến và cực kỳ nguy hiểm. Lúc này các tế bào u ác tính từ phổi đã phát triển và đã lan sang các hạch bạch huyết và các hạch ở vùng ngực, cổ, nách,...Khi những hạch này xuất hiện rất khó điều trị để khỏi hoàn toàn. Do đó người bệnh cần phải chú ý và phát hiện để kiểm soát được tình trạng bệnh một cách hiệu quả hơn. Chăm sóc và điều trị cho người bệnh bị ung thư phổi di căn hạch như thế nào? Người bệnh và người nhà hãy tham khảo những thông tin bài viết sau của Nutricare Pharma ngay sau đây.

>> Xem thêm: Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư

Ung thư phổi di căn hạch được hiểu như thế nào?

Ung thư phổi di căn hạch là trường hợp di căn bắt đầu của ung thư phổi. Sẽ bắt đầu từ các hạch bạch huyết sau đó mới lan ra các cơ quan xung quanh khác trong cơ thể. Trước khi di căn vào hạch bạch huyết tế bào ung thư đã phải đi qua hệ thống bạch huyết, mạch máu và các vùng xung quanh của khối u.

Hầu hết các tế bào ung thư sẽ xâm lấn đến các hạch bạch huyết ở vị trí gần. Rồi sau đó mới bắt đầu lan rộng ra các hạch bạch huyết ở xa, nằm ở các vị trí gần khí quản, thành ngực và cổ. 

Điều trị và chăm sóc người bệnh ung thư phổi di căn hạch

Ung thư phổi di căn hạch được hiểu như thế nào?

Ung thư phổi di căn hạch sẽ có những triệu chứng điển hình nào?

Ung thư phổi sẽ thường phát triển âm thầm và chúng sẽ không có triệu chứng ban đầu. Chính vì thế mà người bệnh sẽ bị nhầm lẫn với những bệnh lý khác như: lao phổi, viêm phổi, áp xe phổi,...Nhưng đã đến khi ung thư phổi di căn hạch mới xuất hiện các dấu hiệu dễ nhận biết hơn. Như di căn ở cách hạch bạch huyết to hơn và có thể sờ thấy được. Tuy nhiên khi sờ vào sẽ chẳng có đau đớn gì, ung thư phổi di căn hạch sẽ có một số triệu chứng phổ biến như:

Điều trị và chăm sóc người bệnh ung thư phổi di căn hạch

Ung thư phổi di căn hạch sẽ có những triệu chứng điển hình nào?

  • Ho ra máu, ho dai dẳng. 

  • Khó thở

  • Cân nặng giảm sút không lý do và ăn không ngon, chán ăn

  • Khàn giọng và khó nuốt

  • Cổ - tay và mặt bị phù do có sự tắc nghẽn ở tĩnh mạch chủ trên

  • Các ngón tay dùi trống nhưng triệu chứng này sẽ hiếm gặp hơn

Nếu như người bệnh phát hiện ra các hạch thất thì các hạch ở cổ sẽ to hơn bình thường. Kèm theo đó là những triệu chứng đã được nêu ở trên là người bệnh đã mắc ung thư phổi di căn hạch. Ở trong trường hợp này người bệnh hãy đến ngay cơ sở khám chữa bệnh để được chẩn đoán và phương pháp điều trị phù hợp. 

Đọc thêm: Ung thư phổi di căn xương có triệu chứng như thế nào?

Người bị ung thư phổi di căn hạch sẽ sống được bao lâu

Hiện có khá nhiều người thắc mắc ung thư phổi di căn hạch sẽ sống được bao lâu? Theo đó chúng ta rất khó có thể nắm bắt được thời gian sống một cách chính xác. 

Điều trị và chăm sóc người bệnh ung thư phổi di căn hạch

Người bị ung thư phổi di căn hạch sẽ sống được bao lâu

Những giai đoạn của bệnh ung thư phổi 

Khi dựa vào cơ sở dữ liệu của các chương trình giám sát, dịch tễ và kết quả của Viên Ung thư Quốc Gia cho biết ung thư phổi sẽ được chia thành các giai đoạn chính sau:

  • Ung thư phổi khu trú: Ở giai đoạn này sẽ không có các dấu hiệu nhận thấy ung thư đã lan ra bên ngoài phổi. 

  • Ung thư phổi khu vực: Trong giai đoạn này ung thư đã lan ra bên ngoài phổi và đã lan rộng ra các cấu trúc hoặc các hạch bạch huyết lân cận. 

  • Ung thư phổi xa: Trong giai đoạn này ung thư phổi đã di căn đến các bộ phận xa hơn như xương, gan, não,...

Ung thư phổi di căn hạch sống được bao lâu

Người bệnh đã rơi vào tình trạng ung thư phổi di căn hạch là thể trạng sức khỏe tổng thể đã rất kèm. Điều này sẽ làm tiên lượng điều trị xấu hơn và cũng khó áp dụng được các phương pháp điều trị. Trong trường hợp này chúng ta hãy xem xét ưu tiên chỉ định chăm sóc giảm nhẹ và kết hợp cùng với các phương pháp nâng đỡ thể trạng giúp người bệnh có thể trạng tốt hơn. 

Đọc thêm: Tìm hiểu nguyên nhân/ Dấu hiệu ung thư phổi

Theo đó diễn biến của ung thư phổi di căn hạch khá phức tạp và không nói trước được điều gì. Trong trường hợp ung thư phổi đã di căn hạch là giai đoạn tiến xa hơn cần được thăm khám và chẩn đoán bệnh. Lựa chọn được phương pháp điều trị và chăm sóc người bệnh cần có sự đánh giá của bác sĩ. Tùy thuộc vào thể trạng cũng như tinh thần người bệnh mà thời gian sống sẽ kéo dài hơn Nhưng trung bình thời gian sống ung thư phổi di căn hạch tối đa là 5 năm. 

Điều trị và chăm sóc người bệnh ung thư phổi di căn hạch

Ung thư phổi di căn hạch sẽ có thời gian sống tối đa là 5 năm

Điều trị ung thư phổi di căn hạch

Khi bị ung thư trong giai đoạn di căn, mục đích của việc điều trị đó chính là kiểm soát và kéo dài cơ hội sống cho người bệnh. Cơ hội để điều trị chữa khỏi hoàn toàn là không thể. Cùng với sự phát triển của y học hiện đại mà đã có nhiều phương pháp điều trị ung thư phổi di căn hạch được sử dụng kết hợp và mang đến hiệu quả cao. Theo đó, đối với bệnh nhân ung thư phổi di căn hạch có thể áp dụng biện pháp điều trị sau:

Điều trị và chăm sóc người bệnh ung thư phổi di căn hạch

Điều trị ung thư phổi di căn hạch

Phương pháp hóa trị

Hóa trị sẽ là phương pháp có sử dụng hóa chất để có thể kiểm soát và ngăn ngừa các tế bào ung thư phát triển. Thuốc có hóa chất sẽ được truyền khắp cơ thể và có sự tác động đến toàn thân. Từ đó ngăn chặn được tế bào ung thư xâm lấn và phát triển sang các cơ quan khác. Phương pháp này được sử dụng đối với người bệnh ung thư phổi di căn hạch khi không có đủ sức khỏe.

Phương pháp điều trị xạ trị

Với phương pháp xạ trị thì các tia xạ sẽ được chiếu trực tiếp vào vùng cổ có khối. Mục đích là thu nhỏ kích thước của khối u và loại bỏ được sự di căn lan rộng cả tế bào ung thu. Với giai đoạn ung thư phổi di căn hạch sử dụng xạ trị cũng được chỉ định để kiểm soát và ngăn ngừa bệnh không phát triển. 

Điều trị và chăm sóc người bệnh ung thư phổi di căn hạch

Phương pháp điều trị xạ trị giúp kiểm soát bệnh không phát triển

Phương pháp nhắm trúng đích

Đối với liệu pháp nhắm trúng đích người bệnh ung thư phổi di căn hạch được đánh giá là hiệu quả khá tốt. Liệu pháp được chỉ định sử dụng khi kết quả tế bào học cho ra kết quả phù hợp. Khi bệnh ung thư phổi đang ở giai đoạn di căn hạch sẽ có yếu tố tăng trưởng biểu bì EGFR+. 

Trong trường hợp bác sĩ sẽ sử dụng thuốc phân từ nhỏ và kháng thể đơn dòng. Đây sẽ là những liệu pháp được ưu tiên lựa chọn vì ít gây nên độc tính hơn so với xạ trị hay hóa trị. Tuy nhiên liệu pháp nhắm trúng đích này lại có chi phí điều trị cao.

Áp dụng liệu pháp miễn dịch

Với liệu pháp miễn dịch sẽ được áp dụng trên người bệnh ung thư phổi không có sự xuất hiện của tế bào nhỏ có thụ thể PDL-1 (+). Khi thực hiện liệu pháp miễn dịch sẽ cho mức độ an toàn cao và mang đến hiệu quả đáp ứng tốt. Nhưng phương pháp điều trị này lại có chi phí khá cao.

Điều trị giảm nhẹ

Khi người bệnh rơi vào tình trạng tràn dịch màng phổi ác tính tái lập nhanh. Việc lựa chọn phương pháp điều trị giảm nhẹ cũng được lựa chọn thực hiện. Với phương pháp này sẽ thường dùng là làm xơ hóa màng phổi và dẫn lưu khoang màng phổi. Khi ung thư phổi di căn hạch có tắc nghẽn phế quản hoặc xẹp phổi sẽ khiến người bệnh khó thở.  Chúng ta có thể thực hiện phương pháp đốt bằng tia laser, áp đông và kết hợp với xạ trị để tăng thêm sự hiệu quả.

Kết Luận 

Với những chia sẻ bài viết trên bạn cũng đã nắm bắt rõ hơn về bệnh ung thư phổi di căn hạch phải không. Để điều trị được ung thư phổi di căn hạch hiệu quả người bệnh cần tìm đến các bệnh viện uy tín để được điều trị với đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi. Cùng với phác đồ điều trị chuẩn và có sự hỗ trợ đắc lực của trang thiết bị y tế hiện đại nhằm kiểm soát được khối u trong cơ thể. 

Bên cạnh việc áp dụng những phương pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Bạn có thể tham khảo sử dụng sữa sữa Leanmax Hope - Dinh dưỡng y học cho người bệnh ung thư. Đây là dòng sản phẩm sữa được nghiên cứu với công thức chuyên biệt dành cho bệnh nhân ung thư ở mọi giai đoạn. Sản phẩm được chứng minh lâm sàng tăng cân, khối cơ trong 8 tuần.

Người bệnh ung thư có ăn cua được không?

Leanmax Hope - Sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia về dinh dưỡng y học. Mua ngay TẠI ĐÂY

Để biết thêm thông tin về sản phẩm cũng như dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.