Ung thư phổi có ăn được thịt chó không và cần lưu ý điều gì?

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng là yêu cầu vô cùng cấp thiết của người mắc ung thư. Lúc này cơ thể họ đang suy kiệt nên rất cần phục hồi sức khỏe nhanh chóng để tiếp tục quá trình điều trị chống lại bệnh tật. Vì thế, những câu hỏi như ung thư phổi có ăn được thịt chó không luôn nhận được sự quan tâm của độc giả, bởi loại thực phẩm này chứa nhiều năng lượng. Hãy cùng Nutricare Pharma tìm lời giải đáp trong nội dung sau.

>> Xem thêm: Dinh dưỡng cho người bệnh ung thư

Các chất dinh dưỡng nào có trong thịt chó?

Thịt chó là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và năng lượng nên được rất nhiều người yêu thích. Còn theo quan niệm của Đông Y, nó có tác dụng chữa bệnh nhờ vị mặn, tính ấm, phần tỳ vị thận, hoạt huyết, trị đau xương mỏi gối,... vô cùng hiệu quả.

Rất nhiều nghiên cứu khoa học cũng cho thấy trong 100gr thịt chó đang chứa rất chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của con người như:

  • Năng lượng: 348 kcal
  • Cacbohidrat: 0.1 g
  • Chất đạm: 19 g
  • Vitamin A: 3.6 μg
  • Thiamine (B1): 0.12 mg
  • Riboflavin (B2): 0.18 mg
  • Niacin (B3): 1.9 mg
  • Vitamin C: 3 mg
  • Canxi: 8 mg
  • Sắt: 2.8 mg
  • Phốt pho: 168mg
  • Kali: 270mg
  • Natri: 72 mg
  • Nước: 60.1g

Với thành phần dinh dưỡng phong phú kể trên, có thể thấy thịt chó là một loại thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe của mỗi người. Tuy nhiên, chúng ta nên hạn chế ăn thường xuyên và phải dùng với liều lượng nhất định để tránh gặp phải một số vấn đề về tiêu hóa như đầy bụng, khó chịu, nóng trong,... Bởi vì lượng đạm dồi dào trong loại thực phẩm này sẽ khiến cơ thể khó hấp thụ hết được.

Ung thư phổi có ăn được thịt chó không và cần lưu ý điều gì?

Thịt chó là loại thực phẩm vô cùng giàu năng lượng

Người mắc ung thư phổi có ăn được thịt chó không?

Hiện nay, chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chứng minh ăn thịt chó có thể dẫn đến ung thư phổi nên người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng được. Tuy nhiên, do loại thực phẩm này chứa nhiều đạm và các chất dinh dưỡng nên nếu tiêu thụ với lượng lớn một cách thường xuyên để gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Bởi vì lúc đó hệ thống tiêu hóa của chúng ta phải làm việc vất vả hơn để chuyển hóa hết các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm, đồng thời gây quá tải cho gan, thận. Với những người bệnh vốn sức đề kháng đã yếu nên dễ dẫn đến các vấn đề như đau bụng, khó tiêu,... Đặc biệt, nếu bạn ăn phải thịt chó bị đánh bả, nhiễm bệnh, không nấu chín,... sẽ rất nguy hiểm.

Trên thực tế, đã có rất nhiều người phải nhập viện điều trị khẩn cấp do lây nhiễm các loại vi khuẩn đường tiêu hoá, ví dụ như liên cầu lợn gây viêm màng não do ăn thịt chó không rõ nguồn gốc hoặc chưa nấu chín. Đặc biệt, nếu ăn nhiều sẽ sinh đờm, hao tán khí huyết, khiến bệnh nặng ung thư phổi chuyển biến nặng thêm nên chúng ta luôn phải chủ ý đến liều lượng cụ thể mỗi khi muốn dùng.

Ung thư phổi có ăn được thịt chó không và cần lưu ý điều gì?

Người mắc ung thư phổi có thể ăn thịt chó với liều lượng hạn chế

Một số lưu ý cơ bản khi người bệnh ung thư phổi dùng thịt chó

Thịt chó là một loại thực phẩm lý tưởng để người mắc bệnh ung thư bổ sung nhanh chóng chất đạm và các dinh dưỡng khác cần thiết cho cơ thể để hỗ trợ quá trình điều trị tốt hơn. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng chúng ta cần chú ý đến một số vấn đề như sau:

>> Xem thêm:

Hạn chế ăn nhiều thịt chó

Nếu người bệnh bổ sung thịt chó vào khẩu phần ăn của mình một cách thường xuyên, liên tục dẫn đến tình trạng thừa chất và quá tải cho các cơ quan trong cơ thể. Điển hình như ruột, gan, thận phải làm việc nhiều sẽ dễ bị thoái hóa chức năng, từ đó góp phần suy giảm sức đề kháng vốn đã yếu của cơ thể.

Để đảm bảo an toàn, chúng ta chỉ nên ăn thịt chó từ 1-2 lần/tuần và không sử dụng quá 100g. Nếu cơ thể người mắc ung thư đang có dấu hiệu mệt mỏi, tiêu hóa kém cần hạn chế dùng.

Ung thư phổi có ăn được thịt chó không và cần lưu ý điều gì?

Người bệnh ung thư phổi chỉ nên ăn thịt chó với liều lượng vừa phải

Không kết hợp thịt chó với các loại thực phẩm kỵ nhau

Người mắc ung thư cần bổ sung đa dạng nhóm chất dinh dưỡng nên chắc chắn bữa ăn hàng ngày sẽ có nhiều loại thực phẩm khác nhau. Tuy nhiên nếu đã thêm thịt chó vào khẩu phần thì chúng ta nhất định phải bỏ đi những nguyên liệu sau:

  • Cá chép, dê, gà có tính vị cam giúp hạ thủy khí rất kỵ với thịt chó nên người bệnh ăn chung trong 1 bữa rất dễ sinh nhiệt, gây tổn hại đến hệ tiêu hóa và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.
  • Các loại hải sản ăn cùng thịt chó rất dễ bị biến tính gây ra tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm đe dọa đến tính mạng người bệnh.
  • Tỏi được xem là đại kỵ với thịt chó và dễ sinh nhiệt gây nóng trong, khó chịu.
  • Axit tannic trong nước chè khi kết hợp với protein trong thịt chó tạo thành tannalbin sẽ phá hủy dạ dày, kích thích các tế bào ung thư trong cơ thể người bệnh hoạt động mạnh hơn.

Ung thư phổi có ăn được thịt chó không và cần lưu ý điều gì?

Ăn thịt chó với hải sản dễ dẫn đến ngộ độc nguy hiểm tính mạng

Hạn chế ăn thịt chó bán trôi nổi

Người mắc ung thư phổi nếu muốn ăn thịt chó cần đảm bảo được nguồn gốc xuất xứ, tránh mua phải thực phẩm có chứa nguồn bệnh hoặc bị đánh bả chết sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe. Bởi vì các hóa chất hoặc vi khuẩn khi đi vào cơ thể sẽ tàn phá dần các cơ quan nội tạng, làm suy yếu tế bào bình thường và thúc đẩy bệnh tiến triển nặng nhanh hơn.

Tuyệt đối không dùng thịt chó chưa nấu chín

Rất nhiều người có thói quen ăn tiết canh chó hoặc thịt chưa nấu chín kỹ tiềm ẩn nguy cơ nhiễm các loại vi khuẩn đường tiêu hoá, hoặc nặng hơn là liên cầu lợn gây viêm màng não, sốc nhiễm trùng. Với những bệnh nhân mắc ung thư phổi chắc chắn không đủ sức chống chọi nên sẽ suy giảm sức khỏe và làm bệnh tình nghiêm trọng hơn.

Ung thư phổi có ăn được thịt chó không và cần lưu ý điều gì?

Trong tiết canh chó chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe

Ăn thịt chó đúng thời điểm

Trong thịt chó có rất nhiều năng lượng nên không thích hợp ăn vào buổi tối muộn, khi các cơ quan trong cơ thể cần sự nghỉ ngơi, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Vì thế, nếu cơ thể không phân giải hết các chất dinh dưỡng sẽ dẫn đến tình trạng đầy hơi, khó chịu và làm giảm khẩu vị của người bệnh trong các bữa tiếp theo, không tốt cho sức khỏe.

Chú ý đến cách chế biến

Thịt chó vốn đã chứa nhiều năng lượng nên cần hạn chế những cách chế biến nhiều dầu mỡ như xào, nướng,... sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó tiêu. Ngoài ra, các chất béo và cholesterol gây hại khi đi vào cơ thể sẽ đến thúc đẩy hình thành gốc tự do gây hại ở tế bào, là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư.

Với những bệnh nhân đã mắc ung thư thì chúng sẽ làm tổn thương các tế bào và mô khỏe mạnh để mất dần khả năng đề kháng, chống chọi với bệnh tật. Thêm vào đó, khi thịt chó được chế biến ở nhiệt độ cao sẽ bị biến tính, sản sinh ra nhiều hoạt chất gây hại ảnh hưởng trực tiếp đến hệ miễn dịch của chúng ta.

Ngoài ra, nếu mọi người sử dụng một số cách chế biến như nướng, chiên,... dễ tạo ra khí CO độc hại. Nó sẽ trực tiếp đi vào phổi người bệnh qua đường hô hấp và phá hủy tế bào, thúc đẩy các biến chứng diễn ra nặng hơn, ví dụ như ho nhiều đi kèm theo ra máu, sinh đờm,....

Ung thư phổi có ăn được thịt chó không và cần lưu ý điều gì?

Người bệnh nên hạn chế các món ăn nhiều dầu mỡ như chiên, nướng

Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh ung thư

Với những tác dụng phụ trong quá trình điều trị, bên cạnh khẩu phần ăn phù hợp với người bệnh, bạn cũng có thể bổ sung thêm dòng sữa dinh dưỡng cao năng lượng, được nghiên cứu và sản xuất dành cho bệnh nhân ung thư vào bữa phụ 2,3 lần mỗi ngày. Sữa Leanmax Hope - dinh dưỡng y học cho người bệnh ung thư, đã được chứng minh lâm sàng tăng cân, khối cơ sau 8 tuần:

Ung thư có được ăn bắp cải không? Người bị bệnh ung thư có nên ăn bắp cải không?

Leanmax Hope – Dinh dưỡng y học chuyên biệt cho người bệnh ung thư. MUA NGAY

Leanmax Hope cung cấp nguồn dinh dưỡng giàu protein và các dưỡng chất dễ hấp thu như đạm whey, chất béo trung bình (MCT) giúp tăng cân, tăng cơ, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người ung thư. Sản phẩm chứa Nano Curcumin, Arginine, Vitamin C hỗ trợ giảm viêm, nhanh lành vết mổ; Omega 3,6 cùng Antioxidants (Vitamin A, C, E & Selen) tăng sức đề kháng, giảm mệt mỏi; Chất xơ hòa tan FOS/Inulin, Vitamin nhóm B cải thiện tiêu hóa, giúp ăn ngon.

Lời kết

Tóm lại, nội dung bài viết hôm nay đã giúp độc giả giải đáp được thắc mắc ung thư phổi có ăn được thịt chó không. Vì loại thực phẩm này chứa nhiều năng lượng nên chúng ta nên hạn chế dùng thường xuyên và nên hỏi qua ý kiến của bác sĩ điều trị.

Bên cạnh đó, mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.