Những người mắc ung thư phổi có ăn được đậu phụ không?

Các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật thường được chúng ta ưu tiên lựa chọn bởi độ lành tính cao, an toàn và chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Vì thế, ngày càng có nhiều người quan tâm đến vấn đề ung thư phổi có ăn được đậu phụ không để bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày. Nội dung bài viết hôm nay của Nutricare Pharma sẽ giúp bạn làm sáng tỏ điều đó.

>> Xem thêm: Dinh dưỡng cho người bệnh ung thư

Tỷ lệ dinh dưỡng có trong đậu phụ là gì?

Đậu phụ là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe với hàm lượng carb thấp và có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của cơ thể. Đặc biệt, đậu phụ còn không chứa bơ sữa động vật, gluten hay cholesterol gây hại và rất thích hợp để chúng ta xây dựng vào chế độ dinh dưỡng lành mạnh hàng ngày.

Theo một số nghiên cứu khoa học từ các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng trong 100g đậu phụ có chứa hàm lượng các chất quan trọng như sau:

  • Năng lượng: 76 kcal
  • Carbohydrate: 1.9 g
  • Chất béo: 4.8 g
  • Chất béo bão hòa: 0.7 g
  • Protein: 8gram
  • Carbs: 2 gram
  • Chất xơ: 1 gram
  • Chất béo: 4gram
  • Mangan: 31% RDI
  • Canxi: 20% RDI
  • Selen: 14% RDI
  • Photpho: 12% RDI
  • Đồng: 11% RDI
  • Magie: 9% RDI
  • Sắt: 9% RDI
  • Kẽm: 6% RDI

Đặc biệt, trong đậu phụ còn chứa isoflavone có khả năng ngăn ngừa các tế bào hình thành gốc tự do gây hại dẫn đến nhiều loại bệnh ung thư khác. Ngoài ra, thực phẩm này còn giúp chúng ta giảm bớt các nguy cơ về tim mạch, hỗ trợ hệ tiêu hóa, bài tiết hoạt động tốt hơn. Một số loại vitamin, axit amin và khoáng chất có trong nó sẽ giúp chúng ta ngăn ngừa lão hóa và thúc đẩy cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh.

Những người mắc ung thư phổi có ăn được đậu phụ không?

Thành phần dinh dưỡng trong đậu phụ rất tốt cho sức khỏe

Người mắc ung thư phổi có ăn được đậu phụ không?

Theo nhận định từ các chuyên gia dinh dưỡng cao cấp của Viện Nghiên cứu Dana Farber, Mỹ thì loại thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Các hoạt chất trong đó sẽ làm ức chế gốc tự do gây hại phát triển và hỗ trợ tế bào phát triển bình thường. Mà đậu phụ lại được làm từ nguyên liệu này nên đương nhiên người bị ung thư phổi hoàn toàn có thể ăn được.

Thêm nữa, những bệnh nhân mắc ung thư phổi thường có sức đề kháng kém do cơ thể suy kiệt và ảnh hưởng từ tác dụng phụ của quá trình điều trị. Vì thế, mọi người cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng mỗi ngày và hầu như không phải kiêng bất kỳ loại thực phẩm nào.

Trong khi đó, đậu phụ lại rất lành tính, an toàn, chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết nên chúng ta có thể bổ sung nó vào khẩu phần ăn của mình với lượng hợp lý. Người bệnh cũng cần chú ý đến cách chế biến để hạn chế sản sinh ra những thành phần có hại cho sức khỏe, ví dụ như phytates làm giảm sự hấp thụ canxi, kẽm và sắt trong cơ thể.

Những người mắc ung thư phổi có ăn được đậu phụ không?

Người mắc ung thư phổi nên ăn đậu phụ

Những lưu ý người bệnh ung thư phổi khi sử dụng đậu phụ?

Để đảm bảo có thể người bệnh hấp thu tốt nhất các chất dinh dưỡng từ đậu phụ thì trong quá trình sử dụng chúng ta cần lưu ý một số vấn đề như sau:

>> Xem thêm:

Lựa chọn cách chế biến phù hợp

Đậu phụ có rất nhiều loại với hàm lượng dinh dưỡng khác nhau. Tuy nhiên người bệnh nên lựa chọn những sản phẩm mềm sẽ chứa ít chất béo, carbs, nhiều protein, vitamin, axit amin và các khoáng chất tốt cho sức khỏe và dễ hấp thụ hơn.

Cách chế đậu phụ cũng rất quan trọng. Tất cả các loại thực phẩm hiện nay nếu được nấu trong nhiệt độ cao như chiên, xào, rán, nướng,.... sẽ phân hủy bớt hàm lượng dinh dưỡng. Thậm chí trong một số trường hợp các hoạt chất có trong đó bị biến tính trở nên độc hại và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh, ví dụ như thúc đẩy tế bào ung thư phổi phát triển và phân chia mạnh hơn.

Muốn đậu phụ giữ được nhiều chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe người bệnh nhất, chúng ta hãy cố gắng thiết kế các món ăn đơn giản. Ví dụ như nghiền hoặc thêm món salad, nấu canh súp,... hoặc dùng để dùng trong sinh tố, làm bánh sẽ dễ hấp thụ vào cơ thể hơn.

Những người mắc ung thư phổi có ăn được đậu phụ không?

Người bệnh ung thư phổi nên ăn các món đậu phụ được chế biến đơn giản

Bảo quản đậu phụ đúng cách

Cách bảo quản đậu phụ rất quan trọng để hạn chế sản sinh ra vi khuẩn ảnh hưởng đến sức khỏe vốn đã suy kiệt của người mắc ung thư phổi, thậm chí còn là nguy cơ dẫn đến nhiều bệnh khác. Nếu chúng ta mua các sản phẩm đóng gói sẵn nên sử dụng trong vòng 2-3 ngày kể từ khi mở nắp và phải bảo quản trong tủ lạnh.

Còn với các loại đậu phụ chúng ta mua ngoài chợ hoặc không được bảo quản kín cần dùng ngay để tránh bị chua nhanh và có mùi hôi. Đặc biệt, trước khi nấu, mọi người nên rửa lại với nước sạch, tránh để sót vi khuẩn hấp thụ vào cơ thể khi ăn.

Để bảo quản lâu hơn, người bệnh có thể đông lạnh đậu phụ nhưng tối đa không quá 60 ngày. Nếu chúng ta nhìn thấy thực phẩm chảy ra nhiều nước nhờn, có mùi chua, hôi không được tiếp tục sử dụng nữa.

Những người mắc ung thư phổi có ăn được đậu phụ không?

Không nên để đậu phụ tiếp xúc với môi trường bên ngoài quá lâu

Đậu phụ có thể gây phản ứng với một số loại thuốc

Đậu phụ có thể gây ra phản ứng tiêu cực với một số loại thuốc có các thành phần như nardil, parnate hoặc axit amin tyramine. Vì thế, người bệnh nên hỏi qua ý kiến của bác sĩ điều trị trước khi sử dụng. Việc làm này sẽ giúp chúng ta hạn chế tối đa tình trạng gây ra dị ứng hoặc làm giải tác dụng của thuốc điều trị.

Sử dụng lượng đậu phụ phù hợp

Mặc dù đậu phụ rất tốt cho sức khỏe nhưng người mắc ung thư phổi cũng nên xây dựng cho mình một chế độ ăn lành mạnh để cân đối hàm lượng các chất dinh dưỡng nạp vào. Chúng ta không nên ăn quá nhiều và thường xuyên khiến cơ thể khó hấp thụ hết, dẫn đến các vấn đề tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu,...

Ngoài ra, trong đậu phụ có acid phytic nên mọi người cần sử dụng với liều lượng vừa phải. Bởi vì nó có thể kết hợp cùng với các khoáng chất trong cơ thể như đồng, kẽm, canxi, magie,... làm ngăn ngừa sự hấp thu dinh dưỡng của cơ thể và gây ra một số vấn đề về rối loạn tiêu hóa.

Theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng, bệnh nhân ung thư phổi nên ăn đậu phụ từ 1-2 bìa/ngày và trung bình khoảng 2-3 lần/tuần.

Những người mắc ung thư phổi có ăn được đậu phụ không?

Người bệnh ung thư phổi chỉ nên sử dụng một lượng đậu phụ vừa phải

Lựa chọn thực phẩm sạch

Người bệnh cũng cần quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Tốt nhất, chúng ta nên lựa chọn đậu phụ tại các siêu thị uy tín và luôn kiểm tra hạn sử dụng trước khi mua, giúp hạn chế tình trạng bị vi khuẩn gây hại xâm nhập ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của cơ thể.

Kết hợp đậu phụ với các thực phẩm khác để hấp thụ tốt hơn

Đậu phụ có thể làm được rất nhiều món ăn ngon giúp người bệnh hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn nếu bạn biết cách kết hợp với các loại thực phẩm khác, ví dụ như:

Đậu phụ kết hợp với củ cải sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa của bệnh nhân hoạt động tốt hơn, giúp hấp thụ chất dinh dưỡng tối đa và hạn chế được các vấn đề như đầy bụng, khó tiêu,...

Đậu phụ nấu chín với rong biển chính là một “phương thuốc” thiên nhiên giúp người mắc ung thư kéo dài tuổi thọ với hàm lượng dinh dưỡng cực cao.

Loại thực phẩm này kết hợp với thịt, trứng có thể cải thiện việc hấp thụ protein trong đậu phụ ở người bệnh cao hơn đến một nửa để tăng sức đề kháng nhanh chóng.

Sữa và đậu phụ là một sự kết hợp hoàn hảo để tăng hiệu quả tiêu hóa protein và các chất dinh dưỡng vào cơ thể trong quá trình tiêu hóa. Hai loại này cũng giúp chúng ta cảm thấy dễ tiêu và tăng vị giác để ăn uống ngon miệng hơn. Các bạn nên lựa chọn các loại sữa dinh dưỡng y học dành riêng cho người bệnh như sản phẩm của Nutricare Pharma để tăng khả năng hấp thụ tốt nhất:

Với những tác dụng phụ trong quá trình điều trị, bên cạnh những nguyên tắc bổ sung dinh dưỡng như đã liệt kê ở trên, bạn cũng có thể bổ sung thêm dòng sữa dinh dưỡng cao năng lượng, được nghiên cứu và sản xuất dành cho bệnh nhân ung thư vào bữa phụ 2,3 lần mỗi ngày. Sữa Leanmax Hope - dinh dưỡng y học cho người bệnh ung thư, đã được chứng minh lâm sàng tăng cân, khối cơ sau 8 tuần:

Ung thư có được ăn bắp cải không? Người bị bệnh ung thư có nên ăn bắp cải không?

Leanmax Hope – Dinh dưỡng y học chuyên biệt cho người bệnh ung thư. MUA NGAY

Leanmax Hope cung cấp nguồn dinh dưỡng giàu protein và các dưỡng chất dễ hấp thu như đạm whey, chất béo trung bình (MCT) giúp tăng cân, tăng cơ, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người ung thư. Sản phẩm chứa Nano Curcumin, Arginine, Vitamin C hỗ trợ giảm viêm, nhanh lành vết mổ; Omega 3,6 cùng Antioxidants (Vitamin A, C, E & Selen) tăng sức đề kháng, giảm mệt mỏi; Chất xơ hòa tan FOS/Inulin, Vitamin nhóm B cải thiện tiêu hóa, giúp ăn ngon.

Lời kết

Tóm lại, thắc mắc ung thư phổi có ăn được đậu phụ không đã được chúng tôi giải đáp cụ thể đến độc giả trong nội dung bài viết hôm nay. Cho dù là loại thực phẩm nào chúng ta cũng nên sử dụng với liều lượng nhất định, đảm bảo hấp thụ đầy đủ chất dưỡng để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh tốt hơn.

Bên cạnh đó, mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.