Ung thư có ăn được lạc không và một vài lưu ý khi sử dụng

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

Hiện nay thời đại ngày càng phát triển cũng kéo theo nhiều căn bệnh nan y xuất hiện ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Một nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng này là do thói quen ăn uống hàng ngày của chúng ta. Vì thế nhiều người đã đặt ra câu hỏi liệu bệnh nhân bị ung thư có ăn được lạc không? Để có thông tin giải đáp nghi vấn này các bạn hãy xem hết nội dung bên dưới cùng Nutricare Pharma nhé!

>> Xem thêm: Dinh dưỡng cho người bệnh ung thư

Hàm lượng dinh dưỡng bên trong hạt lạc

Lạc là một trong những loại hạt quen thuộc xuất hiện rất nhiều trong bữa cơm hàng ngày của người dân Việt Nam. Từ xưa ông cha ta đã sử dụng chúng để để chế biến ra rất nhiều món ăn ngon. Trong lạc có rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như:

  • Chất béo chiếm từ 44 – 56 % trong từng hạt lạc.
  • Calo có trong thực phẩm này tầm 22 – 30%.
  • Tinh bột 13 – 16%
  • Vitamin E, B, C
  • Biotin, Folate
  • Phospho
  • Magie
  • Chất xơ
  • Manga
  • Đồng
  • Protein

Những hợp chất này có tác dụng giúp cho cơ thể tái tạo các tế bào mới và hỗ trợ cho quá trình phát triển toàn diện của xương, cơ. Không những thế các Vitamin, khoáng chất trong lạc còn cung cấp nguồn calo cho chúng ta hoạt động trong một ngày dài. Vì thế khi dùng lạc để chế biến các món ăn sẽ giúp người thân và gia đình bổ sung thêm nhiều chất cho cơ thể.

Ung thư có ăn được lạc không? Người mắc bệnh ung thư có nên ăn đậu phộng?

Lạc có hàm dinh dưỡng cao tốt cho sức khỏe

Người bị bệnh Ung thư có ăn được lạc không?

Hiện tại trong ngành y học các bác sĩ chưa có bất kỳ một chỉ định là những người mắc bệnh ung thư không được ăn lạc sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế lời giải đáp cho nghi vấn này của các bạn là “ có ”. Nếu sử dụng lạc đúng cách đúng liều lượng cần thiết sẽ giúp cơ thể bổ sung nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe với một số công dụng tuyệt vời như sau.

Giúp tim mạch hoạt động khỏe mạnh

Ung thư thường gây ra rất nhiều triệu chứng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành của hệ tim mạch. Vì thế những người mắc những căn bệnh này sẽ rất hay xuất hiện tình trạng tim đập nhanh, hồi hộp trống ngực, khó thở, loạn nhịp tim,... Vì thế khi sử dụng lạc có thể giúp họ ức chế được những diễn biến xấu của hệ tim mạch bởi chứng chứa chất béo thực vật cao.

Ngoài ra trong loại thực phẩm này còn có nhiều vitamin và khoáng chất khác như: vitamin E, protein, manga, folate làm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch và béo phì.

Ăn lạc có thể giảm tình trạng tóc rụng ở bệnh nhân ung thư

Người mắc ung thư rất hay gặp bị rụng tóc do quá trình hóa trị làm rối loạn hooc môn T3, T4 TSH. Ngoài trong suốt quá trình điều trị bệnh nhân còn thường gặp tình trạng suy nhược cơ thể, thiếu vi chất, thiếu máu dẫn đến tóc xơ yếu, dễ gãy rụng. Vậy nên khi ăn lạc những người này sẽ cải thiện tốt tình trạng này do bên trong đó chứa lượng lớn Biotin có tác dụng rất tốt giúp cải thiện mái tóc khỏe mạnh hơn.

Ung thư có ăn được lạc không? Người mắc bệnh ung thư có nên ăn đậu phộng?

Ung thư có ăn được lạc không? và câu trả lời là có

Người bệnh ung thư ăn lạc có thể cải thiện trí nhớ

Trong hạt lạc chứa rất nhiều hợp chất tốt cho não bộ và hệ thần kinh như resveratrol, vitamin B3. Vì thế khi dùng loại thực phẩm này đúng cách đúng liều lượng sẽ rất tốt cho những ai bị ung thư. Đặc biệt lạc còn giàu acid amin tryptophan kích thích cơ thể sản sinh serotonin. Bởi vậy các bạn đừng quên bổ sung các món ăn làm từ lạc trong bữa cơm cho bệnh nhân nhé!

Món ăn từ lạc nào tốt cho sức khỏe bệnh nhân ung thư?

Ngoài giá trị dinh dưỡng cao, lạc là nguyên liệu một trong những nguyên liệu không những dễ tìm mà còn có giá thành khá rẻ. Vì thế các bạn đừng bỏ qua loại thực phẩm đặc biệt này trong bữa cơm hàng ngày nhé đặc biệt với những ai mắc ung thư. Nội dung sau chúng tôi sẽ đưa mọi người đi tìm hiểu các món ăn ngon từ lạc tốt cho người bệnh tiêu biểu như:

Ung thư có ăn được lạc không? Người mắc bệnh ung thư có nên ăn đậu phộng?

Lạc có thể chế biến thành nhiều món ngon tốt cho bệnh nhân ung thư

>> Xem thêm:

Món lạc rang tỏi ớt đưa cơm

Lạc rang tỏi ớt là món ăn ngon được nhiều người yêu thích. Bởi khi thưởng thức chúng ta sẽ cảm nhận được vị hơi cay nhẹ của ớt, mùi từ tỏi khi nhai kỹ sẽ thấy vị bùi của đậu phộng. Món ăn này tuy đơn giản nhưng lại có hàm lượng dinh dưỡng rất cao tốt cho người bệnh ung thư.

Để thực hiện món này các bạn cần có một số nguyên liệu như sau.

  • 300g Lạc khô
  • Bột ớt hoặc ớt tươi đều được.
  • Gia vị các loại như: Dầu ăn, tỏi, muối, hạt nêm

Cách làm lạc rang tỏi ớt khá đơn giản nếu bạn nào chưa biết có thể tham khảo các bước cụ thể sau đây.

  • Bước 1: Rửa sạch đậu phộng ( lạc ) để ráo nước sau đó bắc chảo lên rang chín cùng muối hạt.
  • Bước 2: Sau khi lạc được các bạn có thể bỏ vỏ hoặc không đều được sau đó băm nhuyễn ớt tươi, tỏi bột ớt xong trộn thật đều.
  • Bước 3: Lúc này mọi người cho dầu vào chảo làm nóng rồi cho tỏi ớt phi thơm tiếp đó bỏ lạc vào đảo đều cùng các loại gia vị để thấm là được.

Ung thư có ăn được lạc không? Người mắc bệnh ung thư có nên ăn đậu phộng?

Lạc rang tỏi ớt là món ăn ngon được nhiều người yêu thích

Lạc rang muối đơn giản cho bữa cơm hàng ngày

Lạc rang muối luôn xuất hiện rất nhiều trong bữa cơm hàng ngày. Vì món này không những dễ làm mà còn rất đưa cơm vị bùi thơm của lạc khi kết hợp với những loại gia vị. Để chế biến món ăn này các bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu cụ thể như sau:

  • Đậu phộng khô tầm 300g
  • Các loại gia vị như: dầu ăn, muối, đường, dầu ăn

Quy trình làm lạc rang muối khá dễ chỉ với 1 - 2 thao tác như sau.

  • Bước 1: Đầu tiên các bạn nên rửa sạch lạc để loại bỏ hết bụi bẩn bám xung quanh sau đó bắc chảo lên cho dầu ăn vào rang chín tới.
  • Bước 2; Tiếp theo chúng ra cho gia vị muối, mì chính, hạt nêm, đường vào rang tới khi bám đều lên hạt đậu phộng là hoàn thành.

Món đậu phộng rang cháy tỏi

Ngoài 2 món ăn trên lạc rang cháy tỏi cũng rất tốt cho người bệnh ung thư. Bởi khi chế biến đậu phộng theo cách này các bạn có thể kích thích vị giác cho người thưởng thức. Để làm món ăn chúng ta cần có Đậu phộng khô 350g, tỏi 1 củ, các loại gia vị như: muối, đường, dầu ăn, hạt nêm, mì chính.

Cách làm khá đơn giản mọi người chỉ cần thực hiện đầy đủ các bước như sau.

  • Bước 1: làm sách hạt lạc rồi để ráo nước sau đó băm nhỏ tỏi.
  • Bước 2: Lúc này các bạn chỉ cần cho dầu lên chảo rang đều đậu phộng đến khi chín tới rồi bỏ tỏi phi vàng rồi nêm nếm gia vị vừa ăn là được.

Ung thư có ăn được lạc không? Người mắc bệnh ung thư có nên ăn đậu phộng?

Món đậu phộng rang cháy tỏi có cách làm rất đơn giản

Người mắc ung thư khi ăn lạc cần lưu ý điểm gì?

Để dùng lạc hiệu quả nhất không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào cho cơ thể người bệnh các bạn cũng cần phải để tâm một số điểm như sau.

  • Bệnh nhân không nên ăn lạc khi bụng đói vì như vậy sẽ có thể xuất hiện tình trạng đầy bụng, khó tiêu. 

  • Tuyệt đối không ăn lạc khi đã bị mốc, vì lạc mốc sẽ sản sinh ra chất độc Aflatoxin là nguồn nguy cơ cao gây ung thư.

  • Đừng ăn quá nhiều động phộng trong thời gian dài vì bên trong có chứa Acid phytic sẽ ức chế cơ thể hấp thu dinh dưỡng.

  • Cơ thể bệnh nhân ung thư lúc này rất yêu do sức đề kháng bị giảm sút nên ăn lạc nhiều có thể gây ra hiện tượng dị ứng nặng.

Trong quá trình điều trị bệnh ung thư bạn cũng có thể bổ sung thêm sữa Leanmax Hope của Nutricare Pharma để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Sữa Leanmax Hope đã được chứng minh lâm sàng tăng cân, khối cơ sau 8 tuần và là sản phẩm đạt thương hiệu Quốc gia về dinh dưỡng y học

Ung thư có ăn được lạc không? Người mắc bệnh ung thư có nên ăn đậu phộng?

Leanmax Hope – Dinh dưỡng y học chuyên biệt cho người bệnh ung thư. MUA NGAY

Kết luận

Vậy là Nutricare Pharma đã đưa các bạn đi tìm hiểu tường tận các thông tin để giải đáp cho câu hỏi người mắc bệnh Ung thư có ăn được lạc không? Hy vọng sau khi xem hết nội dung trên sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức cho mình về loại thực phẩm này. Chúc mọi người chế biến món ăn từ lạc thành công để cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho người thân đặc biệt những ai bị ung thư.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

BS BÙI HỒNG THANH 

Bác sĩ Chuyên khoa Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái