Ung thư có ăn được cá hồi không và các lưu ý liên quan

Cá hồi là thực phẩm chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, có khả năng giảm thiểu các yếu tố nguy cơ mắc một số bệnh. Hơn nữa loại hải sản này được chế biến thành nhiều món ăn với hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Vậy, người mắc bệnh ung thư có ăn được cá hồi không? Để giải đáp thắc mắc này, bạn đọc hãy theo dõi bài chia sẻ sau của Nutricare Pharma nhé.

>> Xem thêm: Dinh dưỡng cho người bệnh ung thư

Giá trị dinh dưỡng có trong cá hồi đối với con người

Cá hồi là loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp bảo vệ đường tiêu hóa của con người. Hơn nữa, chúng còn có khả năng chống cách bệnh ung thư khá hiệu quả thông qua các chỉ số dinh dưỡng sau đây.

  • Trong cá hồi có chứa lượng lớn axit béo omega-3 chuỗi dài EPA và DHA rất tốt cho sức khỏe con người. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, 100g cá hồi cung cấp 2,3 - 2.6 gam axit béo omega-3 chuỗi dài.
  • Một khẩu phần ăn của bạn với 100 gam cá hồi sẽ chứa 22–25 gam protein.
  • Trong 100 gram cá hồi hoang dã có chứa Vitamin B1 (thiamin): 18% RDI; Vitamin B2 : 29% RDI; Vitamin B3: 50% RDI; Vitamin B5: 19% RDI; Vitamin B6: 47% RDI; Vitamin B9 (axit folic): 7% RDI; Vitamin B12: 51% RDI.
  • Theo nghiên cứu trong, 100 gam cá hồi có chứa 59–67% RDI selen. Chất này có khả năng bảo vệ sức khỏe xương, ngăn ngừa ung thư và giảm kháng thể tuyến giáp của người bệnh.
  • Trong 100 gam cá hồi chứa từ 0,4–3,8 mg astaxanthin giúp chống oxy hóa hiệu quả.
  • Ngoài ra, trong cá hồi có chứa nhiều khoáng chất, sắt phospho, magie rất tốt cho sức khỏe người sử dụng.

Ung thư có ăn được cá hồi không? Người mắc bệnh ung thư có nên ăn cá hồi?

Cá hồi là loại thực phẩm có chứa nhiều axit béo omega-3

Giải đáp thắc mắc ung thư có ăn được cá hồi không?

Theo nghiên cứu lâu năm của các nhà khoa học thì bệnh nhân mắc ung thư hoàn toàn có thể ăn được cá hồi. Bởi hàm lượng omega 3 và acid béo có trong loại thực phẩm này không những tốt trí nhớ mà còn ức chế các khối u rất hiệu quả. Chúng có thể giúp con người giảm nguy cơ mắc ung thư vú lên đến 50%. Sau đây là những dẫn chứng cho tác dụng tuyệt vời của cá hồi mà bạn đọc có thể tham khảo.

  • Tạp chí quốc tế Journal of Medicinal Chemistry đã công bố thành phần dinh dưỡng có trong cá hồi có tác dụng tuyệt vời trong việc phòng chống bệnh ung thư. Thực phẩm này các khả năng ngăn ngừa sự phát triển các khối u của người bị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư ruột, ung thư gan.
  • Một nghiên cứu khác tại trường đại học Guelph (Canada) cho thấy thành phần acid béo omega 3 trong cá hồi có khả năng ngăn chặn sự phát triển khối u gây ung thư vú. Chúng có thể ức chế tế bào của bệnh nhân gấp 8 lần so với omega 3 xuất phát từ thực vật.
  • Trong cá hồi có chứa lượng lớn selen giúp ngăn ngừa sự tấn công của các gốc tự do. Vì vậy người sử dụng sẽ nâng cao sức đề kháng, ngăn chặn nguy cơ mắc một số bệnh về mắt, tim mạch và phòng chống ung thư hiệu quả.

Ung thư có ăn được cá hồi không? Người mắc bệnh ung thư có nên ăn cá hồi?

Bệnh nhân mắc ung thư hoàn toàn có thể ăn được cá hồi

Bệnh ung thư nên ăn cá hồi sao cho tốt nhất?

Mặc dù cá hồi có nhiều thành phần dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe của con người, tuy nhiên việc chúng ta tiêu thụ quá nhiều cũng gây tác dụng phụ. Theo khuyến cáo của hiệp hội tim mạch Mỹ, bệnh nhân ung thư chỉ nên sử dụng cá hồi 1 lần/ tuần với khoảng 110gram. Điều này có nghĩ rằng người bệnh không nên ăn thực phẩm này mỗi ngày. Bởi cá hồi có chứa nhiều thủy ngân có thể hấp thụ trong quá trình tiêu hóa.

Hơn nữa, theo cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) khuyến cáo, người bệnh nên cân nhắc trước khi sử dụng cá hồi nuôi. Bởi hàm lượng Polychlorinated biphenyl cao gấp 16 lần và dioxin gấp 11 lần so với cá hồi tự nhiên. Do vậy, để đảm bảo cho sức khỏe của mình, bệnh nhân ung thư chỉ nên sử dụng cá hồi tự nhiên và ăn với liều lượng vừa đủ.

Ung thư có ăn được cá hồi không? Người mắc bệnh ung thư có nên ăn cá hồi?

Bệnh nhân ung thư chỉ nên ăn cá hồi 1 lần/ tuần với khoảng 110gram

>> Xem thêm:

Cách sử dụng cá hồi để đảm bảo sức khỏe tốt nhất

Nếu chúng ta muốn tận dụng tối đa lợi ích mà cá hồi mang lại cho sức khỏe thì cần sử dụng thực phẩm đúng cách. Để thay đổi khẩu vị ăn của mình và bệnh nhân mắc ung thu, bạn có thể chế biến loại hải sản này theo đa dạng hình thức khác nhau. Tuy nhiên, mọi người cũng cần quan tâm đến các vấn đề sau đây.

Những thực phẩm không nên ăn cùng cá hồi

Theo bác sĩ, tiến sĩ Deepali Bhardwaj, các loại cá nói chung bao gồm cả cá hồi không nên sử dụng kết hợp cùng với sữa. Bởi các thành phần trong thực phẩm này có thể gây nên các triệu chứng về đường tiêu hóa. Đặc biệt với những bệnh nhân mắc bệnh ung thư, sức đề kháng đang kém rất dễ gây nên nhiều hệ lụy đáng tiếc như kích thích cơ thể sản sinh ra nhiều độc tố.

Hơn nữa, theo chuyên gia dinh dưỡng, tiến sĩ Tapasya Mundhra, chúng ta không nên kết hợp các thực phẩm giàu protein cùng sữa. Bởi sữa có tác dụng làm mát cơ thể, nhưng cá lại có tác dụng ngược lại. Do vậy, chúng trở thành 2 nguyên liệu tối kỵ và không nên sử dụng cùng nhau.

Các loại thực phẩm nên ăn cùng cá hồi

Nếu bạn muốn thay đổi khẩu vị và chế biến thành nhiều món cá hồi thơm ngon, hấp dẫn thì hãy sử dụng các thực phẩm đi kèm như.

  • Bạn hãy sử dụng măng tây vào các món hấp hoặc nướng cá hồi.
  • Khoai tây được nướng cùng thảo dược và cá hồi chắc chắn sẽ tạo ra một món ăn giàu sinh dưỡng và tốt cho sức khỏe người bệnh.
  • Bắp cải xanh kết hợp cùng cá hồi là món ăn giàu dinh dưỡng, vitamin, protein, khoáng chất và chất béo.
  • Ớt chuông, nấm, cà chua, bí ngô dùng để làm món cá hồi áp chảo đảo bảo thơm ngon và giàu dinh dưỡng.

Ung thư có ăn được cá hồi không? Người mắc bệnh ung thư có nên ăn cá hồi?

Bạn hãy sử dụng măng tây vào các món hấp hoặc nướng cá hồi

Lưu ý về dinh dưỡng của người mắc bệnh ung thư

Chế độ dinh dưỡng của bệnh nhân ung thư luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Theo đó, việc duy trì chế độ ăn uống hợp lý, đủ chất khá quan trọng trong quá trình điều trị. Do vậy bệnh nhân không nên quá kiêng khem mà hãy thoải mái dùng những thực phẩm sau đây.

  • Bệnh nhân ung thư nên bổ sung cho mình nhiều loại nước ép trái cây chứa nhiều dưỡng chất như: cam, bưởi, quýt, cà rốt, củ dền. Bạn hãy thường xuyên thay đổi các loại sinh tố hoa quả để thay đổi khẩu vị.
  • Bạn có thể sử dụng thêm salad hàng ngày làm từ các loại rau củ quả tươi để tăng thêm nguồn dinh dưỡng và khoáng chất.
  • Người mắc bệnh ung thư không nên sử dụng đồ ăn nhanh, thực phẩm nhiều dầu mỡ. Nếu bạn muốn thưởng thức nhiều đồ ăn vặt thì hãy sử dụng các thức ăn lành mạnh và tươi ngon như trái cây, củ quả luộc.
  • Bệnh nhân nên ăn những thức ăn dễ tiêu hóa, sáng ăn nhiều hơn trưa và tối để đảo bảo chức năng của cơ quan trên cơ thể.
  • Bạn hạn chế ăn những loại thịt đỏ như tôm, cá biển, thịt bò bởi trong những thực phẩm này có chứa các chất dẫn đến ung thư ruột.
  • Người bệnh ung thư có thể sử dụng sữa Leanmax Hope của Nutricare Pharma để giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng trong quá trình điều trị bệnh. Đây là sản phẩm dinh dưỡng y học đã được chứng minh lâm sàng trên các bệnh nhân mắc ung thư rất hiệu quả.

Ung thư có ăn được cá hồi không? Người mắc bệnh ung thư có nên ăn cá hồi?

Leanmax Hope – Dinh dưỡng y học chuyên biệt cho người bệnh ung thư. MUA NGAY

Leanmax Hope cung cấp nguồn dinh dưỡng giàu protein và các dưỡng chất dễ hấp thu như đạm whey, chất béo trung bình (MCT) giúp tăng cân, tăng cơ, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người ung thư. Sản phẩm chứa Nano Curcumin, Arginine, Vitamin C hỗ trợ giảm viêm, nhanh lành vết mổ; Omega 3,6 cùng Antioxidants (Vitamin A, C, E & Selen) tăng sức đề kháng, giảm mệt mỏi; Chất xơ hòa tan FOS/Inulin, Vitamin nhóm B cải thiện tiêu hóa, giúp ăn ngon.

Lời kết

Bài viết trên Nutricare Pharma đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc người bị ung thư có ăn được cá hồi không. Đây là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe mà chúng ta có thể yên tâm khi sử dụng. Tuy nhiên các bạn cũng cần quan tâm đến những lưu ý được liệt kê ở trên để đảm bảo cho sức khỏe của mình nhé.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.