U gan lành tính kiêng ăn gì để khỏe mạnh?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

U gan lành tính là bệnh thường gặp phổ biến hiện nay và được nhiều người quan tâm. Để tăng cường hiệu quả chữa bệnh ngoài phác đồ điều trị của bác sĩ, bệnh nhân cần phải kiêng một số loại thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ gây bệnh. Vậy u gan lành tính kiêng ăn gìNUTRICARE PHARMA đã tổng hợp thông tin chi tiết dưới bài viết, bạn đọc cùng tham khảo xem ngay nhé.

>> Dinh dưỡng cho người ung thư

U gan lành tính là gì?

U gan lành tính là bệnh phổ biến thường gặp và đây là những khối u được hình thành trên bề mặt gan. Khối u xuất hiện trên bề mặt gan là những tế bào chết không đào thải khỏi cơ thể, về lâu về dài chúng sẽ tích tụ lại mà thành. Những khối u này có tốc độ phát triển chậm và không có khả năng di căn hay lan rộng đến các bộ phận khác của cơ thể.

U gan lành tính là bệnh lý phổ biến không được người bệnh quan tâm

Đối với các khối u lành tính có kích thước lớn sẽ dễ cảm nhận được từ bên ngoài. Khi sờ vào, bạn sẽ thấy được một cục u nổi rõ ràng từ vị trí gan. Tuy nhiên, người bệnh cũng không cần phải quá lo lắng bởi bệnh không gây ra những biến chứng nguy hiểm nào.

>> Ung thư gan có ăn được thịt bò không?

Một số triệu chứng thường thấy của u gan lành tính

U gan lành tính dễ phát hiện khi chúng phát triển đạt tới kích thước lớn và phát triển ở gần vị trí da. Khi mắc bệnh này sẽ có một số triệu chứng dễ nhận biết như sau:

  • Có cảm giác ớn lạnh.
  • Bụng khó chịu.
  • Đau tức bụng vùng hạ sườn phải
  • Cảm thấy mệt mỏi.
  • Chán ăn.
  • Đổ mồ hôi nhiều khi về đêm.
  • Sụt cân bất thường.

Các triệu chứng đặc trưng khi bị u gan lành tính

Phân loại u gan lành tính thường gặp

Để nhận biết dễ dàng bệnh và hỗ trợ quá trị điều trị u gan lành tính thì chúng được phân loại như sau:

U máu

Đây là bệnh thường gặp nhất ở gan và khiến cho các mạch máu trong gan hoặc trên bề mặt gan bị rối loạn, khó vận chuyển dưỡng chất đến gan. Theo các tài liệu thống kê có khoảng 5 - 7% người bình thường xuất hiện u máu ở gan và tỷ lệ nữ giới mắc bệnh nhiều hơn nam giới khoảng 6 lần. Những khối u máu phát hiện ở nữ giới có kích thước lớn hơn rất nhiều so với nam giới. Chúng thường xuất hiện ở vị trí gan phải và ở vùng dưới bao gan.

 U gan lành tính chỉ được phát hiện qua thăm khám định kỳ hoặc siêu âm

U tuyến

U tuyến ở gan thường xuất hiện nhiều ở nữ giới trong độ tuổi từ 30 - 40 tuổi. Khối u nằm ở vị trí thùy phải của gan và có kích thước nhỏ từ 2 - 3 cm. Ngoài ra cũng có những khối u phát triển lớn lên đến 30cm. Nhiều tài liệu ghi nhận có khoảng 10% người mắc u gan tuyến có thể tiến triển thành ung thư gan, đặc biệt là ở người có nhiều u tuyến, trên 10 khối u.

U nang

U nang là những khối u được hình thành tại các tế bào trong gan hoặc đường dẫn mật trong gan, mạch máu nuôi gan. Bệnh này thường gặp nhiều ở nữ giới  và chúng hình thành đơn lẻ, là khối u lành tính. U nang gan không gây ra ảnh hưởng gì đến sức khỏe và chỉ được phát hiện qua thăm khám sức khỏe định kỳ hoặc siêu âm ổ bụng.

U gan lành tính kiêng ăn gì để không gây bệnh?

Khi bị u gan lành tính thì người bệnh cần phải tránh một số loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe như sau:

Các thực phẩm giàu chất béo

Khi cơ thể nạp quá nhiều các loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo sẽ tăng áp lực lên gan làm việc nhiều hơn. Để giảm tải hoạt động của gan, người bệnh nên tránh các loại thực phẩm như: bánh ngọt, khoai, đồ chiên rán, đồ nướng, mỡ động vật,...

Thực phẩm giàu chất béo người ung thư nên hạn chế ăn

Hạn chế thực phẩm giàu protein

Những thực phẩm giàu protein khi ăn sẽ không có lợi cho gan nên người bệnh cần phải hạn chế. Ăn quá nhiều các loại thực phẩm này sẽ gây tích tụ các chất thải độc hại ở gan và khiến gan hoạt động nhiều hơn. Tuy nhiên, không phải là kiêng hoàn toàn mà bạn chỉ nên ăn số lượng vừa phải thôi. Ngoài ra bạn có thể thay thế thực phẩm giàu protein bằng các loại đậu để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể.

Đồ ăn mặn có chứa muối cao

Những thực phẩm có hàm lượng muối cao, đồ ăn mặn sẽ gây tác hại lớn đến gan. Bởi 95% lượng muối đưa vào cơ thể đều qua gan và thận “xử lý”. Lượng muối quá nhiều sẽ gây trở ngại cho quá trình đào thải các chất cặn bã dư thừa ra khỏi cơ thể, lâu ngày sẽ làm giảm khả năng hoạt động của gan và thận. Khi đó gan sẽ làm việc quá sức để đào thải độc tố, vì vậy để giảm bớt công việc cho gan, người bệnh nên ăn nhạt một chút. Khi nấu nướng bạn hãy giảm bớt lượng muối để giảm tải cho quá trình hoạt động của gan. Ăn quá nhiều muối sẽ khiến gan tích tụ nhiều độc tố, khiến cơ thể giữ nước, khó đào thải ra ngoài.

Đồ ăn chiên xào, rán

Ăn quá nhiều thực phẩm chiên xào không chỉ gây hại cho người bị u gan lành tính, ung thư gan ác tính mà còn không tốt cho người khỏe mạnh. Bởi những thực phẩm này chứa rất nhiều dầu mỡ khiến cơ thể tích tụ lượng chất béo cao, nhiều cholesterol không tốt cho gan và cơ thể.

Hạn chế thịt đỏ

Thịt đỏ có chứa nhiều chất oxy hóa gây khó tiêu và khó hấp thụ nên ăn quá nhiều thực phẩm này sẽ làm thay đổi hoạt chất của mô có thể dẫn đến ung thư. Vì vậy người bị u gan lành tính hoặc ung thư gan nên hạn chế ăn thịt đỏ, nếu ăn thì chỉ bổ sung lượng vừa phải để cân bằng dưỡng chất.

Thịt đỏ sẽ gây áp lực cho gan nên hãy hạn chế ăn

Chất béo từ động vật

Ăn nhiều chất béo từ mỡ động vật khiến cơ thể khó tiêu hóa, tích tụ lượng cholesterol cao và gây quá tải hoạt động của gan, thận. Đối với người bị u gan lành tính hoặc ung thư gan ăn vào có thể gặp các triệu chứng như: trướng bụng, buồn nôn,... Một số thực phẩm u gan lành tính kiêng ăn gì sẽ bao gồm: mỡ động vật, bơ, kem, trứng, cá,...

Đồ uống có cồn, có ga

Rượu bia, nước ngọt là các loại thực phẩm mà người bị bệnh u gan lành tính hoặc ung thư gan nên tránh. Nếu tiêu thụ quá nhiều chất này sẽ khiến các tế bào ung thư phát triển mạnh mẽ hơn và tăng tỷ lệ lây lan cao. Đồng thời chúng cũng khiến cho gan phải làm việc liên tục để đào thải độc tố. Về lâu về dài sẽ khiến gan bị suy yếu và gây ra các tổn thương cho gan nghiêm trọng hơn.

Hạn chế uống bia rượu khi bị ung thư

Đồ ăn chế biến sẵn, đồ đóng hộp

Trong đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn đóng hộp có chứa nhiều dầu mỡ và chất bảo quản nên tiêu thụ chúng sẽ không tốt cho hoạt động của gan. Lạm dụng quá nhiều sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực cho cơ thể nên bạn hãy tránh xa chúng nhé.

>> Cách giảm đau cho bệnh nhân ung thư gan hiệu quả

Nội tạng động vật

Nội tạng động vật có chứa rất nhiều chất béo và có hàm lượng cholesterol cao. Vì vậy người bị u gan lành tính hay bị bệnh ung thư khác cần phải tránh ăn các thực phẩm này. Chúng sẽ gây ra nhiều tác động xấu đến gan và gây áp lực lên gan làm việc nhiều hơn để đào thải độc tố.

Lời kết

Khi đã biết u gan lành tính kiêng ăn gì bạn đọc hãy cân nhắc lựa chọn thực phẩm kỹ lưỡng để đảm bảo sức khỏe của mình và người thân trong gia đình nhé. Ngoài ra, người bị ung thư có thể bổ sung thêm sản phẩm dinh dưỡng y học Leanmax Hope để hỗ trợ tăng cường sức khỏe, bổ sung dưỡng chất, giảm mệt mỏi, hỗ trợ tiêu hóa tốt. Sản phẩm đã được kiểm định bởi cơ quan có thẩm quyền nên bạn có thể an tâm lựa chọn sử dụng để có thể đủ sức khỏe chống chọi lại các đợt điều trị.

Leanmax Hope đã được chứng minh tăng cân, khối cơ sau 8 tuần. TÌM HIỂU THÊM

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho người bệnh ung thư, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc mua hàng trực tiếp gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

BS BÙI HỒNG THANH 

Bác sĩ Chuyên khoa Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái