Hướng dẫn cách xây thực đơn cho người suy thận độ 5

Suy thận độ 5 là giai đoạn nguy hiểm nhất, thận đã mất đi toàn bộ chức năng hoạt động. Việc xây dựng thực đơn cho người suy thận độ 5 kết hợp với quá trình điều trị sẽ mang đến hiệu quả tốt cho bệnh nhân. Bài viết này Nutricare Pharma đã chia sẻ chi tiết cách  xây dựng chế độ ăn phù hợp, có thể duy trì sức khỏe, hạn chế biến chứng cho người suy thận độ 5. 

Tầm quan trọng của việc xây dựng thực đơn cho người suy thận độ 5

Suy thận cấp độ 5 là tình trạng bệnh đang ở mức nghiêm trọng nhất, lúc này mức lọc cầu thận chỉ ở ngưỡng <15ml/phút/1,73m². Biểu hiện lâm sàng của bệnh là hội chứng ure máu, tử vong đột ngột nếu bệnh nhân không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Chính vì tình trạng nguy hiểm của bệnh mà bác sĩ sẽ khuyến cáo bệnh nhân nên xây dựng thực đơn hàng ngày thật phù hợp để giảm nguy cơ nhập viện. Đồng thời còn hỗ trợ cho việc chạy thận nhân tạo, phẫu thuật ghép thận và tránh các biến chứng, ngăn bệnh diễn biến phức tạp hơn. 

Thực đơn cho người suy thận độ 5 đóng góp vai trò quan trọng khi điều trị

>> Chế độ ăn của bệnh nhân suy thận: Vai trò và quy tắc xây dựng thực đơn

Hướng dẫn cách xây dựng thực đơn cho người suy thận độ 5

Để xây dựng thực đơn ăn uống phù hợp với bệnh nhân bị suy thận cấp độ 5, người bệnh và gia đình cần tuân thủ những quy tắc cụ thể dưới đây. Bao gồm: 

Bổ sung protein vào cơ thể với liều lượng chuẩn 

Mỗi một bữa ăn hàng ngày, người bệnh cần kiểm soát được lượng protein mà bác sĩ đã khuyến nghị. Khi suy thận ở độ 5, lượng protein sẽ dao động 0,6-0,75 gam/kg trọng lượng cơ thể bệnh nhân. Hạn chế protein sẽ giảm thiểu sự tích tụ chất thải trong máu, góp phần kiểm soát vấn đề nhiễm trùng máu. 

Giảm thiểu tối đa phốt pho

Khi bệnh nhân kiểm soát được lượng protein cung cấp vào cơ thể, chỉ số phốt pho trong cơ thể cũng tự động giảm xuống. Tốt nhất bệnh nhân suy thận nên hạn chế sử dụng các thực phẩm có nhiều protein (sữa và sữa chua, các loại hạt, socola, phô mai, kem, các loại đậu,…) để giảm lượng protein và phốt pho một cách tự nhiên.

Ít dung nạp natri

Người bị suy thận độ 5 nên kiểm soát vấn đề tích nước và huyết áp cao của mình bằng việc giảm lượng natri và chất lỏng trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Chế độ ăn nhiều natri sẽ khiến cơ thể tích nước nhiều, gây tổn thương tới thận.

Ít dung nạp natri là quy tắc nhất định của thực đơn cho người suy thận độ 5

Nạp đủ calo

Khi xây dựng thực đơn cho người suy thận độ 5, bác sĩ luôn khuyến cáo bệnh nhân nên cung cấp đủ lượng calo cần thiết. Nhiều bệnh nhân kiêng khem quá đà, chán ăn và sụt cân đã khiến lượng calo giảm đột ngột, không có đủ calo để cơ thể hoạt động, đáp ứng các phương pháp điều trị. 

Theo dõi kali không vượt ngưỡng

Lượng kali tích tụ trong cơ thể vượt ngưỡng an toàn sẽ khiến chức năng hoạt động của thận bị suy giảm. Vì thế bác sĩ luôn chỉ định người bệnh nên kiêng tuyệt đối một số thực phẩm như sữa, sữa chua, khoai tây, bí ngô, dưa hấu, mật ong, hoa quả sấy khô,… Những thực phẩm này có hàm lượng kali cao, vì thế rất nguy hiểm với bệnh nhân suy thận. 

Kali ở ngưỡng an toàn là điều tiên quyết của chế độ dinh dưỡng cho người suy thận

Những thực phẩm nên có trong thực đơn cho người suy thận độ 5

Thực phẩm bổ sung vào cơ thể hàng ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều trị, phục hồi, ngăn ngừa biến chứng của người suy thận độ 5. Do đó bệnh nhân cần tuân thủ cách xây dựng thực đơn ăn uống, đồng thời nên ưu tiên những bữa ăn có các thực phẩm lành mạnh với thận như sau: 

  • Ớt chuông đỏ: Hàm lượng kali thấp và dồi dào chất xơ, chất chống oxy hóa mạnh (vitamin A, C, B6) cùng một số khoáng chất cần thiết.

  • Cải bắp: Thực phẩm này chứa nhiều chất phytochemical, vitamin B6, K, C, chất xơ và axit folic giúp chống lại các gốc tự do, các chất độc hại tấn công thận.

  • Súp lơ: Chứa nhiều hợp chất thực vật, axit folic, chất xơ và chất chống oxy hóa có thể làm sạch thận, tăng cường sức khỏe.

  • Cá chẽm: Chứa nhiều chất béo omega-3 lành mạnh, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh và tăng cường sức khỏe cho bệnh nhân suy thận mạn tính. 

  • Dứa: Hàm lượng phốt pho, kali và natri thấp do đó rất hợp với thực đơn của người suy thận độ 5. Loại quả này có nhiều vitamin A, chất xơ và bromelain cần thiết với cơ thể. 

  • Hạt macadamia: Loại hạt này có lượng kali và phốt pho thấp nhưng dồi dào canxi, chất béo lành mạnh, folate, sắt, magiê, đồng và mangan tốt với thận. 

  • Ức gà không da: Thực phẩm này có ít chất béo và phốt pho, tuy nhiên ức gà không da sẽ cung cấp đủ lượng protein cần thiết cho bệnh nhân khi điều trị suy thận độ 5. 

Ức gà không da là thực phẩm nên có trong thực đơn cho bệnh nhân suy thận độ 5

Một số lưu ý để bệnh suy thận độ 5 ít nguy hiểm hơn 

Ngoài việc xây dựng, tuân thủ áp dụng thực đơn cho người suy thận độ 5 thì bệnh nhân cần ghi nhớ một số lưu ý cụ thể để hỗ trợ điều trị, ngăn biến chứng xấu xuất hiện. Cụ thể: 

  • Theo dõi huyết áp hàng ngày. 

  • Tập thể dục đều đặn từ 30 – 45 phút để tăng cường lưu thông máu. 

  • Kiểm soát lượng đường huyết. 

  • Tuân thủ chỉ định, uống thuốc đúng liều lượng bác sĩ đã kê đơn thuốc.

  • Thực hiện các xét nghiệm và kiểm tra thận định kỳ đúng hướng dẫn của bác sĩ.

  • Báo ngay cho bác sĩ điều trị khi thấy cơ thể có biểu hiện, biến chứng nguy hiểm bất thường. 

  • Không tự ý áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị không chính thống để bảo đảm an toàn tính mạng. 

  • Điều trị nội trú, nhập viện đúng chỉ định của bác sĩ để thu lại hiệu quả tích cực nhất. 

Bệnh nhân suy thận độ 5 cần sinh hoạt khoa học trong khi tuân thủ chế độ dinh dưỡng

>> Ăn gì bổ thận? Vai trò của chế độ dinh dưỡng bổ thận

Sữa dinh dưỡng Leanmax Rena Gold 1 – Lựa chọn của người suy thận độ 5

Song song với việc tuân thủ chế độ dinh dưỡng phù hợp với bệnh nhân suy thận độ 5, người bệnh nên dùng thêm sản phẩm dinh dưỡng Leanmax Rena Gold 1. Đây là sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất kỹ lưỡng, phù hợp với người suy thận của công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare. 

Thực đơn cho người suy thận độ 5 mỗi ngày nếu có 2-3 ly sữa Leanmax Rena Gold 1, sẽ hỗ trợ người bệnh duy trì và bảo vệ được chức năng hoạt động của thận, tránh các tổn thương nguy hiểm khiến bệnh có biến chứng xấu. Cơ thể cũng có đủ năng lượng để hoạt động, đáp ứng các phương pháp chữa trị mà bác sĩ chỉ định. 

Bảng thành phần nổi bật của sản phẩm sẽ hỗ trợ điều trị, ngăn ngừa những biến chứng xấu và tăng cường sức khỏe cho bệnh nhân suy thận độ 5:

  • Kiểm soát đường huyết.

  • Giảm nguy cơ mắc tim mạch.

  • Hạn chế tình trạng thiếu máu.

  • Giảm táo bón.

  • Hỗ trợ sức khỏe đường ruột.

  • Cải thiện tình trạng sức khỏe.

Sản phẩm dinh dưỡng Leanmax Rena Gold 1 với công thức tối ưu, phù hợp với người suy thận. XEM THÊM

Qua bài viết của chúng tôi, ắt hẳn bạn cũng biết về tầm quan trọng và quy tắc xây dựng thực đơn cho người suy thận độ 5. Ngoài ra, bạn nên tham khảo bổ sung thêm sản phẩmLeanmax Rena Gold 1 của Nutricare Pharma vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bệnh nhân để quá trình điều trị được hiệu quả hơn. 

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.