Người suy thận nên ăn rau gì? Nên kiêng rau gì? Một số lưu ý hữu ích

Người suy thận nên ăn rau gì, nên kiêng rau gì là câu hỏi được hầu hết người bệnh quan tâm. Bởi vì chế độ dinh dưỡng quyết định phần lớn tới căn bệnh này. Nếu bạn muốn thận khỏe mạnh, hạn chế tổn thương thì theo dõi bài viết dưới đây của Nutricare Pharma nhé. Chúng tôi đã liệt kê những loại rau củ quả phù hợp, không phù hợp với người suy thận cực chi tiết. 

Người suy thận nên ăn rau gì? 

Nhiều loại rau chứa rất ít kali, đặc biệt thích hợp với những bệnh nhân bị suy thận. Dưới đây là một số loại rau củ quả mà người bệnh nên chuẩn bị trong thực đơn của mình, không sợ gây ra tổn thương cho thận. Cụ thể: 

Súp lơ

Loại rau này được các bác sĩ khuyến khích người suy thận nên bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày. Bởi vì súp lơ chứa nhiều vitamin B, vitamin K, folate và chất xơ. Các hợp chất chống viêm, chất chống oxy hóa của súp lơ có thể hạn chế tổn thương ở thận cùng với thuốc điều trị. 

Súp lơ rất tốt với người suy thận 

Ớt chuông

Bạn băn khoăn người suy thận nên ăn rau gì thì ớt chuông là đáp án rất thích hợp. Loại quả này có nhiều vitamin A, vitamin C và các chất chống oxy hóa. Bổ sung ớt chuông vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp hệ miễn dịch của cơ thể tốt hơn. Thận sẽ không bị tổn thương khi ăn ớt chuông bởi chúng chứa rất ít kali. 

Củ cải

Củ cải là loại rau chứa rất ít kali và phốt pho, vì vậy thận sẽ không tổn thương nếu bệnh nhân ăn món này. Hơn nữa loại rau này còn chứa vô vàn các chất dinh dưỡng khác, đặc biệt là vitamin A và folate. 

Rau cải lông

Loại rau này có màu xanh thẫm, hương vị thơm ngon, dồi dào các dưỡng chất tốt với cơ thể. Bao gồm vitamin K, mangan, nitrat và canxi. Bệnh nhân ăn rau cải lông sẽ tốt cho xương, huyết áp ổn định. Loại rau này có hàm lượng kali thấp, 100% an toàn với thận. 

Bắp cải

Bạn không biết người suy thận nên ăn rau gì thì bắp cải là lựa chọn cực kỳ hợp lý. Loại rau này chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất chống oxy hóa. Bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày, bệnh nhân có thể quản lý lượng đường trong máu, chống béo phì và giảm nguy cơ tổn thương thận/gan. 

Người suy thận nên ăn rau gì - Nên ăn bắp cải

Hành tây

Lượng lớn quercetin có trong hành tây có thể ngăn ngừa sự phát triển, tổn thương của thận. Hơn nữa hành tây còn giúp cơ thể khỏe mạnh nhờ vào vitamin B, vitamin C, mangan và folate. Bác sĩ hay chỉ định bệnh nhân bị suy thận mạn tính ăn hành tây bởi vì chúng chứa ít kali. 

Cải củ turnip

Loại rau này bổ sung cho cơ thể nhiều vitamin B6, vitamin C, mangan và chất xơ. Cải củ turnip nên luộc hoặc xào cùng với các thực phẩm bổ dưỡng ít kali, phốt pho khác để bệnh nhân có thể thêm vào thực đơn hàng ngày. 

Nấm shiitake

Nấm shiitake được các bác sĩ khuyên bệnh nhân suy thận nên sử dụng thay thế thịt bởi loại nấm này có dồi dào vitamin B, đồng, mangan, selen, protein từ thực vật và chất xơ. Trong nấm shiitake chứa rất ít kali, natri và phốt pho, do đó người bệnh không cần sợ khi ăn. 

Nấm shiitake là thực phẩm thích hợp với bệnh nhân bị suy thận

>> Suy thận có chữa được không? Tổng hợp phương pháp chữa trị phổ biến nhất

Người suy thận kiêng ăn rau gì thì tốt?

Ngoài một số loại rau phù hợp, có thể ngừa tổn thương cho thận thì bệnh nhân vẫn nên lưu ý, hạn chế ăn những loại rau dưới đây vì chúng có lượng kali rất lớn: 

Rau mồng tơi

Loại rau này có axit oxalic, dễ gây ra rối loạn lọc tại cầu thận, sỏi tại thận. Vì thế bệnh nhân bị suy thận để tránh rối loạn khả năng hấp thụ canxi và kẽm, tăng nồng độ axit uric trong máu. 

Rau chân vịt

Trong rau chân vịt chứa hàm lượng lớn các chất axit oxalic, purin… (không tốt cho hệ bài tiết). Ăn loại rau này sẽ gây hại cho các chức năng của thận, không có lợi đối với bệnh nhân suy thận, người đang trong quá trình điều trị.

Rau cần tây

Cần tây chứa lượng lớn các chất bảo vệ thực vật, những chất này đặc biệt có hại với thận nếu dung nạp vào cơ thể. Rau cần tây sẽ gây rối loạn hormone, tăng nguy cơ mắc bệnh lý về tuyến giáp khiến thận mất đi chức năng điều hòa.

Người suy thận kiêng ăn rau gì - Rau cần tây

Rau dền

Rau dền là loại rau thường được bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân nên kiêng tuyệt đối. Bởi vì loại rau này chứa lượng lớn axit oxalic, khi ăn vào sẽ cản trở quá trình bài tiết chất thải của thận. Điều này càng khiến thận bị tổn thương, hoạt động kém hơn. 

Rau cải xoăn

Rau cải xoăn là loại rau cấm kỵ đối với những ai bị suy thận, bởi vì chúng chứa lượng axit oxalic rất cao, tăng nguy cơ gây ra các biến chứng nguy hiểm tới tính mạng. Vì thế bệnh nhân suy thận nên loại bỏ rau cải xoăn ra khỏi chế độ ăn hàng ngày. 

Lưu ý khi thực hiện chế độ ăn uống cho người bị suy thận

Nếu bạn đã rõ người suy thận nên ăn rau gì, nên kiêng rau gì thì đừng bỏ qua một số lưu ý hữu ích. Khi thực hiện chế độ ăn uống hàng ngày, bệnh nhân nên tuân thủ các quy tắc dưới đây: 

  • Ăn nhạt: Hạn chế các loại muối, bột nêm, mì chính, hạt tiêu (các gia vị đậm, mặn, cay nồng). Lượng muối tối đa nên ăn trong một ngày là 4g.

  • Hạn chế chất lỏng: Bệnh nhân nên nạp lượng nước tương ứng với lượng nước tiểu, lượng nước mất qua da, hơi thở/ngày. 

  • Nạp năng lượng vừa đủ: Người trưởng thành ăn 30 – 35 kcal/kg/ngày, trẻ em ăn 70 – 80 kcal/kg/ngày. 

  • Protein: Lượng đạm 0,6 – 0,8g/kg/ngày đối với người có nồng độ ure máu tăng. Người không bị ure máu tăng cao có thể ăn tối đa 1g/kg/ngày.

  • Chất béo lành mạnh: Chế độ ăn hàng ngày của người bệnh cần có thực phẩm thuộc nhóm này để cơ thể có đủ năng lượng hoạt động. Lượng Lipid chiếm từ 20 – 25% tổng nguồn năng lượng/bữa là tốt nhất. 

Người bị suy thận nên thực hiện chế độ ăn uống một cách nghiêm khắc

>> Chế độ ăn của bệnh nhân suy thận: Vai trò và quy tắc xây dựng thực đơn

Sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt Leanmax Rena Gold 1 dành cho người suy thận

Để hỗ trợ bệnh nhân suy thận hạn chế các tổn thương, ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm đối với cơ thể, ngoài việc bổ sung các loại rau phù hợp thì sản phẩm Leanmax Rena Gold 1 là lựa chọn cực kỳ chính xác. Đây là sản phẩm dinh dưỡng giảm Protein, ít Natri, Kali, Phốt-pho, phù hợp với những đối tượng đã suy giảm chức năng thận.

Sữa Leanmax Rena Gold 1 sử dụng 100% đạm Whey, đạm đậu nành, hệ bột đường Palatinose, Isomalt, Maltitol và hệ chất béo MUFA, PUFA. Bên cạnh đó còn có Omega 3 (giàu EPA, DHA), bộ đôi Sắt - Axit Folic do đó bệnh nhân sẽ nhận được lượng dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ vitamin và khoáng chất thiết yếu. Ngoài ra: 

  • Sản phẩm hỗ trợ cân bằng điện giải. 

  • Tránh ứ đọng muối gây phù nề cơ thể.

  • Hạn chế huyết áp tăng, loạn nhịp tim, loãng xương.

  • Giảm thiểu tối đa lượng nước hấp thụ, không gây tổn thương cho thận. 

  • Hỗ trợ sức khỏe đường ruột.

Bệnh nhân bị suy thận nên uống 2 - 3 ly sữa Leanmax Rena Gold 1 mỗi ngày để cải thiện tình trạng sức khỏe, hỗ trợ quá trình điều trị và giảm tổn thương cho thận. Sự mệt mỏi khi thực hiện chế độ ăn giảm Protein, giảm muối, giàu năng lượng sẽ giảm đáng kể nhờ các dưỡng chất lành mạnh, an toàn của Leanmax Rena Gold 1. Sản phẩm dùng được cho người bệnh suy thận kèm tiểu đường.

Sản phẩm dinh dưỡng Leanmax Rena Gold 1 giúp bệnh nhân suy thận có thể trạng tốt. XEM THÊM

Mong rằng sau khi đọc bài viết này bạn đã có đáp án cho câu hỏi người suy thận nên ăn rau gì, nên kiêng rau gì? Bạn hãy thực hiện chế độ ăn uống khỏe mạnh bằng các loại rau phù hợp, và đừng quên bổ sung thêm sản phẩm Leanmax Rena Gold 1 để có một sức khỏe tốt hơn nhé!. 

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.