Người mắc bệnh u tuyến giáp lành tính có phải mổ không?

Ngày nay u tuyến giáp là một bệnh lý phổ biến thường hay gặp và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Tuy nhiên ngày nay đã có nhiều phương pháp điều trị đem về hiệu quả. Xung quanh vấn đề này đã có nhiều thắc mắc, điển hình như u tuyến giáp lành tính có phải mổ không? Bài viết sau của chúng tôi sẽ nhanh chóng thông tin đến bạn đáp án cụ thể với toàn bộ nội dung thu thập.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

U tuyến giáp lành tính là gì? và nguyên nhân

U tuyến giáp lành tính là khối u ở vị trí tuyến giáp phát triển bất thường, chứa tế bào dạng rắn hoặc dịch lỏng. Nó được hình thành từ lớp tế bào và có vai trò như một nôi với tác dụng tạo hormone lót ở mặt trong tuyến giáp. Khối u này đa phần là lành chỉ có một số nhỏ ác tính nhưng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến người bệnh. Bệnh lý này thường phổ biến ở nữ và nguyên nhân gây nên là do:

  • Rối loạn hệ miễn dịch: Do trong thời gian dài thiếu iod, môi trường ô nhiễm, phóng xạ, khói thuốc,...Chính bởi hệ miễn dịch suy giảm nên kéo theo ảnh hưởng đến việc nhận diện tế bào lạ kém hơn. Vậy nên nó sản sinh ra kháng thể để tấn công, phá hủy tế bào lạ nên sinh ra u tuyến giáp.
  • Di truyền: Theo thống kê số người mắc tuyến giáp do di truyền chiếm tỷ lệ khá cao và nó có thể lây qua mã gen trong cơ thể.
  • Phơi nhiễm phóng xạ: Đối tượng đã trải qua tiếp xúc với môi trường bức xạ thường có nguy cơ cao đối với bệnh u tuyến giáp hơn những người bình thường. Trong giai đoạn đầu không xuất hiện triệu chứng bất thường.

U tuyến giáp lành tính có phải mổ không

U tuyến giáp lành tính phổ biến ở nữ giới và giai đoạn đầu không triệu chứng

Tìm hiểu về triệu chứng của u tuyến giáp lành tính

U tuyến giáp lành tính không nguy hiểm tới tính mạng và thường khó có triệu chứng. Sau đây là một số biểu hiện cụ thể điển hình thường gặp ở bệnh nhân:

  • Phần cổ to hơn và hiện rõ khối u, nó sẽ di chuyển khi người bệnh nuốt.
  • Cảm giác nuốt vướng, nghẹn.
  • Bạn thấy tim mình đập nhanh và hay hồi hộp đánh trống ngực.
  • Người bệnh hay cảm giác mất ngủ, hay tỉnh giấc ngủ không ngon.
  • Bệnh nhân xuất hiện tình trạng run tay chân.
  • Thường xuyên ho và kèm theo đờm xuất hiện.
  • Người bệnh có thể bị khàn tiếng và thay đổi giọng nói khác với bình thường.
  • Bạn có dấu hiệu đột nhiên tăng hay sụt cân trong một khoảng thời gian mặc dù chế độ ăn không có chút thay đổi.

Người bị u tuyến giáp lành tính có phải mổ không?

Vậy, người bị u tuyến giáp lành tính có phải mổ không? Đáp án là có hay không sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố của người mắc u tuyến giáp như: thể trạng, vị trí, kích thước khối u như thế nào.

  • Đối với trường hợp khối u có kích thước khoảng 1 - 2cm thì bệnh nhân chỉ cần đi khám đều đặn để theo dõi định kỳ. Đồng thời, người bệnh nên có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý mới có thể kiểm soát được sự tăng trưởng về kích thước của khối u. Hơn nữa điều này còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cũng như điều hòa chức năng của tuyến giáp.
  • Khi khối u tuyến giáp đã phát triển với kích thước lên đến 4cm làm cho vùng cổ bị sưng khiến người bệnh cảm thấy khó nuốt thì cần thiết phải thực hiện phẫu thuật.
  • Các trường hợp bướu đa nhân gây co thắt cho thực quản, hô hấp cũng cần phải phẫu thuật.
  • Khi nghi ngờ u tuyến giáp ở người bệnh đó là ác tính cũng cần mổ để xác định chính dấu hiệu ung thư.

Tóm lại hầu hết những trường hợp u tuyến giáp lành tính đều được theo dõi định kỳ và chưa cần đến việc thực hiện phẫu thuật. Khi khối u có dấu hiệu phát triển hay người bệnh có dấu hiệu rối loạn chức năng tuyến giáp sẽ có phương pháp điều trị phù hợp với từng tình trạng. Nếu muốn biết u tuyến giáp lành tính cần phải mổ không bệnh nhân phải tiến hành khám lâm sàng và xét nghiệm để kiểm tra. Từ đó bác sĩ sẽ căn cứ vào kết quả và đưa ra câu trả lời chuẩn xác.

U tuyến giáp lành tính có phải mổ không

Mọi người nên thăm khám định kỳ để bác sĩ kiểm tra tình trạng

Biến chứng thường gặp khi mổ u tuyến giáp

Phẫu thuật u tuyến giáp là phương pháp thường được sử dụng khi chưa có đốt sóng cao tần. Trước đây nó được đánh giá là đem đến hiệu quả cao nhưng không tránh khỏi rủi ro. Sau đây là một số các biến chứng phổ biến khi mổ u tuyến giáp có thể xảy đến với bệnh nhân:

  • Người bệnh bị khàn tiếng tạm thời nhưng một số bị vĩnh viễn.
  • Khi thực hiện phẫu thuật sẽ có nguy cơ tổn thương đến dây thần kinh thanh quản và dẫn tới bị mất tiếng.
  • Người bệnh bị suy giáp là điều không thể tránh khỏi đối với những trường hợp cắt bỏ gần như toàn bộ hay tất cả tuyến giáp.
  • Bạn sẽ phải sử dụng thuốc bổ sung tuyến giáp trong suốt quãng đời còn lại.
  • Vết mổ có thể bị nhiễm trùng, chảy mái và tình trạng này dẫn tới hình thành cục máu đông.
  • Đối với phụ nữ mổ u tuyến giáp khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, thậm chí mất kinh hoàn toàn.
  • Bướu xuất hiện ở những vị trí khác gây nên u vú, u xơ tử cung.
  • Bệnh nhân sau mổ có thể bị sụp mí mắt, co đồng tử.
  • Sau khi mổ xuất hiện triệu chứng tê mặt, liệt tứ chi, co thắt cơ bắp, ngứa,... Điều này do biến chứng suy tuyến cận giáp sẽ dẫn đến nồng độ canxi máu giảm.

U tuyến giáp lành tính có phải mổ không

Phẫu thuật u tuyến giáp sẽ gây ra nhiều biến chứng

Bên cạnh đó, để có thể trạng tốt trước, trong và sau điều trị bệnh ung thư tuyến giáp cũng như giúp hồi phục và hạn chế biến chứng. Bạn có thể bổ sung sữa chuyên biệt phù hợp với từng giai đoạn bệnh. Bộ đôi Leanpro Thyro/ Leanpro Thyro LID của Nutricare Pharma. 2 dòng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn dinh dưỡng chuẩn hóa theo khuyến nghị của RNI Việt Nam, trong đó:

Leanpro Thyro: bổ sung I-ốt, Selen hàm lượng phù hợp nhằm điều hòa hormon tuyến giáp, giàu Canxi điều hòa Canxi máu, hỗ trợ giảm viêm nhờ EPA và DHA, cải thiện hấp thu chất xơ, phù hợp với bệnh nhân ung thư tuyến giáp sau phẫu thuật hoặc sau điều trị I-ốt phóng xạ.

Leanpro Thyro LID: loại bỏ đến 88% lượng I-ốt, bổ sung thêm Canxi, Omega-3, Magie, Vitamin B6, phù hợp với bệnh nhân ăn kiêng I-ốt hoặc ung thư tuyến giáp trước khi tiếp nhận I-ốt phóng xạ I-131.

Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không và cách phòng ngừa

Leanpro – Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh tuyến giáp. Mua ngay

Phương pháp không cần mổ u tuyến giáp là gì?

Thực tế việc trước đây những người bị u tuyến giáp lành tính sẽ phải trải qua quá trình phẫu thuật để cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp. Tuy nhiên sau khi mổ thường xảy ra nhiều biến chứng. Vậy nên ngày nay với sự phát triển của y học hiện đại đã có phương pháp không cần mổ nhưng rất hiệu quả. Cụ thể đó chính là đốt sóng cao tần với sự ứng dụng rộng rãi do làm giảm các biến chứng xảy ra.

>> Xem thêm:

Phương pháp đốt sóng cao tần là gì?

Đốt khối u bằng sóng cao tần sử dụng dòng điện xoay chiều có tần số cao và nó sẽ thông qua ma sát các ion trong mô để tạo nhiệt. Điều này sẽ giúp tiêu diệt các tế bào và mạch máu trong khối u hiệu quả.

Ưu điểm so với phẫu thuật

Phương pháp đốt u bằng vi sóng không cần mổ và sở hữu nhiều ưu điểm sau đây:

  • Bác sĩ thực hiện điều trị sẽ dùng kim nhỏ chọc vào cổ bệnh nhân nên đảm bảo tính thẩm mỹ. Đồng thời nó cũng làm giảm chảy máu và loại bỏ được khối u nhưng chức năng tuyến giáp vẫn được giữ nguyên.
  • Hầu như không có biến chứng xảy ra và tỷ lệ tái phát thấp không giống như phẫu thuật.
  • Quá trình đốt u chính xác và không gây tổn thương cho các cơ quan xung quanh.
  • Phần tuyến giáp lành tính sẽ được bảo tồn và người bệnh cũng không cần phải sử dụng thuống hằng ngày như đối với việc mổ.
  • Thời gian điều trị nhanh chóng chỉ khoảng 30 đến 45 phút và sau khi điều trị xong bạn có thể ra về nhà mà không cần phải nằm viện.

U tuyến giáp lành tính có phải mổ không

Phương pháp đốt sóng cao có tỷ lệ biến chứng thấp hơn phẫu thuật

Lời kết

Nội dung bài viết trên đây của chúng tôi đã nhanh chóng cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để giải đáp cho thắc mắc u tuyến giáp lành tính có phải mổ không. Qua đây bạn hãy thăm khám định kỳ để biết được tình trạng của mình ở mức nào và sử dụng phương pháp điều trị phù hợp.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.