Người mắc u tuyến giáp lành tính có trở thành ác tính không?

Tất cả các loại bệnh hiện nay nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì khả năng trở nặng và nguy hiểm đến tính mạng rất cao. Đó là lý do mà ngày càng nhiều người có xu hướng thăm khám định kỳ để kiểm tra sức khỏe của mình. Ngoài ra, không ít độc giả cũng đang quan tâm đến vấn đề u tuyến giáp lành tính có trở thành ác tính không? Hãy cùng Nutricare Pharma tìm hiểu kỹ hơn trong nội dung sau bạn nhé.

>> Xem thêmSữa dành cho bệnh tuyến giáp

Khái quát về u tuyến giáp lành tính và ác tính

Trong điều kiện bình thường, các tế bào tuyến giáp sẽ phát triển và phân chia để đảm bảo mọi hoạt động diễn ra theo đúng trật tự. Khi chúng bị lão hóa, tổn thương sẽ chết đi và được cơ thể tiến hành thay thế mới để tạo ra sự cân bằng. Tuy nhiên, ở những người mắc u tuyến giáp thì cơ chế này sẽ bị phá vỡ.

Cụ thể, các phần lão hóa, bị tổn thương, hư, lỗi vẫn tiếp tục phát triển song song với tế bào mới. Chúng sẽ phân chia mất kiểm soát và phát triển thành khối u lành hoặc ác tính ở người bệnh:

  • U tuyến giáp lành tính cũng tăng trưởng bất thường nhưng không lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể. Loại này thường gây rối loạn nội tiết và khi kích thước to hơn sẽ chèn ép ra xung quanh gây vướng víu, khó chịu khi ăn uống, hô hấp, mất thẩm mỹ.
  • U ác tính hay ung thư tuyến giáp cũng hình thành do sự tăng trưởng bất thường. Tuy nhiên, sự phát triển của nó không thể kiểm soát được và xâm lấn sang các bộ phận khác cũng như gây nguy hiểm đến sức khỏe của người mắc. Nếu tình trạng bệnh đã trở nặng thì khả năng điều trị dứt điểm rất khó khăn.

U tuyến giáp lành tính có trở thành ác tính không

Khối u tuyến giáp có thể lành tính hoặc biến chuyển thành ung thư

U tuyến giáp lành tính có thể trở thành ác tính không?

Chúng ta chỉ có thể biết khối u của mình thuộc dạng nào thông qua việc siêu âm, xạ hình, chụp CT cắt lớp, làm sinh thiết hoặc xét nghiệm máu. Trên thực tế, không ít trường hợp kết quả trả về là lành tính nhưng sau một thời gian kiểm tra lại chuyển biến thành ung thư.

Điều đó cho thấy rằng u tuyến giáp lành tính CÓ THỂ trở thành ác tính. Nguyên nhân của tình trạng này do bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời dẫn đến chuyển biến nặng hơn. Bởi vì bản chất của khối u hình thành do sự rối loạn trong quá trình phân chia của các tế bào bệnh. Chúng ta không thể đảm bảo 100% phần bị tổn thương không biến đổi sang ung thư và di căn đến bộ phận khác.

Ngoài ra, trong nhiều trường hợp khối u lành tính phát triển với kích thước lớn sẽ kích thích cơ thể sản xuất quá nhiều hormone làm rối loạn nội tiết bên trong tuyến giáp. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến hình thành tế bào ung thư. Không những vậy, nó còn ngăn chặn con đường cung cấp dinh dưỡng cho các bộ phận khác trong cơ thể khiến sức đề kháng của bạn suy giảm nhanh chóng, dễ bị vi khuẩn, virus xâm nhập.

Vì thế, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan khi biết mình mắc u lành tính. Người bệnh cần phải điều trị dứt điểm để không tái lại và ngăn chặn tối đa nguy cơ hình thành ung thư.

U tuyến giáp lành tính có trở thành ác tính không

U tuyến giáp lành tính có thể chuyển biến thành ung thư

Làm thế nào để phòng ngừa u tuyến giáp?

U tuyến giáp là một trong những căn bệnh có tỷ lệ người mắc rất cao trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, các triệu chứng của nó không rõ ràng nên chúng ta thường bỏ lỡ cơ hội “vàng” để điều trị dứt điểm ở giai đoạn đầu. Vì thế, độc giả cần bổ sung cho mình kiến thức cần thiết để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất qua một số biện pháp phòng ngừa sau:

>> Xem thêm:

Tránh xa chất phóng xạ

Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng các tia bức xạ xâm nhập vào cơ thể sẽ gây biến đổi gen và hình thành tế bào ung thư trong tuyến giáp. Mọi người cần tránh sống và làm việc gần môi trường này  hoặc dùng dụng cụ bảo hộ lao động đạt chuẩn để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh.

Ăn uống, sinh hoạt lành mạnh

Một chế độ dinh dưỡng khoa học bổ sung đầy đủ nhóm chất cần thiết đi kèm với việc vận động thường xuyên giúp cơ thể dẻo dai và tăng sức đề kháng tốt hơn. Qua đó, mọi người sẽ có sức khỏe tốt để chống chọi với các loại virus, vi khuẩn xâm nhập vào tuyến giáp gây biến đổi hoạt động bình thường của tế bào.

U tuyến giáp lành tính có trở thành ác tính không

Mỗi người cần thực hiện lối sống và sinh hoạt lành mạnh

Cung cấp đủ lượng i-ốt

I-ốt là một chất quan trọng giúp tuyến giáp kích thích sản sinh những hormon cần thiết để đảm bảo tế bào hoạt động bình thường. Nếu trong khẩu phần ăn hàng ngày của chúng ta thiếu nó thì nguy cơ mắc các bệnh lý như u, bướu cổ hoặc ung thư rất cao.

Tầm soát sức khỏe định kỳ

U tuyến giáp ở giai đoạn đầu thường khó phát hiện nên chúng ta cần thăm khám sức khỏe định kỳ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Điều này cũng hạn chế được tình trạng ủ bệnh dẫn đến chuyển biến nặng rất nguy hiểm cho sức khỏe người mắc. Lúc này, bác sĩ cũng dễ dàng đưa ra phác đồ phù hợp để chữa dứt điểm u tuyến giáp.

U tuyến giáp lành tính có trở thành ác tính không

Tầm soát sức khỏe định kỳ giúp sớm phát hiện bệnh

Cách điều trị khi u tuyến giáp lành tính trở thành ác tính

Nếu khối u tuyến giáp lành đã chuyển thành ác tính thì chúng ta cần phải thay đổi phương pháp điều trị sớm. Tùy thuộc vào loại bệnh, giai đoạn và sức khỏe cụ thể của người mắc mà bác sĩ có thể áp dụng một trong những cách phổ biến sau đây:

Phẫu thuật

Phẫu thuật là biện pháp giúp loại bỏ khối u và một phần mô lành xung quanh để ngăn chặn các tế bào bệnh phát triển nhanh di căn đến những khu vực khác trong cơ thể. Nếu ung thư đã bước vào giai đoạn cuối hoặc kích thước quá lớn thì chúng ta có thể phải cắt toàn bộ tuyến giáp.

Điều này đồng nghĩa với việc cơ thể người bệnh sẽ ngừng sản xuất hormone tuyến giáp, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các bộ phận trong cơ thể. Bạn sẽ được chỉ định dùng thuốc điều trị hàng ngày để bổ sung lượng nội tiết tố bị thiếu hụt. Ngoài ra, bệnh nhân có thể phải sử dụng thêm vitamin D và canxi nếu chức năng tuyến cận giáp bị suy yếu.

U tuyến giáp lành tính có trở thành ác tính không

Điều trị u tuyến giáp bằng phương pháp phẫu thuật rất phổ biến

Đồng vị Iod phóng xạ

Phương pháp này rất thích hợp để sử dụng cho ung thư thể nhú hoặc thể nang. Bởi vì tuyến giáp hấp thu gần như toàn bộ lượng iod  I-131 đưa vào cơ thể để  tiêu diệt nốt các tế bào bệnh, hạn chế tình trạng tái lại và di căn. Sau khi thực hiện, chúng ta cần nghỉ ngơi hoàn toàn trong vòng vài ngày để lượng phóng xạ được loại bỏ hoàn toàn.

Xạ trị ngoài

Xạ trị ngoài là phương pháp sử dụng tia X năng lượng cao để phá hủy tế bào ung thư. Thông thường, quá trình điều trị của bệnh nhân kéo dài 5 ngày/tuần và trong khoảng 1-2 tháng. Chúng ta sẽ được chỉ định cách này để chữa ung thư tuyến giáp giai đoạn muộn. Lúc này, các tế bào bệnh đã di căn tới những vùng trọng yếu ở cổ gây ra tình trạng khó thở, ăn uống kém khiến cho sức khỏe người mắc suy kiệt nhanh chóng.

Hóa trị

Với phương pháp này, chúng ta chỉ sử dụng hóa chất để ngừng sự phát triển và phân chia của tế bào ung thư, giảm triệu chứng nhanh chóng. Bác sĩ sẽ tiêm truyền vào tĩnh mạch để đi đến các phần mắc bệnh trong cơ thể. Sau quá trình hóa trị, các tế bào ung thư còn sót sau phẫu thuật được tiêu diệt nốt hoặc làm chậm quá trình lây lan của chúng đến bộ phận khác.

U tuyến giáp lành tính có trở thành ác tính không

Mỗi phương pháp điều trị ung thư mang đến hiệu quả khác nhau

Bên cạnh đó, để có thể trạng tốt trước, trong và sau điều trị bệnh ung thư tuyến giáp cũng như giúp hồi phục và hạn chế biến chứng. Bạn có thể bổ sung sữa chuyên biệt phù hợp với từng giai đoạn bệnh. Bộ đôi Leanpro Thyro/ Leanpro Thyro LID của Nutricare Pharma. 2 dòng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn dinh dưỡng chuẩn hóa theo khuyến nghị của RNI Việt Nam, trong đó:

Leanpro Thyro: bổ sung I-ốt, Selen hàm lượng phù hợp nhằm điều hòa hormon tuyến giáp, giàu Canxi điều hòa Canxi máu, hỗ trợ giảm viêm nhờ EPA và DHA, cải thiện hấp thu chất xơ, phù hợp với bệnh nhân ung thư tuyến giáp sau phẫu thuật hoặc sau điều trị I-ốt phóng xạ.

Leanpro Thyro LID: loại bỏ đến 88% lượng I-ốt, bổ sung thêm Canxi, Omega-3, Magie, Vitamin B6, phù hợp với bệnh nhân ăn kiêng I-ốt hoặc ung thư tuyến giáp trước khi tiếp nhận I-ốt phóng xạ I-131.

Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không và cách phòng ngừa

Leanpro – Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh ung thư tuyến giáp. Mua ngay

Lời kết

Như vậy, nội dung bài viết hôm nay đã giúp chúng ta giải đáp được thắc mắc u tuyến giáp lành tính có trở thành ác tính không. Trên thực tế, nguy cơ tiến triển bệnh nặng thành ung thư vẫn rất cao nên mỗi người cần phải chuẩn bị sẵn cho mình những kiến thức cần thiết để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.