Người bệnh cường giáp nên uống gì? Gợi ý chế độ dinh dưỡng phù hợp

Cường giáp là một bệnh lý liên quan đến tuyến giáp. Lúc này các hormone giáp trạng sẽ hoạt động quá mức, gây ra nhiều triệu chứng ảnh hưởng đến cơ thể. Nếu không điều trị kịp thời, sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Vậy người mắc bệnh cường giáp nên uống gì? Cần tuân thủ các nguyên tắc về dinh dưỡng như thế nào giúp cải thiện tình trạng bệnh? Tất cả sẽ được Nutricare Pharma  giải đáp trong bài viết.

=> Xem thêm: Dinh dưỡng cho bệnh tuyến giáp

Người bệnh cường giáp nên uống gì?

Trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày người bị cường giáp có thể bổ sung nhiều loại thức uống khác nhau tốt cho sức khỏe như:

Sinh tố từ quả mọng

Sử dụng sinh tố từ quả mọng như dâu tây, việt quất,… sẽ giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể. Bởi vì các loại quả mọng sở hữu hàm lượng lớn hoạt chất chống oxy hóa tự nhiên. Không chỉ mang đến công dụng nâng cao sức khỏe, nó còn hỗ trợ cân bằng hormone tuyến giáp, từ đó kiểm soát bệnh tốt hơn.

Cường giáp nên uống gì? Uống sinh tố từ quả mọng có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh

Nước ép từ các loại rau

Bạn cũng có thể uống các loại nước ép từ rau củ như rau chân vịt, ớt chuông, bí đỏ,... để giảm lượng hormone do tuyến giáp sản xuất ra. Tuy nhiên, không nên lạm dụng quá nhiều loại nước ép này vì rau họ cải có thể làm suy giáp, ảnh hưởng ngược lại đến sức khỏe.

Nước dừa

Nước dừa rất giàu vitamin và dưỡng chất, mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể. Hàm lượng lớn kali và acid lauric trong nước dừa vừa giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, vừa điều chỉnh huyết áp và tăng nồng độ Cholesterol tốt trong cơ thể. Nhờ đó làm giảm các triệu chứng hồi hộp, căng thẳng ở người bệnh cường giáp.

Trong nước dừa còn chứa nhiều chất oxy hóa giúp kháng viêm, kháng khuẩn và cải thiện quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Như vậy nếu uống nước dừa thường xuyên khoảng 3 – 4 quả/ tuần, người bệnh cường giáp sẽ được nâng cao hệ miễn dịch và cân bằng hormone tuyến giáp.

Đối với người bệnh cường giáp có hệ tiêu hóa nhạy cảm, hay huyết áp thấp, thì không nên uống nước dừa vì sẽ khiến bệnh thêm nghiêm trọng.

Cường giáp nên uống gì? Nước dừa sở hữu nhiều vitamin và dưỡng chất có lợi cho người bị cường giáp 

>> Chia sẻ cách tăng cân cho người bị cường giáp - Nên ăn và kiêng gì?

Các loại sữa hạt

Bổ sung các loại sữa hạt cũng là lựa chọn lý tưởng nếu bạn đang thắc mắc “bệnh cường giáp nên uống gì?”. Việc hoạt động quá mức của tuyến giáp sẽ khiến lượng kẽm trong cơ thể bị thiếu hụt, ảnh hưởng đến quá trình phân chia tế bào, phân huỷ carbohydrate,... Nếu bổ sung kẽm qua các loại hạt óc chó, hạnh nhân, bí ngô,... sẽ rất tốt cho người mắc bệnh.

Các sản phẩm từ sữa

Người bệnh cường giáp thường rơi vào tình trạng loãng xương do các rối loạn chuyển hóa canxi trong máu. Để phòng ngừa, bạn nên uống sữa hay ăn phô mai, sữa chua đều đặn mỗi ngày. Đối với người không dung nạp lactose, có thể bổ sung canxi bằng nước ép rau xanh.

Ngoài những chế phẩm từ sữa, người cường giáp có thể yên tâm lựa chọn thêm sản phẩm sữa dinh dưỡng Leanpro Thyro LID được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng cho bệnh nhân cường giáp. Sản phẩm được loại bỏ tới 88% i-ốt và có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như canxi, đạm, các loại vitamin, Omega-3…. giúp cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể, tăng đề kháng, giảm mệt mỏi hiệu quả.

Leanpro Thyro LID - Dinh dưỡng tối ưu phù hợp với thể trạng với người bệnh cường giáp. XEM NGAY

Người bệnh cường giáp không nên uống gì?

Bên cạnh những thức uống tốt cho sức khỏe, người cường giáp cần tránh những loại đồ uống có thể khiến bệnh thêm nặng hơn như:

Cà phê

Hàm lượng caffeine có trong cà phê sẽ làm tăng sinh nhiều hormone tuyến giáp hơn mức bình thường. Do đó người bệnh cường giáp cần kiêng uống cà phê nếu không muốn bệnh thêm nghiêm trọng.

Rượu bia

Các loại thức uống chứa cồn như rượu, bia có thể cản trở quá trình hấp thụ canxi trong cơ thể, từ đó làm rối loạn khả năng chuyển hóa canxi và gây ra loãng xương. Nếu bị cường giáp, cần tránh uống rượu bia để hạn chế biến chứng loãng xương.

Người bị cường giáp nên kiêng uống rượu bia hay bất kỳ đồ uống có cồn khác

Sữa tươi nguyên kem

Chất béo trong sữa tươi nguyên kem sẽ gây ra hiện tượng khó tiêu, người bệnh cường giáp tốt nhất không nên sử dụng. Nguyên do là vì khi mắc bệnh cường giáp, hệ tiêu hóa cũng sẽ không tốt, nếu uống sữa tươi nguyên kem hay ăn các thực phẩm nặng bụng, càng làm cho hệ tiêu hóa khó tiêu.

Thức uống nhiều đường

Các thức uống nhiều đường như nước ngọt, nước hoa quả ngâm đường… cũng không có lợi cho người bệnh cường giáp vì chất ngọt sẽ gây ra các rối loạn chuyển hóa carbohydrate, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lượng đường huyết trong máu.

Chế độ dinh dưỡng tốt cho người cường giáp

Người cường giáp có thể tham khảo chế độ dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của mình dưới đây và kết hợp với chế độ ngủ nghỉ, thể dục thể thao phù hợp:

Thực phẩm ít iốt

Iốt là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh cường giáp, lý do là vì nó có thể kích thích tuyến giáp sản sinh ra hormone. Nếu mắc bệnh, cần hạn chế tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều iốt (như hải sản, động vật có vỏ, rong biển, khoai tây chiên, lòng đỏ trứng…). Đồng thời bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc, lòng trắng trứng, các loại hạt, thảo mộc, mật ong... 

Rau họ cải

Theo một số nghiên cứu, các loại rau họ cải như cải thìa, cải brussels, cải xoăn... có thể làm giảm quá trình sản xuất hormone tuyến giáp và sự hấp thu iốt ở tuyến giáp. Về lâu dài sẽ mang đến nhiều lợi ích cần thiết cho bệnh.

Thực phẩm chứa selen

Selen, một vi chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể luôn cần có để chuyển hóa các hormon tuyến giáp. Dựa trên các nghiên cứu mới nhất trên tạp chí Nội tiết quốc tế (Mỹ), selen có thể làm giảm một số triệu chứng của các bệnh về mắt. 

Nếu bổ sung thực phẩm giàu selen (như thịt bò, thịt gà, cơm, trứng, phô mai, đậu nướng, yến mạch, cải bó xôi... ) sẽ giúp các chức năng tuyến giáp trở lại bình thường nhanh hơn những người không ăn. Tuy nhiên, liều lượng tiêu thụ tối đa của người bệnh cường giáp là 200 mg selen/ ngày.

Thực phẩm giàu canxi và vitamin D

Mắc bệnh cường giáp lâu năm có thể làm giảm mật động khoáng chất của xương. Người bệnh cần bổ sung canxi và vitamin D từ thực phẩm bên ngoài như sữa, phô mai, sữa chua, bông cải xanh, đậu hũ, ngũ cốc... để giúp cải thiện sức khỏe xương khớp, từ đó ngăn ngừa tình trạng loãng xương phổ biến.

Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh

Bổ sung thực phẩm chứa nhiều chất béo lành mạnh cũng là giải pháp tốt giúp giảm viêm và cân bằng lượng hormone tuyến giáp. Các chất béo lành mạnh thường có mặt ở dầu hạt lanh, dầu oliu, dầu bơ, dầu dừa, dầu hướng dương, trái bơ,....

Nên tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất béo tốt để cải thiện bệnh cường giáp 

Thảo mộc, gia vị

Một số loại thảo mộc và gia vị như nghệ, ớt xanh, tiêu đen... mang đặc tính chống viêm rất tốt, góp phần bảo vệ và cân bằng chức năng tuyến giáp cho người bệnh.

Thực phẩm chứa sắt

Sắt giúp hồng cầu cung cấp oxy cho các tế bào, đồng thời duy trì sự hoạt động bình thường của các cơ quan trong cơ thể, kể cả tuyến giáp. Theo các nhà nghiên cứu, bệnh nhân cường giáp thường bị giảm nồng độ sắt trong máu đáng kể. Nếu muốn duy trì hàm lượng sắt, cần bổ sung các loại thực phẩm ngũ cốc, nho khô, đậu, socola đen, thịt bò, thịt gà, thịt heo, đậu hũ…

Ăn các thực phẩm chứa sắt sẽ tốt cho người bệnh cường giáp

>> Gợi ý các chế độ ăn cho người cường giáp giúp kiểm soát bệnh tốt hơn

Thực đơn phù hợp với người bị cường giáp

  • Bữa sáng: Người bệnh có thể bắt đầu bằng món bánh nhân thịt phô mai hoặc ngũ cốc kèm với sữa. Thời điểm sáng sớm cần bổ sung nhiều canxi từ các sản phẩm sữa.

  • Giữa buổi sáng: Bạn nên bổ sung một đĩa hoa quả để bổ sung các chất chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

  • Bữa trưa: Khi bị cường giáp, cơ thể thường rơi vào tình trạng sụt cân nghiêm trọng. Do đó bạn nên tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu protein như cá, thịt nạc, đậu nành, đậu Hà Lan… kèm theo một số rau có đặc tính kháng viêm như húng quế, hương thảo và kinh giới,… để cải thiện chức năng tuyến giáp.

  • Ăn nhẹ buổi chiều: Khi tuyến giáp hoạt động quá mức sẽ làm giảm đáng kể hàm lượng kẽm trong cơ thể, do vậy, bạn nên ăn hạnh nhân, óc chó để bổ sung thêm kẽm. Ngoài ra có thể dùng thêm hạt lanh, sữa chua hoặc sinh tố để đối phó với bệnh cường giáp.

  • Bữa tối: Bạn nên ăn tối bằng một bát súp, một bát bắp cải hoặc bông cải xanh. 

Trong thực đơn trên bạn có thể bổ sung thêm từ 1-2 ly sữa Leanpro Thyro LID để tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể. XEM NGAY

Trên đây là các giải đáp cho thắc mắc “cường giáp nên uống gì, ăn gì” để tốt cho người bệnh. Hy vọng bạn sẽ dễ dàng cân nhắc và đưa ra lựa chọn tốt nhất giúp cải thiện tình trạng bệnh.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop.

*Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.