Chia sẻ cách tăng cân cho người bị cường giáp - Nên ăn và kiêng gì?

Cường giáp được xem là bệnh lý nội tiết phổ biến hiện nay. Người mắc bệnh cường giáp thường có sự thay đổi đột ngột về cân nặng, có thể tăng hoặc sút cân mất kiểm soát. Trong bài viết dưới đây, Nutricare Pharma sẽ cung cấp cho bạn các cách tăng cân cho người bị cường giáp. Kèm theo danh sách thực phẩm không nên ăn để giúp hỗ trợ tích cực cho quá trình điều trị bệnh.

=> Xem thêm: Dinh dưỡng cho bệnh tuyến giáp

Mách bạn cách tăng cân cho người bị cường giáp

Cách tăng cân cho người bị cường giáp không quá khó, bạn nên chú ý tới chế độ dinh dưỡng hàng ngày và bổ sung thêm những sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt cho người cường giáp đươc các chuyên gia khuyến cáo.

Cách tăng cân cho người bị cường giáp theo thực đơn

  • Thực đơn bữa sáng: Người mắc bệnh cường giáp thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu hụt canxi trong máu một cách nghiêm trọng. Do đó cần bổ sung đầy đủ các sản phẩm từ sữa. Một bữa sáng lành mạnh với một cốc sữa tươi cần được ưu tiên trong chế độ ăn hằng ngày.

  • Thực đơn bữa ăn phụ: Người bệnh cần cung cấp nhiều chất chống oxy hóa bằng cách ăn một đĩa hoa quả tươi đều đặn mỗi ngày. Điều này còn giúp nâng cao sức đề kháng, làm thuyên giảm bệnh hiệu quả.

  • Thực đơn bữa trưa: Bổ sung nhiều thực phẩm giàu protein như cá, thịt nạc, trứng, đậu hà lan… cũng là cách tăng cân cho người bị cường giáp cực hiệu quả. Trong thực đơn bữa trưa này nên kết hợp thêm các loại rau tốt cho tuyến giáp như kinh giới, húng quế, hương thảo…

  • Thực đơn bữa phụ chiều tối: Đến chiều tối, người bị cường giáp có thể ăn bổ sung các loại ngũ cốc (óc chó, hạnh nhân), sinh tố hoặc sữa chua.

  • Thực đơn bữa tối: Sau 1 - 2 tiếng ăn bữa phụ, bạn có thể ăn thêm một bát súp, bắp cải hoặc bông cải xanh để vừa hỗ trợ tăng cân, vừa giúp cung cấp chất chống oxy hóa, cải thiện bệnh về tuyến giáp.

Áp dụng thực đơn tăng cân cho người bị cường giáp cần tuân thủ một cách nghiêm túc

>> Thuốc điều trị cường giáp Thyrozol - Công dụng, cách dùng

Cách tăng cân cho người bị cường giáp theo nhóm thực phẩm

Bệnh cường giáp thường đi kèm với nhiều biểu hiện bao gồm hồi hộp, khó thở, sụt cân,… Bệnh diễn ra âm thầm nhưng gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với sức khóe. Do đó, bạn cần khám sức khỏe định kỳ tại các bệnh viện đa khoa uy tín để sớm phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Khi mắc cường giáp, người bệnh cần tuân thủ chế độ ăn uống khoa học, để kiểm soát bệnh tình, tránh các biến chứng không mong muốn như rối loạn nhịp tim, suy tim,… Như vậy ngoài việc sử dụng thuốc, các chuyên gia y tế còn khuyến cáo người bệnh áp dụng một chế độ ăn lành mạnh, giàu dinh dưỡng. 

Cụ thể bổ sung nhóm thực phẩm sau đây nếu đang tìm cách tăng cân cho người bị cường giáp:

Các loại quả mọng nước

Quả mọng nước bao gồm dâu tây, việt quất, kiwi, cam, quýt,… Quả mọng nước rất giàu chất chống oxy hóa, nhờ đó giúp chống lại quá trình lão hóa và tình trạng viêm nhiễm diễn ra liên tục, hỗ trợ cân bằng hormone tuyến giáp. Có thể nói quả mọng nước là nhóm thực phẩm hàng đầu mà bệnh nhân cường giáp nên ưu tiên bổ sung.

Người bệnh cường giáp nên ăn nhiều hoa quả mọng nước để bổ sung hàm lượng lớn chất chống oxy hóa

Thực phẩm giàu vitamin D và canxi

Nguồn thực phẩm giàu vitamin D và canxi gồm có sữa chua, sữa ít béo, phô mai,… Khi mắc bệnh cường giáp, hệ xương khớp sẽ trở nên yếu và giòn do rối loạn chuyển hóa canxi trong máu. Lúc này ngoài việc sử dụng thuốc theo chỉ định, người bệnh cũng nên chủ động bổ sung vitamin D và canxi vào chế độ ăn hàng ngày. Có như vậy mới đảm bảo tăng cường sức khỏe xương khớp. 

Lưu ý vitamin D và canxi cần được bổ sung đồng thời với nhau, bởi vì vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Trường hợp bị khó tiêu do bất dung nạp lactose, người mắc bệnh cường giáp có thể tiêu thụ canxi bằng các loại rau xanh như Rau bina, cải xoăn, cải thìa, cần tây,… Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều vì chúng cũng mang đến tác dụng phụ là làm giảm chức năng tuyến giáp.  

Thực phẩm giàu axit béo Omega 3

Nhóm thực phẩm giàu axit béo Omega 3 gồm có trứng gà, cá hồi, gan cá, dầu oliu, hạt óc chó,… Công dụng của những thực phẩm này không chỉ giúp làm dịu hoạt động của tuyến giáp, ngăn chặn sự tiến triển của bệnh mà còn hỗ trợ nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Bổ sung axit béo Omega 3 giúp tăng cường sức khỏe cho người bệnh cường giáp 

Thực phẩm giàu kẽm

Nguồn thực phẩm giàu kẽm gồm có bạt bí, hạnh nhân, óc chó,… Người bệnh cường giáp nên bổ sung đều đặn hằng ngày, bởi vì khi tuyến giáp hoạt động quá mức, lượng kẽm trong cơ thể sẽ bị hao hụt, dẫn đến sự cản trở quá trình phân chia tế bào và tăng trưởng của cơ thể. Nếu bổ sung  vào chế độ ăn hàng ngày có thể là cách tăng cân cho người bị cường giáp khá hữu hiệu. 

Nhóm thực phẩm giàu kẽm thường thấy ở Tôm, cua, trứng, thịt, ngũ cốc….

Thực phẩm giàu đạm thực vật

Tiêu thụ nguồn thực phẩm giàu đạm thực vật như đậu phụ, đậu lăng, đậu gà, hạt chia, yến mạch… cũng là cách tăng cân cho người bị cường giáp. Với một chế độ ăn giàu đạm thực vật sẽ giúp người bệnh cường giáp cải thiện cân nặng, hơn nữa còn an toàn cho sức khỏe. 

Trường hợp không dung nạp được đạm thực vật, bạn có thể bổ sung nguồn đạm động vật bao gồm thịt gà, thịt heo,…

Các loại đạm thực vật nên bổ sung cho người bị cường giáp

Leanpro Thyro LID - Dinh dưỡng kiêng i-ốt cho người bệnh cường giáp

Leanpro Thyro LID  là sản phẩm sữa dinh dưỡng y học chuyên biệt dành cho người kiêng i-ốt được các chuyên gia khuyên dùng. Dinh dưỡng có hàm lượng i-ốt giảm 88%, giàu canxi, omega 3…giúp người bệnh cung cấp thêm năng lượng, bổ sung dinh dưỡng và tăng sức đề kháng cho cơ thể hiệu quả.

Chia sẻ cách tăng cân cho người bị cường giáp - Nên ăn và kiêng gì?

Leanpro Thyro LID - Sữa dinh dưỡng chuyên biệt cho người cường giáp kiêng i-ốt. XEM NGAY

Những thực phẩm người bị cường giáp nên kiêng ăn

Khi mắc bệnh cường giáp, bạn cần kiêng cữ các thực phẩm dưới đây:

Thực phẩm giàu I-ốt

Thừa I-ốt chính là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh cường giáp. Do đó bạn cần tránh xa các thực phẩm giàu I-ốt như muối, rong biển, tảo bẹ… và một số loại hải sản. Đây là nhóm thực phẩm có thể kích thích sự hoạt động quá mức của tuyến giáp, từ đó làm bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn. 

Cà phê và thức uống có chứa Cafein

Cà phê nói riêng và các thức uống chứa Cafein nói chung là những chất có tác dụng kích thích tuyến giáp tiết hormon thyroxin. Từ đó khiến bộ máy cơ thể hoạt động nhanh bất thường, khiến cơ thể nóng dần và tỏa nhiều nhiệt. Người mắc bệnh cường giáp không được dùng thực phẩm này.

Người bệnh cường giáp nên tránh xa các loại đồ uống chứa Cafein

Sữa tươi nguyên kem

Sữa là nguồn thực phẩm giàu canxi, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, sữa tươi nguyên kem và sữa nguyên kem thường có hàm lượng chất béo cao, hoàn toàn không có lợi cho người bị cường giáp do hệ tiêu hóa của họ không thể tiêu thụ hàm lượng lớn chất béo cùng lúc. 

Lựa chọn tốt nhất cho người bị cường giáp là sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa đã tách kem.

Thực phẩm chứa hàm lượng đường cao

Mắc bệnh cường giáp kéo theo hiện tượng rối loạn chuyển hóa hydratcacbon, gây ra nhiều khó khăn trong việc kiểm soát đường huyết của cơ thể. Nếu tiêu thụ quá mức lượng đường cho phép, người bệnh sẽ bị tăng mức độ hồi hộp, hoàn toàn không tốt cho quá trình điều trị bệnh. 

Bệnh nhân bị cường giáp cần hạn chế sử dụng nước ngọt, kẹo mứt,…

Rượu bia

Rượu bia hay các sản phẩm chứa cồn sẽ tác động tiêu cực đến quá trình hấp thu canxi, khiến tình trạng rối loạn chuyển hóa canxi ở người bị cường giáp diễn ra nặng hơn. Từ đó có thể dẫn đến bệnh loãng xương.

>> Muối dành cho người cường giáp - Muối không i-ốt

Các loại thịt đỏ

Bản thân thịt đỏ chứa rất nhiều cholesterol và chất béo bão hòa. Đây là những chất có thể làm ức chế hoạt động của các “cholesterol tốt”. Vì thế người bị cường giáp không nên bổ sung quá nhiều thịt đỏ nếu không muốn mắc thêm bệnh tim mạch và tiểu đường.

Các chất béo chuyển hóa

Các loại chất béo chuyển hóa có thể ảnh hưởng tới tác dụng của thuốc điều trị. Vì thế các bác sĩ thường khuyến cáo không nên hoặc hạn chế sử dụng ở mức tối đa. Thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa bao gồm bánh kem, bánh ngọt, bánh quy hay khoai tây chiên.

Kết luận

Bài viết trên đây là các gợi ý cách tăng cân cho người bị cường giáp thông qua chế độ ăn uống hằng ngày. Hy vọng bạn có thể xây dựng cho mình một phương pháp ăn uống lành mạnh, khoa học, vừa giúp cơ thể tăng cân hiệu quả, vừa làm thuyên giảm bệnh lý nội tiết này.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop.

*Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.