Tổng hợp thông tin về liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư

Liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư là phương pháp trị liệu sinh học hiện đại. Phương pháp này góp phần tăng cường hệ thống miễn dịch tạo ra từ các tế bào bạch cầu, các cơ quan, mô của hệ thống bạch huyết. Từ đó giúp cơ thể chống chọi lại tế bào ung thư, khối u ác tính. Bài viết hôm nay Nutricare Pharma sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về cách trị liệu này.

>> Dinh dưỡng cho người ung thư

Liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư là gì?

Đây là phương pháp điều trị sử dụng các chất tạo ra từ những sinh vật sống để ức chế, chống chọi và chữa trị tế bào ung thư, khối u ác tính. Hệ miễn dịch của người bệnh sẽ đủ khỏe, chống lại ung thư dựa vào cơ chế:

  • Kích thích và tăng cường khả năng của hệ miễn dịch, sức đề kháng trong cơ thể.
  • Hệ miễn dịch hoạt động mạnh, thông minh hơn trong việc phát hiện, tấn công tế bào ung thư.
  • Tạo ra nhiều chất giống với thành phần của hệ miễn dịch, sử dụng chúng để khôi phục và cải thiện cách hệ miễn dịch hoạt động.

Liệu pháp này sử dụng các chất để nâng cao hệ miễn dịch trong điều trị ung thư

Hiện nay liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư mang lại hiệu quả khác nhau tùy từng loại ung thư. Bác sĩ có thể sử dụng đơn độc cách điều trị này hoặc kết hợp với một số phương pháp khác để thu lại hiệu quả cao trong quá trình trị liệu.

>> Bệnh ung thư gan có lây không? Có nguy hiểm không?

Tần suất sử dụng liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư hợp lý nhất

Người bệnh được bác sĩ chỉ định tần suất và thời gian sử dụng liệu pháp miễn dịch khi điều trị ung thư dựa vào 04 yếu tố. Bao gồm loại ung thư, mức độ tiến triển của bệnh, liệu pháp miễn dịch phù hợp và phản ứng của cơ thể khi điều trị.

Bệnh nhân có thể điều trị ung thư bằng liệu pháp miễn dịch hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng. Cũng có liệu pháp miễn dịch bệnh nhân cần sử dụng theo chu kỳ, điều trị - nghỉ ngơi và tiếp tục điều trị. Thời gian nghỉ ngơi giúp người bệnh có thể phục hồi để đáp ứng tốt liệu pháp miễn dịch trong quá trình xây dựng các tế bào mới.

Vai trò của liệu pháp miễn dịch trong chữa trị ung thư

Liệu pháp điều trị này trải qua một thời gian nghiên cứu đã được đưa vào thực tiễn nhờ vào nhiều lợi ích hấp dẫn. Có thể kể đến hiệu quả chống lại tế bào ác tính của ung thư cực kỳ mạnh mẽ dựa vào hệ thống miễn dịch thông minh, hoạt động mạnh mẽ. Ngoài ra còn:  

  • Chuyên ngưng, làm chậm sự phát triển các tế bào ác tính của ung thư.
  • Ngăn ngừa tế bào ung thư lan rộng sang cơ quan khác có trong cơ thể.
  • Cải thiện hệ thống miễn dịch, tiêu diệt hiệu quả tế bào ung thư.

Liệu pháp miễn dịch mang lại nhiều tác dụng cho bệnh nhân khi điều trị

Các liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư phổ biến nhất

Hiện nay phương pháp điều trị hiện đại này được chia thành nhiều loại khác nhau, mỗi một loại sẽ có đặc điểm và vai trò chữa trị riêng biệt. Cụ thể:  

Kháng thể đơn dòng và liệu pháp ức chế khối u

Kháng thể đơn dòng là liệu pháp điều trị ung thư đặc biệt được các bác sĩ thực hiện trong phòng thí nghiệm. Liệu pháp này được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau. Cụ thể là nhắm trúng mục tiêu để tiêu diệt thành phần protein bất thường có trong tế bào ung thư hoặc sử dụng như một liệu pháp miễn dịch tấn công vào các protein đặc biệt trong tế bào ung thư.

Hệ miễn dịch sản xuất kháng thể (một protein chống nhiễm trùng) sẽ bảo vệ cơ thể khỏi các yếu tố gây hại có trong cơ thể. Khi tiếp cận tế bào ung thư thành công, hệ miễn dịch sẽ tự tìm cách tiêu diệt tận gốc tế bào ung thư.

Tuy nhiên liệu pháp này sẽ gây ra một số tác dụng phụ khi điều trị kháng thể đơn dòng, cụ thể là phản ứng dị ứng. Bệnh nhân phải đối mặt với một số phản ứng dị ứng là hắt hơi, khò khè, phù nề các mô, ho, tăng tiết dịch, tăng mẫn cảm,…

Kháng thể đơn dòng và liệu pháp ức chế khối u

>> Bệnh ung thư gan có lây không? Có nguy hiểm không?

Liệu pháp miễn dịch không đặc hiệu

Liệu pháp này cũng cải thiện hệ thống miễn dịch cho bệnh nhân để cơ thể tự động tiêu diệt các tế bào ung thư. Hiện nay bác sĩ thường chỉ định phương pháp điều trị này để bệnh nhân kết hợp chữa cùng với hóa trị hoặc xạ trị. Có 02 liệu pháp miễn dịch không đặc hiệu được sử dụng khá phổ biến là:

  • Interferon: Interferon sẽ cải thiện hệ thống miễn dịch để chống lại ung thư, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Liệu pháp này còn tồn tại một số nhược điểm là rụng tóc, nhiễm trùng hoặc phát ban.
  • Interleukin: Liệu pháp này sẽ giúp hệ thống miễn dịch sản xuất nhiều tế bào khỏe mạnh, đủ sức khỏe tiêu diệt các tế bào ác tính của ung thư. Interleukin thường được sử dụng để điều trị ung thư da, ung thư thận. Tác dụng phụ của liệu pháp này đó là cảm cúm, tăng cân và tụt huyết áp.

Liệu pháp Virus Oncolytic

Nhắc đến liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư hiệu quả nhất, nhất định không thể thiếu phương pháp Virus Oncolytic – biến đổi gen để tiêu diệt tế bào ung thư. Bác sĩ sẽ tiêm virus vào khối u, sau đó virus sẽ xâm nhập vào các tế bào ác tính để tạo ra các bản sao của chính nó. Sau đó các tế bào chết, tự động giải phóng ra những kháng nguyên để kích hoạt hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Virus sẽ nhắm vào tế bào ung thư có cùng các kháng nguyên trong cơ thể, 100% không xâm nhập vào các tế bào khỏe mạnh.

Liệu pháp Virus Oncolytic

Tiêm vaccine - liệu pháp miễn dịch trong chữa trị ung thư

Đây là phương pháp hoạt động theo cơ chế giúp đỡ cơ thể chống lại bệnh tật nhờ vào việc tiêm vaccine có tác dụng làm lộ kháng nguyên. Cơ thể sẽ kích hoạt hệ thống miễn dịch nhận biết để tiêu diệt kháng nguyên, các vật chất lạ có liên quan. Hiện nay Bộ Y Tế đang nghiên cứu 02 vaccine, bao gồm vaccine phòng ngừa và vaccine điều trị.

Tế bào T - Liệu pháp miễn dịch trong chữa trị ung thư

Liệu pháp này sẽ sử dụng tế bào miễn dịch chống nhiễm trùng từ chính máu của bệnh nhân. Sau đó bác sĩ sẽ thay đổi cấu trúc của tế bào tại phòng thí nghiệm thành các protein, các thụ thể.

Sau khi thay đổi, các tế bào T được đưa trở lại cơ thể người bệnh. Những protein, thụ thể lúc này sẽ giúp tế bào T nhận ra các tế bào ung thư. Tế bào sẽ thực hiện công việc tìm kiếm, tiêu diệt các tế bào ác tính, đặc biệt là bệnh ung thư máu.

Tế bào T liệu pháp miễn dịch trong chữa trị ung thư

Các liệu pháp miễn dịch trong chữa trị ung thư được sử dụng như nào?

Hiện nay cách sử dụng liệu pháp miễn dịch tương đối đa dạng, mỗi một liệu pháp lại có cách dùng, đưa vào cơ thể khác nhau. Cụ thể:

  • Tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch (IV).
  • Sử dụng bằng đường uống nhờ vào thuốc viên hoặc viên nang.
  • Kem bôi để chà xát lên da, phù hợp điều trị ung thư da giai đoạn sớm.
  • Bơm hóa chất, chất cải thiện hệ miễn dịch trực tiếp vào bàng quang.

Điều trị bằng liệu pháp miễn dịch bệnh nhân nên sử dụng gì nữa?

Các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân ung thư có thể  bổ sung sữa dinh dưỡng chuyên biệt Leanmax Hope hàng ngày từ 2-3 cốc để cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất phù hợp với tình trạng bệnh. Trong sữa có các thành phần  ích, giúp cải thiện cân nặng, khối cơ giúp hỗ trợ nâng cao hệ thống miễn dịch, tăng khả năng chống viêm,… cho cơ thể như:

  • Chất béo MCT.
  • Chất xơ hoà tan.
  • BCAA.
  • Protein.
  • Đạm Whey.
  • Omega 3, Omega 6.
  • Vitamin nhóm B.
  • Vitamin A, C, E.
  • Selen.
  • Nano curcumin.

Sản phẩm dinh dưỡng y học Leanmax Hope đã được chứng minh lâm sàng tăng cân, khối cơ sau 8 tuần. TÌM HIỂU THÊM

Với chế độ dinh dưỡng phù hợp kết hợp cùng 2,3 ly Leanmax Hope vào các bữa phụ mỗi ngày, giúp cơ thể đủ dưỡng chất, năng lượng hoạt động.Từ đó bệnh nhân cũng đáp ứng tốt quá trình trị liệu ung thư mà bác sĩ đã chỉ định hơn.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. Hy vọng sau khi theo dõi bài viết bạn sẽ có cái nhìn chính xác, khách quan hơn trong việc điều trị.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho người bệnh ung thư, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc mua hàng trực tiếp gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.