Đường dành cho người tiểu đường có nên dùng và có những loại nào?

Đối với người bị tiểu đường, việc hạn chế sử dụng đường là điều cần thiết, tuy nhiên không hề dễ dàng. Đường giúp cho cơ thể cảm giấy dễ chịu, hưng phấn và mạnh mẽ hơn, vì vậy lựa chọn một giải pháp nạp đường phù hợp cho người bị tiểu đường rất quan trọng. Bài viết hôm nay Nutricare Pharma sẽ chia sẻ một số loại đường dành cho người tiểu đường được đánh giá cao, bạn có thể tham khảo.

=> Xem thêm: Dinh dưỡng cho người bệnh tiểu đường

Sử dụng đường dành cho người tiểu đường, nên hay không?

Đường dành cho người bị bệnh tiểu đường phần lớn đều là những loại đường nhân tạo. Vì vậy, việc sử dụng cần phải được cân nhắc kỹ lượng và vấn đề có nên sử dụng loại đường này cho người bị tiểu đường hay không cũng được đặt ra rất nhiều. Dưới đây là những đánh giá chung về việc sử dụng đường nhân tạo có thể bạn chưa biết:

Ưu điểm khi sử dụng đường nhân tạo cho người bị tiểu đường

  • Sử dụng chất làm ngọt nhân tạo giúp giảm lượng calo và carbohydrate khi tiêu thụ đồ ngọt. Đồng thời làm giảm cơn thèm ngọt, đồng thời giảm nguy cơ sâu răng và tăng cân so với đồ ngọt có đường tự nhiên. 

  • Chất làm ngọt nhân tạo có lượng calo trung bình chỉ khoảng 2kcal/g, do chúng không được tiêu hóa và hấp thụ hoàn toàn. Trong khi đường bình thường như sucrose, fructose, mật ong hay trái cây cung cấp 4kcal/g. 

  • Các chất làm ngọt nhân tạo không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, giúp kiểm soát đường huyết trong khi vẫn thưởng thức đồ ngọt.

Đường nhân tạo giúp kiểm soát lượng đường trong máu người bị tiểu đường tốt

Nhược điểm khi sử dụng đường nhân tạo cho người bị tiểu đường

  • Một số chất làm ngọt nhân tạo, như rượu đường Polyols (mannitol, sorbitol, xylitol), có thể tăng lượng đường trong máu và gây tiêu chảy. Đặc biệt đối với những người tiêu thụ lượng lớn thực phẩm có chất ngọt nhân tạo. 

  • Một số nghiên cứu chỉ ra rằng thay thế thực phẩm và đồ uống bằng chất làm ngọt nhân tạo không phải luôn mang lại lợi ích như mong đợi. Đặc biệt là đối với những người tiêu thụ lượng lớn chất ngọt nhân tạo. 

  • Các thành phần khác trong chất làm ngọt nhân tạo vẫn có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Một số người có thể phản ứng khác nhau với các loại chất ngọt nhân tạo.

>> Các biến chứng của tiểu đường phổ biến và cách phòng tránh hiệu quả

Một vài loại đường dành cho người tiểu đường nên dùng

Nói đến đường dành cho những người bị bệnh tiểu đường có rất nhiều nhưng không phải sản phẩm nào cũng nên sử dụng. Dưới đây là một vài sản phẩm đã và đang được nhiều người lựa chọn, đánh giá cao cũng như được khuyên dùng bạn có thể tham khảo và lựa chọn:

Đường Stevia

Stevia là một dạng đường được trích xuất từ cây cỏ ngọt, một loại chất làm ngọt có hàm lượng calo thấp. Loại đường này đã được FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) chấp thuận và có những tính chất chống oxy hóa và chống đái tháo đường. 

Stevia – đường nhân tạo được chiết xuất từ cây cỏ ngọt có hàm lượng calo thấp

Khác biệt với các chất ngọt nhân tạo hay đường thông thường, stevia có khả năng kiểm soát glucose huyết tương. Đồng thời còn có ảnh hưởng tích cực đến sự hấp thụ glucose trong cơ thể. Điều quan trọng là stevia không phải là chất ngọt nhân tạo, thay vào đó được sản xuất từ lá của cây cỏ ngọt. 

Ngoài ra, stevia còn có nhiều tác dụng khác như:

  • Tăng cường sản xuất insulin.

  • Gia tăng tác động của insulin lên màng tế bào.

  • Ổn định lượng đường trong máu.

  • Chống lại các cơ chế của bệnh tiểu đường loại 2 và các biến chứng liên quan.

Đường Tagatose

Tagatose là một loại đường dành cho người tiểu đường được biết đến như một chất làm ngọt chức năng. Nó được tìm thấy trong các sản phẩm sữa và có cấu trúc phân tử tương tự đường ăn. Mặc dù độ ngọt của tagatose lên tới 92%, nhưng chỉ cung cấp khoảng 38% so với đường ăn thông thường. Do đó, nó được coi là một chất phụ gia thực phẩm với hàm lượng calo thấp. 

Tagatose – đường nhân tạo rất thích hợp cho người bị bệnh tiểu đường

Ngoài ra, tagatose còn được đánh giá với những lợi ích tiềm ẩn trong điều trị một số bệnh lý, bao gồm: 

  • Có thể sử dụng như một phương pháp điều trị đái tháo đường và chống béo phì. 

  • Có khả năng giảm lượng đường trong máu và tăng phản ứng với insulin. 

  • Cản trở quá trình cơ thể hấp thụ carbohydrate. 

Một số nghiên cứu năm 2018 đã chỉ ra rằng tagatose có thể trở thành một lựa chọn thay thế đường mà không gây tác dụng phụ đáng kể đối với sức khỏe. Tuy nhiên, để đưa loại đường này vào sử dụng rộng rãi trong thực tế, cần thêm nhiều nghiên cứu và kiểm tra chất lượng.

Đường rượu

Đường rượu, một loại đường dành cho người tiểu đường phổ biến có trong một số loại thực vật và quả mọng. Đường này thường được sử dụng trong việc chế biến thực phẩm và sản xuất các sản phẩm liên quan đến rượu. Mặc dù đường rượu vẫn có khả năng gây tăng đường huyết, tuy nhiên, tác động này thường ít mạnh hơn so với đường thông thường. 

Đường rượu có trong các thực phẩm quả mọng có độ ngọt thấp

Loại đường rượu cũng thuộc loại đường tổng hợp, có sự tương đồng với các chất làm ngọt nhân tạo. Tính đặc biệt của đường rượu là nó có độ ngọt thấp hơn, có khả năng chuyển hóa mà không yêu cầu sự tác động của insulin và một phần được tiêu hóa trong ruột. Do đặc tính này, đường rượu có thể được xem xét làm lựa chọn thay thế cho đường. 

>> Bệnh tiểu đường uống nước gì tốt, không tốt đối với sức khỏe?

Một vài lưu ý khi sử dụng đường dành cho người tiểu đường

Các loại đường và chất tạo ngọt nhân tạo, không làm tăng chỉ số đường huyết trong cơ thể. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể chứa một số thành phần khác trong bữa ăn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, quan trọng để cân nhắc và cân đối lượng carbohydrate để đảm bảo sự phù hợp với chế độ ăn uống. 

Không nên quá lạm dụng đường nhân tạo với bệnh nhân bị tiểu đường

Ngoài ra, không nên sử dụng quá mức các loại đường nhân tạo, vì chúng vẫn mang theo một số nguy cơ tiềm ẩn có thể gây hại cho cơ thể. Đặc biệt, đối với các loại đường như đường rượu, sorbitol, xylitol hay mannitol... Việc sử dụng quá liều đường có thể gây ra các vấn đề như bệnh tiêu chảy và cần được kiểm soát trong lượng dùng phù hợp.

Nutricare Cerna – giải pháp dinh dưỡng tối ưu cho người bị tiểu đường

Nutricare Cerna được xem là một giải pháp dinh dưỡng giúp ổn định đường huyết, giảm mệt mỏi và tốt cho tim mạch rất phù hợp với người bị tiểu đường, người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bị rối loạn dung nap Glucose.  

Với việc sử dụng hệ bột đường dành cho người tiểu đường tiền tiến gồm Isomalt, Palatinose, Maltitol chỉ số GI chỉ 32.5, sản phẩm giúp kiểm soát đường huyết rất tốt và tránh làm hạ đường huyết xa bữa ăn. Ngoài ra, trong sản phẩm còn bổ sung FOS giúp tái tạo hệ vi khuẩn có lợi, giúp tiêu hóa tốt, phòng chống táo bón. Đặc biệt, còn có khả năng tách Lactose giúp giảm tiêu chảy, sự khó chịu với người không dung nạp đường Lactose.

Nutricare Cerna – sản phẩm dinh dưỡng rất phù hợp với người bị tiểu đường. XEM THÊM

Không những thế, chất béo không no MUFA, PUFA có trong sản phẩm Nutricare Cerna cũng giúp phòng ngừa xơ vữa động mạnh, rất tốt cho tim mạch. Hệ Antioxidant (Vitamin A, C. E và Selen) cũng giúp giảm căng thẳng mệt mỏi cùng 27 vi khoáng chất thiết yếu phù hợp cho chế độ ăn kiêng mỗi ngày của người bị bệnh tiểu đường.

Có thể thấy, không ít loại đường dành cho người tiểu đường được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, không phải loại đường nào cũng có thể lạm dụng và cần phải được sự chỉ dẫn từ bác sĩ. Việc sử dụng đường bị lạm dụng rất dễ dẫn đến nhiều nguy hiểm đáng ngại cho bệnh nhân tiểu đường. Theo đó, sản phẩm Nutricare Cerna đã được nghiên cứu với mức đường nhân tạo phù hợp cho bệnh nhân tiểu đường mang đến nhiều lợi ích. Vì vậy, khi cần bổ sung dinh dưỡng, Nutricare Cerna của Nutricare Pharma là một lựa chọn lý tưởng.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh tiểu đường vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.