Chỉ số GI của thực phẩm và ý nghĩa trong chế độ dinh dưỡng

Không chỉ những bệnh nhân mắc các biến chứng về tiểu đường mới quan tâm tìm hiểu về chỉ số GI của thực phẩm. Nếu chúng ta yêu quý sức khỏe của mình và mong muốn xây dựng được một chế độ ăn uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe nên tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này. Ngay sau đây, những nội dung hữu ích của Nutricare Pharma sẽ giúp bạn đọc khám phá thông tin chi tiết nhất.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tiểu đường

Chỉ số GI của thực phẩm là gì?

Chỉ số GI (Glycaemic Index) dùng để kiểm tra sự tăng đường huyết sau ăn của những thực phẩm chứa bột đường như cơm, bánh mì, bún, sữa công thức,... Nhờ có nó, chúng ta dễ dàng tính toán được thực đơn ăn uống phù hợp để điều chỉnh việc tăng, giảm cân. Đồng thời, bạn còn ngăn ngừa được một số nguy cơ về bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường, trầm cảm, ung thư,....

Mỗi loại thực phẩm sẽ có chỉ số GI khác nhau và mọi người cần dựa vào đó để điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày của mình sao cho lành mạnh để tốt cho sức khỏe nhất, ví dụ như:

Những loại thực phẩm chứa chỉ số GI cao thường sẽ được cơ thể tiêu hóa và hấp thụ nhanh. Điều này kéo theo lượng đường trong máu của chúng ta thay đổi chóng mặt, dễ dẫn tới dư thừa chất béo và tích tụ lại trong tế bào hoặc các mô dưới da hình thành mỡ thừa. Đó là lý do khiến bạn tăng cân, thậm chí là xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, bệnh về tim mạch, tiêu hóa,...

Những loại thực phẩm được xếp vào chỉ số GI thấp hơn có nghĩa là hệ tiêu hóa sẽ hoạt động chậm lại để hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng. Do vậy, của mọi người sẽ được duy trì lượng đường trong máu ổn định, hạn chế tình trạng béo phì cũng như cải thiện sức khỏe rất tốt.

Chỉ số GI của thực phẩm và ý nghĩa trong chế độ dinh dưỡng

Chỉ số GI dùng để kiểm tra sự tăng đường huyết sau ăn

Các nhóm chỉ số đường huyết GI trong thực phẩm

Có 3 cấp độ trong chỉ số GI của thực phẩm là thấp, trung bình và cao tương ứng với 3 màu xanh, vàng, đỏ dựa theo lượng đường mà cơ thể con người hấp thụ được nhanh hay chậm:

>> Xem thêm:

Nhóm thực phẩm có chỉ số GI thấp

Nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp < 55 sẽ được nhận diện bằng màu xanh bao gồm các loại thực phẩm như rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, ví dụ như:

  • Đậu xanh có GI =30
  • Khoai lang trắng có GI=45
  • Ngũ cốc nguyên cám có GI=51
  • Xoài có GI=5
  • Nho tươi chua có GI=43
  • Bưởi có GI=22
  • Táo pomme có GI=39
  • Đào có GI=36
  • Cam trái có GI=43
  • Trái lê tươi có GI=53

Chỉ số GI của thực phẩm và ý nghĩa trong chế độ dinh dưỡng

Sữa Nutricare Cerna đã được chứng minh lâm sàng có Chỉ số đường huyết thấp, GI=32.5. XEM THÊM

Nhóm thực phẩm này được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích dùng cho những người bị tiểu đường hoặc muốn xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh để giảm cân, giữ dáng. Nó còn chứa rất nhiều hoạt chất chống oxy hóa giúp cơ thể chúng ta trở nên dẻo dai, khỏe khoắn để kéo dài tuổi thọ.

Và đương nhiên, tác dụng chính mà bạn nhận được là bổ sung thường xuyên vào chế độ ăn hàng ngày giúp cho đường huyết tăng chậm, rất tốt cho sức khỏe. Khi cơ thể chúng ta có nguồn năng lượng ổn định sẽ phát triển một cách toàn diện, đặc biệt với trí não.

Chỉ số GI của thực phẩm và ý nghĩa trong chế độ dinh dưỡng

Nhóm thực phẩm có chỉ số GI thấp rất tốt cho sức khỏe con người

Nhóm có chỉ số GI của thực phẩm trung bình

Nhóm được tô màu vàng với chỉ số GI từ 56-69 và khi cơ thể chúng ta tiêu hoá và hấp thu sẽ làm tăng lượng đường huyết ở mức trung bình. Gạo lứt, bột mì,... sẽ thuộc nhóm này và nếu được cân đối hợp lý trong bữa ăn hàng ngày chắc chắn rất tốt cho sức khỏe của con người.

Chỉ số GI của thực phẩm và ý nghĩa trong chế độ dinh dưỡng

Nhóm thực phẩm có chỉ số GI trung bình giúp ổn định đường huyết trong máu

Nhóm thực phẩm có chỉ số GI cao

Nhóm có chỉ số đường huyết cao sẽ được tô màu đỏ để biểu thị cho mức > 70, có nghĩa là sẽ được con người tiêu hóa nhanh, từ làm đường máu tăng nhanh đột biến. Điều này dẫn tới việc cơ thể chúng ta tích lũy nhiều chất béo, gây tăng cân, ví dụ như bánh mì, khoai tây, bí đỏ, đường kính, bơ, mỡ động vật, lòng đỏ trứng gà, vịt, các loại cá,...

Nhìn chung, những loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao sẽ khiến cho tốc độ cung cấp năng lượng trong cơ thể diễn ra nhanh và giảm cũng như vậy. Từ đó, nó đòi hỏi chúng ta phải nạp thức ăn vào nhiều hơn để bù đắp cho phần năng lượng bị thiếu hụt, dẫn đến tình trạng thừa chất.

Do vậy, nếu mọi người chỉ bổ sung các thực phẩm thuộc nhóm có chỉ số GI cao sẽ khiến cơ thể luôn trong trạng thái thiếu năng lượng. Và nếu chúng ta kéo dài việc này còn gây suy giảm khả năng ghi nhớ, tập trung và học hỏi, đặc biệt là ở trẻ em do thiếu lượng đường glucose ổn định để não bộ hoạt động.

Chỉ số GI của thực phẩm và ý nghĩa trong chế độ dinh dưỡng

Mọi người nên hạn chế nạp vào nhiều thực phẩm chứa GI cao

Cách đo lường chỉ số đường huyết

Như chúng ta đã biết thì chỉ số đường huyết của thực phẩm được chia làm 3 cấp độ sau:

  • Chỉ số GI thấp: 0 – 55
  • Chỉ số GI trung bình: 56 – 69
  • Chỉ số GI cao: > 70

Điều này đồng nghĩa với việc thức ăn khiến lượng đường huyết trong máu con người tăng nhanh thường có GI cao trên 70, trung bình khoảng 56-69 và thấp dưới 55. Chỉ số này sẽ được ghi trên nhãn của thực phẩm nhưng nó có thể thay đổi sau khi chúng ta đã chế biến thành các món khác nhau.

Một số yếu tố quan trọng dẫn đến sự thay lượng đường huyết mà mỗi người cần phải nắm rõ bao gồm:

  • Chất béo, chất xơ và axit sẽ làm giảm lượng đường huyết trong máu. Hoặc nếu thời gian chúng ta chế biến các loại thực phẩm có nguồn gốc từ tinh bột như mì ống, gạo,... tăng sẽ kéo theo chỉ số đường huyết cao hơn.
  • Độ chín: Chỉ số GI cũng sẽ thay đổi nếu hoa quả đạt đến một độ chín nhất định, bởi vì lúc này lượng đường fructose đã tăng lên nhanh chóng.
  • Nếu chúng ta kết hợp các loại thực phẩm có chỉ số GI cao và thấp lại với nhau trong bữa ăn sẽ làm giảm lượng đường huyết tổng thể trong máu.
  • Một số yếu tố khác như độ tuổi, thời gian tiêu hóa, khả năng vận động một số loại bệnh,,... có thể làm thay đổi chỉ số GI. Ví dụ như với những người bị biến chứng tiểu đường sẽ làm chậm quá trình tiêu thụ thức ăn dạ dày.

Chỉ số GI của thực phẩm và ý nghĩa trong chế độ dinh dưỡng

Vận động là một yếu tố quan trọng làm ảnh hưởng đến chỉ số GI

Ý nghĩa của chỉ số GI

Khi chúng ta hiểu được tầm quan trọng của chỉ số đường huyết trong thực phẩm chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực như sau:

  • Chỉ số GI giúp mọi người nhanh chóng lựa chọn được những loại thực phẩm phù hợp cho khẩu phần ăn hàng ngày để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Cụ thể, chúng ta sẽ tăng cường ăn ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau quả và hạn chế bớt tinh bột, chất béo.
  • Nhờ vào nguyên lý giải phóng đường glucose chậm và ổn định nên thực phẩm có GI thường được bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày giúp giảm cân hiệu quả.
  • Nhóm thực phẩm có chỉ số GI cao sẽ giải phóng đường glucose nhanh chóng, thích hợp để con người phục hồi năng lượng sau khi vận động hoặc tham gia các hoạt động tốn nhiều sức lực.
  • Hiểu được bản chất của chỉ số GI cũng giúp cho chúng ta không cần kiêng khem quá mức hay nhịn ăn để giảm cân hoặc hạn chế các biến chứng tiểu đường, bệnh tật,... Chỉ cần chúng ta cân đối lượng thực phẩm nạp vào để đảm bảo cung cấp đầy đủ chắc chắn sẽ có được sức khỏe tốt nhất.
  • Với những người mắc các bệnh lý do đường huyết tăng cao nên xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường sử dụng thực phẩm có GI thấp. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thường xuyên vận động để giải phóng bớt năng lượng dư thừa.

Chỉ số GI của thực phẩm và ý nghĩa trong chế độ dinh dưỡng

Chỉ số GI giúp chúng ta xây dựng chế độ ăn lành mạnh hơn

Dinh dưỡng chuyên biệt cho người bệnh đái tháo đường

Đối với người bệnh tiểu đường, cùng với phác đồ điều trị của bác sĩ, tập luyện thể dục và áp dụng chế độ dinh dưỡng với những nhóm sản phẩm có chỉ số đường huyết thấp sẽ giúp tình trạng bệnh được cải thiện hơn. Bên cạnh đó, việc bổ sung 2 - 3 ly Nutricare Cerna mỗi ngày là phương pháp hiệu quả giúp người tiểu đường ổn định đường huyết, ngăn ngừa xơ vữa mạch, tăng cường sức khỏe tổng thể và phòng chống biến chứng. Sản phẩm Nutricare Cerna là sự lựa chọn phù hợp cho người bệnh tiểu đường, người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, rối loạn dung nạp Glucose.

Chỉ số GI của thực phẩm và ý nghĩa trong chế độ dinh dưỡng

Nutricare Cerna: Giải pháp dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường. MUA NGAY

Lời kết

Nội dung bài viết hôm nay đã giúp độc giả hiểu rõ hơn về chỉ số GI của thực phẩm. Qua những thông tin bổ ích trên đây, chắc chắn mỗi chúng ta sẽ có thêm kiến thức cần thiết để xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng hàng ngày phù hợp để kiểm soát đường huyết. 

Bên cạnh đó, mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh tiểu đường vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.