Chế độ dinh dưỡng khi xạ trị giúp khỏe mạnh, sống lâu hơn

Ngoài tuân thủ các liệu trình điều trị của bác sĩ thì việc thực hiện chế độ dinh dưỡng khi xạ trị ung thư cần được chú trọng đặc biệt. Chế độ dinh dưỡng giúp người bệnh cải thiện sức khỏe, tăng cường sự sống lâu hơn. Vậy trong chế độ dinh dưỡng của người bệnh xạ trị cần chú ý điều gì? Bạn đọc cùng tìm hiểu kỹ hơn qua các tổng hợp của Nutricare Pharma dưới bài viết.

>> Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư

Mục tiêu hướng đến của chế độ dinh dưỡng khi xạ trị

Thực hiện tốt chế độ dinh dưỡng khi xạ trị sẽ giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe, tăng cường sức đề kháng. Đồng thời còn giúp duy trì cân nặng, ngăn ngừa ung thư tái phát trở lại. Muốn thực hiện các mục tiêu này thì điều đầu tiên người bệnh phải có tinh thần lạc quan rồi chú ý đến chế độ ăn uống.

  • Nguồn dinh dưỡng cần bổ sung gồm: tinh bột, chất đạm, đường, chất béo, chất xơ, vitamin, khoáng chất,... Cụ thể:

  • Nguồn đạm dồi dào chất lượng có trong các loại thủy hải sản, cá béo, thịt gia cầm bỏ da, sữa, trứng, các loại đậu,...

  • Nguồn chất xơ, vitamin, khoáng chất dồi dào có trong các loại rau lá xanh, củ, hạt, các loại khoai, trái cây, đậu, ngũ cốc nguyên hạt,...

  • Nguồn chất béo bổ sung lành mạnh có trong các loại mỡ cá béo, quả bơ, dầu chiết xuất từ các loại đậu, hạt, bơ thực vật,...

  • Người bệnh ung thư cần hạn chế tiêu thụ các thực phẩm chứa các chất béo xấu gồm: mỡ gia cầm, gia súc, chất béo công nghiệp, thực phẩm quá mặn hoặc quá ngọt.

Chế độ dinh dưỡng khi xạ trị giúp bệnh nhân cải thiện sức khỏe tốt hơn

>> Giải đáp ngay - Bị ung thư vú nên ăn gì mau khỏe mạnh?

Bệnh nhân khi xạ trị nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Sau xạ trị, cơ thể người bệnh có thể gặp một số tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Các tác dụng phụ đó khiến cơ thể bị suy kiệt, gầy gò, ốm yếu, khiến hiệu quả điều trị bệnh giảm xuống. Chú ý đến chế độ dinh dưỡng khi xạ trị là điều cần được quan tâm. Một số thực phẩm tốt cho sức khỏe giúp tăng cường dưỡng chất cho bệnh nhân xạ trị nên ăn bao gồm:

Thực phẩm chứa đạm protein

Protein là một dưỡng chất quan trọng cần phải bổ sung cho người bệnh sau xạ trị. Bởi đây là chất cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể, giúp cơ thể phục hồi các tế bào bị tổn thương. Thông qua cung cấp protein hàng ngày sẽ giúp người bệnh phục hồi được 10% năng lượng. 

Các thực phẩm giàu protein nên ăn hàng ngày gồm: thịt gia cầm bỏ da, trứng, sữa ít béo, các loại đậu, hạt,...

Bệnh nhân xạ trị ung thư cần thực hiện ăn uống khoa học theo tháp dinh dưỡng

Ăn thực phẩm dạng lỏng, dễ nuốt

Xạ trị khiến người bệnh đối mặt với triệu chứng nôn, buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi, khó nuốt,... Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cơ thể bị suy kiệt chất dinh dưỡng nghiêm trọng. Để bổ sung dinh dưỡng tối ưu nhất thì nên cho người bệnh ăn thực phẩm dạng lỏng, dễ nuốt. 

Nếu gặp các vấn đề như đau miệng, khó nuốt thì có thể xay nhuyễn thực phẩm để dễ ăn hơn. Chế biến thức ăn dạng súp, cháo, bún, phở rất phù hợp cho người bệnh khi xạ trị bởi giúp việc ăn uống dễ dàng hơn, mùi vị đa dạng hơn, dễ ăn hơn.

Dinh dưỡng tốt giúp cơ thể khỏe mạnh, phục hồi nhanh hơn

Thực phẩm dễ ăn, tiện sử dụng

Trong chế độ dinh dưỡng khi xạ trị có thể bổ sung các thực phẩm dễ ăn, tiện sử dụng. Cần chuẩn bị đa dạng các loại thức ăn hợp khẩu vị để người bệnh có thể sử dụng lúc nào khi cần. Cụ thể như: nho khô, bánh quy, phô mai,...

Rau, trái cây

Rau, trái cây cần bổ sung hàng ngày cho người xạ trị ung thư. Đây là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin, khoáng chất dồi dào nhất mà lại dễ ăn. Sử dụng các loại rau màu xanh sẫm, rau củ màu đỏ cam, các loại hạt, đậu tốt cho sức khỏe. Chế biến các loại rau dưới dạng luộc, hấp sẽ giúp hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn mà không gây ngán.

Rau xanh, trái cây là thực phẩm tốt cho người xạ trị ung thư

Bổ sung sữa ít béo

Sữa ít béo, sữa không đường và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua rất tốt cho người xạ trị. Thực phẩm này sẽ cung cấp canxi, kali và một số chất dinh dưỡng cần thiết khác. Nếu người bệnh gặp các vấn đề về tiêu hóa khi sử dụng các sản phẩm từ sữa thì có thể thay thế bằng các loại sữa đậu nành, sữa hạt,...

Chế độ dinh dưỡng khi xạ trị giúp khỏe mạnh, sống lâu hơn

Leanmax Hope - Nguồn dinh dưỡng tối ưu cho người ung thư

Lời khuyên hữu ích để thực hiện chế độ dinh dưỡng khi xạ trị tốt nhất

Xạ trị dù nâng cao hiệu quả điều trị bệnh, có thể tiêu diệt tế bào ung thư, ngăn ngừa bệnh tái phát nhưng lại gây ra rất nhiều tác dụng phụ. Các tác dụng phụ sau xạ trị ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình phục hồi của người bệnh. Cách để cải thiện sức khỏe là thực hiện một chế độ dinh dưỡng khi xạ trị thật tốt. Để có thể làm được điều đó người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Cần ăn uống khoa học, không được ăn uống thất thường, không được bỏ bữa.

  • Chế độ ăn của người bệnh khi xạ trị cần giàu năng lượng cao, chứa nhiều protein.

  • Nên chia nhiều bữa ăn trong ngày để giúp hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn, phòng chống đói cho bệnh nhân.

  • Ăn thức ăn mềm, xay nhuyễn, thức ăn nhiều nước để giúp người bệnh dễ ăn, dễ tiêu hóa.

  • Uống đủ nước hàng ngày.

  • Ăn các loại canh có tính mát giúp cải thiện hệ tiêu hóa của người bệnh ung thư.

  • Sau khi ăn không nên nằm ngay để tránh nôn.

  • Sử dụng các loại nước ép trái cây, rau củ quả trước bữa ăn khoảng 1 giờ để hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn. Nên sử dụng nước ép trái cây nguyên chất không đường rất tốt cho hệ miễn dịch người bệnh ung thư.

  • Thay đổi đa dạng thực phẩm hàng ngày, đổi món thường xuyên, thay đổi cách chế biến để giúp người bệnh không cảm thấy nhàm chán dẫn đến chán ăn.

  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng khi xạ trị ít đường, ít muối, ít dầu mỡ,... Mỗi ngày chỉ sử dụng 3-5g muối, không quá 20g đường, 20g dầu mỡ khi nấu ăn.

Giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan song hành với bổ sung dinh dưỡng khi xạ trị

>> Giải đáp ngay: Ung thư vú có ăn được sữa chua không?

Leanmax Hope - Tăng cường hệ tiêu hóa khỏe mạnh, xạ trị nhàn tênh

Ngoài việc bổ sung các thực phẩm tốt cho người bệnh ung thư xạ trị thì sử dụng thêm Leanmax Hope là điều cần thiết. Đây là sản phẩm dinh dưỡng y học chuyên dành cho người ung thư được các bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.

Leanmax Hope là một dưỡng chất cần thiết trong hỗ trợ điều trị ung thư. Sản phẩm này đã được chứng minh lâm sàng là có hiệu quả giúp tăng cân, tăng khối cơ sau 8 tuần sử dụng. Hiệu quả này đến từ việc bổ sung nguồn năng lượng cao và nhiều thành phần dưỡng chất cần thiết khác.

Leanmax Hope sẽ cung cấp nguồn năng lượng giàu protein và các dưỡng chất dễ hấp thu như đạm Whey, chất béo mạch trung bình (MTC). Những dưỡng chất này có tác dụng giúp hỗ trợ phục hồi cân nặng, tăng cân, tăng khối cơ. Ngoài ra còn có tác dụng hỗ trợ giảm viêm, nhanh lành vết mổ, tăng sức đề kháng, giảm mệt mỏi, cải thiện tiêu hóa, kích thích ăn ngon miệng hơn. 

Đối tượng sử dụng:

  • Những người bị ung thư đang trong quá trình điều trị bằng hóa trị, xạ trị.

  • Người ốm cần phục hồi sức khỏe, cần bổ sung dinh dưỡng đã thiếu hụt.

  • Người bị suy kiệt sức khỏe.

  • Phù hợp với cả người lớn và trẻ em trên 3 tuổi muốn tăng cân.

Leanmax Hope - Sữa dinh dưỡng y học bổ sung dinh dưỡng tốt, giúp tăng cân. XEM THÊM

Chế độ dinh dưỡng khi xạ trị cần thực hiện nhất quán và tuân thủ một cách nghiêm ngặt. Đây là cách tốt nhất để giúp bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh, tăng cường sức đề kháng, cải thiện sức khỏe,... Ngoài chế độ dinh dưỡng cần kết hợp với tuân thủ lộ trình điều trị của bác sĩ. Đồng thời cần phải luôn giữ vững tâm lý lạc quan, tinh thần vui tươi, ổn định sẽ giúp quá trình xạ trị ung thư của người bệnh có những cải thiện tốt nhất, kéo dài thời gian sống.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh ung thư vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.