Người mắc bệnh tiểu đường có uống được nước chanh không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh.

Nước chanh có tác dụng giải khát rất hiệu quả và hương vị rất thơm, ngon. Bởi đồ uống này có chứa lượng lớn calorie, carbohyrate cũng như khoáng chất giúp bổ sung điện giải tốt cho cơ thể. Tuy nhiên với người bị bệnh tiểu đường có uống được nước chanh không? Nội dung sau Nutricare Pharma sẽ cùng các bạn đi tìm lời giải đáp cụ thể nhất.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tiểu đường

Bị bệnh tiểu đường có uống được nước chanh không?

Người bị bệnh tiểu đường có uống được nước chanh không? Câu trả là có và rất tốt cho cơ thể bệnh nhân. Bởi theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa kỳ và một số nghiên cứu đã cho thấy rằng trong nước chanh chứa lượng lớn naringinen tốt cho người bệnh. Cụ thể khi sử dụng loại đồ uống này người bị tiểu đường có thể ức chế, ngăn ngừa quá trình chuyển biến xấu của sức khỏe.

Không những thế nước chanh còn rất giàu Vitamin C có công dụng làm làm giảm lượng đường trong máu từ đó nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Đặc biệt chất xơ  trong món đồ uống này sẽ giúp cơ thể bệnh nhân kích thích quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa. Vì thế những người mắc đái tháo đường dùng loại đồ uống này rất tốt để điều trị tiểu đường type 2.

Tuy nhiên để chắc chắn rằng sức khỏe của những bệnh nhân này không gặp phải bất kỳ điều không hay nào do tác dụng phụ các bạn nên tham, khảo ý kiến của bác sĩ. Bởi mỗi người sẽ có một thể trạng khác nhau vì thế lượng nước chanh cần thiết cũng từ đó mà có sự phân biệt.

Người mắc căn bệnh tiểu đường có uống được nước chanh hay không?

>> Tham khảo thêm sản phẩm: Nutricare Cerna 400g

Lợi ích cụ thể của nước chanh với người bị tiểu đường

Nước chanh chứa rất nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể người bị tiểu đường như: Vitamin C, calorie, carbohyrate,... Bởi vậy khi sử dụng thức uống này đúng cách bệnh nhân sẽ mang về rất nhiều lợi ích khác nhau cho cơ thể. Nội dung sau là một số công dụng cụ thể cả nước chanh để mọi người tìm hiểu.

Nước chanh tốt cho hệ tiêu hóa của bệnh nhân tiểu đường

Theo loài nhận định của các chuyên gia nước chanh có công dụng rất tốt trong việc hỗ trợ quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa hàng ngày. Cụ thể khi dùng thức uống này sẽ giúp cơ thể bệnh nhân bài biết/đào thải những chất không tốt tích tụ trong ruột từ ngày hôm trước. Việc này sẽ mang lại cho người bị tiểu đường một tinh thần thoải mái và cơ thể nhẹ nhàng.

Công dụng bù nước và điện giải

Một lợi ích khác nữa của nước chanh đối với bệnh nhân tiểu đường là bù nước. Cụ thể trong quá trình hoạt động nếu bệnh nhân thấy mệt mỏi, thiếu nước do toát mồ hôi quá nhiều thì có thể dùng loại thức uống này. Bởi trong nước chanh chứa nhiều khoáng chất điện giải như: natri, kali, clorua giúp cơ thể  phụ hồi rất tốt.

Trường hợp nấu các bạn cho thêm một vài lát chanh bên trong sẽ thúc đẩy quá trình bổ sung nước nhanh hơn.

Nước chanh có công dụng bù nước và điện giải rất tốt

Uống nước chanh giúp bệnh nhân tiểu đường cải thiện thị lực

Trong quả chanh tươi chứa lượng lớn Vitamin C và những loại khoáng chất có lợi rất tốt cho cơ thể. Đặc biệt là những chất chống chống oxy hóa có tác dụng lớn trong việc ngăn ngừa các bệnh về mắt. Vì thế khi sử dụng thức uống này đúng cách người bệnh tiểu đường sẽ có thể bảo vệ tốt được thị giác của mình tránh những tác nhân gây hại trực tiếp như tia cực tím A.

Nước chanh có công dụng làm đẹp da

Công dụng làm đẹp da của nước chanh đã được nhiều nhà nghiên cứu chứng minh. Vì trong quả chanh tươi chứa lượng lớn các loại Vitamin, khoáng chất tốt cho cơ thể đặc biệt là làn da. Vì thế bệnh nhân tiểu đường khi sử dụng thức uống này đúng cách sẽ  có tác dụng chống lão hóa và ngăn ngừa nếp nhăn. Việc này giúp làn da của họ luôn săn chắc và căng tràn sức sống do bệnh tật và tuổi tác.

Nước chanh có công dụng chống lại quá trình oxy hóa da

>> Tham khảo thêm sản phẩm: Nutricare Cerna 900g

Uống nước chanh có thể bảo vệ gan, thận và não bộ

Trong quả chanh chứa lượng lớn kali nên khi sử dụng những người bị đái tháo đường có thể cải thiện được hoạt động và chức năng gan rất tốt. Không những thế axit trong chanh còn giúp cơ thể loại bỏ được các loại bỏ các vi khuẩn có hại cho sức khỏe.

Đặc biệt hơn dùng nước chanh tươi còn giúp bệnh nhân tiểu đường đảm bảo tốt cho chức năng hoạt động của tim, thận, bộ não, và cơ bắp. Thực tế đã chứng minh những người dùng nước chanh mỗi ngày sẽ ít gặp phải các tình trạng cảm cúm đồng thời rất dễ phục hồi sức khỏe.

Nước chanh chống viêm nhiễm cho cơ thể, duy trì độ pH

Ngoài những lợi ích trên thì nước chanh còn giúp cơ thể bệnh nhân tiểu đường chống lại viêm nhiêm. Từ đó giúp sức khỏe tốt lên để ức chế và làm giảm bớt quá trình chuyển biến xấu của bệnh. Không những thế thức uống này còn giúp bệnh nhân làm giảm lượng axit trong cơ thể từ đó loại bỏ những axit uric độc hại.

Đặc biệt hơn uống nước chanh còn giúp người mắc tiểu đường cân bằng và duy trì độ pH trong có thể. Cũng nhờ vậy mà bệnh nhân sẽ giảm được lượng cholesterol cao trong máu dẫn đến tình trạng sức khỏe được cải thiện đáng kể.

Người bệnh tiểu đườmng uống nước chanh có thể bảo vệ gan

Các lưu ý khi bệnh nhân tiểu đường dùng nước chanh

Nước chanh được nhận định là loại đồ uống tốt cho sức khỏe người mắc tiểu đường. Bởi nó cũng cấp rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi giúp bệnh nhân nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên nếu dùng không đúng cách sẽ gây tác hại không nhỏ. Để đảm bảo sức khỏe các bạn hãy lưu ý một số điểm như sau.

>> Xem thêm

Người tiểu đường có thể uống nước chanh mật ong?

Bệnh nhân tiểu đường có thể kết hợp thêm mật ong khi pha nước chanh, sự kết hợp giữa 2 nguyên liệu này sẽ tạo ra loại nước uống lành tính. Đường fructose có trong mật ong sẽ giải quyết được vị chua của chanh.

Nước chanh pha với mật ong là thức uống phù hợp với người tiểu đường

Có điều người bệnh tiểu đường nên chú ý khi uống nước chanh mật ong đó là bỏ ít mật ong để tránh lượng đường trong máu tăng cao. Bởi vì các khoáng chất cùng enzyme của mật ong sẽ khiến chỉ số đường huyết tăng lên nếu dùng quá nhiều.

Bạn nên dùng tối đa 5ml mật ong nguyên chất pha cùng nước chanh loãng mỗi lần sử dụng. Một số trường hợp bệnh nhân dùng quá nhiều thuốc hạ đường huyết thì nước giải khát này là “phương thuốc cứu cánh” đặc biệt tốt.

Mật ong pha cùng nước chanh nên là mật ong nguyên chất. Bệnh nhân tiểu đường tuyệt đối không mua mật ong pha thêm đường tinh luyện để bảo vệ sức khỏe.

>> Tham khảo thêm: Bệnh tiểu đường có ăn được thịt bò không và cách dùng

Bệnh nhân nên dùng loại nước chanh ấm có cách pha đơn giản

Lưu ý đầu tiên mà mọi người cần chú trọng chính là dùng những loại nước chanh với cách pha đơn giản nhất không cầu kỳ. Đặc biệt chúng ta nên pha cùng nước ấm để đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường. Nếu trường hợp khó uống quá chúng ta cũng có thể dùng nước chanh để chế biến một số món ăn ngon để phục vụ bữa cơm hàng ngày thêm phần phong phú.

Nước chanh chống viêm nhiễm tốt cho cơ thể bệnh nhân tiểu đường

Không lạm dụng quá nhiều nước chanh

Nước chanh rất tốt cho sức khỏe người bệnh tiểu đường. Tuy nhiên nếu dùng không đúng cách sẽ gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến cơ thể. Đặc biệt nếu bệnh nhân quá lạm dụng thức uống này hàng ngày có thể gây ra các triệu chứng ợ nóng, dạ dày,... ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng bệnh. Vì nếu chúng ta đùng nên tham mà uống quá nhiều nước chanh dẫn đến tình trạng dư thừa.

Như vậy cơ thể người bị tiểu đường sẽ luôn trong tình trạng khó chịu do bị ảnh hưởng bởi chứng ợ nóng.

Bệnh nhân tiểu đường không uống trực tiếp nước cốt chanh

Lưu ý tiếp theo mà mọi người cần chú ý là không nên uống trực tiếp nước cốt tranh vào cơ thể. Bởi như vậy sẽ rất nguy hiểm gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa trở nên chậm chạp hơn. Trường hợp nặng nếu lượng axit quá cao sẽ gây lé và chảy máu dạ dày. Vì thế để đảm bảo sức khỏe chúng ta nên pha loãng nước chanh với mật ong, nước lọc để uống sau bữa ăn khoảng 30 phút.

Bệnh nhân lạm dụng nước chanh sẽ ảnh hưởng đến dạ dày

Không uống nước chanh khi bụng đang đói

Trong nước chanh có lượng lớn axit nên khi uống đói sẽ làm cho đường tiêu hóa của bệnh nhân tiểu đường ảnh hưởng nghiệm trọng. Nếu nặng sẽ khiến người dùng đau quặn dạ dày. Vì thế mọi người nên ăn sáng trước khi uống nước chanh để đảm bảo sức khỏe và phát huy tối đa công dụng của các loại Vitamin và khoáng chất.

Thời điểm uống

Người tiểu đường nên uống nước chanh vào sáng sớm sau khi thức dậy, tuy nhiên người bệnh cần ăn sáng ngay sau đó để tránh đau dạ dày. Cách uống này sẽ hỗ trợ cơ thể thải độc và cải thiện tâm trạng người bệnh.

Người tiểu đường nên uống nước chanh vào sáng sớm

>> Tham khảo thêm: Bệnh tiểu đường có ăn được măng tươi không và tại sao?

Kết luận

Như vậy chúng tôi đã hoàn thành xong quá trình tổng hợp các thông tin để giải đáp thắc mắc người bị bệnh tiểu đường có uống được nước chanh không. Độc giả hãy vận dụng những kiến thức này vào thực tiễn để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị bệnh tiểu đường, mọi người có thể bổ sung thêm sản phẩm chuẩn y học của Nutricare Pharma - Nutricare Cerna. Đây là giải  pháp dinh dưỡng cho người tiểu đường, giúp ổn định đường huyết, giảm mệt mỏi, tốt cho tim mạch. Sản phẩm đã được chứng minh lâm sàng có chỉ số đường huyết thấp. 

Chỉ số GI của thực phẩm và ý nghĩa trong chế độ dinh dưỡng

Sữa Nutricare Cerna đã được chứng minh lâm sàng có Chỉ số đường huyết thấp, GI=32.5. XEM THÊM

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

BS BÙI HỒNG THANH 

Bác sĩ Chuyên khoa Bùi Hồng Thanh có 5 năm làm công tác dự phòng, 20 năm làm bác sĩ điều trị tại bệnh viện và 13 năm giảng dạy ở trường cao đẳng y khoa Hà Đông, Hà Nội.

Quá trình đào tạo

  • 2009: Bác sỹ CK II – Đại học Y Hà Nội
  • 2005: BSCK I – ĐHY Thái Nguyên
  • Chứng chỉ dược lâm sàng
  • Chứng chỉ Phương pháp giảng dạy lâm sàng
  • Chứng chỉ Sư phạm Y học cơ bản

Quá trình công tác

  • 2020 – nay : Chuyên gia tư vấn sức khỏe tại Công ty cổ phần Nutricare
  • 2009 – nay: Giảng viên chính trường cao đẳng Y tế Hà Đông – Hà Nội;
  • 1988 – 2009: Bác sỹ, Trưởng khoa điều trị Bệnh viện tỉnh Yên Bái;
  • 1983 – 1988. Bác sỹ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái