Người bị căn bệnh tiểu đường có ăn được khoai lang không?

Khoai lang là nguồn thực phẩm rất quen thuộc của người dân Việt Nam. Chúng có chứa hàm lượng dinh dưỡng lớn, rất tốt cho sức khỏe nên được chế biến thành rất nhiều món ngon. Tuy nhiên nhiều người đã đặt ra câu hỏi liệu mắc bệnh tiểu đường có ăn được khoai lang không? Nội dung sau sẽ đưa các bạn cùng Nutricare Pharma đi tìm hiểu lời giải đáp cụ thể.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tiểu đường

Giá trị dinh dưỡng của khoai lang có những gì?

Từ xưa khoai lang đã là nguồn lương thực thực phẩm được ông ta sử dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Cũng vì thế mà rất nhiều món ăn ngon được chế biến từ loại của này nhận được sự yêu thích người dân như: bánh, chè, bột,... Đặc biệt hơn khoai lang còn chứa lượng lớn các Vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe như:

  • Calo
  • Nước
  • Protein
  • Carb
  • Đường
  • Chất xơ
  • Chất béo
  •  Omega: 3 và 6
  • Tinh bột
  • Protein
  • Mangan
  • Vitamin
  • Các hợp chất chống oxy hóa

Bởi vậy loài lương thực/ thực phẩm này luôn được đa phần người dân Việt Nam sử dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Không những thế khoai lang còn thường được dùng để thay thế các bữa ăn chính. Bởi loại thực phẩm này chứa lượng lớn tinh bột, Protein và chất xơ.

Khoai lang có lượng lớn các Vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe

Bị căn bệnh tiểu đường có ăn được khoai lang không?

Vậy người mắc bệnh tiểu đường có nên ăn khoai lang? Lời giải đáp cho nghi vấn này là “có”. Trong khoai lang chứa nhiều khoáng chất và các loại vitamin tốt cho sức khỏe. Đặc biệt hơn theo một số nghiên cứu chất xơ trong loại thực phẩm này có công dụng rất tốt trong việc kiểm soát đường huyết trong máu của người bị tiểu đường.

Không những thế khoai lang chứa lượng lớn vitamin C và beta-caloren khi vào cơ thể sẽ giúp bệnh nhân dễ dàng tìm và bỏ các gốc gây nguy hại đến cơ thể. Không những thế loại thực phẩm này còn mang đến rất nhiều công dụng khác cho bệnh nhân tiểu đường như: cung cấp thêm năng lượng, cải thiện quá trình tiêu hóa,...

Vì thế khi sử dụng khoai lang đúng cách trong bữa ăn đối với người bị tiểu đường sẽ mang về rất nhiều lợi ích cho mình. Từ đó giúp tình trạng sức khỏe ngày càng tốt lên. Tuy tốt nhưng các bạn cũng nên hạn chế ăn khoai lang để hạn chế tình trạng cơ thể dư thừa chất làm bệnh tình chuyển biến xấu đi.

Bệnh tiểu đường ăn được khoai lang rất tốt nếu dùng đúng cách

Lợi ích của khoai lang với bệnh nhân tiểu đường

Như những thông tin đã tìm kiếm ở trên khoai lang rất giàu các loại Vitamin và khoáng chất lợi cho sức khỏe bệnh nhân nhân tiểu đường. Vì thế các bạn nên dùng, bổ sung loại thực phẩm này vào thực đơn của mình. Nội dung sau là một số công dụng của khoai lang với bệnh nhân đái tháo đường để bạn tìm hiểu cụ thể như:

>>> Xem thêm:

Khoai lang giúp cơ thể người bị tiểu đường tiêu hóa chậm

Bên trong loại thực phẩm này có chỉ số glycemic thấp hơn nhiều so với khoai tây. Không những thế khoai lang còn rất giàu chất xơ với hàm lượng khoảng 5g trong mỗi củ.  Chính vì vậy khi dùng chúng ta sẽ có cảm giác no lâu do chậm tiêu hóa đặc biệt với người bị tiểu đường.

Không những thế lượng lớn chất xơ không hòa tan trong khoai lang sẽ mang lại lợi ích lớn cho bệnh nhân. Cũng từ đó mà người bị tiểu đường có thể kiểm soát lượng đường trong máu giúp sức khỏe tốt lên.

Khoai lang làm giảm sự kháng insulin

Lợi ích tiếp theo mà bệnh nhân tiểu đường nhận được khi dùng khoai lang là làm giảm sự kháng insulin. Cụ thể các chất có trong loại thực phẩm này sẽ làm ức chế quá trình xâm nhập của đường huyết đi vào các tế bào trong cơ thể. Từ đó giúp bệnh nhân bảo vệ được cá tế bào của mình đồng thời nâng cao sức khỏe.

Khoai lang có thể làm giảm sự kháng insulin

Ăn khoai lang có thể chống hiện tượng oxy hóa

Ngoài những ưu điểm trên khi người bệnh tiểu đường dùng loại củ này sẽ có thể chống lại quá trình lão hóa của cơ thể. Điều này chính nhờ vào hàm lượng Vitamin C và Beta – Caloren bên trong khoang lang sẽ loại bỏ được các gốc tự do gây hại đến tế bào. Cũng nhờ đây mà bệnh nhân bị tiểu đường sẽ làm suy giảm được nguy cơ biến chứng đồng thời phòng chống đột quỵ, tai biến rất tốt. 

Khoai lang kiểm soát chất lượng đường có bên trong máu

Chắc chắn mọi người sẽ bất ngờ khi khoai lang có thể giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát lượng đường bên trong máu. Lý do vì loại thực phẩm này chứa nhiều loại chất xơ đặc biệt giúp cơ thể cân bằng cholesterol. Cũng vì thế nếu dùng khoai lang đúng cách chúng ta có thể hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2. Không những thế loại lương thực/thực phẩm này còn có công dụng giảm cân, tiêu mỡ rất tốt.

Ăn khoai lang có thể giúp bệnh nhân kiểm soát lượng đường trong máu

Ăn khoai đúng cách tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Theo nhận định từ bác sĩ khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe người bị tiểu đường nếu sử dụng đủ liều lượng. Vật để biết ăn loại thực phẩm này thế nào là đúng cách và đảm bảo sức khỏe bệnh nhân các bạn hãy xem nội nội dung sau nhé!

  • Để không làm tăng lượng đường có trong khoai lang mọi người không nên đem luộc mà hãy nướng hoặc chiên cả vỏ. như vậy khi sử dụng người bệnh sẽ có thể đảm bảo sức khỏe an toàn hơn.
  • Dùng khoai lang đúng với liều lượng mà bác sĩ đã chỉ định. Thông thường theo một số lời khuyên từ chuyên gia để cơ thể hấp thụ tốt hơn mỗi ngày bệnh nhân tiểu đường chỉ nên ăn từ 100 - 400g/ngày.
  • Khi ăn khoai lang các bạn không nên dùng thêm các loại lương thực khác nhiều tinh bột như: cơm, sẵn,... Việc này sẽ giúp bệnh nhân tiểu đường cân bằng được lượng carbohydrate bên trong cơ thể.
  • Chúng ta nên chuẩn bị thêm nhiều rau xanh hơn cho người bệnh như vậy sẽ làm giảm lượng đường có thể hấp thu từ khoai lang.
  • Không lạn dụng khoai lang thay bữa cơm hàng ngày mà nên có chế độ ăn hợp lý. Như vậy bệnh nhân tiểu đường sẽ cân bằng được chế độ dinh dưỡng cần có cho cơ thể tránh tình trạng dư thừa ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để ăn khoai lang đúng cách bạn nên đem nướng

Các loại khoai lang bệnh nhân tiểu đường nên lựa chọn

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều giống khoai lang khác nhau để mọi người lựa chọn sử dụng. Mỗi loại lại chứa hàm lượng dinh dưỡng riêng biệt từ đó công dụng cũng không giống nhau. Bên dưới là những loại khoai lang mà người bệnh tiểu đường nên ăn cụ thể thể như:

  • Khoai lang tím là loại khá tốt bởi bên trong giống này chứa lượng lớn chất chống oxy hóa giúp người bị tiểu đường cải thiện sức khỏe.  Cũng vì thế mà giống cây này luôn được nhiều người ưa chuộng làm nguyên liệu chế biến món ăn cho bệnh nhân hàng ngày.
  • Khoai lang Nhật cũng là một trong các loại được dùng nhiều để chế biến món ăn cho bệnh nhân. Vì nó chứa caiapo có thể làm giảm đáng lượng đường huyết trong khoảng 2 giờ. Đặc biệt hơn chất này còn được chứng minh có công dụng giảm cholesterol rất nhanh.
  • Khoai lang cam cũng thuộc top 1 những loại thực phẩm tốt cho người tiểu đường. Bởi giống này chứa có beta-carotene và chất chống oxy hóa cao. Điều này giúp bệnh nhân khi dùng sẽ điều chỉnh được nồng độ glucose trong máu. Từ đó giúp người bị tiểu đường rất nhanh tăng cường sức khỏe và lấy lại sự cân bằng cho cơ thể.

Khoai lang cam thuộc top 1 những loại tốt cho người tiểu đường

Kết luận

Như vậy chúng tôi đã hoàn tất việc đưa các bạn đi tìm câu trả lời cho nghi vấn bấy lâu người bệnh tiểu đường có ăn được khoai lang không? Lời giải đáp là có vì trong loại thực phẩm này chứa khá nhiều chất chống oxy hóa cũng như Vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị bệnh tiểu đường, mọi người có thể bổ sung thêm sản phẩm của y học của Nutricare Pharma - Nutricare Cerna - Giải pháp dinh dưỡng cho người tiểu đường, giúp ổn định đường huyết, giảm mệt mỏi, tốt cho tim mạch. Sản phẩm đã được chứng minh lâm sàng có chỉ số đường huyết thấp. 

Chỉ số GI của thực phẩm và ý nghĩa trong chế độ dinh dưỡng

Sữa Nutricare Cerna đã được chứng minh lâm sàng có Chỉ số đường huyết thấp, GI=32.5. XEM THÊM

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.