Người mắc bệnh tiểu đường có ăn được hải sản không?

Vấn đề ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường. Bởi vì nếu không có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, họ rất dễ gặp phải các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Vì thế, những câu hỏi như bệnh tiểu đường có ăn được hải sản không rất cần được giải đáp cụ thể để chúng ta biết thêm những lựa chọn tốt cho sức khỏe. Hãy cùng Nutricare Pharma tìm hiểu thông tin chi tiết trong nội dung sau bạn nhé.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tiểu đường

Hàm lượng dinh dưỡng trong hải sản như thế nào?

Trong hải sản chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao, trong đó chủ yếu là canxi, omega-3, protein, vitamin, axit amin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Nếu chúng ta biết cách thiết kế chúng vào khẩu phần ăn hàng ngày sẽ đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng và tăng sức đề kháng nhanh chóng để chống chọi với bệnh tật.

Ngoài ra, trong hải sản còn có hàm lượng chất béo bão hòa và carbohydrate thấp nên ít ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Bởi vì nó sẽ không cung cấp quá nhiều năng lượng cho cơ thể dẫn đến thay đổi lượng đường huyết nhanh gây ra béo phì hoặc phát triển một số loại bệnh lý khác.

Người mắc bệnh tiểu đường có ăn được hải sản không?

Trong hải sản chứa rất nhiều chất quan trọng cho sức khỏe

Người mắc bệnh tiểu đường có ăn được hải sản không?

Hiện nay, chưa có bất kỳ nghiên cứu khoa học nào chứng minh ăn hải sản làm thay đổi chỉ số đường huyết do lượng carbohydrate trong đó rất thấp. Vì vậy, người bệnh tiểu đường có thể ăn được hải sản và vẫn nên bổ sung tôm, cua, cá, sò, mực,... vào khẩu phần ăn hàng ngày để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein giúp cho các tế bào trong cơ thể phát triển tốt, tăng sức đề kháng khỏe mạnh hơn.

Mặc dù hải sản không làm thay đổi tiêu cực đến lượng đường huyết nhưng mọi người cũng cần chú ý sử dụng với liều lượng vừa đủ và chọn loại hải sản phù hợp. Ví dụ như bạn ăn cá thường xuyên có thể giảm tới 25% khả năng mắc bệnh nhờ vào hàm lượng axit béo omega 3 dồi dào giúp cải thiện khả năng kháng insulin bên trong cơ thể.

Hoặc các loại hải sản khác tôm, cua, ghẹ, mực,… chúng ta cũng nên dùng hạn chế vì rất dễ gây ra tình trạng dư thừa chất khiến cơ thể không tiêu thụ hết gây ra béo phì và nhiều bệnh lý khác. Điển hình như gây rối loạn tiêu hóa, quá tải cho gan, thận,... sẽ làm giảm sức đề kháng của cơ thể nhanh chóng và khiến cho các biến chứng tiểu đường trở nên nặng hơn.

Người mắc bệnh tiểu đường có ăn được hải sản không?

Người bị tiểu đường chỉ nên sử dụng một lượng hải sản vừa phải

Những món ngon từ hải sản tốt cho người bị tiểu đường

Hàm lượng dinh dưỡng trong hải sản có được cơ thể người bệnh hấp thụ tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách chế biến. Sau đây là một số món ăn ngon bổ dưỡng mà chúng ta có thể áp dụng thực hiện tại nhà để bồi bổ sức khỏe tốt nhất:

>> Xem thêm:

Canh măng chua cá hồi

Cá hồi luôn là một trong những lựa chọn tuyệt vời cho người bệnh tiểu đường. Bởi vì thịt của nó cung cấp chất béo lành mạnh omega 3, bổ sung protein, làm tăng cảm giác no và tăng cường trao đổi chất, giúp chúng ta không có cảm giác đói và cần nạp thêm thức ăn. Còn măng chứa ít đường, lại giàu chất xơ, vitamin,... nên khi kết hợp lại sẽ giúp tăng sức đề kháng và miễn dịch của chúng ta tốt hơn.

Để làm món ăn này, các bạn cần chuẩn bị 150g đầu cá hồi, 100g măng, 2 quả cà chua, ớt, hành tím, gừng và các gia vị nêm cần thiết và chế biến theo các bước như sau:

  • Bước 1: Chúng ta cần rửa sạch măng, cà chua, rau và cắt lát vừa ăn.
  • Bước 2: Với phần đầu cá hồi mọi người cần làm sạch và ngâm trong hỗn hợp nước muối pha loãng và gừng trong vòng 10 phút để khử mùi tanh. Tiếp đó, các bạn sẽ tiến hành ướp với các gia vị như hạt nêm, muối, nước mắm, hành tím cắt lát trong khoảng 10-15 phút cho ngấm.
  • Bước 3: Chúng ta sẽ xào cà chua với một ít dầu trên lửa lớn cho chín rồi thêm khoảng 1 lít nước vào đun đến khi sôi. Bỏ phần đầu cá hồi đã ướp vào và tiếp tục nấu trong 5 phút với lửa nhỏ rồi cho thêm măng để hầm nhừ.
  • Bước 4:Sau khoảng 10-15 phút mọi người sẽ tắt bếp và nêm lại gia vị vừa ăn.

Người mắc bệnh tiểu đường có ăn được hải sản không?

Cách chế biến ảnh hưởng đến hàm lượng dinh dưỡng của hải sản

Salad cá ngừ

Món này rất dễ ăn, lại kết hợp được với nhiều loại rau quả nên giúp bệnh nhân tiểu đường dễ dàng cân bằng dinh dưỡng nạp vào cơ thể. Cụ thể, chúng ta sẽ cần chuẩn bị những nguyên liệu như sau:

  • 1 hộp cá ngừ ngâm dầu
  • 2 quả dưa chuột
  • 1 cây xà lách xoăn
  • 150g cà chua bi
  • Sốt mayonaise
  • Đường, muối tinh
  • Dầu ô liu
  • Hạt tiêu

Cách chế biến:

  • Bước 1: Rửa sạch xà lách, cà chua bi, dưa chuột và cắt vừa ăn.
  • Bước 2: Chúng ta sẽ làm sốt salad bằng cách lấy sốt mayonnaise, đường, dầu ô liu theo tỷ lệ 4:1:2 thìa cafe trộn đều với một ít muối.
  • Bước 3: Mọi người sẽ cho xà lách, dưa chuột, cà chua bi và cá hồi vào một bát tô lớn. Các bạn nhớ chỉ giữ lại phần thịt và loại bỏ phần dầu để không ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh. Tiếp đó, chúng ta sẽ rưới phần nước sốt vừa chuẩn bị lên các nguyên liệu, thêm chút hạt tiêu, trộn đều là hoàn thành.

Người mắc bệnh tiểu đường có ăn được hải sản không?

Các món ăn như salad rất ngon miệng và dễ hấp thu dinh dưỡng

Súp hải sản

Món súp hải sản rất lạ miệng, lại dễ tiêu hóa nên thích hợp dùng cho người mắc bệnh tiểu đường bồi bổ sức khỏe.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 2 trái bắp mỹ
  • 100g hành tím
  • 100g nấm rơm
  • 100g mực
  • 200g tôm
  • 15 quả trứng cút
  • Bột bắp
  • Hành lá, ngò rí
  • Gia vị nêm theo khẩu vị

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Mọi người cần rửa sạch các nguyên liệu trên với nước và để ráo. Tiếp đó chúng ta sẽ xắt mực và tôm đã lột bỏ vỏ thành hạt lựu, cắt nhuyễn hành lá, hành tím, thái nấm rơm thành lát mỏng, bắp bóc lấy hạt.
  • Bước 2: Chúng ta sẽ ướp tôm, mực với 2 muỗng hạt nêm và một ít tiêu trong khoảng 15 phút cho ngấm. Tiếp đó các bạn sẽ pha bột bắp với nửa chén nước và khuấy cho tan hoàn toàn.
  • Bước 4: Mọi người cần luộc trước trứng cút trong khoảng 5-7 phút rồi để nguội, bóc vỏ. Phần tôm, mực, nấm rơm chúng ta sẽ bỏ vào chảo đảo đều khoảng 2-3 phút sau khi đã phi vàng hành băm nhuyễn.
  • Bước 5: Các bạn sẽ tiến hành nấu súp với 1,5 lít nước, cho thêm bắp và cùi vào đun sôi khoảng 5 phút rồi vớt phần bã ra, cho hỗn hợp vừa xào đun thêm khoảng 7-10 phút. Tiếp đó, mọi người nhớ nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi bỏ bột bắp vào, khuấy đều. Sau khi đã tạo ra được một hỗn hợp sền sệt bạn chỉ cần thêm trứng cút là hoàn thành món ăn.

Người mắc bệnh tiểu đường có ăn được hải sản không?

Súp hải sản là món ăn cực kỳ bổ dưỡng cho người bệnh đái tháo đường

Người bệnh tiểu đường khi ăn hải sản cần lưu ý gì?

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và giúp người bệnh hấp thu chất dinh dưỡng tốt nhất thì trong quá trình sử dụng hải sản người bệnh tiểu đường cần chú ý đến một số vấn đề như sau:

  • Không phải loại hải sản nào người bệnh tiểu đường cũng ăn được. Chúng ta nên ưu tiên sử dụng thịt cá vì ít chất béo, nhiều protein dễ tiêu và ít gây ra các vấn đề kích ứng cho hệ tiêu hóa.
  • Người bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn hải sản vào ban đêm, nhất là tối muộn vì lúc nào các cơ quan trong cơ thể cần được nghỉ ngơi và táo tại lại sau một ngày làm việc mệt mỏi.
  • Người bệnh nên lựa chọn các loại hải sản còn tươi sống, hạn chế dùng đồ đông lạnh hoặc chế biến sẵn chứa nhiều hóa chất gây hại cho sức khỏe.
  • Chúng ta cũng cần đơn giản hóa việc chế biến để giữ được tối đa hàm lượng chất dinh dưỡng, hạn chế các món sử dụng nhiều dầu mỡ như chiên, rán, nướng,...

Người mắc bệnh tiểu đường có ăn được hải sản không?

Người bệnh nên hạn chế dùng các loại hải sản đông lạnh

Bên cạnh đó, người bệnh tiểu đường cũng có thể bổ sung 2,3 ly sữa Nutricare Cerna mỗi ngày vào trong các bữa phụ. Sữa Nutricare Cerna - dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh đái tháo đường, giúp người bệnh ổn định đường huyết, ngăn ngừa xơ vữa mạch, tăng cường sức khỏe tổng thể và phòng chống biến chứng. Sản phẩm Nutricare Cerna là sự lựa chọn phù hợp cho người bệnh tiểu đường, người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, rối loạn dung nạp Glucose.

Chỉ số GI của thực phẩm và ý nghĩa trong chế độ dinh dưỡng

Sữa Nutricare Cerna đã được chứng minh lâm sàng có Chỉ số đường huyết thấp, GI=32.5. XEM THÊM

Lời kết

Tóm lại, những nội dung mà chúng tôi đưa ra trên đây đã giúp độc giả giải đáp được thắc mắc bệnh tiểu đường có ăn được hải sản không. Ngoài tôm, cua, cá, mực,... thì mọi người có thể sử dụng thêm sữa dinh dưỡng theo công thức chuẩn của Nutricare Pharma: Nutricare Cerna giúp ổn định đường huyết, giảm mệt mỏi, tốt cho tim mạch. Sản phẩm đã được chứng minh lâm sàng có chỉ số đường huyết thấp, giúp người bệnh Ổn định đường huyết - An tâm vui sống.

Chỉ số GI của thực phẩm và ý nghĩa trong chế độ dinh dưỡng

Nutricare Cerna: Giải pháp dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường. MUA NGAY

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.