Viêm tuyến giáp mãn tính là gì? Một số điều cần biết về bệnh

Viêm tuyến giáp mãn tính là một tình trạng bệnh thường gặp phổ biến và gây ra nhiều rối loạn trong cơ thể. Nếu không phát hiện bệnh và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến suy giáp, đồng thời làm sức khỏe người bệnh trầm trọng hơn. Vậy bệnh này là gì? Để nhận biết rõ về bệnh tuyến giáp này, bạn đọc quan tâm hãy cùng Nutricare Pharma xem ngay bài viết tổng hợp bên dưới nhé.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Viêm tuyến giáp mãn tính là bệnh gì?

Viêm tuyến giáp mãn tính hay còn được gọi là bệnh Hashimoto và đây là tình trạng tuyến giáp bị tổn thương, dẫn đến những rối loạn trong hoạt động của cơ thể. Bệnh sẽ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của cơ thể, các vi khuẩn, virus sẽ tấn công tuyến giáp khi cơ thể bị suy yếu. Từ đó khiến cho tuyến giáp tiết hormone T3, T4 - Một loại hormone dễ gây ra bệnh suy giáp.

Viêm tuyến giáp mãn tính (Hashimoto) là bệnh mà vùng tuyến giáp bị tổn thương gây ra những rối loạn trong cơ thể

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm tuyến giáp mãn tính

Hiểu rõ về nguyên nhân, triệu chứng của bệnh viêm tuyến giáp mãn tính sẽ giúp bạn phát hiện kịp thời và đưa ra phương hướng điều trị thích hợp. Cụ thể:

Nguyên nhân

Viêm tuyến giáp mãn tính là một bệnh lý tự miễn và khiến cho hệ miễn dịch nhận diện nhầm lẫn giữa những yếu tố có hại bên ngoài tấn công vào cơ thể. Mặc dù nguyên nhân dẫn đến tình trạng hệ miễn dịch nhận diện nhầm đối tượng tấn công này cho đến nay vẫn chưa được nghiên cứu rõ ràng. Tuy nhiên vẫn có một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bệnh này như sau:

  • Yếu tố do di truyền từ người thân trong gia đình đã từng mắc phải bệnh này hoặc một bệnh lý nào đó cũng liên quan đến sự rối loạn của hệ miễn dịch.
  • Tỷ lệ nữ giới mắc viêm tuyến giáp mãn tính cao hơn so với nam giới gấp 7 lần, điều này tăng cao ở phụ nữ sau sinh đẻ. Bởi trong giai đoạn mang thai cơ thể bị biến đổi nhiều nên sẽ gây ra những rối loạn về tuyến giáp và có khả năng phát triển thành Hashimoto ở tỷ lệ 20%.
  • Nhiễm tia phóng xạ.
  • Căng thẳng.
  • Mệt mỏi, stress quá độ.
  • Người bị viêm khớp dạng thấp.

Viêm tuyến giáp căn bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Triệu chứng

Bệnh viêm tuyến giáp mãn tính bao gồm rất nhiều triệu chứng lâm sàng nhưng lại không có một triệu chứng nào đặc hiệu riêng. Bệnh phát triển trong thời gian dài và khi tiến triển nặng thì mới có những triệu chứng biểu hiện qua bên ngoài. Đôi khi bệnh cũng có thể tiến triển thành suy giáp nếu như không phát hiện kịp thời. Có thể kể đến một số dầu hiệu thường gặp của bệnh tuyến giáp Hashimoto như sau:

  • Sợ lạnh.
  • Cơ thể mệt mỏi.
  • Táo bón.
  • Giảm mức độ tập trung trong công việc hoặc trong học tập.
  • Hay lo âu, căng thẳng, mệt mỏi, stress quá độ.
  • Da khô, nhợt nhạt, xanh xao.
  • Bướu cổ.
  • Mặt phù.
  • Rụng tóc.
  • Đau, nhức mỏi các cơ quan trong cơ thể.
  • Gặp tình trạng cứng khớp ở tay, chân.
  • Giọng khàn.
  • Tăng cân khó kiểm soát, tăng cân nhanh mà không rõ nguyên nhân.
  • Nồng độ Cholesterol máu tăng cao hơn mức bình thường.
  • Kinh nguyệt kéo dài, bị rong kinh ở chị em phụ nữ.

Rụng tóc nhiều cũng là một trong số các triệu chứng của bệnh Hashimoto

Một số biến chứng của viêm tuyến giáp mãn tính

Nếu khi phát hiện những triệu chứng đã kể trên mà không tìm hiểu và điều trị thì sẽ dẫn đến bệnh tiến triển nặng hơn. Ngoài ra nó còn gây ra một số biến chứng của viêm tuyến giáp mãn tính ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Bao gồm:

1. Bướu cổ

Biến chứng của viêm tuyến giáp mãn tính có thể gặp đó là bướu cổ. Đây là tính trạng tuyến giáp tiết nhiều hormone khiến cho vùng cổ bị sưng phù ra. Mặc dù bệnh không đe dọa đến tính mạng nhưng nó sẽ khiến cho người bệnh bị thay đổi ngoại hình, gặp khó khăn khi nuốt, khó thở,...

Hashimoto gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe nếu không điều trị kịp thời

2. Sức khỏe tâm thần

Bệnh này cũng có thể gây ra các biến chứng về trầm cảm và nó sẽ phát triển nghiêm trong hơn theo thời gian. Ngoài ra bệnh cũng làm giảm ham muốn tình dục ở nam và nữ, gây ảnh hưởng lớn đến chuyện tình cảm chăn gối của các cặp vợ chồng.

3. Tim mạch

Trong số các biến chứng của viêm tuyến giáp mãn tính thì đây là một tác nhân chính làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Bệnh xảy ra do nồng độ cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) có trong máu cao. Nếu như không phát hiện điều trị sớm thì suy giáp sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm hơn như: suy tim, nhồi máu cơ tim,...

4. Myxedema (miks-uh-DEE-muh)

Đây là một biến chứng hiếm gặp của bệnh Hashimoto và nó sẽ đe dọa đến tính mạng bệnh nhân nếu không được chữa trị kịp thời. Bệnh này thường bắt nguồn từ suy giáp nghiêm trọng kéo dài do hậu quả của bệnh Hashimoto mang lại. Dấu hiệu triệu chứng phổ biến của Myxedema bao gồm: buồn ngủ, thờ ơ, cơ thể ở tình trạng vô thức hôn mê.

5. Dị tật bẩm sinh

Đối với phụ nữ mang thai bị suy giáp do bệnh Hashimoto mà không điều trị sẽ dẫn đến tình trạng sinh con bị dị tật bẩm sinh. Các bé sinh ra sẽ gặp phải một số vấn đề như: bệnh tim, não, thận, hở vòm miệng, gặp vấn đề về phát triển thể chất hoặc trí tuệ,... Nếu như bạn đang có kế hoạch mang thai thì hãy chú ý thăm khám sức khỏe thường xuyên để kiểm tra mức độ tuyến giáp của mình nhé.

Tham khảo thêm:

Hướng dẫn cách phòng ngừa và điều trị viêm tuyến giáp mãn tính

Viêm tuyến giáp mãn tính có thể phòng ngừa và điều trị được khi bạn chú ý chăm sóc sức khỏe và thăm khám thường xuyên. Để phòng ngừa, điều trị bệnh bạn có thể tham khảo một số cách hữu ích sau:

Về điều trị

Viêm tuyến giáp mãn tính sẽ không cần điều trị nếu như bệnh nhân đang ở giai đoạn bình giáp. Bởi chúng không gây hại gì đến sức khỏe, tuy nhiên bạn cũng nên thăm khám định kỳ để bác sĩ có thể theo dõi tình trạng sức khỏe, diễn biến của bệnh rõ ràng nhất.

Levothyroxine là loại hormone bổ sung thay thế được sử dụng nhiều để điều trị bệnh tuyến giáp

Đối với giai đoạn suy giáp thì bệnh đã tiến triển nặng hơn và khiến cho tuyến giáp không còn khả năng sản sinh đủ lượng hormone cho cơ thể. Một phương pháp điều trị viêm tuyến giáp mãn tính lực này được áp dụng phổ biến đó là sử dụng hormone thay thế. Trong đó, Levothyroxine là hormone thay thế được sử dụng nhiều nhất hiện nay và chúng được sử dụng đều đặn hàng ngày theo liều lượng được chỉ định từ bác sĩ.

Đối với những bệnh nhân mắc các vấn đề về tim mạch hay suy giáp nặng sẽ dùng hormone thay thế với liều thấp từ ban đầu. Về sau sử dụng với liều lượng tăng dần lên khi cơ thể đã dần thích nghi với hormone thay thế đó. Trong thời gian điều trị, bệnh nhân sẽ thực hiện các xét nghiệm để đo hàm lượng hormone trong máu như nào. Qua những kết quả theo dõi đó sẽ giúp bác sĩ đưa ra những phương pháp điều trị kịp thời để bệnh nhân mau khỏe mạnh.

Cách phòng ngừa

Để có thể phòng ngừa, kiểm soát viêm tuyến giáp mãn tính hiệu quả thì bạn cần phải chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Không dùng các thực phẩm gây ra các phản ứng miễn dịch như thực phẩm đặc hiệu, gluten,...
  • Thường xuyên bổ sung sắt, canxi cho cơ thể.
  • Sử dụng thêm thuốc ức chế bơm proton sẽ giúp ngăn ngừa, điều trị chứng trào ngược axit ở dạ dày.
  • Sử dụng thêm một số loại thuốc cholesterol.
  • Kiểm soát căng thẳng, stress.
  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Không hút thuốc lá.
  • Hạn chế bia rượu.
  • Ăn thực phẩm tốt cho đường ruột như sữa chua.
  • Bổ sung sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho tuyến giáp như Leanpro Thyro - Dinh dưỡng tăng cường sức khoẻ tuyến giáp

Viêm tuyến giáp mãn tính là gì? Một số điều cần biết về bệnh

Chăm sóc sức khỏe tuyến giáp với sản phẩm dinh dưỡng y học. MUA NGAY

Lời kết

Hy vọng với toàn bộ thông tin trên bài viết đã giúp bạn đọc có cái nhìn chi tiết về bệnh viêm tuyến giáp mãn tính. Khi đã hiểu rõ về bệnh sẽ giúp bạn có thể phòng ngừa và điều trị bệnh kịp thời nhất.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.