Ung thư vú nên kiêng ăn gì để an toàn?

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến những người bị mắc bệnh ung thư. Nếu xây dựng thực đơn không tốt sẽ gián tiếp tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy bị ung thư vú nên kiêng ăn gì? Cùng Nutricare Pharma tìm hiểu xem ngay để giúp xây dựng chế độ ăn đúng chuẩn khi bạn đang chăm sóc bệnh nhân ung thư vú.

Chế độ ăn ảnh hưởng như thế nào đến bệnh ung thư vú

Có nhiều nghiên cứu chứng minh về việc chế độ ăn có ảnh hưởng rất lớn đến bệnh ung thư vú. Chúng là nguyên nhân gián tiếp làm tăng nguy cơ mắc bệnh nếu như xây dựng thực đơn không đúng chuẩn khoa học. Cụ thể:

Bằng chứng nghiên cứu

Theo nhiều nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn có thể trở thành nguyên nhân gián tiếp làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú. Quỹ nghiên cứu ung thư thế giới đưa ra rằng tỷ lệ ung thư trên toàn thế giới có thể giảm tới 40% nếu như thay đổi lối sống và thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh. Cùng với đó là số liệu có 90% trường hợp ung thư vú có liên quan đến môi trường và lối sống.

Ăn uống không lành mạnh càng làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú

Theo một nghiên cứu được thực hiện ở Thượng Hải vào năm 2007 đã phát hiện ra: những người phụ nữ ăn theo chế độ phương Tây có nhiều sữa, thịt, thực phẩm chế biến sẵn có nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp đôi bình thường. 

Bên cạnh đó, các nhà khoa học đến từ trường Y Harvard cũng thừa nhận rằng nếu phụ nữ ăn nhiều hơn 1,5 phần thịt đỏ mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh là 22%. Tương ứng với mỗi phần thịt đỏ tăng thêm trong khẩu phần ăn sẽ đi kèm với 13% bị mắc ung thư vú.

>> Giải đáp ngay: Ung thư vú có ăn được sữa chua không?

Mối quan hệ mật thiết giữa chế độ ăn và người bị mắc ung thư vú

Chế độ ăn uống không khoa học không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở người bình thường mà còn ảnh hưởng rất lớn đến người đang bị mắc ung thư vú. Các phương pháp điều trị ung thư như: xạ trị, hóa trị có thể làm suy yếu hệ miễn dịch. Từ đó khiến cơ thể bị tổn thương, suy kiệt sức khỏe và làm gia tăng vi khuẩn, virus tấn công.

Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng là điều cần thiết

Điều này sẽ càng nguy hiểm hơn khi người bệnh tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh có trong thực phẩm như: vi khuẩn, virus, hóa chất,... Người bị ung thư có hệ miễn dịch yếu sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn do bệnh gây ra từ thực phẩm hơn người có hệ miễn dịch khỏe. Chính vì vậy việc xây dựng thực đơn, chế độ ăn uống lành mạnh là một điều rất quan trọng cần được quan tâm.

Có thể khẳng định rằng nếu người bị ung thư vú ăn uống thiếu khoa học, không đúng cách sẽ dẫn đến hai hậu quả. Thứ nhất là người bệnh không có đủ sức khỏe để tiếp tục điều trị bằng xạ trị hoặc hóa trị. Thứ hai là tăng nguy cơ tử vong do các bệnh khác từ thực phẩm bẩn gây ra.

Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ là cần thiết cho người ung thư vú để chống chọi với bệnh tật. Tuy nhiên điều đó chưa đủ để chiến thắng bệnh tật được. Quan trọng là phải xem bạn đã ăn những gì, thức ăn đó được xử lý chuẩn bị như thế nào và ung thư vú nên kiêng ăn gì?,...

Trả lời ung thư vú nên kiêng ăn gì?

Hạn chế và không sử dụng một số loại thực phẩm sẽ giúp cải thiện sức khỏe của người bệnh tốt hơn và phòng ngừa nguy cơ bệnh nặng hơn. Vậy bị ung thư vú nên kiêng ăn gì để tránh hối tiếc? Dưới đây là một số thực phẩm không tốt cho người ung thư vú cần tránh, bao gồm:

Thịt đỏ

Ung thư vú nên kiêng ăn gì thì thịt đỏ chính là một trong số các thực phẩm cần hạn chế dùng. Việc tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư bởi thực phẩm này chứa các acid amin kích thích sản xuất insulin - yếu tố giúp nuôi dưỡng phát triển tế bào ung thư. 

Ngoài ra việc sử dụng thịt đỏ còn làm tăng quá trình oxy hóa trong cơ thể. Nếu như chế biến thịt theo cách nướng còn tạo ra hợp chất amin dị vòng HCA - chất này làm tăng nguy cơ phát triển tế bào ác tính.

Tuy nhiên không có nghĩa là bạn phải loại bỏ hoàn toàn thịt đỏ trong các bữa ăn hàng ngày mà nên hạn chế càng nhiều càng tốt. Bạn có thể thay thế thịt đỏ bằng thịt gia cầm, các loại thịt trắng. Thay thế bằng thịt gia cầm có thể giúp bạn giảm thiểu 17% nguy cơ mắc ung thư vú và khoảng 24% ở phụ nữ mãn kinh.

Hạn chế thịt đỏ trong khẩu phần ăn của người ung thư

Bưởi

Thực phẩm tiếp theo mà người bị ung thư vú nên kiêng đó chính là bưởi. Tuy bưởi có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như: tăng cường hệ miễn dịch, đốt cháy mỡ thừa, ngăn ngừa sỏi thận, thanh lọc gan, giảm cholesterol có hại,... Nhưng thực phẩm này lại không tốt cho người bị ung thư vú bởi chúng có thể làm tăng nồng độ estrogen (hormone sinh dục nữ) trong cơ thể và khiến các tế bào ung thư vú phát triển.

Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí ung thư của Anh cho rằng những phụ nữ ăn nhiều bưởi có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 30% so với người sử dụng ít. Nếu là tín đồ của bưởi thì bạn nên hạn chế sở thích này, thay vào đó có thể sử dụng trái cây có múi khác như cam, quýt sẽ tốt hơn.

Bưởi làm gia tăng nồng độ estrogen khiến tế bào ung thư gia tăng

Kiêng một số loại dầu thực vật

Dầu thực vật chứa nhiều chất béo không bão hòa nên được mọi người ưu tiên sử dụng vì tốt cho sức khỏe hơn mỡ động vật. Những loại dầu làm từ hạt hướng dương, ngô, hạt đậu tương lại không tốt cho người bị ung thư vú. Bởi chúng chứa nhiều chất béo không bão hòa sẽ làm tăng quá trình oxy hóa trong cơ thể và giúp tế bào ung thư phát triển.

Đồng thời người bệnh nên hạn chế sử dụng mayonnaise và bơ, bởi hai loại thực phẩm này cũng chứa các loại dầu thực vật như đã nói trên. Thay vào đó người bị ung thư vú có thể sử dụng dầu ô liu hoặc dầu hạt cải để tốt cho sức khỏe và cải thiện tình trạng bệnh.

Hạn chế sử dụng dầu thực vật làm từ hạt hướng dương, đậu nành, ngô,...

Bánh kẹo

Bánh kẹo nằm trong danh sách ung thư vú nên kiêng ăn gì cần hạn chế. Ăn quá nhiều bánh kẹo, thực phẩm nhiều đường sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người tiêu thụ ít. Lượng đường trong máu cao bắt buộc cơ thể phải giải phóng insulin và làm tăng nồng độ estrogen cao hơn. Khi insulin và estrogen tăng cao sẽ khuyến khích các tế bào ung thư phát triển.

Bánh kẹo không tốt cho người bị ung thư vú

Ngoài ra thuốc lá, thuốc lào, rượu bia, chất kích thích cũng là đồ cần tránh mà người bị ung thư không nên sử dụng.

>> Giải đáp ngay - Bị ung thư vú nên ăn gì mau khỏe mạnh?

Thực phẩm chế biến sẵn

Trong các thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn đóng hộp có chứa nhiều chất bảo quản, chất phụ gia như: giăm bông, thịt xông khói, xúc xích,... Những chất này đi vào cơ thể sẽ tích tụ và biến thành các hợp chất gây ung thư, Vì vậy người bị ung thư vú nên tránh xa các loại đồ ăn đóng hộp, đồ ăn chế biến sẵn,...

Đồ ăn chế biến sẵn nên kiêng

Lời kết

Dựa vào thông tin trên bài viết bạn đọc đã có thể trả lời được ung thư vú nên kiêng ăn gì một cách rõ ràng. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học là điều tiên quyết quan trọng giúp người bị ung thư vú nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Ngoài ra có thể kết hợp uống từ 2-3 ly Leanmax Hope mỗi ngày để cải thiện chất lượng cuộc sống. Leanmax Hope là sản phẩm dinh dưỡng y học dành cho người ung thư đã được chứng minh lâm sàng giúp người bệnh tăng cân, khối cơ sau 8 tuần sử dụng.

Uống 2-3 ly Leanmax Hope mỗi ngày giúp người bị ung thư cải thiện sức khỏe. XEM THÊM

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh ung thư vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.