Ung thư tuyến giáp di căn não - Biểu hiện và cách điều trị

Não là bộ phận quan trọng nhất của cơ thể con người hình thành hệ thần kinh trung ương. Cơ quan này thực hiện chức năng chỉ huy toàn bộ hoạt động sống. Tuy nhiên hiện nay có một số người mắc phải ung thư tuyến giáp di căn não với tỷ lệ tử vong cao. Nội dung bài viết trên đây của Nutricare Pharma sẽ đưa bạn đi tìm hiểu rõ hơn về loại bệnh này qua các dấu hiệu nhận biết và cách điều trị.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Dấu hiệu ung thư tuyến giáp di căn não là gì?

Bộ não chính là trung tâm điều khiển mọi hoạt động của cơ thể người. Bởi vậy ung thư tuyến giáp khi di căn não đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cuộc sống thậm chí nguy cơ tử vong cao. Người mắc bệnh đến giai đoạn này thường sẽ có những dấu hiệu nhận biết cụ thể sau đây:

Triệu chứng của ung thư tuyến giáp di căn sang não là gì?

Đau đầu, chóng mặt

Triệu chứng đầu tiên của ung thư tuyến giáp đó là biểu hiện đau đầu và chóng mặt xuất hiện theo nghiên cứu nó chiếm tỷ lệ khoảng 40-50%. Bởi hầu hết các trường hợp đều gây tổn thương não và ảnh hưởng không nhỏ đến hộp và gây nên tình trạng này.

Người ung thư tuyến giáp di căn tới não hay có biểu hiện đau đầu, chóng mặt thường xuyên vào thời điểm sáng sớm. Đồng thời các cơn đau ngày càng tăng và không có dấu hiệu suy giảm ngay khi đã dùng thuốc giảm đau. Hơn nữa tình trạng này còn diễn ra nhiều hơn khi họ ho, hắt hơi.

Ù tai - Dấu hiệu người ung thư tuyến giáp di căn tới não

Dấu hiệu tiếp theo xảy ra ở người bị mắc ung thư tuyến giáp di căn sang não chính là ù tai. Điều này xuất hiện do các khối u chèn vào mạch máu và dây thần kinh thính giác dẫn tới và khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu.

Suy giảm trí nhớ

Não bộ là cơ quan đóng vai trò quan trọng cho việc điều khiển chức năng của cơ thể và bộ nhớ có thể vận hành trơn tru khi tế bào thần kinh khỏe mạnh. Khi quá trình này xảy ra tình trạng gián đoạn sẽ hiến cho khả năng ghi nhớ của chúng ta bị giảm sút. Khi người bị ung thư tuyến giáp di căn lên não sẽ giảm sút trí nhớ. Bởi lúc này các khối u đã chèn ép dây thần kinh và mạch máu làm cản trở đường dẫn truyền, hạn chế oxy lên não.

Người bị ung thư tuyến giáp di căn đến não sẽ suy giảm trí nhớ

Rối loạn tâm thần

Thông thường chỉ sau một thời gian người bệnh ung thư tuyến giáp di căn lên não sẽ có biểu hiện rối loạn tâm thần, mất ý thức. Tinh thần của họ bị giảm tỉnh táo và mất kiểm soát về hành động của bản thân. Bởi vậy chúng ta có thể thấy cảm xúc, cử chỉ của người bệnh thay đổi thất thường không bình thường như trước.

Cơ thể của các bệnh nhân luôn trong tình trạng  uể oải, chán nản, mất niềm tin. Hơn nữa việc giao tiếp và giữ thăng bằng gặp khó khăn. Một số trường hợp xuất hiện cơn co giật nó chiếm tỷ lệ khoảng 35% bệnh nhân ung thư tuyến giáp di căn não. Thông thường nguy cơ động kinh tăng cao ở những bệnh nhân trên 45 tuổi.

Buồn nôn hoặc nôn mửa

Một biểu hiện nữa có người ung thư tuyến giáp di căn đến não thường thấy là người bệnh bị buồn nôn hay nôn mửa. Hiện tượng này xuất hiện nhiều sau khi thức dậy và kèm theo đó là cảm giác uể oải, mệt mỏi. Thực tế chúng ta thường hay nghĩ nó là dấu hiệu của đường tiêu hóa không nghiêm trọng nên chủ quan.

Người bệnh khi tới bữa ăn thường có cảm giác buồn nôn và cảm thấy sợ phải ăn. Nguyên nhân là do chức năng của vỏ não bị ảnh hưởng vì tế bào ung thư. Ở một số vùng não sẽ kích thích điều tiết cảm giác ăn uống nên bị tác động làm họ cảm thấy buồn nôn. Khi khối u phát triển lớn sẽ chèn ép tăng áp lực và khiến cho người ung thư tuyến giáp đã di căn não nôn mửa.

Buồn nôn và nôn là biểu hiện nữa có ung thư tuyến giáp di căn đến não

Điều trị ung thư tuyến giáp di căn đến não như thế nào?

Ung thư tuyến giáp di căn não rất nguy hiểm và để làm giảm nhẹ các triệu chứng cũng như chậm lại sự phát triển của khối u người bệnh cần được điều trị. Họ sẽ kiểm tra và tùy thuộc tình trạng bệnh, sức khỏe của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp phù hợp, cụ thể như:

>> Xem thêm:

Phẫu thuật

Người ung thư tuyến giáp sẽ thực hiện phẫu thuật khi di căn đơn ổ và u não di căn nằm ở khu vực dễ tiếp cận khi phẫu thuật. Bác sĩ sẽ thực hiện cắt bảo để loại bỏ các tế bào ung thư càng nhiều càng tốt.

Bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u di căn cho người bệnh

Điều trị bằng nội khoa

Một trong những phương pháp điều trị tiếp theo đối với bệnh nhân ung thư tuyến giáp đó là bằng nội khoa. Ở đây người bệnh sẽ được sử dụng Corticosteroid liều cao nhằm làm giảm triệu chứng sưng, phù nề quanh vị trí khối u và giảm dấu hiệu triệu chứng thần kinh.

Xạ trị

Xạ trị chính là phương pháp chính trong điều trị khối u di căn não có tác dụng kiểm soát tại chỗ những khối u di căn và kiểm soát ổ di căn khác chưa phát hiện trên chẩn đoán hình ảnh. Hiện nay có 2 phương pháp xạ trị được ứng dụng đó là Xạ trị toàn não và xạ phẫu khối u não. Tuy nhiên nó còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh và vị trí tổn thương để điều trị phù hợp.

Hóa trị

Phương pháp hóa trị tức là điều trị toàn thân cho người mắc ung thư tuyến giáp với những khối u nguyên phát và cả tổn thương di căn não. Nó có được các bác sĩ tiến hành điều trị theo phác đồ cụ thể để khiến các khối u di căn chậm phát triển, kéo dài sự sống cho bệnh nhân. Đối với người bị tuyến giáp với khối u đã di căn lên não cần phối hợp đa dạng các phương pháp điều trị

Phương pháp hóa trị sẽ điều trị toàn thân cho người bệnh

Lưu ý đối với với bệnh nhân ung thư tuyến giáp di căn lên não

Ngoài phương pháp điều trị y khoa để kéo dài tuổi thọ cho người, bị ung thư tuyến giáp di căn lên não để có những tiến triển bệnh nhân cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

  • Bạn cần phối hợp tốt với bác sĩ và tuân thủ đúng phác đồ điều trị đã được đưa ra để đạt hiệu quả. Khi người bệnh dùng thuốc và thực hiện theo chỉ dẫn sẽ giúp cho quá trình điều trị được kiểm soát dễ dàng. Đồng thời nó cũng góp phần kéo dài sự sống cho người bệnh.
  • Người bị ung thư tuyến giáp chuyển biến di căn lên não cần phải luôn giữ cho mình một tinh thần thoải mái và suy nghĩ tích cực. Theo như các nghiên cứu đã chỉ ra những bệnh nhân này thường phát sinh tâm lý tiêu cực và u uất, chán nản và điều đó làm tăng nguy cơ khiến khối u phát triển. Vậy nên bệnh nhân cần giữ cho mình tâm lý thoải mái và lạc quan để kéo dài sự sống.
  • Bệnh nhân tuyến giáp di căn lên não cần phải đảm bảo chế độ ăn uống khoa học để cơ thể có thêm sức đề kháng. Nó cũng giúp cho người bệnh có đủ sức khỏe để tiếp tục điều trị chống chọi với bệnh tật giành giật sự sống lâu hơn.

Người bệnh cần giữ tinh thần lạc quan không chán nản, tiêu cực

Bên cạnh đó, để có thể trạng tốt trước, trong và sau điều trị bệnh ung thư tuyến giáp cũng như giúp hồi phục và hạn chế biến chứng. Bạn có thể bổ sung sữa chuyên biệt phù hợp với từng giai đoạn bệnh. Bộ đôi Leanpro Thyro/ Leanpro Thyro LID của Nutricare Pharma. 2 dòng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn dinh dưỡng chuẩn hóa theo khuyến nghị của RNI Việt Nam, trong đó:

Leanpro Thyro: bổ sung I-ốt, Selen hàm lượng phù hợp nhằm điều hòa hormon tuyến giáp, giàu Canxi điều hòa Canxi máu, hỗ trợ giảm viêm nhờ EPA và DHA, cải thiện hấp thu chất xơ, phù hợp với bệnh nhân ung thư tuyến giáp sau phẫu thuật hoặc sau điều trị I-ốt phóng xạ.

Leanpro Thyro LID: loại bỏ đến 88% lượng I-ốt, bổ sung thêm Canxi, Omega-3, Magie, Vitamin B6, phù hợp với bệnh nhân ăn kiêng I-ốt hoặc ung thư tuyến giáp trước khi tiếp nhận I-ốt phóng xạ I-131.

Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không và cách phòng ngừa

Leanpro – Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh ung thư tuyến giáp. Mua ngay

Kết luận

Ung thư tuyến giáp di căn não rất nguy hiểm và trở thành bệnh có tỷ lệ tử vong cao hiện nay. Tuy nhiên mọi người đừng nên bi quan, chán nản sẽ khiến tình trạng thêm trầm trọng. Bạn nên tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ và chú ý chế độ ăn uống, giữ tinh thần thoải mái.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.