Ung thư gan di căn phổi là gì? Sống được lâu không?

Ung thư gan di căn phổi là tình trạng ung thư đã chuyển biến nặng của gan. Thực tế, khi đã di căn gần như bệnh đã đến giai đoạn cuối và tiên lượng sống thấp. Tuy nhiên nếu hiểu rõ sẽ giúp chúng ta nắm bắt được tình hình và chuẩn bị tốt tâm lý điều trị và kéo dài thêm thời gian sống. Để hiểu rõ hơn về tình trạng này mới bạn cùng Nutricare Pharma đón đọc bài viết dưới đây.

>> Dinh dưỡng cho người ung thư

Tổng quan về ung thư gan di căn phổi

Tình trạng ung thư gan di căn sang phổi chiếm đến 52% trên tổng các ca di căn. Bởi thực tế có rất nhiều các mạch máu nhỏ tập trung tại phổi nên đây là cơ quan dễ bị khối u ở gần tấn công nhất. Các tế bào ung thư gan có thể xâm lấn một cách trực tiếp hoặc có thể di chuyển theo hệ thống tuần hoàn máu, hệ bạch huyết đến phổi.

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 6\A. Thắng\Dinh dưỡng y học (1500)\16 - Ung thư gan di căn phổi\ung-thu-di-can-phoi-1.jpg

Bệnh ung thư gan di căn sang phổi có tỷ lệ mắc rất cao so với các di căn khác

Phần lớn đều có những tiên lượng sống rất thấp đối với bệnh nhân bị ung thư gan di căn phổi. Lý do bởi, khi xâm nhập vào phổi, những tế bào ung thư sẽ nhanh chóng phát triển tạo thành các khối u ác tính. Từ đó sẽ khiến cho chức năng của phổi dần bị suy giảm một cách nghiêm trọng. Trong khi phổi lại là cơ quan quan trọng, đóng một vai trò lớn về sinh tồn của cơ thể. Vì vậy, nếu phổi bị tổn thương do khối u di căn rất dễ khiến cho cơ thể suy giảm sức đề kháng nghiêm trọng.

>> Hoa đu đủ đực chữa ung thư gan: Thành phần, tác dụng chi tiết

Những dấu hiệu điển hình khi ung thư gan di căn phổi

Khi bệnh nhân bị ung thư gan có dấu hiệu di căn sang phổi thường sẽ xuất hiện những triệu chứng điển hình dưới đây:

  • Bị ho kéo dài và tình trạng ho này lâu ngày không thấy khỏi. Đôi khi còn ho nhiều ra đờm có màu hồng hoặc ho ra máu. Xuất hiện tình trạng này bởi chức năng phổi bị suy giảm gây ra hiện tượng chèn ép làm tổn hại phổi.
  • Vùng ngực bị quặn thắt, khó thở, thở rít do kích thước khối u ngày càng lớn đã chèn ép vào mạch máu, cản trở sự hô hấp, đồng thời lúc này chức năng của phổi cũng đã bị suy giảm nghiêm trọng.
  • Bị sốt kéo dài khiến cơ thể bị mệt mỏi, suy nhược, kiệt sức, không ăn uống được dẫn đến sụt cân nhanh chóng.

Thời gian sống của bệnh nhân ung thư gan di căn phổi là bao lâu?

Như đã nói ở trên, khi bệnh nhân bị ung thư gan đã di căn sang phổi tiên lượng sống thực sự rất thấp. Theo các bác sĩ chuyên khoa, thời gian sống của trường hợp này là rất ít và việc điều trị lúc này cũng chỉ nhằm mục đích duy trì sự sống, giảm bớt đau đớn.

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 6\A. Thắng\Dinh dưỡng y học (1500)\16 - Ung thư gan di căn phổi\ung-thu-di-can-phoi-2.jpg

Thời gian sống của bệnh nhân bị ung thư gan di căn phổi tiên lượng rất thấp

Mặc dù vậy, thời gian sống của bệnh nhân ung thư gan di căn sang phổi cũng còn tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người, có thể là một vài tháng hoặc một năm. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong là 99% nếu bệnh nhân không được can thiệp các biện pháp y tế kịp thời và có phương pháp điều trị thích hợp.

Có thể điều trị ung thư gan di căn phổi không?

Khi ung thư phổi đã phát triển thành giai đoạn di căn, không có phương pháp điều trị nào có thể chữa trị hoàn toàn bệnh này. Tuy nhiên, hiện nay có các phương pháp điều trị có thể giúp giảm tốc độ lan rộng của ung thư và giảm đau cho bệnh nhân. Phương pháp điều trị được đề xuất sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, vị trí và kích thước của khối u.

Đội ngũ y tế sẽ đưa ra lời khuyên về phương pháp điều trị phù hợp nhất. Tuy nhiên, việc điều trị ung thư phổi di căn từ gan rất hạn chế. Đa số bệnh nhân trong trường hợp này đã trải qua quá trình xơ gan nặng, khối u đã lan rộng khắp gan và gây tổn thương nghiêm trọng cho gan. Do đó, phẫu thuật không thể thực hiện được. Mặc dù vậy vẫn có thể đề cập đến một số phương pháp điều trị cho bệnh nhân như sau:

  • Hóa trị: Đây là phương pháp thường được sử dụng để tiêu diệt các tế bào ung thư trong toàn bộ cơ thể. Đây cũng được xem là phương pháp điều trị phổ biến nhất đối với bệnh nhân ung thư gan di căn lên phổi.
  • Xạ trị: Phương pháp này có thể được sử dụng để làm chậm quá trình di căn. Tuy nhiên, hiệu quả của nó không cao.
  • Sử dụng một số loại thuốc giảm đau: Đối với bệnh nhân ung thư gan di căn phổi sẽ xuất hiện những cơn đau rất dữ dội. Để giảm đi sự khó chịu này, bác sĩ sẽ kê cho bệnh nhân một số loại thuốc nhất định có hiệu quả trong việc làm giảm đau.

D:\KEN women\Năm 2023\Tháng 6\A. Thắng\Dinh dưỡng y học (1500)\16 - Ung thư gan di căn phổi\ung-thu-di-can-phoi-3.jpg

Nhiều phương pháp điều trị được bác sĩ chỉ định nhưng chỉ để duy trì sự sống

Hầu hết các phương pháp điều trị cho bệnh nhân ung thư gan di căn phổi cũng đều có thể gây ra những tác dụng phụ. Quá trình điều trị cần được theo dõi và hỗ trợ sát cánh từ gia đình và bác sĩ điều trị, nhằm giúp bệnh nhân trải qua một cách thoải mái và nhẹ nhàng nhất có thể.

>> Ung thư gan nên ăn hoa quả gì? Vai trò của hoa quả với ung thư gan

Một vài lưu ý giúp bệnh nhân ung thư gan di căn phổi kéo dài sự sống

Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ ở trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm một vài cách chăm sóc bệnh nhân để kéo dài sự sống dưới đây:

Nghỉ ngơi thư giãn

Một vài bài tập thiền, yoga nhẹ nhàng sẽ giúp bệnh nhân có thể nâng cao được sức khỏe. Các bác sĩ chuyên gia khuyên rằng, nếu còn có thể đi lại, bệnh nhân hãy dành ra khoảng 30 phút để luyện tập nhẹ nhàng hoặc ít nhất là di chuyển nhưng vẫn kết hợp nằm nghỉ ngơi.

Ổn định tâm lý

Tình trạng ung thư gan di căn phổi là một thời kỳ hết sức khó khăn mà không phải ai cũng có một tâm lý ổn định để trải qua. Do đó người thân, bạn bè hãy dành nhiều thời gian bên cạnh để động viên, an ủi cũng như khuyến khích họ để có thể vượt qua được nỗi sợ, lo lắng trong giai đoạn cuối này.

Chế độ dinh dưỡng

Dù có đang ở trong giai đoạn nào của bệnh, việc chăm sóc sức khỏe thông qua con đường ăn uống là điều không thể thiếu. Bệnh nhân cần phải có một chế độ ăn uống hết sức cẩn thận, nghiêm ngặt và có sự kiểm soát của bác sĩ. Với bệnh nhân ung thư, chế độ ăn cần phải đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, các chất cần được cân bằng, ưu tiên các loại rau, củ, quả tươi, dễ tiêu và ít dầu mỡ. Các bữa ăn cần được chia nhỏ với lượng vừa phải để cơ thể dễ hấp thu và tiêu hóa hơn.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể sử dụng thêm một số dòng sản phẩm sữa dinh dưỡng y học dành cho bệnh nhân ung thư như Leanmax Hope của Nutricare Pharma. Đây là sản phẩm đã được chứng minh lâm sàng có khả năng tăng cân, khối cơ hiệu quả sau 8 tuần sử dụng.

Leanmax Hope – sản phẩm dinh dưỡng y học dành cho bệnh nhân ung thư, đã được chứng minh tăng cân, khối cơ sau 8 tuần. TÌM HIỂU NGAY

Các thành phần trong sản phẩm này như chất cơ hòa tan, vitamin nhóm B, omega 3-6 hay Nano Curcumin… giúp người bệnh ăn ngon miệng, cải thiện tiêu hóa, tăng cường đề kháng, chống viêm, giảm mệt mỏi hiệu quả.

Lời kết

Bệnh ung thư gan di căn phổi là tình trạng bệnh đã ở giai đoạn cuối, tiên lượng rất xấu nên thời gian sống không còn nhiều. Mặc dù vậy, nếu cơ thể bệnh nhân được chăm sóc tốt về chế độ dinh dưỡng cũng sẽ góp phần kéo dài thêm sự sống. Việc sử dụng sản phẩm dinh dưỡng y học Leanmax Hope của Nutricare Pharma đã được rất nhiều người lựa chọn và đánh giá cao về hiệu quả hy vọng bạn cũng sẽ không bỏ lỡ.

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho người bệnh ung thư, vui lòng liên hệ Hotline: 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc mua hàng trực tiếp gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.