Ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú có nguy hiểm hay không?

Ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú là dạng phổ biến nhất trong các các ca bệnh liên quan đến ung thư tuyến giáp. Thực chất loại bệnh này là gì? Các triệu chứng và điều trị bệnh như thế nào? Bạn đọc vùng Nutricare Pharma tìm hiểu các thông tin chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tuyến giáp

Tổng quan về ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú

Đây là căn bệnh xuất hiện khi các thể bào bình thường ở tuyến giáp hoạt động và biến đổi theo một cách bất thường. Các tế bào này không còn chịu sự kiểm soát của cơ thể và gây ảnh hưởng đến chức năng bài tiết hormone tăng trưởng khiến cơ thể người bệnh không thể phát triển bình thường.

Ung thư tuyến giáp thể nhú thưởng chỉ hình thành ở một bên thùy của tuyến giáp và phát triển chậm. Căn bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và đặc biệt phổ biến đối với những người bước vào giai đoạn từ 30 đến 50 tuổi. Nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh ở phụ nữ cao hơn nhiều so với nam giới, đặc biệt là phụ nữ trẻ tuổi.

Tìm hiểu về ung thư tuyến giáp tại biểu mô thể nhú

Triệu chứng bệnh ung thư tuyến giáp thể nhú

Ở giai đoạn đầu khi mắc bệnh, ung thư tuyến giáp thể nhú thưởng không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào. Có thể chỉ là sự hiện diện của khối u cứng, bề mặt nhẵn hoặc gồ ghề ở khu vực tuyến giáp. Đồng thời, xuất hiện hạch vùng cổ cùng bên khối u với kích thước nhờ, mềm và có thể di động.

Ở giai đoạn muộn hơn, khối u trở nên cứng và to hơn cố định ngay trước cổ, bạn có thể nhìn thấy hoặc sờ được. Người mắc bệnh sẽ xuất hiện tình trạng đau học, khàn tiếng, khó thở khi nằm và cảm giác nuốt vướng hay khó nuốt do khối u đã chèn ép vào thực quản. Một số trường hợp khác, da vùng cổ có thể bị sần sùi thâm nhiễm hay lở loét chảy máu.

Ung thư tuyến giáp thể nhú không có biểu hiện rõ rệt trong giai đoạn đầu

Phương pháp chẩn đoán ung thư tuyến giáp thể nhú

Do những biểu hiện của bệnh ở giai đoạn đầu không rõ ràng dẫn đến việc khó phát hiện và điều trị không kịp thời. Chính vì vậy, việc chẩn đoán ung thư tuyến giáp ở biểu mô thể nhú là vô cùng quan trọng. Sau đây,  Nutricare Pharma sẽ gửi đến cho bạn đọc những phương pháp chẩn đoán phổ biến hiện nay.

Sinh thiết tế bào chọc kim mịn

Sinh thiết tế bào chọc kim mịn là một trong những phương pháp được áp dụng phổ biến và đơn giản nhất hiện nay. Bác sĩ sẽ sử dụng một kim nhỏ chọc vào khối u ở tuyến giáp, lấy mẫu bệnh phẩm và tiến hành quan sát, chẩn đoán bằng kính hiển vi. Quá trình này sẽ giúp y bác sĩ xác định được u lành hay u ác.

Siêu âm

Chẩn đoán ung thư tuyến giáp qua siêu âm là một trong những phương pháp được sử dụng thường xuyên nhất. Đây là việc sử dụng sóng âm để phác hoạ lại hình ảnh của tuyến giáp một cách chi tiết. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra đánh giá về mức độ ảnh hưởng cũng như độ nguy hiểm của khối u.

Phương pháp siêu âm trong điều trị bệnh về tuyến giáp

Chụp CT scan, MRI, (PET)

CT scan, MRI là những phương pháp chẩn đoán qua hình ảnh bằng cách sử dụng công nghệ y học để tạo ra những bức ảnh chính xác cao. Căn cứ vào đó, y bác sĩ có thể thực hiện đánh giá mức độ phát triển cũng như u lành hay ác tính để kịp thời triển khai các biện pháp điều trị.

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu là phương pháp đơn giản và được áp dụng phổ biến nhất. Từ việc đánh giá thành phần có trong máu, y bác sĩ phát hiện các biểu hiện của u tuyến giáp và đưa ra các phương pháp chữa trị hiệu quả.

Nội soi thanh quản

Nội soi thanh giản nhằm mục đích phát hiện những dấu hiệu bất thường ở thanh quản, giúp bác sĩ nhận dạng sớm các khối u cũng như mức độ nguy hiểm của chúng, từ đó đưa ra các biện pháp điều trị bệnh lý phù hợp.

Nội soi thanh quản giúp bác sĩ phát hiện những dấu hiệu bất thường

Phác đồ điều trị bệnh nhân ung thư tuyến giáp thể nhú

Để hỗ trợ quá trình chữa trị bệnh ung thư biểu mô thể nhú ở tuyến giáp, bệnh nhân cần phải tuân theo phác đồ điều trị bổ phiến mà các bác sĩ đưa ra như sau:

Phẫu thuật

Hiện nay, việc phẫu thuật điều trị ung thư tuyến giáp thể nhú bao gồm nhiều kỹ thuật hiện đại như cắt bỏ một thuỳ và eo giáp trạng hay cắt bỏ hoàn toàn tuyến giáp. Trong một số trường hợp xuất hiện di căn, người bệnh cần phải loại bỏ hoàn toàn hạch bạch huyết xung quanh tuyến giáp giúp quá trình điều trị diễn ra hiệu quả.

Việc phẫu thuật một phần sẽ đảm bảo việc tuyến giáp vẫn sản xuất ra hormone tăng trưởng cho cơ thể nhưng cách này lại chứa nhiều rủi ro khi tái phát ung thư. Ngoài ra, cắt bỏ toàn bộ sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn bệnh nhưng cần phải bổ sung hormone thường xuyên cho người bệnh nhằm duy trì sự phát triển của cơ thể.

Iốt phóng xạ

Đối với phương pháp này, bệnh nhân sẽ được uống một lượng nhỏ Iốt phóng xạ nhằm tiêu diệt các tế bào tuyến giáp kể cả tế bào lành tính hay ác tính. Lưu ý, phương pháp này chỉ được thực hiện sau khi người bệnh tiến hành cắt bỏ tuyến giáp.

Dùng thuốc hormone để thay thế

Tiếp đến, khi quá trình cắt và loại bỏ hoàn toàn tuyến giáp và điều trị Iốt phóng xạ thực hiện xong, bệnh nhân sẽ được bổ sung hằng ngày một lượng hormone do tuyến giáp tiết ra. Điều này để đảm bảo cơ thế được phát triển và tăng trưởng bình thường.

Sử dụng thuốc bổ sung hormone tuyến giáp cho cơ thể

Hóa trị liệu

Đây được xem là phương pháp hiệu quả để điều trị ung thư biểu mô thể nhú sau khi thực hiện phẫu thuật. Việc sử dụng các loại thuốc tiêu diệt tế bào ung thư hiện đang được người bệnh áp dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả vô cùng cao.

>> Xem thêm:

Ngăn ngừa tái phát

Ngăn ngừa ung thư tái phát sau phẫu thuật loại bỏ khối u là điều vô cùng quan trọng. Các bệnh nhân được khuyến cáo đi khám 3 tháng 1 năm trong hai năm đầu thực hiện phẫu thuật, sau đó, mỗi năm một lần để đảm báo bệnh không tái phát và kiểm soát tình hình, kịp thời ngăn chặn các triệu chứng của bệnh..

Người ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú sống được bao lâu?

Phụ thuộc vào dạng ung thư tuyến giáp mắc phải mà tỷ lệ sống của mỗi bệnh nhân đều có thể khác nhau. Vậy người mắc bệnh ung thư tuyến giáp ở thể nhú sẽ sống được bao lâu?

Tỷ lệ người bệnh ung thư tuyến giáp thể nhú thưởng có tiên lượng tốt và tỷ lệ sống sau 5 năm lên tới 80 - 90%. Đây là tỷ lệ cao nhất trong các dạng ung thư tuyến giáp. thường thì tỷ lệ sống sau 5 năm chỉ từ 50 - 70% ở thể nang, 40% ở thể tủy và dưới 5% đối với thể không biệt hóa.

Ung thư tuyến giáp ở biểu mô thể nhú là bệnh lý không có các triệu chứng rõ ràng khiến cho nhiều bệnh nhân phát hiện rất muộn. Điều này gây ra ảnh hưởng lớn đến quá trình chữa trị và loại bỏ mầm bệnh trong cơ thể. Vì thế, để đảm bảo sức khỏe cơ thể luôn tốt, bạn nên thường xuyên kiểm tra định kỳ hoặc thăm khám y bác sĩ ngay lập tức nếu cảm thấy cơ thể có sự bất thường. 

Tiên lượng của người mắc ung thư tuyến giáp thể nhú

Lời kết

Bài viết trên là những thông tin vô cùng quan trọng mà Nutricare Pharma đã tổng hợp về bệnh ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú. Đây là những thông tin bạn nên biết để có thể đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, để có thể trạng tốt trước, trong và sau điều trị bệnh ung thư tuyến giáp cũng như giúp hồi phục và hạn chế biến chứng. Bạn có thể bổ sung sữa chuyên biệt phù hợp với từng giai đoạn bệnh. Bộ đôi Leanpro Thyro/ Leanpro Thyro LID của Nutricare Pharma. 2 dòng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn dinh dưỡng chuẩn hóa theo khuyến nghị của RNI Việt Nam, trong đó:

Leanpro Thyro: bổ sung I-ốt, Selen hàm lượng phù hợp nhằm điều hòa hormon tuyến giáp, giàu Canxi điều hòa Canxi máu, hỗ trợ giảm viêm nhờ EPA và DHA, cải thiện hấp thu chất xơ, phù hợp với bệnh nhân ung thư tuyến giáp sau phẫu thuật hoặc sau điều trị I-ốt phóng xạ.

Leanpro Thyro LID: loại bỏ đến 88% lượng I-ốt, bổ sung thêm Canxi, Omega-3, Magie, Vitamin B6, phù hợp với bệnh nhân ăn kiêng I-ốt hoặc ung thư tuyến giáp trước khi tiếp nhận I-ốt phóng xạ I-131.

Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không và cách phòng ngừa

Leanpro – Dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh ung thư tuyến giáp. Mua ngay

Mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.