Thực đơn cho người ung thư trực tràng chuẩn khoa học được bác sĩ khuyên dùng

Chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh ung thư trực tràng. Thực tế cho thấy, căn bệnh này ảnh hưởng đáng kể đến khả năng ăn uống và hấp thu dinh dưỡng của bệnh nhân. Vì vậy, các bác sĩ luôn cung cấp những khuyến nghị về thực đơn cho người ung thư trực tràng trong suốt quá trình điều trị và sau khi bệnh nhân hồi phục. Cùng Nutricare Pharma tham khảo ngay dưới đây.

>> Dinh dưỡng cho người ung thư

Lý do nên thiết lập thực đơn dinh dưỡng khoa học cho người ung thư trực tràng

Ung thư trực tràng là một trong những căn bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa phổ biến ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Thực tế cho thấy, phần lớn các trường hợp ung thư khó điều trị và các phương pháp can thiệp gây tổn hại đáng kể đến sức khỏe của bệnh nhân.

Ung thư trực tràng là căn bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa phổ biến ở Việt Nam

Bệnh nhân mắc ung thư trực tràng hoặc đang trong quá trình điều trị thường gặp khó khăn trong việc ăn uống. Do đó dẫn đến suy giảm sức khỏe và khó khắc phục, vì cơ thể không nhận được đủ dưỡng chất cần thiết. Hơn nữa, tế bào ung thư liên tục tấn công và gây tổn thương cơ thể, đồng nghĩa với việc sức khỏe của người bệnh ngày càng suy yếu. Vì vậy, việc xây dựng một chế độ ăn phù hợp cho bệnh nhân ung thư trực tràng là cực kỳ quan trọng và cần thiết.

>> Tế bào ung thư sợ gì nhất? Thực hiện ngay để phòng bệnh hiệu quả

Những thực phẩm cần có trong thực đơn cho người ung thư trực tràng

Nhiều người không chỉ thắc mắc về khả năng chữa khỏi ung thư trực tràng, mà còn dành sự quan tâm đến những thực phẩm nên bổ sung vào thực đơn cho người ung thư trực tràng. Dưới đây là những chia sẻ từ bác sĩ về việc bổ sung thực phẩm vào thực đơn của người mắc căn bệnh này:

Rau củ quả 

Trong thực đơn cho người ung thư trực tràng, bác sĩ thường khuyến khích bệnh nhân tăng cường bổ sung rau và trái cây vào khẩu phần ăn hàng ngày. Những loại thực phẩm này dễ tiêu hóa và giúp ruột phục hồi nhanh chóng. Rau lá xanh như rau xà lách và cải xoăn chứa nhiều vitamin B và axit folic có lợi cho đường ruột. Bệnh nhân sau phẫu thuật nên bắt đầu với thực phẩm lỏng và dần dần bổ sung chất xơ và chất béo vào chế độ ăn.

Thực đơn cho người ung thư trực tràng cần có rau củ quả

Sử dụng nguồn chất xơ từ các loại ngũ cốc nguyên hạt

Trong thực đơn cho người ung thư trực tràng, bác sĩ khuyến khích bệnh nhân sử dụng nguồn chất xơ từ các loại ngũ cốc nguyên hạt. Chất xơ này giúp hạn chế tình trạng táo bón và tạo cảm giác no lâu hơn. Bệnh nhân nên cố gắng sử dụng ít nhất 1 - 2 khẩu phần ngũ cốc này mỗi ngày. Tuy nhiên, nên tránh sử dụng bánh mì có hàm lượng chất béo cao như bánh ngọt và bánh mì tỏi.

Thực phẩm được chế biến từ các loại sữa

Các loại thực phẩm chế biến từ sữa thường có hàm lượng vitamin D và canxi cao. Các chất này có thể hỗ trợ sự hấp thụ canxi và cải thiện tiêu hóa. Có nghiên cứu cho thấy cơ thể cần mỗi ngày tiêu thụ khoảng 1200 - 1500mg canxi. Nếu bạn không thích sữa, có thể thay thế bằng các nguồn canxi khác như phô mai và sữa chua. Bệnh nhân cũng có thể sử dụng thêm thuốc bổ sung vitamin D và canxi theo hướng dẫn của bác sĩ.

Các loại thực phẩm chế biến từ sữa có hàm lượng vitamin D và canxi cao

Cần cung cấp đủ hàm lượng nước cho cơ thể

Theo các bác sĩ, bệnh nhân ung thư trực tràng cần cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể để tiêu hóa thức ăn một cách dễ dàng và ngăn ngừa tình trạng táo bón. Về mức độ uống nước, người trưởng thành cần uống khoảng 1.5 - 2 lít nước mỗi ngày, tương đương với 8 ly nước. Hơn nữa, việc uống nước đủ cũng giúp ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh sau phẫu thuật.

Người bệnh ung thư trực tràng cần cung cấp đủ nước cho cơ thể

Thực đơn cho người ung thư trực tràng nên kiêng những thực phẩm nào?

Bên cạnh việc tăng cường nguồn thực phẩm có lợi trong thực đơn cho người ung thư trực tràng, người thân cũng cần lưu ý về một số thực phẩm có thể gây hại cho đường ruột và cần kiêng các loại sau:

  • Thứ nhất, nên tránh ăn các loại thịt hộp đã được chế biến sẵn và có thể thay bằng hải sản để bổ sung protein cho cơ thể.

  • Thứ hai, nên hạn chế ăn các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ như chiên, xào,... Thay vào đó, nên chế biến thức ăn đơn giản bằng cách hấp hoặc luộc.

  • Thứ ba, tránh tiêu thụ các loại thức ăn và nước uống có nhiều đường, cũng như thức uống có gas.

  • Thứ tư, bệnh nhân trực tràng nên tránh uống bia và rượu. Việc cai thuốc lá, rượu, bia được khuyến khích, vì chúng có thể làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn hoặc tăng nguy cơ tái phát sau phẫu thuật. Nếu cần, chỉ nên uống 1-2 ly nhằm giảm tác động lên đường ruột, tuy nhiên, nên kiêng cữ để bảo vệ sức khỏe.

Đối với những bệnh nhân vừa phẫu thuật ung thư trực tràng, người thân nên tránh các thực phẩm có khả năng gây tạo ga hoặc nhiễm khuẩn, đậu, tiêu, bông cải, thực phẩm vị cay, thức ăn nóng, thực phẩm lên men, thực phẩm khô và rau sống.

Bệnh nhân ung thư trực tràng nên hạn chế ăn thức ăn chứa nhiều dầu mỡ

>> Ung thư thực tràng kiêng ăn gì? Chế độ ăn hợp lý dành cho người bệnh ung thư trực tràng

Mách bạn một số thực đơn dinh dưỡng chuẩn khoa học cho bệnh nhân ung thư trực tràng

Thực đơn cho người ung thư trực tràng cần đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng và phong phú để tránh sự nhàm chán khẩu vị. Các món ăn có thể thay đổi hàng ngày để tạo sự đa dạng. Dưới đây là một ví dụ về thực đơn cho bệnh nhân ung thư trực tràng:

Ngày thứ nhất

Thực đơn cho người ung thư trực tràng ngày thứ nhất: Bữa sáng bao gồm bánh mì kết hợp với chà bông và sữa chua không đường. Bữa trưa có thể là 2 bát cơm, canh rau ngót nấu với thịt băm và thịt viên hấp. Bữa tối bao gồm 2 bát cơm, rau muống luộc, 1 quả táo và cá kho.

Ngày thứ hai

Ngày thứ hai, bữa sáng có thể là sữa chua không đường và cháo thịt băm. Bữa trưa bao gồm khoảng 2 bát cơm, thịt gà rang, bắp cải luộc và quả hồng xiêm. Bữa tối có thể là thịt nạc heo rim kèm 2 bát cơm, su hào luộc và hoa quả tráng miệng.

Ngày thứ ba

Ngày thứ ba, bữa sáng bao gồm súp thịt bò nấu rau củ và sữa chua không đường. Bữa trưa có thể là đậu phụ sốt cà chua, su su luộc, hai bát cơm và dưa hấu tráng miệng. Bữa tối có thể là 2 bát cơm với đậu phụ nhồi thịt, canh bí nấu thịt bằm và quả lựu tráng miệng.

Thực đơn cho người ung thư trực tràng ngày thứ ba

Ngày thứ tư

Thực đơn cho người ung thư trực tràng ngày thứ tư, bữa sáng có thể là phở nấu thịt băm và sữa chua không đường. Bữa trưa bao gồm khoảng 2 bát cơm, cá rim nước mắm, canh cải nấu tôm và quả lê tráng miệng. Bữa tối có thể là 2 bát cơm với thịt gà rang băm nhỏ, rau bí xào tỏi ít dầu mỡ và hoa quả tráng miệng. Tối muộn có thể thêm cốc sữa.

Ngày thứ năm

Ngày thứ năm, bữa sáng gồm cốc sữa và bánh mì kẹp chà bông. Bữa trưa có thể là tôm rim mắm, xương hầm rau củ và 2 bát cơm kèm hoa quả tráng miệng. Bữa tối gồm đậu phụ luộc, 2 bát cơm, cá kho và một quả táo tráng miệng.

Cá kho là món nằm trong thực đơn cho người ung thư trực tràng ngày thứ năm

Ngày thứ sáu

Thực đơn cho người ung thư trực tràng ngày thứ sáu, bữa sáng có thể là sữa chua không đường và bún nấu với thịt băm cà chua. Bữa trưa có thể là của cải xào và cật heo luộc kèm 2 bát cơm và hoa quả tráng miệng. Bữa tối có thể là cháo hạt sen hoặc cháo củ sen kèm hoa quả như cam, quýt.

Ngày thứ bảy

Ngày thứ bảy, bữa sáng gồm cháo thịt bằm nấm hương và sữa chua không đường. Bữa trưa có thể là cá quả hấp, rau củ và 2 bát cơm kèm hoa quả tráng miệng như lê, táo. Bữa tối có thể là thịt kho trứng, bí xanh luộc.

Sữa Leamax Hope - giải pháp dinh dưỡng tuyệt vời cho bệnh nhân ung thư trực tràng

Theo các chuyên gia, việc áp dụng chế độ dinh dưỡng có thể hỗ trợ cơ thể đủ sức khỏe trong quá trình điều trị ung thư trực tràng. Sản phẩm dinh dưỡng Leanmax Hope đã được chứng minh lâm sàng, giúp cơ thể tăng cân, khối cơ sau 8 tuần. Leanmax Hope có chứa năng lượng cao (474 kcal/100g bột) và bao gồm các thành phần dinh dưỡng sau: 

  • Năng lượng cao, BCAA, whey protein, MCT (chất béo dễ hấp thu), nhằm hỗ trợ phục hồi cân nặng và tăng cường cơ bắp. 

  • Ngoài ra, sản phẩm còn chứa chất xơ hòa tan FOS/Inulin, nhóm vitamin B và không chứa đường lactose, giúp cải thiện vị ngon miệng và tăng cường tiêu hóa. 

  • Omega 3,6 cùng các chất chống oxi hóa (vitamin A, C, E và selen) hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và giảm mệt mỏi. 

  • Thêm vào đó, có sự kết hợp của Nano Curcumin, Arginine và vitamin C để hỗ trợ giảm viêm và làm lành vết mổ.

Thực đơn cho người ung thư trực tràng chuẩn khoa học được bác sĩ khuyên dùng

Leamax Hope - giải pháp dinh dưỡng tuyệt vời cho bệnh nhân ung thư trực tràng. XEM THÊM

Chúng tôi hi vọng rằng những thông tin này đã cung cấp thêm kiến thức hữu ích về thực đơn cho người ung thư trực tràng. Nếu bạn cần sự hỗ trợ tư vấn về dinh dưỡng, vui lòng liên hệ qua số hotline 1800 6742 để được tư vấn chi tiết nhé! Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.