Những thực phẩm tốt cho tuyến giáp - Bật mí ngay

Tuyến giáp là một trong những bộ phận quan trọng của hệ thống nội tiết trong cơ thể con người. Ngày nay, căn bệnh tuyến giáp đã khiến cho hàng triệu người phải sống trong lo lắng. Việc bổ sung thực phẩm tốt cho tuyến giáp sẽ hỗ trợ bạn ngăn ngừa, điều trị bệnh và phục hồi sức khỏe. Ngay bây giờ, cùng Nutricare Pharma tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này để có một chế độ dinh dưỡng hợp lý.

=> Xem thêm: Dinh dưỡng cho bệnh tuyến giáp

Chức năng của tuyến giáp là gì?

Bạn đã bao giờ tự hỏi vì sao bộ phận tuyến giáp lại được chú trọng đến vậy? Mặc dù tuyến giáp chỉ là một bộ phận nhỏ nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trong trong tuyến nội tiết. Đây là nơi sản sinh ra những hormone như Triiodothyronine (T3), Thyroxine (T4) có khả năng điều chỉnh hầu hết các hoạt động của cơ quan khác. 

 Sức mạnh của tuyến giáp - Sự sống, năng lượng

Bộ phận này không chỉ là nguồn năng lượng mà còn đảm bảo việc cân bằng trao đổi chất của cơ thể. Nếu tuyến giáp không hoạt động tốt sẽ gây ra những vấn đề sức khỏe khác. Một số bệnh liên quan đến tuyến giáp như cường giáp, nang tuyến giáp, u tuyến giáp, suy giáp, ...

Mỗi bệnh lý tuyến giáp có những đặc điểm riêng biệt và cần có chế độ ăn uống khác nhau. Việc hiểu rõ về vai trò của chúng sẽ giúp bạn lựa chọn được thực phẩm tốt cho tuyến giáp. Đồng thời cũng hiểu hơn về cách chăm sóc sức khỏe trong quá trình chữa bệnh. 

>> Siêu âm tuyến giáp: Điều gì bạn cần biết?

Những thực phẩm tốt cho tuyến giáp - Lựa chọn thông minh cho cơ thể khỏe mạnh

Bạn bị bệnh tuyến giáp nhưng không biết nên ăn gì để tốt cho sức khỏe? Bạn thắc mắc cần có chế độ ăn uống như thế nào cho hợp lý? Nutricare Pharma xin chia sẻ những loại thực phẩm tốt cho tuyến giáp mà bạn có thể lựa chọn:

Thực phẩm giàu i-ốt

Bổ sung đủ lượng i-ốt giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố tuyến giáp, giảm thiểu nguy cơ hình thành khối u. Các thực phẩm giàu i-ốt bạn có thể thêm vào thực đơn như rong biển, hải sản,...Tuy nhiên, lạm dụng i-ốt sẽ khiến trình trạng bệnh trở nặng hơn vì tuyến giáp phải hoạt động quá mức. Do đó, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để biết được định lượng i-ốt phù hợp với tình trạng bệnh.

Lựa chọn thực phẩm giàu i-ốt cho tuyến giáp khỏe mạnh

Các loại rau, lá xanh

Việc bổ sung vào chế độ ăn những loại rau lá xanh là điều cần thiết để hỗ trợ điều trị bệnh. Trong rau xanh có chứa nhiều magie, khoáng chất quan trọng giúp tăng cường hiệu quả của tuyến giáp. Hơn nữa, thực phẩm này cũng làm cải thiện triệu chứng mệt mỏi, đau mỏi cơ hay rối loạn nhịp tim.

Những loại hạt giàu protein

Các loại hạt tốt cho tuyến giáp có thể kể đến như hạnh nhân, hạt điều, hạt bí… Đây là một trong những thực phẩm tốt cho tuyến giáp được nhiều bác sĩ khuyên dùng. Bởi chúng cung cấp magie, giàu protein thực vật, vitamin B, vitamin E và các khoáng chất khác. 

Dầu ô liu

Đây là nguồn chất béo axit oleic không bão hòa có thể kháng viêm, chống ung thư. 

Trong quá trình chữa bệnh, sử dụng lượng dầu ô liu hợp lý sẽ góp phần hỗ trợ phục hồi cơ thể.

Rong biển

Đây là lựa chọn lý tưởng cho những ai đang có vấn đề về tuyến giáp. Không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao, rong biển còn cung cấp lượng i-ốt lớn hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên, cần kiểm soát việc tiêu thụ rong biển ở mức độ vừa phải (khoảng 1-2 lần/tuần). Điều này đảm bảo bạn hấp thụ được giá trị dinh dưỡng mà không vượt mức i-ốt khuyến cáo.

Rong biển - một “kho tàng” i-ốt hỗ trợ cho hoạt động của tuyến giáp

Trứng 

Trứng là nguồn cung cấp i-ốt, Selen, axit béo Omega-3 và các chất dinh dưỡng khác cho cơ thể. Chúng đều là những chất cần thiết giúp cho tuyến giáp được khỏe mạnh. Bạn có thể sử dụng trứng để chế biến đa dạng món ăn như trứng chiên, luộc, cuộn,... Chắc chắn bạn sẽ nhận được những lợi ích toàn diện của dưỡng chất mà trứng mang lại.

Thịt gà

Thịt gà là nguồn cung cấp protein, kẽm và những khoáng chất quan trọng cho sức khỏe tuyến giáp. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh quá trình sản sinh hormone tuyến giáp trong cơ thể.

Sữa dinh dưỡng chuyên biệt cho tuyến giáp

Trong thời gian gần đây, bệnh nhân tuyến giáp còn được các chuyên gia y khoa khuyên dùng thêm những loại sữa dinh dưỡng, thức uống dinh dưỡng được nghiên cứu riêng cho người bệnh tuyến giáp. Bên cạnh chế độ ăn uống, bạn cũng có thể bổ sung 2,3 ly Leanpro Thyro mỗi ngày, với hàm lượng giàu I-ốt, Selen giúp cải thiện hormone tuyến giáp, cùng công thức chứa hệ SLIM CARE độc quyền (công thức giảm béo, ít năng lượng, nguồn đạm dinh dưỡng từ hạnh nhân và yến mạch, cùng hệ bột đường ăn kiêng Palatinose, Maltitol, Isomalt) giúp hỗ trợ kiểm soát cân nặng, giảm căng thẳng mệt mỏi và nâng cao thể trạng toàn diện cho người bệnh tuyến giáp.

Những thực phẩm tốt cho tuyến giáp - Bật mí ngay

Dinh dưỡng y học cho người bệnh tuyến giáp. XEM NGAY

Bên cạnh việc quan tâm đến thực phẩm tốt cho tuyến giáp, bạn cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có được chế độ dinh dưỡng phù hợp cho tình trạng bệnh hiện tại. Việc thăm khám định kỳ sẽ kịp thời phát hiện và điều chỉnh những vấn đề ăn uống. 

Lựa chọn thực phẩm thông minh cho tuyến giáp khỏe mạnh

>> Chế độ dinh dưỡng cho người ăn kiêng I-ốt trước khi điều trị Iod phóng xạ

Những thực phẩm nên tránh để bảo vệ tuyến giáp

Việc tìm hiểu kỹ về chế độ ăn phù hợp là điều rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe tuyến giáp. Chúng tôi xin gửi đến bạn những thực phẩm người bệnh tuyến giáp nên kiêng để cải thiện tình trạng bệnh:

Đậu nành và các thực phẩm từ đậu hành

Đậu nành và những sản phẩm từ đậu được khuyến cáo là không nên sử dụng cho người bị u tuyến giáp. Trong đậu nành có chứa chất Goitrogens, Isoflavone sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hấp thụ Iot.  

Thực phẩm chế biến sẵn, đồ đông lạnh, đồ hộp

Các thực phẩm này chứa lượng calo rỗng và các chất phụ gia không tốt cho sức khỏe. Lượng chất béo và đường trong đồ chế biến sẵn sẽ làm chậm tiến trình sản xuất hormone. Nếu bạn sử dụng những thức ăn này trong quá trình điều trị thì có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc.

Đồ chế biến sẵn có phải là thực phẩm tốt cho tuyến giáp hay không?

Thực phẩm có chứa hàm lượng đường quá cao

Các thực phẩm chứa hàm lượng đường quá cao sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của tuyến giáp. Việc tăng lượng đường trong máu cũng sẽ dẫn đến tình trạng thừa cân và gây tổn hại tuyến tụy, gan. Vì vậy, bạn nên lựa chọn những thực phẩm lành mạnh để cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. 

Thực phẩm chứa Gluten

Gluten trong lúa mạch, lúa mạch đen, lúa mì, ngũ cốc, sẽ cản trở quá trình hấp thụ thuốc. Bạn nên lựa chọn những sản phẩm thay thế như sợi mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu. 

Những thực phẩm chứa nhiều chất béo như bơ, thịt, đồ chiên

Bơ, thịt, đồ chiên rán có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất hormone tuyến giáp. Ngoài ra, chúng còn giảm hiệu quả hấp thụ loại thuốc thay thế hormone trong quá trình điều trị. 

Nội tạng động vật

Việc tiêu thụ nội tạng sẽ tác động đến hiệu quả của thuốc điều trị. Hàm lượng Axit lipoic cao trong nội tạng cũng khiến rối loạn tuyến giáp. 

Bia rượu và chất kích thích

Uống rượu, bia sẽ gây ức chế chức năng của tuyến giáp vì chúng giảm khả năng sản xuất ra hormone. Tổng lượng hormone tuyến giáp (T3, T4) trong máu sẽ giảm mạnh, có thể gây ra chứng suy giáp. Các thức uống chứa caffein như cà phê, trà, soda,... cũng nên được hạn chế. Sử dụng những chất kích thích này làm trầm trọng các triệu chứng cường giáp, tăng nhịp tim. 

Lời kết

Chúng tôi đã gửi đến bạn những thông tin chi tiết nhất về thực phẩm tốt cho tuyến giáp. Hy vọng rằng bạn đã trang bị thêm cho mình những kiến thức bổ ích trong việc bảo vệ sức khỏe tuyến giáp. 

Bên cạnh đó, mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

* Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.