Nguyên nhân cường giáp chuyển sang suy giáp

Cường giáp và suy giáp là hai bệnh rối loạn tuyến giáp phổ biến ảnh hưởng đến hàng triệu người. Bệnh cường giáp là tình trạng tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone giáp, còn suy giáp là tình trạng tuyến giáp không sản xuất đủ hormone giáp. Đây là hai bệnh trái ngược nhau có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Một số bệnh nhân ban đầu có triệu chứng cường giáp, nhưng sau một thời gian điều trị, họ sẽ phát triển thành suy giáp nếu dùng quá nhiều thuốc trong thời gian dài mà không được bác sĩ chuyên khoa theo dõi thường xuyên. Trong bài viết này Nutricare Pharma sẽ đề cập đến cường giáp chuyển sang suy giáp và tác hại của căn bệnh này.

=> Xem thêm: Dinh dưỡng cho bệnh tuyến giáp

Cấu tạo tuyến giáp và bệnh hay gặp

Tuyến giáp là một tuyến nhỏ nặng khoảng 20g, nằm ở vị trí hình bướm phía trước cổ. Tuyến này có chức năng tiết ra các hormone giúp điều hòa quá trình trao đổi chất của cơ thể. Có 2 bệnh tuyến giáp thường gặp hiện nay là cường giáp và suy giáp.

Cường giáp

Bệnh cường giáp được đặc trưng bởi tuyến giáp hoạt động quá mức. Bởi vì nó sản sinh ra quá nhiều hormone, làm tăng quá trình trao đổi chất trong cơ thể và khiến một số cơ quan phải làm việc quá sức, chẳng hạn như nhịp tim bất thường quá nhanh.

Nhịp tim nhanh, kèm theo dấu hiệu lo lắng, đánh trống ngực. Các triệu chứng thường gặp của bệnh cường giáp bao gồm run, yếu cơ, mất ngủ, tiêu chảy, bướu cổ, lồi mắt, mất tập trung, giảm ham muốn tình dục…

Cường giáp có thể dẫn đến nhiều biến chứng tim mạch khó lường như cao huyết áp, bệnh tim, đột quỵ, đặc biệt là bệnh cường giáp cấp. Khi chẩn đoán cường giáp, điều trị nội khoa (dùng thuốc kháng giáp), ngoại khoa (khi điều trị nội khoa không hiệu quả hoặc không phù hợp), iốt phóng xạ (khi điều trị nội khoa hoặc ngoại khoa không phù hợp).

Cường giáp dẫn đến nhiều biến chứng

Suy giáp

Ngược lại với bệnh cường giáp, suy giáp là tình trạng hoạt động của tuyến giáp thấp hơn bình thường khiến cơ thể thiếu hormone tuyến giáp để hoạt động. Bệnh chủ yếu gặp ở phụ nữ trên 60 tuổi.

Ở giai đoạn đầu, bệnh suy giáp không có các triệu chứng rõ ràng. Sang giai đoạn sau, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng lâm sàng rõ ràng hơn như mệt mỏi, táo bón, bướu cổ, nhạy cảm với thời tiết lạnh, yếu cơ, giảm ham muốn tình dục, trí nhớ kém, tăng cân nhanh… Bệnh nhân suy giáp sẽ được bổ sung hormon tuyến giáp (để bù đắp lượng hormone bị thiếu).

Dấu hiệu của suy giáp

>>Giải đáp: Bệnh cường giáp có chữa khỏi được không?

Nguyên nhân bệnh cường giáp chuyển sang suy giáp

Mặc dù triệu chứng của hai bệnh hoàn toàn trái ngược nhau nhưng không hiếm trường hợp bệnh nhân từ cường giáp chuyển sang suy giáp. Vậy tại sao cường giáp lại chuyển thành suy giáp? Đây là câu hỏi của rất nhiều người.

Trên thực tế, những người mắc bệnh cường giáp sẽ được dùng thuốc kháng giáp. Điều trị bằng iốt phóng xạ để loại bỏ lượng hormone thừa hoặc phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp nếu vùng này trở nên quá sưng. Sau đó, bệnh nhân cần tiếp tục sử dụng thuốc kháng giáp do bác sĩ kê đơn để ức chế sản xuất hormone tuyến giáp.

Ban đầu, bệnh nhân dùng liều cao Thyrozol 5mg và PTU 50mg. Sau đó sẽ giảm liều sau khi tái khám định kỳ dựa trên kết quả theo dõi của bác sĩ. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân không đi khám sức khỏe mà vẫn dùng thuốc liều lượng lớn trong thời gian dài khiến cường giáp chuyển thành suy giáp.

Nguyên nhân cường giáp chuyển thành suy giáp

Tuy nhiên, tình trạng này không quá phức tạp hay nguy hiểm. Người bệnh chỉ cần điều chỉnh liều lượng theo chỉ định của bác sĩ và bổ sung thêm các loại thuốc khác nếu cần thiết thì tình trạng suy giáp sẽ được kiểm soát và sức khỏe sẽ được phục hồi hoàn toàn. Khi bệnh suy giáp biến mất, tuyến giáp sẽ dần dần nhỏ lại.

Tác hại của cường giáp chuyển sang suy giáp

Từ cường giáp chuyển sang suy giáp có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Dưới đây là một số tác hại của bệnh:

  • Bệnh tim mạch: Suy giáp có thể làm giảm chức năng tim và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Điều này là do suy giáp làm giảm lượng hormone tuyến giáp trong cơ thể, gây tăng lipoprotein máu, có thể làm tắc nghẽn động mạch và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

  • Tăng cân: Các triệu chứng của bệnh suy giáp bao gồm tăng cân, chán ăn và lười tập thể dục. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như béo phì, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tim mạch.

  • Giảm chức năng tình dục: Suy giáp làm giảm sản xuất hormone tình dục ở cả nam và nữ, dẫn đến giảm ham muốn tình dục, vô sinh hoặc rối loạn cương dương.

  • Suy giáp thai kỳ: Suy giáp có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi, dẫn đến suy dinh dưỡng, suy thai hoặc có thể bị sảy thai.

  • Rối loạn tâm lý: Suy giáp có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý, tinh thần, gây ra các triệu chứng như mất ngủ, trầm cảm, lo lắng và căng thẳng.

  • Tình trạng suy nhược cơ thể: Suy giáp có thể làm suy giảm sức khỏe và năng lượng của cơ thể. Khiến bệnh nhân dẫn đến suy nhược, mệt mỏi, giảm hiệu suất làm việc.

Tác hại khi cường giáp sang suy giáp

>> Cường giáp dưới lâm sàng là gì? Nguyên nhân gây bệnh

Cách phòng ngừa cường giáp chuyển sang suy giáp

  • Chăm sóc tuyến giáp: Tuyến giáp cần được chăm sóc đúng cách để đảm bảo hoạt động bình thường. Điều này có thể đạt được bằng cách chọn một chế độ ăn uống lành mạnh, ăn thực phẩm giàu iốt và tránh những thói quen ăn uống không phù hợp.

  • Điều chỉnh liều lượng hormone giáp: Điều chỉnh liều lượng hormone tuyến giáp dùng điều trị cường giáp để đảm bảo chức năng tuyến giáp tốt. Bệnh nhân nên điều chỉnh liều lượng theo hướng dẫn của các bác sĩ chuyên gia.

  • Kiểm tra sức khỏe thường xuyên: Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các vấn đề liên quan đến tuyến giáp và điều trị kịp thời.

  • Tránh các tác nhân gây hại cho tuyến giáp: Tránh các chất gây hại cho tuyến giáp như thuốc lá, rượu bia, chất độc hại.

  • Tập thể dục đều đặn: Tập thể dục thể thao thường xuyên giúp cơ thể hoạt động tốt và giảm nguy cơ suy giáp.

Phòng ngừa cường giáp chuyển thành suy giáp

Để tránh hoặc giảm nguy cơ cường giáp chuyển sang suy giáp, người bệnh cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được tư vấn về liều lượng thuốc phù hợp. Mặt khác, người bệnh phải hợp tác với bác sĩ, tuân thủ liều lượng thuốc đã kê và tiến hành tái khám đúng kỳ.

Tốt nhất, bệnh nhân cường giáp nên tái khám sau mỗi 4 - 8 tuần. Đây là khoảng thời gian thích hợp để bác sĩ đánh giá diễn biến của bệnh thông qua các xét nghiệm để điều chỉnh liều thuốc cho phù hợp với tình trạng bệnh nhân.

Nên khám sức khỏe định kỳ

Cải thiện các bệnh tuyến giáp khi sử dụng Leanpro Thyro

LEANPRO THYROLEANPRO THYRO LID là sản phẩm dinh dưỡng y học được Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare nghiên cứu và sản xuất dành cho bệnh nhân mắc bệnh tuyến giáp. Trong đó, mỗi loại sản phẩm sẽ phù hợp với từng tình trạng bệnh, cụ thể:

  • LEANPRO THYRO – Dinh dưỡng tăng cường sức khỏe tuyến giáp. Thích hợp cho bệnh nhân sau phẫu thuật tuyến giáp, điều trị I-ốt phóng xạ và suy giáp.

  • LEANPRO THYRO LID – Bổ sung dinh dưỡng đặc biệt cho chế độ ăn kiêng I-ốt, phù hợp cho bệnh nhân ăn kiêng I-ốt hoặc bệnh nhân ung thư tuyến giáp trước khi dùng I-ốt phóng xạ I-131, bệnh cường giáp

Nguyên nhân cường giáp chuyển sang suy giáp

Dinh dưỡng y học cho người bệnh tuyến giáp

Cả cường giáp và suy giáp đều gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Vì vậy, cần kiểm soát bệnh tuyến giáp để có thể ngăn ngừa cường giáp chuyển sang suy giáp và nâng cao hiệu quả điều trị. Bên cạnh đó, mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh tuyến giáp vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.