Bệnh tiểu đường có chữa được không và nên điều trị thế nào?

Bệnh tiểu đường có chữa được không? Đái tháo đường là một trong những căn bệnh phổ biến và có xu hướng trẻ hóa. Nên phòng ngừa và điều trị căn bệnh này thế nào hiệu quả? Mọi người tham khảo thêm thông tin giải đáp từ Nutricare Pharma qua bài viết nhé.

>> Xem thêm: Sữa dành cho bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường có nguy hiểm không?

Có thể xem bệnh tiểu đường là loại bệnh phổ biến hiện nay khi tỷ lệ người mắc phải ngày càng tăng và trẻ hóa. Đây chính là tình trạng khi tế bào không thể nhận glucose trong máu khiến lượng đường huyết tăng cao. Hậu quả là gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Bệnh tiểu đường có chữa được không và nên điều trị thế nào?

Bệnh tiểu đường gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đối với cơ thể

  • Bệnh tiểu đường là một trong những tác nhân gây ra các bệnh về tim mạch nguy hiểm. Điển hình như chứng xơ vữa động mạch, cao huyết áp, tai biến mạch máu…

  • Bệnh tiểu đường gây suy giảm thị lực trầm trọng, về dài lâu có thể gây mù lòa nếu không chữa trị đúng cách.

  • Người mắc bệnh đái tháo đường thời gian lâu thường bị tê nhức chân tay.

  • Suy thận là một trong những biến chứng khác của bệnh tiểu đường.

  • Căn bệnh này cũng làm giảm chức năng của hệ miễn dịch, vì thế mà cơ thể dễ bị virus, vi khuẩn tấn công hơn. 

  • Không những thế, người bệnh bị tiểu đường có tỷ lệ bị nhiễm trùng với các vết thương cao hơn.

Bên cạnh đó là rất nhiều tác hại khác của bệnh tiểu đường đối với sức khỏe. Vậy bệnh tiểu đường có chữa được không? 

Bệnh tiểu đường có chữa được không?

Đây chắc hẳn là thắc mắc của những ai đang có nguy cơ và đang mắc phải căn bệnh này. Bệnh đái tháo đường được xếp vào căn bệnh mãn tính khó điều trị hết dứt điểm được. Điều này là vì nguyên nhân gây ra bệnh rất phức tạp, lượng đường huyết của cơ thể người thay đổi thường xuyên tùy thuộc vào nhiều yếu tố: chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt, yếu tố di truyền… 

Bệnh tiểu đường có chữa được không và nên điều trị thế nào?

Bệnh tiểu đường thuộc căn bệnh mãn tính khó chữa khỏi dứt điểm

Tuy nhiên nếu thực hiện điều trị đúng cách có thể hạn chế được phần nào ảnh hưởng của căn bệnh đối với cơ thể. Bên cạnh đó là làm giảm các biến chứng của bệnh tiểu đường trở nên nguy hiểm hơn. Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có loại thuốc nào có thể trị dứt điểm đái tháo đường. Vẫn có không ít biện pháp được áp dụng để hỗ trợ điều trị căn bệnh này, mọi người tham khảo thêm nhé.

Điều trị bệnh tiểu đường như thế nào hiệu quả?

Điểm danh qua một vài phương pháp được áp dụng để điều trị bệnh tiểu đường mang lại hiệu quả trong việc giảm triệu chứng bệnh như sau.

Áp dụng các phương pháp Tây y

Đối với Tây y, bác sĩ thường áp dụng những phương pháp sau để chữa trị cho bệnh nhân đái tháo đường.

Bệnh tiểu đường có chữa được không và nên điều trị thế nào?

Áp dụng phương pháp Tây y điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả

Cấy ghép tuyến tụy

Thực hiện cấy ghép toàn bộ tuyến tụy để chữa trị bệnh tiểu đường type 1. Khi tuyến tụy được cấy ghép thành công, cơ thể người bệnh sẽ khôi phục phần nào khả năng kiểm soát lượng đường huyết. Tuy vậy, nguồn tụy ngày càng trở nên khan hiếm, bên cạnh đó người bệnh cũng phải sử dụng thuốc ức chế miễn dịch dài lâu. 

Liệu pháp tế bào gốc

Cấy ghép tế bào gốc vào cơ thể nhằm phát triển chúng thành các tế bào beta – thay thế cho tế bào của tuyến tụy với chức năng sản xuất ra insulin. Các cuộc nghiên cứu ban đầu cho thấy phương pháp này mang lại hiệu quả trong việc cải thiện trao đổi glucose cùng với tăng độ nhạy cảm của insulin.

Cấy ghép tế bào beta

Cấy ghép tế bào beta của tiểu đảo tụy nhằm giúp cơ thể nhạy cảm với lượng đường huyết. Tuy phương pháp này cải thiện được phần nào tình trạng bệnh nhưng người bệnh sẽ phải dùng nhiều loại thuốc giữ cho tế bào ghép không bị đào thải. Số ít bệnh nhân áp dụng phương pháp này với tỷ lệ 8% có thể duy trì được mức đường huyết ổn định.

>> Xem thêm: Bệnh tiểu đường là gì? Có lây không?

Sử dụng biện pháp Đông y

Ngoài các biện pháp Tây y thì các bài thuốc Đông y cũng được áp dụng để trị bệnh đái tháo đường. Ví dụ như các bài thuốc có chứa Hoài sơn, Mạch môn, hay Câu kỷ tử giúp ổn định lượng đường trong máu ở mức phù hợp. Thêm vào đó là hỗ trợ ngăn ngừa các biến chứng do căn bệnh gây ra.

Điều chỉnh thói quen ăn uống và sinh hoạt

Bệnh tiểu đường có chữa được không? Đối với những người mắc phải bệnh tiểu đường type 2 nếu phát hiện sớm, biết cách điều chỉnh lại chế độ ăn uống sinh hoạt có thể cải thiện tốt tình trạng sức khỏe. Một vài lưu ý quan trọng dành cho bệnh nhân tiểu đường chính là:

Bệnh tiểu đường có chữa được không và nên điều trị thế nào?

Điều chỉnh thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để hạn chế bệnh

  • Duy trì chế độ ăn lành mạnh bằng việc tăng cường thêm nhiều chất xơ từ rau củ quả. Hạn chế nạp vào cơ thể chất béo bão hòa, calo có trong tinh bột và đường. Không ăn thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn và uống các loại nước có ga, nước ngọt đóng chai, sử dụng chất kích thích gây hại.

  • Tăng cường vận động thể chất với các bộ môn thể thao phù hợp để duy trì vóc dáng, cải thiện sức khỏe, hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Vậy nên hãy dành ra ít nhất từ 30 – 60 phút để luyện tập mỗi ngày nhé.

  • Giữ cho tinh thần luôn vui vẻ, thoải mái, kết hợp chế độ nghỉ ngơi hợp lý giúp sức khỏe thể chất và tâm lý ổn định. 

Dùng thuốc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Tùy vào tình trạng của mỗi người bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường hợp lý. Đối với đái tháo đường type 2, Bộ Y tế ưu tiên lựa chọn thuốc hạ đường huyết nhóm Biguanid và Sulfonylurea để điều trị hơn. 

Bệnh tiểu đường có chữa được không và nên điều trị thế nào?

Tránh mắc phải những sai lầm trong quá trình điều trị tiểu đường

Những trường hợp khác sẽ áp dụng phương pháp tiêm thuốc như:

  • Mắc bệnh tiểu đường type 1.

  • Phụ nữ mang thai bị tiểu đường.

  • Phụ nữ đang cho con bú bị tiểu đường.

  • HbA1c > = 10%, đường huyết > = 30 mg/dl.

  • Người bị suy gan và suy thận.

Sữa chuyên biệt cho bệnh tiểu đường

Bên cạnh những thông tin bệnh tiểu đường đã được nêu ở trên, thì người bệnh cũng có thể dùng sữa dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh tiểu đường vào bữa phụ trong ngày. 

Việc bổ sung 2 - 3 ly Nutricare Cerna mỗi ngày giúp người tiểu đường ổn định đường huyết, ngăn ngừa xơ vữa mạch, tăng cường sức khỏe tổng thể và phòng chống biến chứng. Sản phẩm Nutricare Cerna là sự lựa chọn phù hợp cho người bệnh tiểu đường, người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, rối loạn dung nạp Glucose.

Chỉ số GI của thực phẩm và ý nghĩa trong chế độ dinh dưỡng

Sữa Nutricare Cerna đã được chứng minh lâm sàng có Chỉ số đường huyết thấp, GI=32.5. XEM THÊM

Những sai lầm khi điều trị bệnh tiểu đường nên tránh

Điều trị bệnh tiểu đường đúng cách mới mang đến hiệu quả cao được. Người bệnh nên lưu ý tránh những sai lầm nếu không muốn tình trạng bệnh chuyển biến nặng hơn.

  • Sử dụng sai phương pháp điều trị, cụ thể là dùng sai loại thuốc khi bỏ hẳn thuốc Tây để chuyển sang dùng thuốc Đông y. Hãy ghi nhớ hướng dẫn của bác sĩ về loại thuốc chữa trị thích hợp và làm theo nhé.

  • Tự ý thay đổi liều lượng thuốc điều trị khi chưa hỏi qua ý kiến của bác sĩ. Nghiêm trọng hơn là tự ý dừng dùng thuốc điều trị vì nghĩ tình trạng bệnh đã ổn hay vì các lý do khác. Mọi trường hợp dừng dùng thuốc hay thay đổi thuốc điều trị mọi người cần phải hỏi qua ý kiến bác sĩ.

  • Không thăm khám định kỳ để cập nhật đơn thuốc phù hợp với tình trạng sức khỏe. Đối với người mắc bệnh tiểu đường nên thăm khám định kỳ để theo dõi sức khỏe thường xuyên. Nhờ đó bác sĩ biết nên áp dụng liệu pháp điều trị nào phù hợp với mỗi người.

  • Không chú trọng chế độ ăn uống khoa học và chế độ sinh hoạt hợp lý. Điều này rất nguy hiểm vì có thể khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. 

  • Thiếu kiến thức cấp cứu hạ đường huyết cho người bệnh.

  • Không rèn luyện thể dục thể thao giúp cơ thể khỏe mạnh, cải thiện hệ tiêu hóa, nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật.

  • Theo dõi đường huyết sai cách dẫn đến không nắm rõ tình trạng sức khỏe của bản thân.

Lời kết

Qua bài viết, mọi người đã có được câu trả lời chi tiết cho thắc mắc bệnh tiểu đường có chữa được không rồi. Có thể thấy được chế độ dinh dưỡng phù hợp rất quan trọng với người bệnh đái tháo đường. Nhằm bổ sung đủ dưỡng chất cho người bệnh và vẫn ổn định được lượng đường huyết, các bạn hãy tham khảo về sữa Nutricare Cerna từ Nutricare Pharma nhé.

Bên cạnh đó, mọi thắc mắc về dinh dưỡng cho bệnh tiểu đường vui lòng liên hệ hotline 1800 6742, fanpage: Nutricare Pharma để được tư vấn cụ thể. Hoặc đặt mua sản phẩm trực tiếp tại gian hàng chính hãng của Nutricare Pharma trên Shopee, Lazada, Tiki.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.